Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 390/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HN

BẢN ÁN 390/2022/HS-PT NGÀY 29/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29/04/2022 tại trụ sở Tòa án, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 245/2022/TLPT – HS ngày 15 tháng 03 năm 2022 đối với bị cáo Hoàng Văn Ph do có kháng cáo của bị cáo.

Đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2022/HS-ST ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện SS, thành phố HN.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 237/2022/QĐXXPT-HS ngày 08 tháng 04 năm 2022 đối với bị cáo có kháng cáo:

Bcáo:

Hoàng Văn Ph, sinh năm 1986 tại Bắc Giang Nơi ĐKHKTT và nơi Hoà, tỉnh Bắc Giang.

: Thôn Thái Thọ, xã Thái Sơn, huyện Hiệp Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Họ tên bố: Hoàng Văn S; Họ tên mẹ: Hoàng Thị Đ; Vợ: Ngọ Thị Ng; Con: có 03 con, lớn sinh năm 2010 và nhỏ nhất sinh năm 2021; Tiền án, tiền sự:

Bị hi:

Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

1. Cháu Hoàng Cẩm A, sinh năm 2014 (Đã chết ngày 11/10/2020). Địa chỉ: Thôn Lực Canh, xã XC, huyện SS, thành phố HN

2. Chị Hà Thị Ng, sinh năm 1979 Địa chỉ: Thôn Lực Canh, xã XC, huyện SS, thành phố HN. Vắng mặt tại phiên toà Người đại diện theo pháp luật của cháu Hoàng Cẩm A:

Anh Hoàng Công M, sinh năm 1978 (bố cháu Cẩm Anh) và chị Hà Thị Ng, sinh năm 1979 (mẹ cháu Cẩm Anh) Trú tại: Thôn Lực Canh, xã XC, huyện SS, thành phố HN. Đều vắng mặt tại phiên toà

Bđơn dân sự:

Công ty cổ phần đầu tư và thương mại US Trụ sở: Tổ dân phố số 1 thị trấn Th, huyện HH, tỉnh BG Do ông Lê Thành C- Chủ tịch HĐQT là người đại diện theo pháp luật. Vắng mặt tại phiên toà

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Hoàng Công M, sinh năm 1978 Địa chỉ: Thôn Lực Canh, xã XC, huyện SS, thành phố HN. Vắng mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 11/10/2020 tại tỉnh lộ 401, thuộc địa phận thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện SS, thành phố HN xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô BKS: 98C-016.45, kéo theo Rơ - mooc BKS: 98R-013.57 do Hoàng Văn Ph điều khiển theo chiều HN hướng đi Bắc Giang và xe mô tô BKS: 29S1- 915.65 do anh Hoàng Công M điều khiển đi ngược chiều hướng Bắc Giang đi HN; phía sau xe anh Mừng chở vợ là chị Hà Thị Ng, con gái là cháu Hoàng Cẩm A, sinh năm 2014. Hậu quả: Xe mô tô của anh Mừng đổ ra đường, cháu Hoàng Cẩm A bị bánh xe sau trục thứ 4 bên trái xe ô tô đầu kéo chèn qua đầu tử vong tại chỗ, chị Hà Thị Ng bị thương.

Quá trình điều tra Phúc khai nhận: Khoảng 16 giờ 30 ngày 10/11/2020, Phúc điều khiển xe ô tô kéo theo rơ - mooc của Công ty cổ phần đầu tư và thương mại US chở khoảng 30 tấn gạch đi từ thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về công ty Uyên Sơn tại thôn Trung Đồng, xã Đức Th, huyện HH, tỉnh BG trên đường tỉnh lộ 401, tốc độ khoảng 30 km/h. Khi đến đoạn cầu chui thuộc địa phận thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện SS khoảng 500 - 700m thì Phúc đi vào tuyến đường hẹp hơn, bên phải xe vẫn có các xe mô tô đi bên cạnh. Vì vậy, Phúc không đi được vào sát mép bên phải mà đi lấn sang phần đường ngược chiều. Lúc này, Phúc phát hiện phía trước, cách đầu xe của Phúc khoảng 20m có 01 xe mô tô (sau này biết là xe mô tô do anh Mừng điều khiển, phía sau chở vợ và con gái) đang đi ngược chiều với xe ô tô của Phúc. Khi xe mô tô trên đi qua hết phần đầu xe ô tô, Phúc quan sát gương chiếu hậu bên lái thấy xe mô tô trên đi vào mép đường và bất ngờ xe mô tô do anh Mừng điều khiển đổ ra đường. Phúc nhìn thấy người phụ nữ ôm cháu bé ngã về phía lốp xe sau phần rơ mooc bên trái của xe Phúc và bị kẹp tay (không nhớ rõ kẹp tay nào của người phụ nữ đó). Sự việc xảy ra nhanh, Phúc đồng thời đạp phanh và đánh lái rồi cho xe đỗ sát vào lề đường bên phải chiều đi của Phúc. Sau khi dừng xe, Phúc xuống xe thì thấy người phụ nữ và cháu bé trên nằm bất động, xung quanh nhiều máu thịt vương vãi, người đàn ông điều khiển xe máy kêu khóc và nhờ người đi đường giúp đỡ. Phúc nghĩ 2 người trên đã chết nên rời khỏi hiện trường và đến Công an huyện SS trình báo. Sau khi sự việc xảy ra, Phúc đã đến gia đình anh Mừng thăm hỏi, động viên và tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Mừng và chị Ngân.

Anh Mừng có lời khai:

Trưa ngày 11/10/2020, anh Mừng cùng vợ và con gái là chị Hà Thị Ng và cháu Hoàng Cẩm A ăn cỗ ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, anh Mừng điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Ablade, BKS: 29S1 - 915.65 chở vợ và con về nhà. Khi đi đến khu vực đường thuộc thôn An Lạc, xã Trung Giã, SS, anh Mừng phát hiện có xe ô tô tải đi ngược chiều và lấn sang gần hết phần đường của anh làm anh phải điều khiển xe mô tô tránh về bên phải chiều đi của mình, được khoảng 2-3 mét thì xe của anh bị đổ xuống đường, vợ và con gái anh ngã ra đường. Con gái anh bị bánh xe ô tô bên trái, phía sau chèn qua đầu, tử vong tại chỗ, vợ anh bị thương, anh Mừng không bị thương tích gì.

Biên bn khám nghim hin trường thhin: Khi Cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường thì trời tối, không có đèn chiếu sáng công cộng, hiện trường đã bị xáo trộn 1 phần.

Đoạn đường xảy ra tai nạn là tỉnh lộ 401, thuộc địa phận thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện SS, HN, dải nhựa thẳng phẳng, rộng 6m50, phần đường Cầu Vát hướng Quốc lộ 3 đo rộng 03m20, có dải sơn đứt quãng ở giữa bị mờ. Việc đánh số thứ tự:

Vị trí xe ô tô tải đầu kéo BKS:

98C-016.45 kéo theo Sơ mi rơ mooc BKS: 98R-013.57;

‚vết trượt miết kích thước 5m50x0m56; ƒ vị trí xe mô tô BKS: 29S1-915.65; „ vị trí nạn nhân.

Điểm mốc của vụ tai nạn: Đo hình chiếu tâm trục bánh trước xe mô tô BKS: 29S1-915.65 về phía Quốc lộ 3: 11m60 là điểm đầu lối vào cảng Hùng An.

Mép đường làm chuẩn: Lấy mép đường giả tạo bên phải đường Cầu Vát hướng Quốc lộ 3.

Dấu vết : Vị trí xe ô tô tải đầu kéo BKS: 98C-016.45 kéo theo Sơ mi rơ mooc BKS: 98R-013.57 đỗ trên mặt đường nhựa, đầu xe hướng Cầu Vát, đuôi xe hướng Quốc lộ 3, đo từ hình chiếu tâm trục 1 ngoài cùng bên trái vào mép đường chuẩn là 3m70, đo từ hình chiếu tâm trục 3 ngoài cùng bên trái vào mép đường chuẩn là 3m55, đo từ hình chiếu tâm trục 6 ngoài cùng bên trái vào mép đường chuẩn là 3m50. Đo từ hình chiếu tâm trục 6 ngoài cùng bên trái về phía Quốc lộ 3: 39m40 là điểm cuối của dấu vết ‚.

Dấu vết ‚: Vị trí vết trượt miết để lại trên mặt đường nhựa, dấu vết ‚ kích thước 5m50x0m56, đo điểm cuối dấu vết ‚ vào mép đường chuẩn là 1m60, đo điểm đầu dấu vết ‚ vào mép đường chuẩn là 1m60, dấu vết ‚ có chiều Quốc lộ 3 hướng Cầu Vát, trên bề mặt dấu vết còn bám dính máu và mô cơ của nạn nhân, đo từ điểm đầu dấu vết trục bánh trước của Dấu vết ƒ.

‚ về phía cầu Vát 0m40 là hình chiếu tâm Dấu vết ƒ vị trí xe mô tô BKS: 29S1-915.65 đổ nghiêng bên trái trên mặt đường nhựa, đầu xe hướng Quốc lộ 3, đuôi xe hướng Cầu Vát, yên xe và tay lái hướng mép đường trái mép đường chuẩn, đo từ hình chiếu tâm trục bánh trước vào mép đường chuẩn là 0m20, đo từ hình chiếu tâm trục bánh sau vào mép đường chuẩn là 0m65. Đo từ hình chiếu tâm trục bánh sau của Dấu vết hướng Cầu Vát 0m70 là gót chân bên trái của Dấu vết „.

ƒ v Dấu vết „ vị trí nạn nhân là nữ giới, tử vong trên mặt đường nhựa, trong tư thế nằm úp, hai chân, hai tay duỗi thẳng, đầu hướng Cầu Vát, hai chân hướng Quốc lộ 3, đo từ đỉnh đầu nạn nhân vào mép đường chuẩn là 1m00, đo từ gót chân trái vào mép đường chuẩn là 1m00.

Tiến hành dng li hin trường, thc nghim điu tra đ đánh giá khả năng va chm gia 2 phương tin liên quan, có tin hành chp nh, quay video, không thu gigì. Kết qu:

+ Khoảng cách giữa tâm trục bánh trước đến tâm của vết rê lốp, trượt miết là 1m85; Từ tâm trục bánh sau đến tâm của vết rê lốp trượt miết là 1m72.

+ Xe ô tô tải 98C-01645 kéo theo rơ mooc BKS: 98R-01357 có tổng chiều dài 16m05, rộng 2m40;

+ Xe máy BKS: 29S1- 915.65 đo khoảng cách giữa 2 đầu nắm tay lái là 66cm; Đo khoảng cách giữa 2 giá để chân sau là 65cm.

Biên bn khám nghim phương tin thhin:

Xe ô tô BKS: 98C-016.45, Sơ mi rơ mooc BKS: 98R-013.57:

Ti mặt ngoài ba đờ sốc trước bên trái có dấu vết móp mép kim loại, trượt xước, bong bật lớp bả matit, dấu vết có kích thước trên diện (42x25,5)cm, điểm gần nhất cách đất 48cm, dấu vết có chiều từ trước về sau.

Ti mặt ngoài má lốp phía trước bên trái có dấu vết trượt xước cao su làm lộ rõ màu đen bên trong của lốp, dấu vết kích thước trên diện (150x11,5)cm, điểm gần nhất của dấu vết cách chữ K 23,5cm trên dòng chữ SPOR RAK, dấu vết có chiều mặt lăn hướng tâm trục.

Ti mặt ngoài má lốp bên trái trục 4 có dấu vết mô cơ đã khô, dấu vết có kích thước trên diện (52x50)cm, điểm gần nhất dấu vết cách trục 12cm, điểm gần nhất của dấu vết cách chữ X trên dòng chữ và số XR301 là 52cm, ngoài má lốp còn dính lại mô cơ nạn nhân.

Xe mô tô BKS: 29S1-915.65:

ở mặt Tại mặt ngoài ốp nhựa bầu lọc gió có dấu vết trượt xước nhựa, dấu vết có kích thước trên diện (4x2)cm, điểm gần nhất của dấu vết cách đất 37cm, dấu vết có chiều từ trước về sau.

Càng chân chống giữa bên trái có dấu vết bong tróc sơn, trượt xước kim loại, dấu vết có kích thước trên diện (2,3x0,4)cm, điểm gần nhất của dấu vết cách đất 15cm, dấu vết có chiều từ trước về sau.

Ti mặt ngoài ốp nhựa sườn xe bên trái có dấu vết trượt xước, rách lớp nhựa bảo vệ bên ngoài, dấu vết có kích thước trên diện (8,5x0m5)cm, điểm gần nhất của dấu vết cách đất 61,5cm, dấu vết có chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên.

Ti mặt ngoài yếm chắn gió phía trước bên trái có dấu vết trượt xước làm bong tróc nilong bọc bên ngoài, dấu vết có kích thước trên diện (6,5x0,4)cm, điểm gần nhất của dấu vết cách đất 55,5cm.

Ti mặt ngoài yếm chắn gió phía trên bên trái có dấu vết trượt xước kim loại, dấu vết kích thước trên diện (1,5x0,3)cm, điểm gần nhất dấu vết cách đất 35cm, dấu vết có chiều từ phải sang trái.

Ti kết lun s980/GĐTT-TTPY ngày 18/10/2020 ca Trung tâm pháp y, Sy tế HN kết lun giám đnh pháp y tthi cháu Hoàng Cm A:

Vùng đầu, mặt bị va đập, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động rất mạnh gây: Rách da vùng trán đỉnh, thái dương phải kích thước 23cm x 3cm; Biến dạng vùng đầu; Vỡ phức tạp xương vòm sọ và xưng nền sọ; Biến dạng đại não, biến dạng tiểu não; Dập não, dập tiểu não; Mất liên tục cấu trúc mô học của não, tiểu não; Gãy xương hàm trên và xương hàm dưới. Nguyên nhân tử vong là do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt mức độ rất nặng.

Kết lun giám đnh s171/TTPY ngày 09/02/2021 ca Trung tâm pháp y, Sy tế HN kết lun thương tích ca chHà ThNg:

Các sẹo vết thương, vết mổ vùng cánh tay trái, khuỷu tay trái và đùi trái:

10%;

Gãy 1/3 giữa xương cánh tay trái đã phẫu thuật kết hợp xương: 11%;

Chấn thương gây dập, tắc động mạch cánh tay trái đã phẫu thuật cắt động mch ghép lại bằng tĩnh mạch hiển đảo chiều: 10%; Vỡ lún đốt sống D12: 21%;

Hiện tại chưa đánh giá được hết mức độ và di chứng của tổn thương. Đề nghị giám định bổ sung sau nếu có căn cứ. Nhiều khả năng các thương tích do vật tày có cạnh gây nên.

Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 43% (Bn mươi ba phn trăm).

Kết lun giám đnh s 7832/C09 ngày 24/11/2020 ca Vin khoa hc hình s- BCông an kết lun: Không xác định được dấu vết va chạm giữa xe ô tô BKS: 98C-016.45 kéo Sơmi rơmooc BKS: 98R-013.57 và xe mô tô BKS:

29S1-915.65. Căn cứ vào hồ sơ các phương tiện của vụ tai nạn giao thông gửi giám định, không xác định được tốc độ của ô tô BKS: 98C-016.45 kéo Sơ mi rơ mooc BKS: 98R-013.57 và của xe mô tô BKS: 29S1-915.65 ngay trước khi xảy ra tai nạn.

Quá trình điều tra xác định: Anh Hoàng Công M không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Ngày 05/10/2021, Công an huyện SS đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Mừng, mức phạt 1.150.000đ, anh Mừng đã nộp phạt.

Ti biên bản làm việc ngày 07/5/2021 thể hiện: Tại ngã 3 Bình An phía bên phải đường theo chiều Quốc lộ 3 đi Cầu Vát (huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) có 01 biển báo cấm phương tiện trên 13 tấn đi vào. Tổng trọng tải cân xe ô tô đầu kéo BKS 98C - 01645, kéo theo rơ mooc BKS 98R - 01357 là 45.070kg là vi phạm Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Cơ quan điều tra không xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trên của Phúc. Đến nay, căn cứ điểm c, khoản 1 Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012: “Trường hp xpht vi phm hành chính đi vi cá nhân do cơ quan tiến hành ttng chuyn đến thì thi hiu được áp dng theo quy đnh ti đim a và đim b khon này. Thi gian cơ quan tiến hành ttng thlý, xem xét được tính vào thi hiu xpht vi phm hành chính” thì hành vi trên của Phúc đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Vtang vật thu giữ: 01 xe mô tô BKS: 29S1-915.65 của anh Mừng; 01 xe ô tô BKS: 98C-016.45 kéo Sơ mi rơ mooc BKS: 98R-013.57 cùng giấy tờ xe, xác định là tài sản hợp pháp của Công ty TNHH Uyên Sơn. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện SS đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại tài sản cho anh Mừng và Công ty TNHH Uyên Sơn.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 05/02/2021, Hoàng Văn Ph đã bồi thường cho gia đình anh Mừng số tiền 250.000.000 đồng. Gia đình anh Mừng và chị Ngân không yêu cầu gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Hoàng Văn Ph. Đại diện theo ủy quyền của Công ty cổ phần đầu tư và thương mại US đã nhận lại xe ô tô kèm giấy tờ xe và không có yêu cầu gì về dân sự.

Ti Cơ quan điều tra, Hoàng Văn Ph khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhân chứng, bị hại, sơ đồ khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thực nghiệm điều tra, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Ti bản Cáo trạng số 201/CT-VKS ngày 26/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện SS đã truy tố Hoàng Văn Ph về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ti Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2022/HS-ST ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện SS, thành phố HN đã xử bị cáo Hoàng Văn Ph 13 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý tang vật, án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Hoàng Văn Ph có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Ti phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, thừa nhận các hành vi phạm tội do mình thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã xét xử, không thắc mắc kêu oan chỉ xin được hưởng án treo.

Đại diện hp pháp của bị hại là anh Hoàng Công M có đơn trình bày về việc sau khi sự việc xảy ra gia đình bị cáo trực tiếp xuống thăm viếng và chăm sóc vợ anh Mừng ở bệnh viện cho đến khi ra viện. Đồng thời đã bồi thường hỗ trợ gia đình với số tiền 250 triệu đồng, ngoài ra còn lễ nghi với cháu. Bên cạnh đó, gia đình bị cáo đang gặp nhiều khó khăn, bố vừa mới mất, nhà có 3 con còn nhỏ và bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình. Đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội chăm lo cho gia đình.

Đại diện Viện kim sát nhân dân Thành phố HN phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Về hình thức: Đơn kháng cáo của Hoàng Văn Ph nộp trong thời hạn Luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận giải quyết yêu cầu kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung: Căn cứ lời khai bị cáo Phúc tại phiên tòa đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015.

Trong vụ án này, bị hại đi đúng làn đường nhưng không có giấy phép lái xe.

Đối với bị cáo Phúc đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho bị hại và bị hại có đơn miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo chưa có tiền án tiền sự là tính tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

tại cấp phúc thẩm, đại diện bị hi là anh Hoàng Công M có đơn tiếp tục xin cho bị cáo, gia đình có nhân thân là người có công với cách mạng. Căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội thấy mức án cấp sơ thẩm đã xét xử là phù hợp; tuy nhiên xét thấy tính chất mức độ hành vi của bị cáo và các tài liệu trong hồ sơ thì thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, sửa bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận kháng cáo của bị cáo và xử phạt bị cáo 13 tháng tù nhưng cho hưởng treo, thời hạn thử thách là 26 tháng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm kháng nghị giữ nguyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức:

Đơn kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn Ph nộp trong thời hạn Luật định nên hợp lệ, được chấp nhận xem xét, giải quyết yêu cầu kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Căn cứ lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, cũng như tại phiên toà phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 16 giờ 45 phút, ngày 11/10/2020, Hoàng Văn Ph điều khiển xe 01 xe ô tô BKS 98C - 016.45 kéo sơ mi rơ mooc BKS 98R - 013.57 theo hướng HN đi Bắc Giang, Phúc điều khiển xe không đúng phần đường, lấn gần hết phần đường của xe ngược chiều vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ dẫn đến xe mô tô do anh Hoàng Công M điều khiển đi ngược chiều, phía sau chở vợ là chị Hà Thị Ng và con gái là Hoàng Cẩm A đổ xuống đường. Hậu quả: Hai mẹ con chị Ngân ngã ra đường làm bánh sau trục thứ 4 bên trái xe ô tô chèn qua đầu cháu Cẩm Anh làm cháu Cẩm Anh chết tại chỗ, chị Ngân bị thương, tỷ lệ tổn hại sức khoẻ là 43%.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 như bản án Tòa án cấp sơ thẩm đã kết tội là hoàn toàn phù hợp.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có bác ruột Hoàng Văn Canh là liệt sĩ do gia đình bị cáo thờ cúng nên được xem là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự như Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng là hoàn toàn phù hợp.

Ti cấp phúc thẩm, đại diện bị hại là anh Hoàng Công M tiếp tục có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội chăm sóc gia đình.

Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, bị cáo phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiểu tình tiết giảm nhẹ nên có đủ các điều kiện quy định tại nghị quyết của Hội đồng thẩm phán về án treo, trước khi xét xử phúc thẩm bị cáo có thăm hỏi gia đình bị hại và bị hại có đơn tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo; việc áp dụng hình phạt tù giam là không cần thiết, mà chỉ cần cho bị cáo được cải tạo tại xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Bởi các phân tích trên, hội đồng xét xử thấy có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[3] Do chấp nhận kháng cáo nên bị phúc thẩm theo qui định.

cáo không phải chịu án phí hình sự [4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự .

Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Xử:

I. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn Ph II. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2022/HS-ST ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện SS, thành phố HN;

Tuyên bố:

Hoàng Văn Ph phạm tộiVi phm quy đnh vtham gia giao thông đường b.

Áp dụng: điểm a khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 và điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn Ph 13 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời hạn thử thách 26 (hai mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm là ngày 29.04.2022.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao Hoàng Văn Ph cho UBND xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

III. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

IV. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

V. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 29.04.2022. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 390/2022/HS-PT

Số hiệu:390/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về