Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 24/2022/HS-PT NGÀY 06/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 03/2022/TLPT-HS ngày 10 tháng 01 năm 2022 do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu B đối với Bản án số 107/2021/HS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2022/QĐXXPT- HS ngày 28/02/2022 và thông báo về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa số 05/TB- TA ngày 08/3/2022.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Hữu B, sinh ngày 13/9/2003 tại thôn Đ K, xã N X, huyện Đ H, tỉnh Thái Bình. Nơi cư trú: Thôn Đ K, xã N X, huyện Đ H, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12, dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu T và bà Nguyễn Thị Th; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 10/6/2021 đến nay. (Có mặt tại phiên tòa).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 10/4/2021, bị cáo Nguyễn Hữu B (không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, vừa uống vài lon bia) điều khiển xe môtô Honda Wave RSX, sơn màu đỏ đen, không đeo biển số đến ngã tư Đợi, xã Đông Sơn, huyện Đ H để đi ăn với bạn là Nguyễn Duy N, Bùi Ngọc A và Trần Duy Dương. Ăn xong, anh Dương đi về trước, còn B , anh Nam và anh Ngọc A ngồi nói chuyện đến khoảng hơn 02 giờ thì anh Nam nhờ B chở Nam và Ngọc A về nhà. B đồng ý điều khiển xe môtô trên chở anh Nam ngồi sau và Ngọc A ngồi sau cùng, đi trên Quốc lộ 10, từ khu vực ngã tư Đợi về phía Ủy ban nhân dân xã Đông Hải. Khi đi được khoảng 100 mét, B vừa điều khiển xe vừa quay lại nói chuyện nên không chú ý quan sát phía trước. Khi phát hiện thấy chiếc xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Kona, biển số 14A-342.32 do anh Phạm Văn Bính điều khiển đang đi đến ở làn đường bên phải chiều Hải Phòng - Thái Bình cách xe mô tô của B khoảng 07 mét, B giật mình đánh lái cho xe di chuyển sang làn đường bên phải chiều Thái Bình - Hải Phòng để tránh xe ô tô. Tuy nhiên, do khoảng cách quá gần nên giá để chân trước, sau bên trái xe của B và chân trái của anh Ngọc A đã va chạm với xe ô tô làm Ngọc A bị ngã xuống đường; xe môtô bị chao đảo, nhưng không đổ, tiếp tục di chuyển sang phía bên phải chiều đi. Ngọc A được B và anh Nam đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đ H, sau chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình nhưng đã tử vong hồi 09 giờ 45 phút cùng ngày. B và anh Nam không bị thương tích gì.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 87/PY-PC09 ngày 16/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình kết luận: “Nạn nhân Bùi Ngọc A bị đa chấn thương vùng đầu, vai, tay và chân do tai nạn giao thông làm vỡ xương sọ vùng đỉnh chẩm - thái dương phải, chảy máu não; chết do chấn thương sọ não”.

Bản án số 107/2021/HS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã quyết định:

Áp dụngđiểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 50, 38, 91 và 101 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu B 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 08/12/2021, bị cáo Nguyễn Hữu B kháng cáo xin hưởng án treo và cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Hữu B khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Bản án sơ thẩm đã tuyên xử và thay đổi yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do: Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức hình phạt quá nặng, khi phạm tội bị cáo chưa thành niên, phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo đã bồi thường xong.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo kháng cáo, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân cũng như nội dung kháng cáo của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án số 107/2021/HS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, giảm hình phạt cho bị cáo 01 năm tù. Bị cáo không tranh luận gì với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo đã đúng người, đúng tội nên chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo để cho bị cáo giảm nhẹ hình phạt để bị cáo yên tâm cải tạo, sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ nên được xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo B thì thấy:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 02 giờ ngày 10/4/2021, Nguyễn Hữu B không có giấy phép lái xe, đã sử dụng rượu bia với nồng độ cồn trong khí thở là 0,558 mg/lít, điều khiển xe mô tô dung tích xi lanh 109 cm, chở sau là anh Nguyễn Duy N và anh Bùi Ngọc A di chuyển trên Quốc lộ 10, thuộc địa phận thôn Vũ Tiến, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình theo hướng Thái Bình - Hải Phòng trên làn đường dành cho phương tiện lưu thông chiều Hải Phòng - Thái Bình (đi bên trái chiều đi của mình), trong điều kiện trời tối, có mưa, không kiểm soát tốc độ, thiếu chú ý quan sát, không có tín hiệu báo chuyển hướng, chuyển làn đường dẫn đến xe môtô do B điều khiển và phần thân, chân bên trái của anh Bùi Ngọc A đã va chạm với xe ôtô Hyundai Kona, biển số 14A-342.32 do anh Phạm Văn Bính điều khiển, đang lưu thông trên làn đường bên phải chiều Hải Phòng - Thái Bình, làm anh Bùi Ngọc A bị ngã xuống đường, bị đa chấn thương vùng đầu, vai, tay và chân, làm vỡ xương sọ vùng đỉnh chẩm - thái dương phải, chảy máu não dẫn đến tử vong.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu B phạm tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội. Xét bị cáo tham gia giao thông không đội mũ B hiểm, chở quá số người theo quy định, không có giấy phép lái xe và đã sử dụng rượu bia, do đó Tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian là có căn cứ và phù hợp. Xét về yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo thì thấy tại phiên tòa, bị cáo tỏ thái độ ăn năn hối cải, ân hận về hành vi của mình và hậu quả đã xảy ra, tại thời điểm phạm tội chưa đủ 18 tuổi, bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 02 năm 06 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, giảm cho bị cáo một phần hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, bị cáo yên tâm cải tạo, tu dưỡng để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

[3] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu B được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 357của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu B, sửa bản án sơ thẩm số 107/2021/HS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình về mức hình phạt. Cụ thể:

1.1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1.2. Về hình phạt:Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 50,54,38,91,101 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu B 01(một) năm 03(ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 06/4/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

316
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2022/HS-PT

Số hiệu:24/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về