Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BK, TỈNH BK

BẢN ÁN 36/2022/HS-ST NGÀY 05/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 5 năm 2022, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố BK mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 41/2021/HSST, ngày 14 tháng 4 năm 2022 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn Đức H, tên gọi khác: Không; Giới tính:Nam Ngày, tháng, năm sinh: 26 tháng 8 năm 1988, tại: Bản Thi, Chợ Đồn, BK.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: thôn Bản L, xã P, huyện C, tỉnh BK. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Lao động tự do ; Trình độ học vấn: 12/12.

Họ và tên bố: Nguyễn Đức T, sinh năm 1962. Nghề nghiệp: Hưu trí Họ và tên mẹ: Nông Thị Đ, sinh năm 1966. Nghề nghiệp: Giáo viên. Đều trú tại: thôn Bản L, xã P, huyện C, BK.

Anh, chị, em ruột: Có 02 anh em, bị can là con cả trong gia đình; Vợ, con:

Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo Nguyễn Đức H đang bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt tại phiên tòa).

* Những người bị hại:

1- Ông Hoàng Mạnh H, sinh năm 1958, trú tại tổ 17, phường S, thành phố B, tỉnh BK (có mặt).

2. Ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1964, trú tại tổ 7, phường ĐX, thành phố BK, tỉnh BK (có mặt).

* Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Hoàng Anh T, SN: 1983,

2. Hoàng Hải Y. SN: 1988, đều trú tại: Tổ 17, phường S, thành phố B, tỉnh BK (có đơn xin xét xử vắng mặt).

3. Công ty Bảo hiểm PJICO Thái Nguyên. (vắng mặt).

Địa chỉ: Số 289 đường X, phường P, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

4. Công ty Bảo Việt BK. (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ 7 phường ĐX, thành phố BK, tỉnh BK.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 29/3/2021, Nguyễn Đức H và ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1962, trú tại tổ 3, phường S, thành phố B, tỉnh BK cùng nhau ăn trưa, uống rượu tại nhà ông V. Sau khi ăn xong, ông V giao cho H điều khiển chiếc xe mô tô biển kiểm soát 97B1- 775.75 (là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của ông V) để chở ông V đi đến nhà chị gái ở tổ 5, phường PHu Chí Kiên, thành phố BK, tỉnh BK.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Nguyễn Đức H điều khiển xe mô tô trên chở ông V đi từ nhà ông V đến gần ngã tư giao nhau giữa đường Trường Chinh với đường phố ĐX thuộc tổ 7, phường ĐX, thành phố BK, lúc này H điều khiển xe di chuyển ở làn đường bên trái sát dải phân cách cứng đường Trường Chinh hướng BK – Thái Nguyên, mặc dù biết phía trước là ngã tư giao nhau với đường không ưu tiên nH do chủ quan vì giờ trưa đường vắng, H đã không chú ý quan sát nên không phát hiện chiếc xe mô tô biển kiểm soát 97B1 - 567.96 do ông Hoàng Mạnh H, sinh năm 1958 trú tại tổ 17, phường S, thành phố B điều khiển đang di chuyển từ hướng đường phố ĐX (đường không ưu tiên) đi thẳng qua ngã tư về phía trung tâm thương mại Vincom. Khi chiếc xe do ông Hu điều khiển đi đến làn đường sát dải phân cách cứng hướng BK – Thái Nguyên thì cùng lúc đó xe mô tô do H điều khiển đi đến, do không làm chủ được tốc độ nên chiếc xe do H điều khiển đã không dừng lại được mà đâm vào phần chân dẫm phía trước bên trái xe mô tô do ông Hu điều khiển khiến hai xe mô tô bị đổ khiến cả ba người đều bị ngã. Ông Nguyễn Văn Th và ông Hoàng Mạnh H bị thương được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh BK, sau đó tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội. Quá trình tham gia giao V, H, ông V và ông Hu đều đội mũ bảo hiểm.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan Công an tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của ông Hoàng Mạnh H cho kết quả là 0 mg/l khí thở và của Nguyễn Đức H cho kết quả 1,522 mg/l khí thở. Tại thời điểm tai nạn xảy ra, H chưa có giấy phép lái xe mô tô theo quy định.

Cơ quan CSĐT Công an thành phố BK đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện theo quy định.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao V là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa áp phan bằng phẳng, không duy tu cải tạo, khoảng cách 200m không bị che khuất tầm nhìn, lòng đường rộng 12m46, khoảng cách giữa hai đầu dải phân cách là 12m44, đây là đoạn ngã tư giao nhau giữa đường Trường Chinh và đường phố ĐX.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường theo hướng đường Trường Chinh, thành phố BK - Thái Nguyên.

- Lấy cột điện ĐX 24B2.4 dựng trên vỉa hè bên phải đường Trường Chinh hướng BK - Thái Nguyên làm mốc chuẩn.

- Lấy mép đường bên phải đường Trường Chinh hướng BK - Thái Nguyên làm mép chuẩn.

Quan sát tại hiện trường khu vực xảy ra tai nạn thấy dấu vết cày trượt in trên mặt đường, điểm đầu hướng Bưu điện tỉnh BK, điểm cuối kết thúc tại mặt ngoài ống xả xe mô tô biển kiểm soát 97B1 - 775.75, kích thước 2m50 x 5cm x 0,2cm quy định là vị trí số 01. Đo đạc cụ thể như sau: Điểm đầu vị trí 01 đến mốc chuẩn là 13m90 và đến mép chuẩn là 10m; Điểm cuối vị trí 01 đến mốc chuẩn là 13m80 và đến mép chuẩn là 11m15.

Với khoảng cách 90cm từ điểm đầu vị trí 01 chếch về hướng bên trái là dấu vết trượt xước in trên mặt đường, điểm đầu hướng Bưu điện tỉnh BK, điểm cuối kết thúc tại mặt ngoài ống xả xe mô tô biển kiểm soát 97B1- 567.96, kích thước 1m80 x x7cm quy định là vị trí số 02. Đo đạc cụ thể như sau: Từ điểm đầu vị trí 02 đến mốc chuẩn là 14m20 và đến mép chuẩn là 10m80; Từ điểm cuối vị trí 02 đến mốc chuẩn là 14m55 và đến mép chuẩn là 11m80.

Với khoảng cách 54cm từ điểm đầu vị trí 02 về hướng chếch bên trái thấy dấu vết cày trượt in trên mặt đường, điểm đầu hướng Bưu điện tỉnh BK, điểm cuối kết thúc tại chân dẫm phía trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát 97B1 - 775.75, kích thước 1m35 x 2cm x 1cm quy định là vị trí 03. Đo đạc cụ thể như sau:Từ điểm đầu vị trí 03 đến mốc chuẩn là 14m65 và đến mép chuẩn là 11m30.

Với khoảng cách 1m20 từ điểm đầu vị trí 03 về hướng làn đường bên trái đường Trường Chinh là dấu vết trượt xước in trên mặt đường, điểm đầu hướng Bưu điện tỉnh BK, điểm cuối kết thúc tại phần giỏ xe phía trước xe mô tô biển kiểm soát 97B1 -567.96, kích thước 39cm x 1cm quy định là vị trí 04. Đo đạc cụ thể như sau: Từ điểm đầu vị trí 04 đến mốc chuẩn là 15m40 và đến mép chuẩn là 12m40.

Vị trí 05 là vị trí xe mô tô biển kiểm soát 97B1 -775.75 đổ nghiêng phải, đầu xe quay hướng trung tâm thương mại Vincom, đuôi xe chếch hướng BK - Thái Nguyên. Đo đạc cụ thể như sau: Từ trục trước vị trí 05 đến mốc chuẩn là 14m87 và đến mép chuẩn là 11m90; Từ trục trước vị trí 05 đến mép vạch sơn liền kẻ ngang giữa lòng đường hướng Bưu điện tỉnh BK là 15m60 và đến điểm đầu vị trí 01 là 2m26; Từ trục sau vị trí 05 đến mốc chuẩn là 13m80 và đến mép chuẩn là 11m02.

Xe mô tô biển kiểm soát 97B1- 775.75 đổ nghiêng phải đè lên xe mô tô biển kiểm soát 97B1- 567.96, xe mô tô biển kiểm soát 97B1- 567.96 đổ nghiêng phải, đầu xe quay hướng trung tâm thương mại Vincom, đuôi xe chếch hướng đi Thái Nguyên quy định là vị trí 06. Đo đạc cụ thể như sau: Từ trục trước vị trí 06 đến mốc chuẩn là 15m55 và đến mép chuẩn là 12m44, đến mép vạch sơn liền kẻ ngang giữa lòng đường hướng Bưu điện tỉnh BK là 15m30, đến điểm đầu vị trí 01 là 2m52; Từ trục sau vị trí 06 đến mốc chuẩn là 14m55 và đến mép chuẩn là 11m88.

Với khoảng cách 1m35 từ trục sau vị trí 06 về hướng Thái Nguyên thấy 01 (một) mũ bảo hiểm nửa đầu màu xanh ngọc và 01 (một) chân dép quai màu đen tập trung trên diện 74cm x 30cm quy định là vị trí 07. Từ tâm vị trí số 07 đến mốc chuẩn là 14m35.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 97B1- 775.75 và xe mô tô biển kiểm soát 97B1 – 567.96 xảy ra tại làn đường bên trái, sát dải phân cách cứng đường Trường Chinh hướng BK – Thái Nguyên.

Quan sát từ vị trí xảy ra tai nạn về hướng Cao Bằng trên vỉa hè bên phải làn đường Trường Chinh, hướng Cao Bằng - Hà Nội có 01 biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (207a) với khoảng cách 41,8m. Trên vỉa hè đầu đường phố ĐX giao nhau với đường Trường Chinh có 01 biển báo hiệu người đi bộ sang ngang (423b) cách vị trí xảy ra tai nạn 13,9m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện đối với Xe mô tô biển kiểm soát 97B1- 775.75 cho thấy: Gương chiếu hậu bên phải xoay khỏi vị trí ban đầu, phần mặt sau gáo gương có vết trượt xước không rõ chiều hướng tập trung trên diện 11cm x 7cm; Tay phanh phía trước bên phải cong gập từ trước về sau, phần đầu có vết trượt mài kim loại không rõ chiều hướng, kích thước 1cm x 1cm; Phần yếm phía trước bên phải bung bật các chốt hãm, nứt vỡ, trượt xước; Chắn bùn phía trước phía sau bên phải nứt vỡ, xô lệch từ trái qua phải, có vết trượt xước bám dính chất màu trắng, tập trung trên diện 8cm x 5cm; Phần trục giảm sóc phía trước bên phải có vết trượt xước kim loại bám dính chất màu đen, tập trung trên diện 4,5cm x 3cm; Ốp nhựa phía trên cụm đèn chiếu sáng bên trái có vết trượt xước mất sơn, tập trung trên diện 8cm x 1,5cm; Tại mặt ngoài cụm đèn chiếu sáng phía bên trái có vết trượt xước chiều hướng từ trái qua phải, tập trung trên diện 15cm x 5cm; Phần nhựa phía trước bên phải trên máy bung bật các chốt hãm, có vết trượt xước bong tróc sơn không rõ chiều hướng, tập trung trên diện 4,5cm x 4cm; Chân dẫm phía trước bên phải cong gập chiều hướng từ dưới lên trên, phần đầu có vết rách cao su để lộ phần kim loại phía trong; Ốp kim loại bảo vệ ống xả có vết trượt xước chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước về sau kích thước 9cm x 1cm; Mặt bên phải đuôi ống xả có vết trượt xước kim loại không rõ chiều hướng, bám dính chất màu trắng, kích thước 3cm x 1cm; Gương chiếu hậu bên trái xoay khỏi vị trí ban đầu, không có gương chỉ còn gáo gương, mặt sau gáo gương có vết trượt xước tập trung trên diện 12,5cm x 7cm; phần kim loại gắn gương có vết trượt xước kim loại kích thước 7cm x 1cm; Chân dẫm phía trước bên trái cong gập từ sau về trước, từ dưới lên trên, phần đầu rách cao su để lộ phần kim loại, mặt dưới có vết rách cao su tập trung trên diện 9cm x 3cm; Móc treo hàng phía trước bên phải gãy rời.

Tiến hành khám nghiệm phương tiện đối với Xe mô tô biển kiểm soát 97B1 - 567.96 thấy: Gương chiếu hậu bên phải xoay khỏi vị trí ban đầu, phần gáo gương có vết trượt xước, vỡ không rõ chiều hướng tập trung trên diện 12cm x 2,5cm; Đầu tay phanh phía trước bên phải có vết trượt mài kim loại không rõ chiều hướng kích thước 1cm x 1cm, phần đầu tay nắm bên phải có vết trượt mài kim loại bám dính chất màu trắng; Cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước bên phải bung bật các chốt hãm; Giỏ đồ phía trước móp méo, biến dạng, có vết trượt xước bám dính chất màu trắng; Mặt ngoài yếm phía trước bên phải có vết trượt xước mất bụi chiều hướng từ trên xuống dưới, tập trung trên diện 10cm x 15cm; Chân phanh bị cong gập chiều hướng từ sau về trước; Chân dẫm phía trước bên phải cong từ trước về sau, phần đầu có vết rách cao su để lộ kim loại, kích thước 3cm x 2cm; Phần nhựa ốp sườn phía trước bên phải nứt vỡ, trượt xước tập trung trên diện 15cm x 12cm; Phần ốp bảo vệ ống xả móp méo, biến dạng, mặt ngoài có vết trượt xước kim loại bám dính chất màu trắng, chiều hướng từ dưới lên trên, kích thước 12cm x 4cm; Gương chiếu hậu bên trái xoay khỏi vị trí ban đầu, không có gương, phần gáo gương nứt vỡ; Cần số cong từ ngoài vào trong; Phần chân dẫm phía trước bên trái cong từ trước về sau, từ dưới lên trên, phần đầu rách cao su để lộ kim loại; Phần ốp sườn phía trước bên trái bị nứt vỡ, trượt xước tập trung trên diện 12cm x 5cm.

Về tài sản bị thiệt hại:

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 27 ngày 01/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự thành phố BK, tỉnh BK kết luận như sau:

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA DREAM BKS 97B1- 567.96, màu sơn đỏ - trắng đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao V. Giá trị thiệt hại là 2.150.000đ (hai triệu một trăm năm mươi nghìn đồng chẵn) chủ xe là Hoàng Mạnh H.

- 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA BLADE BKS 97B1- 775.75 màu sơn đỏ - đen đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao V. Giá trị thiệt hại là 5.550.000đ (năm triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng) chủ xe là Nguyễn Văn Th.

Tổng giá trị thiệt hại là 7.700.000đ (bảy triệu bảy trăm nghìn đồng chẵn).

* Về Người bị thiệt hại:

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 80/TgT ngày 24/5/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh BK xác định tỷ lệ phần trăm thương tích của ông Nguyễn Văn Th là 33%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 81/TgT ngày 24/5/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh BK xác định tỷ lệ phần trăm thương tích của ông Hoàng Mạnh H là 40%.

* Về trách nhiệm dân sự:

- Ông Nguyễn Văn Th, không yêu cầu đề nghị gì về việc bồi thường.

- Ông Hoàng Mạnh H, yêu cầu Nguyễn Đức H phải bồi thường các khoản sau:

1. Tiền viện phí, thuốc men, tiền thue xe cấp cứu, tiền sửa xe, thuê khách sạn. 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng).

2. Tiền bồi thường thu nhập thực tế bị mất trong thời gian nằm viện và thời gian phục hồi sức khỏe 8 tháng: 6.000.000đ/ tháng x 8 = 48.000.000 đ. (bốn mươi tám triệu đồng).

3. Bồi thường thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc 16 ngày:

200.000 đ/ngày x 16 = 3.200.000 đ (ba triệu hai trăm nghìn đồng).

4. Khoản tiền bù đắp tổn thất về sức khỏe băng 40 tháng lương cơ bản:

1.490.000đ x 40 = 59.600.000đ (năm mươi chín triệu sáu trăm nghìn đồng).

5. Tiền bù đắp tổn thất về tinh thần bằng 5 tháng lương cơ bản:

1.490.000đ x 5 = 7.450.000đ (bảy triệu bốn trăm năm mươi nghìn đồng).

Tổng các khoản là: 138.250.000đ ( một trăm ba tảm triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng).

Nguyễn Đức H nhất trí với yêu cầu bồi thường này, tuy nhiên đến ngày trước khi mở phiên tòa hai bên đã tự thỏa thuận và đã bồi thường xong tất cả các khoản, không yêu cầu gì nữa.

* Về vật chứng:

- Quá trình điều tra, xét thấy việc trả lại tài sản không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên ngày 19/5/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị hại ông Hoàng Mạnh H: 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 97B1 - 567.96 nhãn hiệu Honda màu đỏ đen, xe bị hư hỏng do tai nạn giao V.

- Các vật chứng được nhập kho vật chứng thuộc Công an thành phố BK để bảo quản, quản lý theo quy định gồm:

+ 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade biển kiểm soát 97B1- 775.75, xe cũ, bị hư hỏng do tai nạn giao V chủ xe Nguyễn Minh V, + 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy số 01535390 của Công ty Bảo hiểm PJICO Thái Nguyên.

+ 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 045838 tên chủ xe Nguyễn Minh V;

+ 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 069692 tên chủ xe Hoàng Mạnh H;

+ 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 060015000440 mang tên Hoàng Mạnh H;

Bản cáo trạng số: 17/CT-VKSTPBK ngày 12/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố BK đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao V đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Điều luật có nội dung:

“1. Người nào tham gia giao V đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao V đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

….

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121 % ...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định,…;

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.” * Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố BK giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như cáo trạng đã nêu. Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao V đường bộ”.

- Áp dụng điểm a, b khoản 2, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 65/BLHS năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức H 36 tháng tù nH cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng. Không phạt bổ sung đối với bị cáo..

- Về trách nhiệm dân sự: Không - Về vật chứng của vụ án áp dụng Điều 46/BLHS, và Điều 106/BLTTHS xử lý theo quy định.

- Về án phí bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp

[2]. Về tội danh: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Nguyễn Đức H thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là có căn cứ, phù hợp với các lời khai của người bị hại, người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở để khẳng định:

Khoảng 14 giờ ngày 29/3/2021, Nguyễn Đức H không có giấy phép lái xe theo quy định, có nồng độ cồn trong hơi thở là 1,522 mg/100ml, đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 97B1- 775.75 chở theo ông Nguyễn Văn Th di chuyển trên làn đường bên trái sát dải phân cách cứng đường Trường Chinh hướng BK – Thái Nguyên, khi đến gần ngã tư giao nhau giữa đường Trường Chinh với đường phố ĐX, thuộc tổ 7, phường ĐX, thành phố BK, tỉnh BK, mặc dù biết phía trước là ngã tư giao nhau với đường không ưu tiên nH do chủ quan, H đã không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ nên xe mô tô do H điều khiển đâm vào phần chân dẫm phía trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 97B1 – 567.96 do ông Hoàng Mạnh H điều khiển theo hướng đường phố ĐX (đường không ưu tiên) đi thẳng qua ngã tư về phía Trung tâm thương mại Vicom, khiến cả hai xe mô tô bị đổ xuống mặt đường. Hậu quả gây thương tích cho 02 người với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 73%, trong đó ông Hoàng Mạnh H bị thương tích 40%, ông Nguyễn Văn Th bị thương tích 33%. Ngoài ra, còn gây thiệt hại về tài sản cho ông Hoàng Mạnh H với giá trị thiệt hại là 2.150.000 đồng và thiệt hại về tài sản là 5.550.000đ (năm triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng) cho ông Nguyễn Văn Th.

Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự, an toàn giao V đường bộ, gây thiệt hại đến sức khỏe và tài sản của người khác.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố BK truy tố Nguyễn Đức H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao V đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015. là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa Nguyễn Đức H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, trước khi mở phiên tòa bị cáo Nguyễn Đức H đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại Hoàng Mạnh H, đồng thời bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo. Người bị hại cũng có một phần lỗi do đó bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và 02 tình tiết quy định tại khoản 2 Điều 51/BLHS, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội vẫn cải tạo giáo dục bị cáo trở thãnh người có ích cho xã hội và gia đình, do vậy cần áp dụng Điều 65/ BLHS cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách nhất định đối với bị cáo.

Đối với các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên được HĐXX xem xét khi quyết định hình phạt.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa các bị hại: Ông Nguyễn Văn Th và Ông Hoàng Mạnh H, không có yêu cầu đề nghị gì về việc bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tài sản nữa nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về vật chứng:

Căn cứ Điều 46/BLHS và Điều 106/BLTTHS năm 2015.

Về vật chứng của vụ án gồm:

Đối với 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 97B1 - 567.96 nhãn hiệu Honda màu đỏ đen của bị hại Hoàng Mạnh H ngày 19/5/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Hu. Xét thấy việc trả lại tài sản của cơ quan điều tra là đúng quy định của pháp luật.

Đối với:

+ 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade biển kiểm soát 97B1- 775.75, xe cũ, bị hư hỏng do tai nạn giao V chủ xe Nguyễn Minh V, + 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy số 01535390 của Công ty Bảo hiểm PJICO Thái Nguyên.

+ 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 045838 tên chủ xe Nguyễn Minh V.

Đây là xe bị cáo sử dụng đã gây tai nạn nH chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Minh V nên xét thấy cần trả lại cho ông Nguyễn Minh V.

Đối với:

+ 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 069692 tên chủ xe Hoàng Mạnh H;

+ 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 060015000440 mang tên Hoàng Mạnh H;

Đây là tài sản hợp pháp của ông Hoàng Mạnh H xét thấy cần trả lại Đối với Công ty Bảo hiểm PJICO Thái Nguyên và Công ty Bảo Việt BK. Theo văn bản của công ty thì việc tai nạn xảy ra Công ty chưa nhận được yêu cầu của người được bảo hiểm do vậy không có căn cứ giải quyết, Công ty sẽ giải quyết sau khi nhận được yêu cầu. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về những vấn đề khác liên quan đến vụ án:

Trong vụ án này, có ông Nguyễn Văn Th là chủ sở hữu hợp pháp chiếc xe mô tô biển kiểm soát 97B1 – 775.75. Ngày 29/3/2021, bản thân ông V biết Nguyễn Đức H không có giấy phép lái xe theo quy định, đã sử dụng rượu bia nH vẫn giao chiếc xe mô tô trên cho H điều khiển dẫn đến tai nạn giao V. Hậu quả, ngoài thương tích và thiệt hại về tài sản đối với cá nhân ông V còn khiến ông Hoàng Mạnh H bị thương tích 40% và thiệt hại tài sản là 2.150.000đ (hai triệu một trăm năm mười nghìn đồng). Tuy nhiên, hành vi trên của ông V không đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao V đường bộ” theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Đối với ông Hoàng Mạnh H là người điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 97B1 – 567.96: Thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao V, ông Hu đã có giấy phép lái xe hạng A1, đủ điều kiện điều khiển xe theo quy định. Ngày 29/3/2021, ông Hu điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 97B1 – 567.96 di chuyển theo hướng đường phố ĐX là đoạn đường không ưu tiên giao nhau với đường Trường Chinh là đường ưu tiên, do không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên cũng là một phần lỗi dẫn đến tai nạn xảy ra (Vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ 2008). Hậu quả, ngoài thương tích và thiệt hại về tài sản của bản thân ông Hu còn gây ra thương tích 33% và thiệt hại về tài sản là 5.550.000đ (năm triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng) đối với ông Nguyễn Văn Th. Tuy nhiên, hành vi của ông Hu không đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao V đường bộ” theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Do đó, Cơ quan điều tra chuyển hồ sơ xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với ông V và ông Hu là đúng quy định của pháp luật.

[7] Về án phí: Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH16, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Đức H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đức H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao V đường bộ”.

- Áp dụng điểm a, b khoản 2, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65/BLHS năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức H 36 tháng tù nH cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn, tỉnh BK. giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới`thì tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 56 của Bộ luật này.

Không phạt bổ sung đối với bị cáo..

2. Trách nhiệm dân sự: Không.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 46/Bộ luật hình sự, và Điều 106/Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho ông Nguyễn Minh V.

+ 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade mầu sơn đỏ đen dung tíchxi lanh 109, biển kiểm soát 97B1- 775.75 số Khung RLHJA3616EY140291, số máy JA36E0266477 xe cũ, bị hư hỏng do tai nạn giao V chủ xe Nguyễn Minh V, + 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy số 01535390 của Công ty Bảo hiểm PJICO Thái Nguyên.

+ 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 045838 tên chủ xe Nguyễn Minh V.

Trả lại cho ông Hoàng Mạnh H.

+ 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 069692 tên chủ xe Hoàng Mạnh H;

+ 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 060015000440 mang tên Hoàng Mạnh H.

(Tình trạng, số lượng vật chứng như biên bản bàn giao giữa Cơ quan CSĐT Công an thành phố BK, tỉnh BK và chi Cục thi hành án dân sự thành phố BK, tỉnh BK lập ngày 04/5/2022).

* Án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Đức H phải chịu 200.000đ án phí hình sư sơ thẩm.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành bản án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo, các bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2022/HS-ST

Số hiệu:36/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Kạn - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về