Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 31/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 31/2021/HS-ST NGÀY 15/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 7 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 29/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 7 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Anh H, sinh ngày: 13/7/2000; nơi sinh: Thị trấn Q, huyện Q, tỉnh N; nơi cư trú: Khối 03, Thị trấn Q, huyện Q, tỉnh N; nghề nghiệp: Học sinh; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N và bà Đậu Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị khởi tố bị can vào ngày 06/4/2021 và bắt tạm giam từ ngày 07/4/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Bị hại: Anh Lê Anh T1, sinh năm: 1987 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại anh Lê Anh T1 (Đã chết) gồm có: Ông Lê Văn N1, sinh năm 1956; bà Phan Thị Anh Đ, sinh năm 1963; đều có địa chỉ: Tổ dân phố 04, thị trấn H, huyện H, tỉnh H; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Nguyễn Văn N; sinh năm 1977; địa chỉ: Khối 03, Thị trấn Q, huyện Q, tỉnh N; nghề nghiệp: Lao động tự do; vắng mặt.

+ Anh Trần Văn C; sinh năm 2000; địa chỉ: Khối 02, Thị trấn Q, huyện Q, tỉnh N;nghề nghiệp: Lao động tự do; có mặt.

+ Ông Lê Khắc H1; sinh năm 1959; địa chỉ: Tổ dân phố 04, thị trấn H, huyện H, tỉnh H;nghề nghiệp: Hưu trí; có mặt.

- Người làm chứng:

+ Anh Đậu Mạnh H2; sinh năm 1995; địa chỉ: Thôn Tây Trà,xã H huyện H, tỉnh H; vắng mặt.

+ Anh Lương Bá T2, sinh năm 1991; anh Phan Minh Đức, sinh năm 1993;

đều có địa chỉ: Tổ dân phố 08, thị trấn H, huyện H, tỉnh H; vắng mặt.

+ Anh Phạm Hồng T3, sinh năm 1995; ông Phạm Văn M, sinh năm 1959;

đều có địa chỉ: Thôn T, xã H huyện H, tỉnh H; vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị Thùy Linh; sinh năm 2003; địa chỉ: Xóm B, xã H, huyện H, tỉnh H; có mặt.

+ Anh Hồ Văn D; sinh năm 2000; địa chỉ: Khối 18, Thị trấn Q, huyện Q, tỉnh N; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 14/02/2021, Nguyễn Anh H, sinh năm 2000, trú tại khối 03, Thị trấn Q, huyện Q, tỉnh N, không có giấy phép lái xe theo quy định, trong người có nồng độ cồn 0,164 miligam/1 lít khí thở, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Sirius, BKS 37H1-357.47 (Xe của anh Trần Văn C, trú tại khối 02, Thị trấn Q, huyện Q, tỉnh N) chạy hướng từ xã H đi thị trấn H, huyện H, tỉnh H. Đến khoảng 20 giờ 40 phút cùng ngày, khi đi đến Km 829 + 960 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm 05, xã Phú Phong, huyện Hương Khê lúc này xe chạy với tốc độ khoảng 60km/h. Nguyễn Anh H phát hiện anh Lê Anh T1, sinh năm 1987, trú tại tổ dân phố 04, thị trấn H, huyện H điều khiển xe đạp nhãn hiệu Asama, đi cùng chiều, phía trước. Do không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn và không làm chủ được tốc độ nên đã đâm vào phía sau xe đạp do anh Tuấn điều khiển ở phía trước khiến anh T1 ngã xuống đường. Hậu quả anh Lê Anh T1 bị thương nặng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện H, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh H điều trị đến ngày 15/02/2021 chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị, đến ngày 29/3/2021 thì tử vong.

- Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm khu vực Km 829 + 960 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm 05, xã P, huyện H, tỉnh H. Đường rộng 7m, đoạn đường thẳng. Mặt đường rải thảm nhựa át pha bằng phẳng, ở giữa tâm đường có vạch sơn kẻ màu vàng, dứt quãng, hai bên lề đường rộng 0,5m, tiếp giáp lề là thành lan can bằng kim loại cáo 0,8m. Phía Bắc là hướng đi thị trấn H; phía Nam là hướng đi xã H; phía Đông và phía Tây tiếp giáp với cánh đồng.

+ Lấy cột mốc Km830 tại vị trí mép đường bên trái hướng xã H đi thị trấn H làm mốc cố định. Lấy mép đường bên phải hướng xã H đi thị trấn H làm mép chuẩn. Từ mốc cố định đo về hướng thị trấn H là 34,2m là điểm đầu vết cày trên mặt đường nhựa, vết cày hình vòng cung dài 38m chạy theo hướng xã H đi thị trấn H; điểm đầu vết cày đo vào mép chuẩn là 1,2m; điểm cuối vết cày đo vào mép chuẩn là 3,4m.

+ Từ điểm đầu vết cày đo về hướng thị trấn H 5,4m là tâm trục sau xe đạp, xe đạp tư thế nằm nghiêng bên phải, đầu hướng về thị trấn H, đuôi hướng về xã H, yên xe hướng về phía mép chuẩn, trục bánh trước cách trục bánh sau 01m. Từ trục bánh sau đo vào mép chuẩn là 2,65m, từ trục bánh trước đo vào mép chuẩn là 3,5m. Từ trục bánh trước xe đạp đo về hướng thị trấn H 1,2m là tâm vùng vết máu màu đỏ, có kích thước 0,6 x 03m, từ tâm vùng vết máu đo vào mép chuẩn là 3,5m.

- Khám nghiệm tử thi anh Lê Anh T1, có các dấu vết: Vùng trán bên trái, cách 08cm trên sau đầu lông mày trái có vết phẫu thuật dài 04cm, được khâu bằng 04 mũi chỉ (Đã liền sẹo); vùng trán bên phải cách 08cm trên sau đầu lông mày phải có vết phẫu thuật dài 04cm, được khâu bằng 04 mũi chỉ (Đã liền sẹo); vùng thái dương đỉnh trái có đám sưng nề, kích thước (08 x 06)cm, trên nền sưng nề có vết phẫu thuật, dài 02cm, được khâu bởi 02 mũi chỉ (Đã liền sẹo); vùng cổ có vết phẫu thuật đặt nội khí quản; vùng chẩm sau có mảng mục da hình tròn, đường kính 12cm; vùng mông trái có mảng mục da, kích thước (12 x 13)cm.

- Tại bản giám định số 83/GĐPY ngày 05/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận nguyên nhân chết của anh Lê Anh T1: Sốc nhiễm khuẩn ở người bị đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng không hồi phục do tai nạn giao thông.

- Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông:

+ Đối với xe mô tô nhãn hiệu Sirius, BKS 37H1-357.47: Chắn bùn trước bị gãy vỡ, có dấu vết trượt xước nhựa, kích thước (34 x 10)cm; mặt trước ốp bảo vệ xe và cánh ướm phía trước có dấu vết trượt, xước nhựa, bám dính bùn đất kích thước (14 x 14)cm, chiều hướng trước ra sau, trái sang phải; cụm ốp mặt nạ đầu xe và đèn xe chiếu sáng phía trước, đèn xi nhan bên trái, bên phải có dấu vết trượt, xước nhựa; tay lái bị xê lệch theo chiều từ phải sang trái; mặt nạ trên đèn chiếu sáng có dấu xết trượt, xước nhựa, bám dính chất màu đen, kích thước (06 x 03)cm, chiều hướng trước ra sau, từ phải sang trái; mặt lăn bên trái bánh trước, cách vị trí chân van ngược chiều tịnh tiến của bánh 24cm có dấu vết mài trượt cao su, kích thước (18 x 20)cm; cần số bị cong vênh theo chiều từ ngoài vào trong; bàn để chân người ngồi trước bên phải bị xê lệch theo hướng từ trước ra sau, từ ngoài vào trong. Đầu mút bàn để chân có dấu vết trượt, xước kim loại, kích thước (03 x 1,5)cm, bám dính chất màu đen; mặt trước cánh ướm bên trái có dấu vết trượt, xước nhựa, bám dính chất màu đen, kích thước (12 x 04)cm, chiều hướng trước ra sau; đầu mút tay phanh có dấu vết trượt kim loại, kích thước (1,5 x 01)cm; mặt trước đầu mút tay nắm bên phải có vết xước cao su, kích thước (03 x 1,5)cm; mặt trước nắp hộp dầu tay phanh có vết trượt, xước kim loại, kích thước (4,5 x 0,5)cm; mặt ngoài bàn đạp chân phanh có dấu vết trượt, xước kim loại, kích thước (3,5 x 01)cm; bàn đạp chân người ngồi trước bên phải bị xê lệch từ trước ra sau, đầu mút bị rách cao su, trượt kim loại, kích thước (02 x 01)cm.

+ Đối với xe đạp nhãn hiệu Asama: Tay lái bị xê lệch theo chiều hướng từ phải sang trái; mặt ngoài tay năm phải có dấu vết trượt, xước cao su, kích thước (03 x 2,5)cm; cụm chính lip, gắn trực bánh sau bên phải bị gãy bung khỏi vị trí ban đầu, trên giá định vị của cụm chính líp có dấu vết trượt, xước kim loại, kích thước (02 x 0,3)cm; mặt lăn bánh sau bên phải cách vị trí chân ga theo hướng ngược chiều tịnh tiến của bánh 22cm, có dấu vết cà xước cao su, kích thước dài 50cm.

- Tại bản kết luận giám định số 06/CH-PC09 ngày 01/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Xe mô tô nhãn hiệu Sirius, BKS 37H1-357.47 và xe đạp nhãn hiệu Asama có xảy ra va chạm với nhau. Bánh trước xe mô tô và bánh sau xe đạp là vị trí va chạm đầu tiên của hai phương tiện. Vị trí và chạm của hai phương tiện nằm trên phần đường phía bên phải theo chiều từ xã H đi thị trấn H. Hai phương tiện va chạm cùng chiều với nhau. Không đủ cơ sở để kết luận tốc độ của các phương tiện tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn.

Tại kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 09/2021/KLĐG ngày 17/02/2020 xác định: Phần hư hỏng của xe mô tô nhãn hiệu Sirius, BKS 37H1-357.47 bị thiệt hại 643.000đ; Phần hư hỏng của xe đạp nhãn hiệu Asama bị thiệt hại 240.000đ.

Về vật chứng: 01 xe mô tô nhãn hiệu Sirius, BKS 37H1-357.47 và 01 xe đạp nhãn hiệu Asama. Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Quá trình điều tra Người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền: 506.956.995đ, gồm: Chi phí thuê xe cấp cứu 115 từ thị trấn H đến thành phố H và từ thành phố H đến thành phố Hà Nội: 7.700.000đ; chi phí cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh: 974.885đ; chi phí cấp cứu, điều trị tại bệnh viện ở Hà Nội: 248.152.110đ; chi phí người nhà chăm sóc trong thời gian nằm viện: 8.600.000đ; chi phí bảo quản, khâm liệm và đưa tiễn thi hài, người thân từ thành phố Hà Nội về thị trấn H: 28.480.000đ; chi phí tổ chức tang lễ tại thị trấn H: 19.500.000đ; chi phí hỏa táng tại Phúc Lạc Viên Đài Hóa Thân Hoàn Vũ Hà Tĩnh: 17.050.000đ; chi phí mai táng và xây dựng phần mộ: 27.500.000đ; tiền bồi thường tổn thất tinh thần: 149.000.000đ; ngoài ra đại diện hợp pháp của bị hại còn yêu cầu bị cáo trả tiền cấp dưỡng cho cha và mẹ bị hại, số tiền 2.000.000đ/người/tháng. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại rút yêu cầu bị cáo trả tiền cấp dưỡng cho cha và mẹ bị hại, số tiền 2.000.000đ/người/tháng; chỉ còn yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 506.956.995đ. Quá trình điều tra bị cáo tác động với gia đình bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 50.000.000đ.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ông Lê Khắc H1 (Chủ sở hữu chiếc xe đạp) và anh Trần Văn C (Chủ sở hữu chiếc xe mô tô) và ông Nguyễn Văn N (Cha của bị cáo, người đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 50.000.000đ), không có yêu cầu gì liên quan đến bồi thường dân sự.

Tại bản cáo trạng số 27/CT-VKS-HS ngày 17/6/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Nguyễn Anh H về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Anh H đã khai nhận về hành vi của mình như nội dung trên. Về trách nhiệm dân sự bị cáo đồng ý bồi thường toàn bộ số tiền theo yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa. Lời nói sau cùng của bị cáo gữi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

Người đại diện hợp pháp của bị hại yêu chấp nhận sự thỏa thuận bồi thường của bị cáo về dân sự; về hình sự đề nghị xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Anh H về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 3 đến 4 năm tù; đề nghị buộc bị cáo phải tiếp tục bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của bị hại theo như thỏa thuận tại phiên tòa và bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Anh H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với lời khai của những người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa như: Biên bản khám nghiệm hiện trường; biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan trong vụ tai nạn; biên bản khám nghiệm tử thi và các biên bản điều tra là phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 14/02/2021, Nguyễn Anh H không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Sirius, BKS 37H1-357.47 chạy hướng từ xã H đi thị trấn H, huyện H, tỉnh H. Đến 20 giờ 40 phút cùng ngày, khi đi đến Km 829 + 960 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm 05, xã Phú Phong, huyện Hương Khê thì phát hiện xe đạp nhãn hiệu Asama do anh Lê Anh T1 điều khiển chạy cùng chiều, phía trước. Do Nguyễn Anh H không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn nên bánh trước xe mô tô Nguyễn Anh H điều khiển đã đâm vào bánh sau xe đạp do do anh Tuấn điều khiển, khiến anh T và anh H cùng ngã xuống đường. Hậu quả anh Lê Anh T1 bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế từ ngày 14/02/2021 đến ngày 29/3/2021 thì tử vong.

Hành vi của bị cáo do không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông đường bộ: Không có giấy phép lái xe, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1, khoản 2 Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải, nên gây tai nạn, hậu quả làm chết một người. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải. Do đó, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo đã tác động với gia đình để bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại và có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, được chính quyền địa phương xác nhận, nên bị cáo được xem xét cho hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

[4] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hiểu rõ được việc điều khiển xe mô tô phải có giấy phép lái theo quy định. Tuy nhiên, dù chưa có giấy phép lái xe bị cáo vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, dẫn đến vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ và gây tai nạn. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[5] Về xử lý vật chứng: Trong vụ án này, chiếc xe đạp màu đen, có dòng chữ Asama ở khung xe thuộc quyền sở hữu của ông Lê Khắc Hường và chiếc xe mô tô hãng Yamaha, hiệu Sirius, màu sơn trắng đen, BKS 37H1-357.47 thuộc quyền sở hữu của Trần Văn C, quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp những chiếc xe này là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật, không ai có ý kiến gì về việc trả lại các tài sản này, nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về bồi thường dân sự:

Xét thấy sự thỏa thuận về bồi thường thiệt hại giữa bị cáo với người đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật, đạo đức xã hội, Hội đồng xét xử cần chấp nhận sự thỏa thuận trên, cụ thể buộc bị cáo Nguyễn Anh H phải bồi thường cho ông Lê Văn N1 và bà Phan Thị Anh Đ, là người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 506.956.995đ, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 50.000.000đ, nay bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền là 456.956.995đ.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ông Lê Khắc H1 (Chủ sở hữu chiếc xe đạp) và anh Trần Văn C (Chủ sở hữu chiếc xe mô tô) và ông Nguyễn Văn N (Cha của bị cáo, người đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 50.000.000đ), không ai có yêu cầu gì liên quan bồi thường dân sự, nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[8] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các điều, khoản, điểm; tội danh; hình phạt; án phí là có căn cứ nên được HĐXX chấp nhận.

[9] Về các nội dung khác: Trong vụ án này Nguyễn Anh H điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ khi trong người có nồng độ cồn 0,164miligam/lít khí thở, theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ thì nồng độ còn của Nguyễn Anh H chưa vượt quá mức quy định 0,25miligam/lít khí thở, nên Công an huyện Hương Khê đã xử phạt vi phạm hành chính bị cáo với số tiền 2.500.000đ là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.

Đối với Trần Văn C là chủ sở hữu chiếc xe mô tô BKS 37H1-357.47, nhưng bị cáo Nguyễn Anh H tự ý lấy xe điều khiển, C không trực tiếp giao xe cho H nên không có căn cứ xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Trần Văn C.

[10] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm; án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch theo quy định.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 586, 591 và Điều 357 Bộ luật Dân sự; khoản 2 Điều 136; Điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1, 3 Điều 21; điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh H 42 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/4/2021.

3. Về bồi thường dân sự: Chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Anh H thỏa thuận bồi thường số tiền 506.956.995đ cho ông Lê Văn N1 và bà Phan Thị Anh Đ, là người đại diện hợp pháp của bị hại. Bị cáo đã tác động với gia đình bồi thường số tiền 50.000.000đ, nay còn phải bồi thường tiếp số tiền 456.956.995đ cho ông Lê Văn N1 và bà Phan Thị Anh Đ.

Kể từ ngày đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu thi hành án thì bị cáo phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy đinh tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án và người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

4. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 22.278.279đ án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 kể từ ngày nhận được hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 31/2021/HS-ST

Số hiệu:31/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về