Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NINH HÒA, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 24/2022/HS-ST NGÀY 28/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 và 28 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2022/TLST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

- Nguyễn Văn T - Sinh năm 1993; Nơi sinh: Ninh Hòa, Khánh Hòa. Nơi cư trú: Tổ dân phố P, phường N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn D (chết) và bà: Nguyễn Thị D- sinh năm 1970; Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Bị hại: Nguyễn Thị M (chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại gồm các ông bà: Đặng Thị Hồng L, Đặng Thị Hồng N, Đặng Thị Hồng N và Đặng Hồng H.

Cùng nơi cư trú: xã N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Các bà L, N và bà N ủy quyền cho ông Đặng Hồng H, nơi cư trú: thôn T, xã N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tham gia tố tụng. Ông H có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Thị D.

Nơi cư trú: tổ dân phố P, phường N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 27/12/2020, Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe và điều khiển xe môtô biển số 79H1-090.59 đi hướng từ Ninh Hòa đến Nha Trang, khi đến Km 1433+650 Quốc lộ 1A, thuộc thôn T, xã N, thị xã Ninh Hòa, do trời chập tối và bụi bay vào mắt, nhưng T không giảm tốc độ theo quy định nên đã điều khiển xe môtô đâm vào bà Nguyễn Thị M đang đi bộ trên lề đường bên phải gây tai nạn, làm bà M bị thương và sau đó đã chết tại bệnh viện.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 27/12/2020 thì nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, tầm nhìn xa tốt, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, giữa có dải phân cách cứng chia phần đường xe chạy theo tuyến Ninh Hòa đi Nha Trang và ngược lại, mỗi làn đường có vạch sơn đứt quãng phân chia hai làn đường xe chạy rộng 7,25m và vạch sơn liền phân làn xe chạy rộng 1,90m, nơi xảy ra tai nạn không đặt biển báo hiệu đường bộ. Sau tai nạn, trên lề đường xe môtô ngã nghiêng bên phải và để lại vết cày xước đứt quãng chiều hướng từ Bắc sang Nam dài 0,65m, điểm cuối tiếp giáp với gác chân trước bên phải xe môtô, điểm đầu vết cày xước và tâm trục bánh trước, bánh sau xe môtô cách mép đường nhựa bên phải lần lượt là 2,20m, 1,85m và 2,70m.

Theo biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 27/12/2020 ghi nhận: Xe môtô biển số 79H1-090.59 có đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu bên trái, bên phải và mũi dè chắn bùn bánh xe trước bể vỡ hoàn toàn. Mặt trước đầu tay thắng bên phải bị mài mòn kim loại, đầu tay cầm lái bên phải bị rách cao su. Đầu gác chân trước bên phải bị mài mòn cao su.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 98/GĐHS-TTPY ngày 08/02/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thi M là do đa chấn thương.

Tại bản cáo trạng số 13/CT-VKS-HS ngày 10/02/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận toàn bộ tiền bồi thường và không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm đồng thời xin bãi nại miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa luận tội và giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, Điều 38, điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 12 tháng đến 15 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì nên không xem xét. Về vật chứng vụ án: 01 xe môtô biển số 79H1- 090.59 nhãn hiệu Sirius (kèm giấy chứng nhận đăng ký xe môtô mang tên Nguyễn Thị D), cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa đã ra quyết định xử lý trả lại cho chủ sở hữu. Trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe số 560138003956 do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 11/9/2013 thu giữ theo hồ sơ vụ án.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với vị đại diện Viện kiểm sát.

Đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo Thuận nói lời nói sau cùng có nội dung cụ thể như sau: “Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo vì hoàn cảnh khó khăn”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Ninh Hòa, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung trên. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản hiện trường, lời khai của đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, khẳng định cáo trạng số 13/CT-VKS-HS ngày 10/02/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo T đã điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đúng theo quy định tại Điều 12 của Luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng của người khác hậu quả làm bà M bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và chết ngày 29/12/2020 (Tại bản kết luận giám định pháp y số 98/GĐHS-TTPY ngày 08/02/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị M là do đa chấn thương). Hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Do đó, cần phải xử mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng phòng ngừa chung tội phạm.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; Đã khắc phục bồi thường thiệt hại cho gia đình của người bị hại và được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại miễn trách nhiệm hình sự; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, thuộc thành phần nhân dân lao động, chưa có tiền án, tiền sự; Có ông bà nội là người có công với cách mạng được chính quyền địa phương xác nhận để quyết định hình phạt đối với bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ tác dụng răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[5] Về ý kiến của vị Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng Điều luật, hình phạt áp dụng, các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo và về các vấn đề khác phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên cần chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng: Đã được cơ quan điều tra xử lý nên không xem xét. Giấy phép lái xe số 560138003956 do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 11/9/2013 thu giữ theo hồ sơ vụ án cần trả lại cho bị cáo tại phiên tòa.

[8] Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Căn cứ Nghị quyết án phí và lệ phí tòa án của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016; Bị cáo Nguyễn Văn Thuận phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

- Căn cứ Điều 106, 136 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 án phí và lệ phí tòa án của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016.

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường N, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2022/HS-ST

Số hiệu:24/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ninh Hòa - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về