TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN
BẢN ÁN 404/2021/HS-ST NGÀY 12/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 12/11/2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 381/2021/HSST ngày 27/10/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 593 ngày 01/11/2021 đối với bị cáo:
Họ và tên: Nguyễn Ngọc T; Sinh ngày 28/11/1968; Giới tính: Nam; ĐKHKTT: khối 15, phường C, thành phố V, tỉnh N; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 07/10; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông:
Nguyễn Đức C; Con bà: Ngô Thị N; Vợ: Lê Thị Minh N và có 03 con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/5/2021 đến ngày 21/5/2021; Hiện tại ngoại;
Có mặt tại phiên toà.
- Bị hại:
+ Anh Nguyễn Thanh T, sinh năm 1985(Đã chết); Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Thanh T2, sinh năm 1956(Bố của anh T); Trú tại: khối Đ, phường T, thành phố H, tỉnh H. Vắng mặt.
+ Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1983, đều trú tại: khối Đ, phường T, thành phố H, tỉnh H. Vắng mặt.
- Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 572; Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Quang T – Chức vụ: Giám đốc công ty; Địa chỉ: xóm 12, xã N, thành phố V, tỉnh N. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 14 giờ 45 phút ngày 12/5/2021, Nguyễn Ngọc T (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô biển số 37C-244.69 di chuyển trên đường Dũng Quyết, thành phố Vinh theo chiều hướng từ thị xã Cửa Lò đi Cầu Bến Thủy 2. Khi đi đến nơi giao nhau giữa đường Dũng Quyết với đường Nguyễn Du thuộc khối 1, phường Trung Đô, thành phố Vinh thì phần phía trước của xe ô tô biển số 37C-244.69 va chạm với phần bên trái của xe mô tô biển số 54K4-1555 do anh Nguyễn Thanh T, sinh năm 1985 điều khiển chở anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1983, đang di chuyển trên đường Nguyễn Du theo chiều hướng từ trung tâm thành phố Vinh đi Cầu Bến Thủy. Hậu quả: Anh Nguyễn Thanh T bị gãy xương sườn chọc thủng phổi trái và đứt rời cánh tay trái dẫn đến chết tại chỗ; anh Nguyễn Văn Đ bị thương nhẹ. Đến 16 giờ cùng ngày, Nguyễn Ngọc T đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đầu thú.
Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đoạn đường giao nhau giữa đường Dũng Quyết với đường Nguyễn Du thuộc khối 1, phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đường Nguyễn Du là đường nhựa, bằng phẳng, chạy theo hướng Bắc – Nam, hướng Bắc đi trung tâm thành phố Vinh, hướng Nam đi Cầu Bến Thủy, rộng 28m. Đường Dũng Quyết là đường nhựa, bằng phẳng, chạy theo hướng Đông – Tây, hướng Đông đi thị xã Cửa Lò, hướng Tây đi Cầu Bến Thủy 2. Ở bốn góc nơi giao nhau có bốn đảo giao thông kênh hóa dòng xe. Độ rộng phần đường giữa đảo giao thông kênh hóa dòng xe ở góc Tây Bắc và góc Tây Nam nơi giao nhau là 14,5m. Trên lề đường bên phải đường Dũng Quyết theo hướng từ Tây sang Đông (trước nơi giao nhau) có biển báo “Đường giao nhau cùng cấp”.
Lấy cột biển báo “Cấm đi ngược chiều” ở đầu dải phân cách giữa đường Dũng Quyết phần phía Tây nơi giao nhau làm điểm mốc, lấy mép phía Nam đảo giao thông kênh hóa dòng xe ở góc Tây Bắc nơi giao nhau làm mép đường chuẩn.
Xe ô tô biển số 37C-244.69 đỗ trên mặt đường giữa hai đảo giao thông kênh hóa dòng xe ở góc Tây Bắc và góc Tây Nam nơi giao nhau, đầu xe quay hướng Tây, đuôi xe hướng Đông. Cách điểm mốc về phía Đông 33,3m, cách mép đường chuẩn 4,4m là vị trí hình chiếu đầu ngoài tâm trục bánh trước bên phải xe. Khoảng cách từ vị trí hình chiếu đầu ngoài tâm trục bánh xe ngoài cùng trong dãy bánh sau cùng bên phải xe đến mép đường chuẩn là 4,4m.
Xe mô tô biển số 54K4-1555 ngã nghiêng sang phải trên mặt đường phía trước đầu xe ô tô biển số 37C-244.69, đầu xe quay hướng Nam, đuôi xe hướng Bắc. Cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 37C-244.69 về phía Tây 1,8m và cách mép đường chuẩn 5,3m là vị trí hình chiếu tâm trục bánh sau xe. Khoảng cách từ vị trí hình chiếu tâm trục bánh trước xe đến mép đường chuẩn là 6,6m.
Tử thi Nguyễn Thanh T chết trong tư thế nằm ngửa trên mặt đường, đầu quay hướng Bắc, hai chân duỗi thẳng hướng Nam. Đỉnh đầu tử thi tiếp sát phía Nam bánh trước xe mô tô biển số 54K4-1555, cách mép đường chuẩn 6,8m. Hai gót chân tử thi cách mép đường chuẩn 8,15m.
Vùng dấu vết trượt xước mặt đường dài 8,2m, rộng 0,85m, không liên tục, có chiều hướng từ Đông sang Tây. Dấu vết ở dưới gầm xe ô tô biển số 37C-244.69.
Cách vị trí tâm trục bánh ngoài trong dãy bánh sau cùng bên phải xe ô tô biển số 37C-244.69 về phía Đông 1,1m và cách mép đường chuẩn 4,7m là vị trí điểm đầu mép phía Bắc dấu vết. Điểm cuối của dấu vết kết thúc ở vị trí giá để chân phía trước, sau bên phải xe mô tô biển số 54K4-1555.
Vết trượt mặt đường, bề mặt bám chất màu đen cao su lốp xe và tổ chức mô, cơ, máu dài 2,7m, rộng 0,25m, có chiều hướng từ Đông sang Tây. Điểm đầu dấu vết nằm thẳng phía sau bánh trước bên trái xe ô tô biển số 37C-244.69, cách tâm trục bánh xe này 0,8m. Điểm cuối dấu vết kết thúc ở vị trí tay trái của tử thi Nguyễn Thanh T.
Kết quả khám nghiệm xe ô tô biển số 37C-244.69 xác định: Mặt ngoài phía trước đầu xe bao gồm ba đờ xốc, biển số có vùng dấu vết trượt xước nhựa, kim loại, không liên tục, kích thước (30 x 25) cm, chiều hướng trước ra sau, phải sang trái, bề mặt bám chất màu trắng, đen, nâu. Điểm thấp nhất của vùng dấu vết cách mặt đất 73cm, điểm cao nhất của vùng dấu vết cách mặt đất 105cm, trung tâm vùng dấu vết cách điểm cuối bên phải đầu xe 106cm.
Mặt dưới thanh kim loại chính giữa của khung kim loại bảo hộ phía dưới dàn nóng điều hòa có vùng dấu vết trượt xước kim loại kích thước (9x4)cm, chiều hướng trước ra sau, phải sang trái, bề mặt bám chất màu đỏ. Trung tâm vùng dấu vết cách mặt đất 61cm. Mặt ngoài bên phải thanh kim loại ngoài cùng bên trái của khung kim loại bảo hộ phía dưới dàn nóng điều hòa có vùng dấu vết trượt xước kim loại kích thước (11 x 8) cm, chiều hướng trước ra sau, bề mặt bám chất màu đen.
Mặt ngoài dưới thanh kim loại tròn ngang phía dưới của giá kim loại bảo vệ phía dưới dàn nóng điều hòa có dấu vết trượt xước kim loại kích thước (42 x 1,5) cm, chiều hướng trước ra sau, dưới lên trên, bề mặt bám chất màu đỏ, đen. Trung tâm dấu vết cách mặt đất 58cm.
Kết quả khám nghiệm xe mô tô biển số 54K4-1555: Bánh trước không còn hơi. Mặt ngoài cánh yếm bên trái có vùng dấu vết trượt xước, gãy vỡ nhựa, một phần không cón trên xe, kích thước (25 x 23)cm, chiều hướng dưới lên trên, trái sang phải, bề mặt bám chất màu nâu dạng gỉ kim loại.
Mặt ngoài đầu ngoài tay lái bên trái có vùng dấu vết trượt xước, mòn vẹt nhựa, kích thước (2,5 x 1,5)cm, chiều hướng từ ngoài vào tâm, trái sang phải, bề mặt bám chất màu trắng, nâu. Trung tâm vùng dấu vết cách mặt đất 100cm.
Mặt ngoài, trước tay phanh bên trái có vùng dấu vết trượt xước kim loại kích thước (1x1,2)cm, chiều hướng trước ra sau, trái sang phải. Trung tâm vùng dấu vết cách mặt đất 94cm.
Gương chiếu hậu bên trái bị gãy vỡ, không còn trên xe. Mặt ngoài gọng gương chiếu hậu bên trái có dấu vết trượt xước, mòn vẹt nhựa kích thước (1,5 x 1,3)cm, chiều hướng trước ra sau, trái sang phải. Trung tâm dấu vết cách mặt đất 111cm.
Mặt ngoài giá để chân trước bên trái và ốp nhựa phía dưới giá để chân này có vùng dấu vết trượt xước, gãy vỡ, móp lõm, cong vênh nhựa và kim loại kích thước (32 x 7) cm, chiều hướng trước ra sau, dưới lên trên, trái sang phải, bề mặt bám chất màu nâu dạng gỉ kim loại. Trung tâm vùng dấu vết cách mặt đất 21cm. Đuôi xe bị gãy vỡ nhựa rời ra khỏi xe (phần sau chắn bùn bánh sau). Vành bánh sau bị gãy vỡ 05 chấu kim loại làm cho vành và may ơ bị tách rời nhau. Ống xả bị gãy vỡ tại nhiều vị trí gắn với khung xe, bung ra khỏi vị trí bán đầu.
Tại bản kết luận giám định số 124/KLGĐ-KTHS (Đ1) ngày 03/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:
- Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô biển số 37C-244.69 di chuyển trên đường Dũng Quyết theo hướng từ thị xã Cửa Lò đi cầu Bến Thủy 2; xe mô tô biển số 54K4-1555 di chuyển từ phải sang trái so với chiều hướng di chuyển của xe ô tô biển số 37C-244.69.
- Không đủ cơ sở xác định tốc độ di chuyển của xe ô tô biển số 37C-244.69 và xe mô tô 54K4-1555 ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.
- Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 37C-244.69 với xe mô tô biển số 54K4-1555:
+ Trên hiện trường: Ở góc Tây Bắc khu vực giao nhau giữa đường Nguyễn Du với đường Dũng Quyết.
+ Trên xe ô tô biển số 37C-244.69: Ở phần phía trước xe.
+ Trên xe mô tô biển số 54K4-1555: Ở phía bên trái xe.
*Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 115/KL-PC09(GĐ-PY) ngày 25/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Thanh T:
+ Dấu hiệu chính qua giám định: Bên ngoài nạn nhân bị nhiều vết thương, xây xát, mài miết, mất lớp thượng bì da, rách da, sưng phù nề, bầm tụ máu.
Cánh tay trái bị đứt rời, 03 xương sườn bên trái bị gãy hở vào trong, chọc thủng phổi trái ở nhiều vị trí, phổi trái xẹp, khoang lồng ngực trái chứa khoảng 500ml máu đông và không đông + Nguyên nhân chết: Suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do chấn thương làm gãy xương sườn, chọc thủng phổi trái và đứt rời cánh tay trái.
* Tại bản kết luận giám định hóa pháp số 210/217/303-304/21/ĐC ngày 26 tháng 5 năm 2021 của Viện Pháp y Quốc gia, Bộ y tế, kết luận: Nồng độ cồn trong mẫu máu tử thi Nguyễn Thanh T là 95,41mg/100ml.
Tại bản cáo trạng số 414/VKS-HS ngày 26/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh đã truy tố Nguyễn Ngọc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc T từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 30 đến 36 tháng về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Bị cáo không tranh luận gì mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Về nội dung: Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Bản cáo trạng đã truy tố là đúng. Xét lời khai của bị cáo phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ khác đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên toà. Như vậy, có cơ sở để kết luận: Khoảng 14 giờ 45 phút ngày 12/5/2021, Nguyễn Ngọc T (có giấy phép lái xe ô tô hợp lệ) điều khiển xe ô tô biển số 37C-244.69 di chuyển trên đường Dũng Quyết, thành phố Vinh theo chiều hướng từ thị xã Cửa Lò đi Cầu Bến Thủy 2. Khi đi đến nơi giao nhau giữa đường Dũng Quyết với đường Nguyễn Du thuộc khối 1, phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không nhường đường cho xe mô tô đi đến từ bên phải tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, nên đã gây tai nạn với xe mô tô biển số 54K4-1555 do anh Nguyễn Thanh T điều khiển chở sau anh Nguyễn Văn Đ, đang di chuyển trên đường Nguyễn Du theo chiều hướng từ trung tâm thành phố Vinh đi Cầu Bến Thủy. Hậu quả: Anh Nguyễn Thanh T chết tại chỗ; anh Nguyễn Văn Đ bị thương nhẹ; xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.
Hành vi của Nguyễn Ngọc T đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8; khoản 1 Điều 24 Luật giao thông đường bộ hậu quả; Anh Nguyễn Thanh T điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định (95,41mg/100ml), thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, anh T vi phạm khoản 8 và khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ nhưng anh Tuấn đã chết.
Như vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự như bản cáo trạng truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.
Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, cần xét xử nghiêm minh đối với bị cáo. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; đã bồi thường cho gia đình bị hại, bị cáo tự nguyện ra đầu thú, gia đình người bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo... nên cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần xem xét cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo.
Về vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu đỏ-bạc-đen, số máy: E0082403, số khung: Y080712, mang biển số 54K4-1555. Quá trình điều tra xác định xe mô tô của anh Nguyễn Văn Đ bị hư hỏng nhẹ, anh Đ không yêu cầu định giá, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã trả lại xe cho chủ sở hữu vào ngày 02/7/2021; Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu FOTON, số loại THACO, màu xám, số máy: 21616B011519, số khung: 400BHC026428, mang biển số 37C-244.69. Quá trình điều tra xác định xe ô tô của Công ty CP đầu tư xây dựng 572 do ông Nguyễn Quang T làm Giám đốc. Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã trả lại xe cho chủ sở hữu vào ngày 06/6/2021.
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Thanh T và bị cáo, bị đơn dân sự đã thỏa thuận và bồi thường số tiền 160.000.000 đồng cho gia đình anh Nguyễn Thanh T và bồi thường cho anh Nguyễn Văn Đ số tiền 19.000.000 đồng. Nay, đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Thanh T và anh Nguyễn Văn Đ không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên miễn xét.
Bị cáo phải chịu án phí HSST theo luật định.
Bởi các lẽ trên
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc T 15(Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 30(Ba mươi) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường Cửa Nam, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Về án phí: Căn cứ vào điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điều 23 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án buộc bị cáo Nguyễn Ngọc T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST.
Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An. Người đại diện theo pháp luật của bị hại, anh Nguyễn Văn Đ được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ/.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 404/2021/HS-ST
Số hiệu: | 404/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 12/11/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về