TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ P, TỈNH GIA LAI
BẢN ÁN 24/2024/HS-ST NGÀY 29/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 14/3/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân Tp. P, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 03/2024/HS-ST ngày 05 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2024/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 01 năm 2024 đối với bị cáo:
VMC; Giới tính: Nam. Sinh năm 1962, tại Quảng Nam.
Nơi cư trú: Tổ 4, P. HP, TP. P, tỉnh Gia Lai.
Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do.
Cha: VVT (đã chết), Mẹ: NTH, sinh năm 1939, trú tại Tổ 4, P. HP, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Gia đình bị cáo có 10 chị, em ruột; lớn nhất sinh năm 1958, nhỏ nhất sinh năm 1985. Bị cáo là con thứ hai trong gia đình.
Vợ: TTMD, sinh năm 1970, có 01 con, sinh năm 2009.
Vợ và con của bị cáo hiện trú tại Thôn 4, xã AP, TP.Pleiku. Tiền sự: Không. Tiền án: Không.
Bị cáo VMC bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú.
Bị cáo có mặt tại phiên tòa.
Những người tham gia tố tụng:
* Đại diện hợp pháp cho bị hại NAD (Đã chết):
Ông NVT - Sinh năm: 1960 và bà NTT – sinh năm: 1972. (Có đơn xin xét xử vắng mặt)
Địa chỉ: Tổ 3, P. HP, Tp Pleiku, tỉnh Gia Lai.
* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan :
- Ông NVC – sinh năm: 1864 (Vắng mặt) Địa chỉ: 71 đường HV, phường DH, Tp Pleiku, tỉnh Gia lai.
- Ông RCB, sinh năm: 1961. Địa chỉ: Làng O, xã O, huyện G, tỉnh Gia lai. (Vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
VMC có Giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Khoảng 18 giờ 20 phút ngày 06/5/2023, bị cáo một mình điều khiển xe mô tô biển số 81B3-xxxxx lưu thông trên phần đường phải của đường NVX, P. HP, TP.Pleiku, theo hướng từ đường HVđi đường LTT. Khi đến đoạn trước số nhà 483 đường NVX, thuộc Tổ 5 P. HP, bị cáo nhìn thấy phía trước cách khoảng 40 mét có xe mô tô đang đi ngược chiều đến trên phần đường phải của đường NVX, hướng đường LTT đi đường HV; đây là xe mô tô biển số 81V1-xxxxx, do cháu NAD(sinh năm 2009, trú số 367/18/30 đường NVX, P. HP, Tp.P) điều khiển. Bị cáo bật đèn tín hiệu bên trái và điều khiển xe mô tô 81B3-xxxxx chuyển hướng sang phần đường trái theo hướng lưu thông, để vào tiệm tạp hóa bên trái đường. Khi bị cáo điều khiển xe mô tô 81B3-xxxxx đi chéo sang phần đường trái được 02 mét, thì xe mô tô 81V1-xxxxx do cháu D điều khiển cũng vừa đi đến với tốc độ nhanh. Bị cáo không kịp xử lý gì, dẫn đến mặt ngoài bàn đạp phanh chân của xe mô tô biển số 81B3-xxxxx va chạm vào mặt trước phía dưới cánh yếm bên phải của xe mô tô 81V1-xxxxx, làm hai xe mô tô, bị cáo và cháu D ngã xuống đường; xe mô tô 81V1-xxxxx trượt dài hơn 25,9 mét về hướng đường HVmới dừng lại. Hậu quả: Bị cáo bị thương nhẹ; cháu D bị thương nặng, được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu, nhưng tử vong. Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.P đã tiến hành khám nghiệm hiện trường theo quy định. Qua kiểm tra, bị cáo không có nồng độ cồn trong hơi thở; cháu D có nồng độ cồn trong máu là 10mg/dl.
Qua giám định, tại Kết luận giám định tử thi số 427 ngày 05/6/2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh Gia Lai, kết luận nguyên nhân chết của cháu NADlà do: “Chấn thương sọ não”.
Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông:
Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đường NVX, đoạn đường cong về bên phải theo hướng đi về HV, là đường hai chiều, mặt đường rộng 10,5m được trải thảm bê tông nhựa bằng phẳng. Trên mặt đường có vạch kẻ sơn màu vàng, dạng đơn đứt nét phân chia chiều đi. Hai bên có vỉa hè dành cho người đi bộ. Đoạn đường này không có biển báo và đèn tín hiệu giao thông.
Lấy mép đường bên phải đường NVX nơi xảy ra tai nạn theo hướng từ đường LTT đi đường HVlàm mép đường chuẩn.
Trên mặt đường phát hiện vết cà đứt quãng diện (32,8x1,12)m, chiều hướng từ đường LTT đi đường HV, ký hiệu (1); đầu vết cách mép đường chuẩn 2,3m, cuối vết nằm tiếp giáp bên phải thân xe mô tô biển số 81V1-xxxxx. Đầu vết (1) cách 7,7m về hướng đường HV, chếch về phía bên phải trên vỉa hè là tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 81B3-xxxxx, được ký hiệu (2); xe mô tô nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe hướng về đường HV, chếch về bên phải theo mép đường chuẩn, đuôi xe chiều ngược lại; tâm trục bánh sau xe cách mép đường chuẩn 0,6m, tâm trục bánh trước xe cách mép đường chuẩn 1,9m. Từ tâm trục bánh trước xe (2) 2 cách 25,9m về hướng đường HV là tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 81V1- xxxxx, được ký hiệu là (3); xe mô tô này nằm ngã nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe hướng về đường LTT, chếch về phía trái mép đường chuẩn, đuôi xe hướng ngược lại; tâm trục bánh trước xe cách mép đường chuẩn 4m, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 3,1m.
Kết quả khám nghiệm các dấu vết liên quan đến tai nạn trên xe mô tô biển số 81B3-xxxxx:
Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ đầu xe bên phải có vết trầy xước nhựa diện (3x2,9)cm, ốp nhựa bị bung ra 01 chốt cố định tạo độ hở 0,8cm. Gác để chân trước bên phải bị cong vênh chiều hướng từ dưới lên trên, áp sát vào trục máy; ốp cao su bên ngoài bị trầy xước diện (1,8x1,5)cm. Mặt trước, phía ngoài dè chắn bùn bên trái bị trầy xước nhựa, bề mặt có dính chất màu trắng diện (4,5x2,1)cm. Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ đầu xe bên trái có vết dính chất màu trắng diện (3,8x4)cm. Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ kính chiếu hậu xe có vết trầy xước nhựa diện 96x1,5)cm. Phía trước, mặt trên dè chắn bùn bánh trước có vết trầy xước nhựa diện (4,5x3,1)cm. Tay phanh phía trước bên phải cong vênh từ trên xuống dưới, trước ra sau.
Kết quả khám nghiệm các dấu vết liên quan đến tai nạn trên xe máy biển số 81V1-xxxxx:
Gương chiếu hậu bên trái bị mất khỏi vị trí cố định. Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ đầu xe phía trước bên trái bị trầy xước nhựa diện (20x15)cm. Ốp chắn bùn phía trước, mặt trên có vết trầy xước nhựa diện (6x4)cm. Gương chiếu hậu bên phải không còn. Ốp nhựa bảo vệ đầu xe phía trên bên phải có vết trầy xước mài mòn nhựa diện (5x2,8)cm. Tay thắng bên phải cong vênh, móp méo, trầy xước diện (4,9x1,4)cm. Ốp nhựa bảo vệ đầu xe, phía trước bên phải, có vết trầy xước nhựa diện (23x15)cm. Gác để chân phía trước bên phải cong vênh chiều hướng từ trước ra sau; từ dưới lên trên. Ốp nhựa, kim loại bảo vệ ống xả khói có vết trầy xước nhựa, kim loại diện (12,5x5,5)cm.
Qua trưng cầu giám định, tại Kết luận giám định số 710 ngày 11/9/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, kết luận: “Dấu vết va chạm để lại trên xe mô tô biển số 81B3-xxxxx là ở bên phải xe (mặt ngoài chân phanh bên phải), chiều hướng dấu vết từ trước ra sau. Dấu vết va chạm để lại trên xe mô tô biển số 81V1-xxxxx là ở bên phải xe (mặt trước phía dưới cánh yếm bên phải), chiều hướng dấu vết từ trước ra sau”.
Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 06/5/2023, VMC điều khiển xe mô tô biển số 81B3-xxxxx lưu thông trên phần đường phải của đường NVX, P. HP, TP.P, tỉnh Gia Lai, theo hướng từ đường HVđi đường LTT. Khi đến đoạn trước số nhà 483 đường NVX, thuộc Tổ 5, P. HP, TP.Pleiku, Bị cáo C điều khiển xe mô tô 81B3-xxxxx chuyển hướng đi chéo sang phần đường trái theo hướng lưu thông, thì xảy ra tai nạn với xe mô tô 81V1-xxxxx do cháu NADđiều khiển đi ngược chiều đến. Hậu quả: Cháu D bị thương nặng và tử vong, 02 xe mô tô hư hỏng nhẹ.
Ý kiến của người tham gia tố tụng: Người đại diện hợp pháp cho bị hại có lời khai tại hồ sơ: Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 10.000.000 đồng. Gia đình đã viết đơn bãi nại cho bị cáo, có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
3 Tại Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân Tp. P, tỉnh Gia Lai đã truy tố VMC về tội: “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung 2017.
Xử phạt bị cáo từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 (hai) năm đến 03 (ba) năm.
Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án ngày (29/01/2024). Về án phí: Bị cáo VMC phải chịu 200.000 đồng án phí HS-ST.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Tp. P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Tp. P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ như Biên bản khám nghiệm hiện trường; Kết quả khám nghiệm dấu vết trên các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, thể hiện bị cáo điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn làm chết người. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân Tp. P, tỉnh Gia Lai đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.
[3] Tình trạng tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt đối với đời sống xã hội. Nhà nước đang đẩy mạnh công tác đấu tranh để giảm thiểu tình trạng này. Phương tiện xe ô tô khi tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, vì vậy đòi hỏi mọi người khi tham gia giao thông đểu phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người điều khiển và người xung quanh. Bị cáo là người nhận thức rõ về điều này nhưng khi tham gia giao thông đường bộ không đảm bảo nguyên tắc an toàn giao thông, điều khiển xe mô tô chuyển hướng nhưng không nhường đường cho xe đi ngược chiều, chuyển hướng khi còn gây trở ngại, nguy hiểm cho phương tiện khác, nên đã gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết 01 người. Tuy nhiên, bị hại cháu NAD cũng có một phần lỗi là điều khiển xe mô tô tham gia giao thông khi chưa có Giấy phép lái xe theo quy định, có nồng độ cồn trong máu và không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi có chướng ngại vật phía trước.
4 Xét toàn bộ các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa: Biên bản khám nghiệm xe, biên bản hiện trường thì thấy rằng có một phần lỗi trong vụ tai nạn giao thông thuộc về người bị hại. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, bị cáo phải chịu trách nhiệm tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi.
[4] Xét quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại; người đại diện hợp pháp có đơn xin bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, hơn nữa trong vụ án này cũng có một phần lỗi thuộc về người bị hại. Bị cáo VMC có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt. Nên HĐXX nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương cũng như gia đình giám sát giáo dục bị cáo cũng đủ tác dụng răng đe giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.
[5] Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 10.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận và không yêu cầu gì về dân sự.
[6] Vật chứng vụ án: Qua điều tra, Cơ quan điều tra xác định xe mô tô biển số 81B3-xxxxx là tài sản của VMC; xe mô tô biển số 81V1-xxxxx là tài sản của ông NVT (sinh năm 1960, là cha của NAD). Ngày 06/5/2023, D tự ý lấy xe mô tô 81V1-xxxxx điều khiển tham gia giao thông, mà không được sự đồng ý của ông T. Cơ quan điều tra đã xử lý trả lại các xe mô tô trên cho chủ sở hữu, không có yêu cầu bồi thường gì về dân sự nên HĐXX không xem xét.
[7] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo VMC phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” .
Áp dụng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017.
Xử phạt: Bị cáo VMC 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo; Thời gian thử thách 02 (hai) năm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án (29/01/2024).
Giao bị cáo VMC cho Ủy ban nhân dân P. HP, Tp. P, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân P. HP, Tp. P, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy đinh của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14;
Buộc bị cáo VMC phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.
3. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền làm đơn kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Riêng người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2024/HS-ST
Số hiệu: | 24/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/01/2024 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về