Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 309/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 309/2022/HS-PT NGÀY 22/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 22 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 243/2022/TLPT- HS, ngày 10/6/2022 đối với bị cáo Bùi Thành Đ, do có kháng cáo của bị cáo Bùi Thành Đ đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 140/2022/HS-ST ngày 29/4/2022 của Tòa án nhân dân thành phố B, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo: Bùi Thành Đ; Giới tính: Nam; sinh năm: 1983, tại: tỉnh Thanh Hóa; thường trú: Thôn HB1, xã CB, huyện CT, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Mường; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Như L, sinh năm: 1963 và bà Phạm Thị L2, sinh năm: 1963; Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Th, sinh năm: 1984 và có 03 con (lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2017); tiền án: không; tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/5/2021 đến ngày 11/6/2021 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo tại ngoại. (Có mặt tại phiên tòa) - Đại diện hợp pháp của bị hại không có kháng cáo:

Ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1974 và bà Nguyễn Thị Nh (là cha, mẹ ruột của Nguyễn Văn T). Trú tại: Tổ dân phố DT, thị trấn Th, huyện HH, tỉnh Bắc Giang. Do không liên quan đến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đ nên Hội đồng xét xử không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Thành Đ (có giấy phép lái xe ô tô 4 bánh dấu FC số 740166004284 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp, không có nồng độ cồn trong máu) là tài xế cho Công ty trách nhiệm hữu hạn giao nhận vận tải Long Hoàng Ph (sau đây gọi tắt là công ty Long Hoàng Ph). Vào khoảng 02 giờ 00 phút ngày 02/02/2021, Đ điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-xxxxx kéo theo rơ mooc biển số 51R-xxxxx, chở theo 01 container hàng mỹ nghệ gỗ giao cho công ty vận tải tại cảng PH thuộc phường PH, thành phố B để chuyển đi nước ngoài. Đến khoảng 04 giờ 00 phút cùng ngày, khi đến gần trụ điện XNDT-T179C-6aC đường Nguyễn Thị Tư, phường PH, thành phố B, Thành phố Hồ Chí Minh, do trong cảng đang kẹt bốc dỡ hàng, không vào được nên Đ đã dừng xe sát lề trái theo hướng lưu thông để đợi vào cảng. Khi dừng xe, Đ không tắt máy xe, có mở đèn ưu tiên nhưng không đặt vật cảnh giới ở phía sau. Cách nơi Đ dừng xe khoảng 25m về phía sau có 01 biển báo cấm dừng và đỗ xe, 01 bảng ghi chữ “cấm đậu xe” đặt dưới biển báo trên.

Cùng lúc này, vào khoảng 04 giờ 15 phút cùng ngày, Nguyễn Văn T (có giấy phép lái xe ô tô 4 bánh dấu B2 số 740167004654 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp) là tài xế Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải PS (sau đây gọi tắt là công ty PS), điều khiển xe ô tô tải màu trắng, biển số 29C-xxxxx lưu thông trên đường Nguyễn Thị Tư từ ngã ba Nguyễn Duy Trinh về cảng PH. Do không chú ý quan sát tình trạng mặt đường và các phương tiện khác nên Tú đã điều khiển xe ô tô tải đụng thẳng vào đuôi xe ô tô đầu kéo do Đ đang đậu dưới lòng đường. Tai nạn xảy ra làm đầu xe ô tô tải biển số 29C-xxxxx hư hỏng nặng; Tú được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện CR đến sáng ngày 04/02/2021 thì Tú tử vong tại Bệnh viện.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y về tử thi số 213/TT.21 ngày 15/3/2021 của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: nạn nhân Nguyễn Văn T chết do đa chấn thương.

Bản Kết luận định giá tài sản số 261-KV2/KL-HĐĐGTS ngày 19/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố B, kết luận: xe ô tô màu trắng, biển số 29C-xxxxx có giá trị thiệt hại tổng cộng là 222.080.000 đồng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B, Bùi Thành Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai nhận của Đ đều phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan, Kết luận giám định, vật chứng thu giữ được, lời khai những người liên quan.

* Trách nhiệm dân sự:

- Ông Nguyễn Văn Th (cha của Nguyễn Văn T) yêu cầu Bùi Thành Đ bồi thường số tiền 210.000.000 đồng, gồm 180.000.000 đồng tiền viện phí điều trị cho Tú và 30.000.000 đồng tiền di chuyển tro cốt và hỏa táng, ma chay cho Tú. Tuy nhiên, Bùi Thành Đ không đồng ý số tiền này và chưa thỏa thuận được với gia đình của Tú về mức bồi thường nên chưa bồi thường thiệt hại cho gia đình Tú. Ông Th đã cung cấp bản photo Biên lai thu tiền của Công ty mai táng PT số tiền 18.000.000 đồng, Biên lai tạm ứng của Bệnh Viện CR số tiền 2.348.000 đồng. Đối với hóa đơn đối với số tiền còn lại, ông Th cho biết sẽ cung cấp tại phiên tòa xét xử Bùi Thành Đ.

- Anh Nguyễn Mạnh Quỳnh - đại diện theo ủy quyền của Công ty PS yêu cầu Bùi Thành Đ và Công ty Long Hoàng Ph bồi thường số tiền sửa chữa xe ô tô tải biển số 29C-xxxxx là 120.000.000 đồng. Tuy nhiên, Bùi Thành Đ và đại diện Công ty Long Hòa Phi chỉ đồng ý hỗ trợ số tiền 15.000.000 đồng chi phí sửa xe. Do đó, hai bên chưa thỏa thuận, thống nhất được nên chưa tiến hành bồi thường.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 140/2022/HS-ST ngày 29/4/2022 của Tòa án nhân dân thành phố B, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

- Tuyên bố bị cáo Bùi Thành Đ phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Bùi Thành Đ 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án. Bị cáo được trừ đi thời gian tạm giam, giữ từ ngày 27/5/2021 đến ngày 11/6/2021.

Ngoài ra, Bản án hình sự sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/5/2022, bị cáo Bùi Thành Đ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Bùi Thành Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã xác định và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, với các tình tiết: Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình đang nuôi 03 con nhỏ.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu: Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu: Sau khi xem xét tất cả lời khai, tình tiết trong hồ sơ vụ án, nhận thấy bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội và mức án phù hợp với tính chất cũng như mức độ của hậu quả đã xảy ra. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai bản thân là lao động chính, hiện đang nuôi 03 con nhỏ là chứng cứ mới, song mức án 09 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là phù hợp, do đó đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Bùi Thành Đ tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát về việc bị hại cũng có lỗi và chưa giám định về các chất kích thích mà bị hại có thể đã dùng, gây nên tai nạn trên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo còn lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 29/4/2022, Tòa án nhân dân thành phố B xét xử sơ thẩm, đến ngày 10/5/2022, bị cáo Đ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo. Đơn kháng cáo của bị cáo được lập trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Thành Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ đó có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 04 giờ 15 phút ngày 02/02/2021, tại gần trụ điện XNDT-T179C- 6aC đường Nguyễn Thị Tư, phường PH, thành phố B, Thành phố Hồ Chí Minh, Bùi Thành Đ điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-xxxxx kéo theo rơ mooc biển số 51R-xxxxx, chở theo 01 container hàng mỹ nghệ gỗ, dừng xe ở sát lề trái theo hướng xe lưu thông, nơi có biển báo cấm dừng và đỗ xe. Lúc này, Nguyễn Văn T điều khiển xe ô tô tải màu trắng, biển số 29C-xxxxx lưu thông cùng chiều đâm thẳng vào đuôi xe ô tô đầu kéo của Đ. Hậu quả làm Tú bị thương nặng và chết tại Bệnh viện CR vào ngày 04/02/2021; phần đầu xe ô tô biển số 29C-xxxxx hư hỏng nặng, có giá trị thiệt hại là 222.080.000 đồng.

Do đó, Tòa án nhân dân thành phố B đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan sai.

[3] Về việc áp dụng hình phạt:

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo đó là: Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và đại diện bị hại có đơn bãi nại, tại phiên tòa sơ thẩm đại diện người bị hại tiếp tục đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; ông nội bị cáo là người có công với cách mạng. Ngoài ra, cấp sơ thẩm cũng xem xét việc nạn nhân Tú cũng có một phần lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông nói trên. Từ đó, cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cung cấp chứng cứ mới bản thân là lao động chính, hiên đang nuôi ba con nhỏ (có xác nhận của UBND xã Cẩm Bình) là tình tiết giảm nhẹ mới quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử sau khi cân nhắc đến nhân thân người phạm tội, đến tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, xét thấy bị cáo đã có ý thức coi thường Luật giao thông đường bộ, đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, góp phần làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần cộng đồng và xã hội, gây thiệt hại nặng nề về tài sản và tính mạng, khiến người dân bất an khi tham gia giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cấp sơ thẩm đã xem xét xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, kể cả bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ mới thì mức án 09 tháng tù cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là phù hợp, mức án này cũng để bị cáo có đủ thời gian tự cải tạo, trở thành người công dân chấp hành tốt pháp luật cũng như để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Lập luận trên đây cũng là căn cứ để chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phát biểu tại phiên tòa.

[5] Tại phần Quyết định của bản án sơ thẩm, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm không ghi rõ lý do của việc giảm nhẹ trong bản án là có thiếu sót, cần phải rút kinh nghiệm.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Thành Đ và giữ nguyên bản án sơ thẩm số 140/2022/HS-ST, ngày 29/4/2022 của Tòa án nhân dân thành phố B, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ các điểm a, d khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Bùi Thành Đ: 09 (chín) tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án và được trừ đi thời gian tạm giam, tạm giữ từ ngày 27/5/2021 đến ngày 11/6/2021.

3. Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và căn cứ Điều 22 và 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quyết định về mức thu, miễn giám, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án , cùng danh mục án phí, lệ phí toà án.

Bị cáo Bùi Thành Đ phải chịu án phí hình sự phúc thẩm là 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

130
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 309/2022/HS-PT

Số hiệu:309/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về