Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 33/2022/HS-ST NGÀY 25/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 8 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 28/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quang T (Tên gọi khác: Không), sinh ngày: 19/8/1995, tại xã G, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Tổ dân phố X, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Viết H, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1964; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 10/5/2022 đến nay; có mặt.

- Người đại diện của bị hại anh Phan Đình T, sinh ngày 22/5/2005 (đã chết): Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1975 (mẹ anh T); nghề nghiệp: Lao động tự do; địa chỉ: Tổ dân phố X, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1990; nghề nghiệp: Giáo viên; địa chỉ: Tổ dân phố V, phường C, quận B, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 31/3/2022, Nguyễn Quang T điều khiển xe ô tô hiệu Toyota - Vios, biển kiểm soát 30E-xxxxx đi từ nhà đến cửa hàng xăng dầu A tại tổ dân phố 18, thị trấn Hương Khê để đổ xăng. Sau đó T điều khiển xe ô tô đi theo đường Quốc lộ 15A, đến đoạn UBND thị trấn Hương Khê rẽ trái vào đường Lý Tự Trọng. Khoảng 19 giờ 55 phút khi đi đến khu vực trước quán cà phê M thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Hương Khê, T giảm tốc độ ô tô, bật đèn xi nhan bên trái ra tín hiệu xin đường, chuyển hướng ô tô sang bên trái đường Lý Tự Trọng theo chiều đi để đỗ xe vào khu vực hàng cây xanh bên bờ hồ Bình Sơn, nên xe ô tô do T điều khiển đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 38D1-xxxxx do anh Phan Anh T, sinh năm 2005 điều khiển đi ngược chiều xẩy ra tai nạn. Hậu quả anh T bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu đến ngày 01/4/2022 tử vong; 02 phương tiện bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn nằm trên đường Lý Tự Trọng, thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Đường thẳng, rải thảm nhựa rộng 5m, hai mép đường là lề đường làm bằng bê tông rộng 2,2m. Phía Tây là hướng đi đường Trần Phú, phía Nam là hướng đi đường Nguyễn Huệ. Tiếp giáp lề đường phía Bắc là khu vực trồng cây xanh (bờ hồ Bình Sơn), tiếp giáp khu vực trồng cây xanh là hồ Bình Sơn. Tiếp giáp lề đường phía Nam là dãy nhà dân.

Tại hiện trường phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 30E-xxxxx đánh số (1), xe mô tô biển kiểm soát 38D1-xxxxx đánh số (2), vùng mảnh vỡ nhựa đánh số (3), vũng máu màu đỏ đánh số (4).

Chọn cột điện lưới số 2.10 ở trên lề đường phía Nam trước khu vực quán L làm mốc cố định và mép đường phía Nam làm mép chuẩn. Từ mốc cố định đo theo hướng Tây 23m là tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 30E-xxxxx. Xe ô tô được đánh số (1) trên hiện trường, đầu xe hướng đông, đuôi xe hướng tây. Xe ô tô có nắp capo bị cong vênh, bên trái có một dấu móp méo kim loại chiều hướng từ trước ra sau, ngoài vào trong, kích thước 40 x 8cm, tâm cao cách mặt đất 0,8m, tâm cách mép đèn chiếu sáng bên phải 1,0m, nơi sâu nhất 3cm. Ba đờ sốc trước bị vỡ, gãy hoàn toàn phần bên trái, kích thước vùng gãy vỡ 1,3x0,6m, tâm cách mặt đất 0,3m, tâm cách mép đèn bên phải 1,4m, trên ba đờ sốc bị bung rời lô gô khỏi phương tiện. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng bên trái bị vỡ hoàn toàn, bung rời khỏi vị trí ban đầu. Ốp che chắn bánh xe bên trái bị cong vênh chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái. Lưới tản nhiệt bị bung rời khởi phương tiện, phần biển kiểm soát phía trước bị bung rời khỏi phương tiện. Trên thanh ngang xắc xi phía trước bên trái bị móp méo chiều hướng từ trước ra sau, kích thước 6x3cm, tâm cách mặt đất 0,4m, tâm cách đầu mút bên trái của thanh xắc xi 0,2m. Khung giá đỡ đèn chiếu sáng bên trái bị cong gập từ trước ra sau, từ phải qua trái. Gương chiếu hậu bên trái bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu, phần ốp nhựa bên ngoài phía trước bị bung rời khỏi gương. Từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô đo đến mép chuẩn là 3,2m, tâm trục bánh sau bên phải đo đến mép chuẩn là 2,1m. Từ tâm trục trước bên trái xe ô tô đo đến mép chuẩn là 4,8m. Từ tâm trục trước bên trái đo theo hướng tây 1,4m là tâm trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 38D1-xxxxx. Xe mô tô được đánh số (2) trên hiện trường, nằm nghiêng bên phải trên lề đường phía bắc, đầu xe hướng bắc, đuôi xe hướng nam. Xe mô tô có hệ thống cụm đèn chiếu sáng phía trước, hệ thống đèn xi nhan phía trước, ốp đèn bị bung rời khỏi phương tiện. Mặt nạ phía trước bị bung các chốt định vị, bung rời khởi vị trí ban đầu. Ốp chắn bùn bánh trước bị nứt vỡ kích thước 15x25cm. Hệ thống yếm bị vỡ, nứt, bung rời khỏi vị trí ban đầu. Hệ thống khung xắc xi cong từ trước ra sau, từ trái qua phải. Vành bánh trước bị cong vênh, 17 tăm xe bánh trước bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Giá để đồ phía trước bị bung rời khỏi vị trái ban đầu. Bàn để chân bên trái bị cong gập từ trước ra sau, mất cao su bảo vệ bên ngoài. Lốc máy có một vết mài mòn kim loại chiều hướng từ trước ra sau, kích thước 5x4cm, tâm cách mặt đất 0,4m. Mặt ngoài của lốc máy bị bong tróc lớp sơn màu đen, kích thước 4x0,01cm. Cần số bị cong gập chiều hướng từ dưới trên trên, từ trước ra sau. Ốp ống yếm bị nứt vỡ, bung rời các chốt định vị. Tâm trục bánh sau xe mô tô đo đến mép chuẩn là 6,0m, tâm trục bánh trước đo đến mép chuẩn là 7,1m. Từ tâm trục bánh sau xe mô tô đo theo hướng tây 1,0m là tâm vùng mảnh vỡ nhựa. Vùng mảnh vỡ nhựa được đánh số (3) trên hiện trường, gồm nhiều mảnh vỡ làm bằng nhựa, nằm rải rác trên đường Lý Tự Trọng và trên lề đường phía bắc, kích thước 0,4 x 0,3m, tâm vùng mảnh vỡ đo đến mép chuẩn là 5,8m. Tâm vùng mảnh vỡ đo theo hướng tây 10,3m là tâm vũng máu màu đỏ. Vũng máu đỏ được đánh số (4) trên hiện trường, nằm trên khu vực trồng dãy cây xanh (ngoài lề đường phía bắc), kích thước 0,4 x 0,3m, tâm vũng máu đo đến mép chuẩn là 8,5m.

Sau khi xẩy ra tai nạn anh Phan Đình T bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, đến ngày 01/4/2022 tử vong được đưa về nhà. Tại kết luận giám định pháp y tử thi số 455/KL-KTHS ngày 05/4/2022 của Phòng Kỷ thuật hình sự Công an Hà Tĩnh, kết luận: Vùng thái dương trái có đám sưng nề, bầm tụ máu. Máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái, xuất huyết dưới nhện, phù não lan tỏa. Gãy hở 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái. Nguyên nhân chết của Phan Đình T là do chấn thương sọ não.

Kết luận định giá tài sản số 21/KL-HĐĐG ngày 16/6/2022 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Hương Khê, kết luận giá trị thiệt hại phần hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 30E-xxxxx là 10.973.000đ; xe mô tô biển kiểm soát 38D1-xxxxx là 1.725.500đ.

Về vật chứng thu giữ, xử lý: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave, biển kiểm soát 38D1-xxxxx và 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota, loại Vios, biển kiểm soát 30E-xxxxx, Cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp. 01 đĩa CD chứa video có tên TNGT-31-3-2022.mp4 (do Nguyễn Quang T giao nộp) chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Quang T đã tự nguyện hỗ trợ chi phí điều trị và mai táng cho gia đình bị hại số tiền 40.000.000đ. Ngoài ra, giữa bị cáo và gia đình bị hại đã tự thỏa thuận về bồi thường dân sự, nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 32/CT-VKS-HK ngày 12/7/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Nguyễn Quang T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Quang T khai nhận về hành vi của mình như nội dung trên và không có ý kiến tranh luận với luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của bị cáo thể hiện sự ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt và cải tạo, giáo dục tại địa phương.

Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường gì và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Quang T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng và buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quang T tự nguyện khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án trên. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa như Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản, kết luận khám nghiệm tử thi, phương tiện liên quan trong vụ tai nạn và các biên bản, kết quả điều tra là phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 19 giờ 55 phút ngày 31/3/2022, tại đường Lý Tự Trọng thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Hương Khê, Nguyễn Quang T có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 30E-xxxxx chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã xẩy ra tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 38D1-xxxxx do anh Phan Đình T điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả anh Phan Đình T bị tử vong ngày 01/4/2022, xe mô tô biển kiểm soát 38D1-xxxxx bị hư hỏng thiệt hại tài sản 1.725.500đ.

[3] Hành vi của Nguyễn Quang T điều khiển xe ô tô tham gia giao thông chuyển hướng không đảm bảo an toàn đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”. Hành vi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông vi phạm quy định luật giao thông đường bộ gây tai nạn làm chết 01 người đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, thuộc trường hợp “Làm chết người”. Vì vậy, Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần phải đưa ra xét xử để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[5] Xét bị hại Phan Đình T chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định; căn cứ kết luận giám định và video trích xuất từ camera hành trình xe ô tô biển kiểm soát 30E-xxxxx cho thấy tại thời điểm xẩy ra tai nạn lúc 19 giờ 55 phút 49 giây ngày 31/3/2022, Phan Đình T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38D1-xxxxx tham gia giao thông không bật đèn chiếu sáng, đi với tốc độ cao, nên bị hại có một phần lỗi. Do vậy, trong vụ án yếu tố lỗi không thuộc hoàn toàn của bị cáo.

[6] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi xẩy ra tai nạn bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại đầy đủ cho gia đình bị hại; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” và “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ khác tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Xét về tính chất, mức độ hậu quả của hành vi phạm tội; bị hại có một phần lỗi; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội với lỗi vô ý, được gia đình bị hại bãi nại, có nơi cư trú rõ ràng... Hội đồng xét xử cần áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo như lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo được giáo dục, cải tạo tại địa phương là phù hợp.

[8] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các điều, khoản, điểm; tội danh; hình phạt và biện pháp áp dụng; án phí là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Về các biện pháp tư pháp:

- Đại diện của bị hại không có yêu cầu gì về bồi thường thiệt hại, nên không xem xét.

- Đối với chiếc xe ô tô 30E-xxxxx là tài sản của bị cáo mua lại xe cũ năm 2020, nhờ chị gái Nguyễn Thị T đứng tên để đăng ký lấy biển kiểm soát ở thành phố Hà Nội, rồi chị T ủy quyền cho bị cáo sử dụng, quản lý. Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho bị cáo, chị T không có ý kiến gì và không có yêu cầu bồi thường gì nên không xem xét.

- Cơ quan thi hành án dân sự huyện Hương Khê hiện không quản lý vật chứng trong vụ án nên không xem xét.

[10] Đối với chị Nguyễn Thị X (mẹ đẻ bị hại Phan Đình T) là chủ sở hữu xe mô tô biển kiểm soát 38D1-xxxxx, ngày 31/3/2022 anh T tự ý lấy xe mô tô đi rồi xẩy ra tai nạn, chị X không biết nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm về hành vi giao xe mô tô cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ.

[11] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang T 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Quang T cho Ủy ban nhân dân Thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục.

Trường hợp người được hưởng án treo vắng mặt hoặc thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2022/HS-ST

Số hiệu:33/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về