Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ LỘC, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 30/2021/HS-ST NGÀY 14/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 7 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 21/2021/TLST-HS ngày 31 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2021 đối với:

Bị cáo Đinh Văn Q ( tên gọi khác B), sinh ngày 15 tháng 8 năm 1990 tại Phú Thọ; nơi cư trú: Xóm Đ, xã H, huyện T, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn Đ và bà Đinh Thị C; vợ là Bùi Thị Mai H, con: Không, tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 05/02/2021; Có mặt.

- Bị hại: Ông Triệu Văn L, sinh năm 1952 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Triệu Tiến D, sinh năm 1981; địa chỉ: Thôn H, xã M, huyện M, tỉnh Nam Định. (Văn bản uỷ quyền ngày 11/01/2021). Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Khoảng 14 giờ 40 phút ngày 29/12/2020, Đinh Văn Q có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe ô tô hiệu Thaco biển kiểm soát 29H-134.01 của CtyTNHH hoá phẩm T đi trên đường Quốc lộ 21 hướng Nam Định – Phủ Lý. Khi đi đến km14+50 thuộc địa phận thôn Hàn Thông, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định ( nơi có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên). Do không quan sát thấy biển báo, Q không giảm tốc độ mà điều khiển xe đi với tốc độ 62km/h. Khi qua biển báo, Q quan sát thấy đi trước xe ô tô mình điều khiển 15 m có xe máy điện biển kiểm soát MĐ1-002.61 do ông Triệu Văn L đang điều khiển đi qua đường Quốc lộ 21 rẽ vào thôn Hàn Thông. Q bấm còi xe, nhả chân ga, đạp chân phanh và đánh lái cho xe ô tô đi về phía bên phải vào lề đường hướng Nam Định – Phủ Lý làm cho phần mặt trước ba-đờ-sốc bên lái (bên trái) của xe ô tô va chạm với phần mặt ngoài đèn xi-nhan phía sau bên tay ga (bên phải) của xe máy điện gây tai nạn giao thông. Hậu quả ông L bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bện viện Việt Đức –Hà Nội đến 19 giờ cùng ngày thì tử vong, xe máy điện bị hư hỏng.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu và các chất kích thích khác có trong nước tiểu ngày 29/12/2020 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định kết luận: định lượng Ethanol (cồn) trong máu của Đinh Văn Q là 0,5 mmol/l; không có các chất kích thích khác trong nước tiểu.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1395/GĐKTHS ngày 04/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Nguyên nhân nạn nhân Triệu Văn L chết: Do chấn hộp sọ, chảy máu nội sọ. Cơ chế: Vùng đầu do va đập.

Bản kết luận định giá tài sản số 03/2021 ngày 04/02/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Mỹ Lộc kết luận: Giá trị phần hư hỏng của xe ô tô, biển số 29H-134.01 là 0 đồng. Giá trị phần hư hỏng của xe máy điện, biển số MĐ1-002.61 là 190.000 đồng.

Vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm có: Chất màu đen bám dính tại mặt trước của ba-đờ-sốc bên lái (bên trái) của xe ô tô; mẫu sơn màu xanh của xe ô tô; chất bám dính màu xanh tại mặt ngoài đèn xi-nhan phía sau bên tay ga (bên phải), trên mặt ốc bắt giảm sóc sau của xe máy điện; mẫu sơn màu đen của xe máy điện. Một giấy phép lái xe hạng C mang tên Đinh Văn Q.

Tại cơ quan điều tra bị cáo Đinh Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên.

Bản cáo trạng số 23/CT-VKS-ML ngày 29 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Đinh Văn Q tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đinh Văn Q 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (Năm năm) kể từ ngày tuyên án 21/12/2020. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho Đinh Văn Q giấy phép lái xe hạng C. Các mẫu vật hoàn trả sau giám định không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo nói lời sau cùng là đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Dó đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại giai đoạn điều tra, lời khai của đại diện hợp pháp của bị hại, người chứng kiến, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm hiện trường, các kết luận giám định, kết luận định giá tài sản cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ các tình tiết, chứng cứ nêu trên đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 40 phút ngày 29/12/2020, tại km14+50 đường Quốc lộ 21 thuộc địa phận thôn Hàn Thông, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, nơi có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, Đinh Văn Q có nồng độ cồn trong máu 0,5mmol/l, điều khiển xe ô tô không giảm tốc độ nên xảy ra va chạm với xe máy điện do ông Triệu Văn L điểu khiển đi qua đường gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm ông L tử vong tại bện viện. Trong máu bị cáo có nồng độ cồn, bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia (sửa đổi bổ sung khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ), khi gặp biển báo nguy hiểm, bị cáo không giảm tốc độ, không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách giữa các xe đã vi phạm khoản 1 Điều 11; khoản 1, khoản 2 Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm sự an toàn công cộng của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đây là khách thể được Luật Hình sự ghi nhận và bảo vệ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có thời gian lái xe đã lâu nhưng do chủ quan, thiếu tập trung nhất là không tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông nên đã gây ra tai nạn. Do đó cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự mới đảm bảo giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Trong vụ án này, bị hại đã không quan sát khi sang đường, đi từ đường không ưu tiên qua điểm giao nhau với đường ưu tiên nhưng không thực hiện đầy đủ các quy định về nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, không đảm bảo an toàn mà vẫn đi ngang qua đường nên cũng có lỗi.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo và gia đình bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại để khắc phục hậu quả, đại diện hợp pháp của bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, người bị hại cũng có một phần lỗi nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt: Cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo để bị áo tự cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội. Xét thấy bị cáo là lao động chính trong gia đình nên không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Các mẫu vật hoàn trả sau giám định không có giá trị nên tịch thu tiêu huy. Trả lại cho Đinh Văn Q giấy phép lái xe hạng C.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Không ai có yêu cầu bồi thường gì thêm nên hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo Đinh Văn Q phải chịu án phí theo quy của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án:

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đinh Văn Q 03 (Ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (Năm) năm kể từ ngày tuyên án 14/7/2021.

Giao Đinh Văn Q cho Uỷ ban nhân dân xã H, huyện T, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho Đinh Văn Q giấy phép lái xe hạng C (giấy phép lái xe để trong hồ sơ vụ án). Tịch thu tiêu huy các mẫu vật hoàn trả sau giám định có đặc điểm như biên bản về việc giao nhận vật chứng tài sản giữa Công an huyện Mỹ Lộc và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Lộc ngày 31/5/2021.

4. Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo Đinh Văn Q phải nộp 200.000 đồng án phí sơ thẩm hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người phải thi hành án có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định Điều 7, Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2021/HS-ST

Số hiệu:30/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỹ Lộc - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về