Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 232/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 232/2023/HS-ST NGÀY 29/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 224/2023/TLST-HS ngày 27 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 242/2023/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:

Lê Quốc T, sinh năm: 1989, tại Đồng Nai; Nơi đăng ký thường trú: ấp T, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê K, sinh năm: 1950 và bà Trần Thị B, sinh năm: 1952; Vợ: Linh Thùy Thạch T1, sinh năm: 1989, con: có 02 con lớn nhất sinh năm 2020, nhỏ nhất sinh năm 2022; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Đỗ Đình L, sinh năm: 1971 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Trần Thị Mỹ D, sinh năm: 1972 (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Ấp G, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai.

Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 25/3/2023).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ 46 phút ngày 04/3/2023, Lê Quốc T điều khiển xe mô tô biển số 60B5-xxxxx lưu thông trên đường T hướng từ đường tỉnh 766, xã X đi đường T, xã X. Khi đến Km 02+700m đường tỉnh 772, thuộc ấp G, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai, T đang điều khiển xe mô tô lưu thông trên phần đường bên phải theo hướng đi thì phát hiện thấy phía trước khoảng 15m có ông Đỗ Đình L, sinh năm 1971, ngụ tại tại ấp G, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai đang đi bộ cùng chiều phía trước, cách mép phải đường khoảng 0,6m. Lúc này, do thiếu quan sát nên T đã điều khiển xe đi vào một phần đường bị hư hỏng làm cho xe mô tô biển số 60B5-xxxxx bị mất thăng bằng, T không làm chủ được tay lái nên khi khoảng cách giữa xe mô tô và ông L còn khoảng 05m thì T không kịp phanh giảm tốc độ mà chỉ đánh lái qua trái để tránh va chạm nhưng do khoảng cách gần, tay lái phải của xe mô tô đã va chạm vào cánh tay trái của ông L, làm ông L bị té ngã vào lề phải đường, xe mô tô biển số 60B5-xxxxx và T bị trượt ngã về trước văng qua phần đường bên trái và tiếp tục va chạm với xe mô tô (không xác định được biển số, đặc điểm và người điều khiển) lưu thông theo chiều hướng ngược lại. Sau đó, ông L đã được người thân đưa đi cấp cứu, hai bên thống nhất tự thỏa thuận giải quyết với nhau, không trình báo sự việc với chính quyền địa phương. T chỉ bị thương nhẹ nên không đến Cơ sở y tế để điều trị thương tích.

Hậu quả: ông Đỗ Đình L bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đ, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đ, nhưng do thương tích nặng, không còn khả năng cứu chữa nên gia đình đã xin bệnh viện đưa ông L về nhà để theo dõi và ông L đã chết vào lúc 07 giờ 15 phút, ngày 05/3/2023 tại nhà.

Đến ngày 06/3/2023, qua công tác nắm tình hình, Công an xã S biết được thông tin vụ việc nên đã báo cáo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện X tiếp nhận kiểm tra, xác minh làm rõ.

* Kết quả công tác xác định hiện trường: sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn giao thông trên, ngày 06/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện X đã phối hợp với Công an xã Suối Cao, xác định người liên quan, người biết việc và thu thập dữ liệu điện tử có liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên. Qua kiểm tra xác minh, đã tiến hành xác định hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 19 giờ 46 phút ngày 04/3/2023 tại Km 02+700m đường tỉnh 772, thuộc ấp G, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai.

Chọn hướng đường tỉnh lộ 766, xã X đi đường T, xã X là hướng chuẩn; Chọn mép phải đường là vạch chuẩn; Chọn trụ điện số 473XT/31/76/40 làm điểm mốc và mô tả như sau:

- Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, trải nhựa nhẵn, chiều rộng mặt đường 06m, giữa đường có vạch sơn đứt nét màu vàng (vạch sơn phân tuyến) chia mặt đường làm 02 phần phương tiện lưu thông ngược chiều nhau, mỗi phần đường rộng 03m. Tại hiện trường có vết ma sát, thẳng rõ nét (vết cày xe mô tô) dài 17,6m (đánh số thứ tự 1), đầu vết ma sát hướng đường tỉnh 766, xã X, cách vạch chuẩn 1,1m. Cuối vết ma sát trên phần đường bên trái cách vạch chuẩn 3,9m (cách vạch tim đường 0,9m).

- Trên phần đường bên trái, có tổ hợp vết ma sát (vết cày của xe mô tô) không rõ hình dạng, dài 9,3m (đánh số thứ tự 2). Đầu vết ma sát cách vạch chuẩn 3,9m (cách tim đường 0,9m) và cách đuôi vết cày số 1 về hướng đường tỉnh 763, xã X 0,9m, cuối vết ma sát ngay mép trái đường.

- Trong lề phải đường, cách đuôi vết cày số 2 về hướng đường tỉnh 766, xã X 1,6m là trụ điện số 473XT/31/76/40 (đánh số thứ tự 3) là mốc hiện trường.

* Kết quả thực nghiệm điều tra: Ngày 22/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện X đã tiến hành thực nghiệm điều tra, dựng lại hiện trường. Kết quả ghi nhận phù hợp với kết quả xác định hiện trường và nội dung vụ diễn biến tai nạn như đã nêu trên.

* Kết quả giám định an toàn kỹ thuật phương tiện:

Tại bản kết luận giám định tư pháp số 353/TTĐKXCG ngày 05/6/2023 của Trung tâm Đ1 - Chi nhánh Đ2, kết luận:

- Tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện xe mô tô biển số 60B5-xxxxx tại thời điểm kiểm tra:

- Thân vỏ xung quanh có nhiều vết trầy xước, không có gương chiếu hậu phải.

- Phương tiện hoạt động bình thường - Hệ thống phanh: phanh trước loại cơ khí, dẫn động bằng thủy lực; phanh sau loại cơ khí, dẫn động phanh băng cáp; phanh trước và phanh sau hoạt động bình thường.

- Hệ thống lái: càng lái cân đối, điều khiển nhẹ nhàng, lắp đặt chắc chắn với trục lái. Giảm chấn của càng lái hoạt động tốt. Trục lái không có độ rơ dọc trục và độ rơ hướng kính. Góc quay lái sang bên phải và sang bên trái bằng nhau và có cơ cấu hạn chế hành trình của góc quay lái; các chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí và chắc chắn.

- Vỏ lốp: lốp xe không bị chém sứt, không bị nứt, chiều cao hoa lốp còn nằm trong hạn của nhà sản xuất, sử dụng an toàn.

- Hệ thống đèn chiếu sáng, tín hiệu: còn đầy đủ, hoạt động tốt.

- Hệ thống đèn chiếu sáng, tín hiệu: còn đầy đủ, hoạt động tốt.

- Khung xe, hệ thống truyền lực và các hệ thống khác vẫn bình thường.

* Căn cứ vào biên bản khám phương tiện vụ tai nạn và tình trạng xe sau tai nạn thi trước khi xảy ra tai nạn, xe mô tô biển số 60B5-xxxxx vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông trên đường.

* Tại Bản kết luận giám định tử thi qua hồ sơ số 830/KL-KTHS, ngày 26/4/2023 của Phòng K1 - Công an tỉnh Đ, kết luận:

- Các kết quả chính: Nứt sọ thái dương - đỉnh phải, tụ máu dưới màng cứng và xuất huyết dưới nhện hai bán cầu đại não, xuất huyết vùng cầu não, phù não lan tỏa hai bán cầu. Gãy 1/3 giữa xương trụ cẳng tay trái.

- Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não nặng: Nứt sọ thái dương - đỉnh phải, tụ máu dưới màng cứng và xuất huyết dưới nhện hai bán cầu đại não, xuất huyết vùng cầu não, phù não lan tỏa hai bán cầu. Gãy 1/3 giữa xương trụ cẳng tay trái.

* Điểm đụng:

- Điểm va chạm trên phương tiện: Tay lái phải xe mô tô biển số 60B5-xxxxx do Lê Quốc T điều khiển đã va chạm vào phần thân người bên trái của ông Đỗ Đình L đang đi bộ cùng chiều phía trước.

- Điểm va chạm trên đường: Trên phần đường bên phải vạch sơn đứt nét màu vàng (vạch tim đường), tại Km 02+700m đường tỉnh 772, thuộc ấp G, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai (tính theo hướng đường tỉnh lộ 766, xã X đi đường T, xã X).

* Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 75008500xxxx do Sở giao thông vận tải tỉnh Đ cấp cho Lê Quốc T ngày 17/3/2016, có giá trị: không thời hạn.

- 01 (một) đĩa DVD lưu trữ đoạn video, thời lượng 05 phút 24 giây (từ 19 giờ 46 phút 15 giây đến 19 giờ 51 phút 39 giây, ngày 04/3/2023) được trích xuất từ Camera của nhà dân, ghi nhận diễn biến vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 02+700m đường tỉnh 772, thuộc ấp G, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai.

- 01 (một) xe mô tô biển số 60B5-xxxxx, nhãn hiệu Honda, loại Airblade, màu sơn: cam-đen-xám và giấy chứng nhận đăng ký xe số 02xxxx.

* Trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, Lê Quốc T đã đến gia đình ông Đỗ Đình L thăm hỏi và thỏa thuận về dân sự với số tiền 90.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của ông Đỗ Đình L là bà Trần Thị Mỹ D đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu thêm về dân sự và có đơn bãi nại, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Quốc T, cam kết không khiếu kiện hoặc khiếu nại về sau.

Tại bản cáo trạng số: 226/CT-VKS-HS ngày 25 tháng 10 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc truy tố bị cáo Lê Quốc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo bản cáo trạng và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Lê Quốc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tình tiết tăng nặng: không có. Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, đại diện bị hại có đơn bãi nại, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Hiện tại bị cáo có vợ đang điều trị ung thư tuyến giáp và có 02 con nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt: Bị cáo Lê Quốc T từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi.

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự đề nghị tuyên: Trả 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 75008500xxxx do Sở giao thông vận tải tỉnh Đ cấp ngày 17/3/2016, cấp cho Lê Quốc T, có giá trị: không thời hạn; Tịch thu lưu giữ hồ sơ 01 đĩa DVD chứa đoạn dữ liệu điện tử (camera ghi hình) diễn biến vụ án, được trích xuất từ camera nhà người dân gần hiện trường.

Tại phiên tòa, bị cáo trình bày: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo và không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án thể hiện: Vào khoảng 19 giờ 46 phút ngày 04/3/2023, tại Km 02+700m đường tỉnh 722 thuộc ấp G, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai, Lê Quốc T điều khiển xe mô tô biển số 60B5-xxxxx lưu thông trên phần đường bên phải đường tỉnh 722 tính theo hướng đường tỉnh 766 đi đường tỉnh 763 thiếu chú ý quan sát nên xe mô tô biển số 60B5-xxxxx do T điều khiển đã va chạm vào ông Đỗ Đình L đi bộ cùng chiều phía trước gây tai nạn giao thông. Hậu quả: ông Đỗ Đình L bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đ, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đ, nhưng do thương tích nặng, không còn khả năng cứu chữa nên gia đình đã xin bệnh viện đưa ông L về nhà để theo dõi và ông L đã chết vào lúc 07 giờ 15 phút, ngày 05/3/2023 tại nhà.

Hành vi nêu trên của Lê Quốc T đã phạm vào khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Với hậu quả chết người như trên đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lê Quốc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; Ngoài ra, bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; Hiện tại vợ của bị cáo đang điều trị ung thư tuyến giáp; Bị cáo có 02 con còn nhỏ, Bị cáo là lao động chính trong gia đình. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn giao thông, gây thiệt hại về tính mạng cho người khác. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nghĩ nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ tác dụng giáo dục răn đe đối và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Các đương sự không có yêu cầu gì về dân sự nên không xem xét, giải quyết.

[7] Về vật chứng vụ án:

- Trả lại cho bị cáo Lê Quốc T 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 75008500xxxx do Sở giao thông vận tải tỉnh Đ cấp cho Lê Quốc T ngày 17/3/2016, có giá trị: không thời hạn.

- Lưu hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD lưu trữ đoạn video, thời lượng 05 phút 24 giây (từ 19 giờ 46 phút 15 giây đến 19 giờ 51 phút 39 giây, ngày 04/3/2023) được trích xuất từ Camera của nhà dân, ghi nhận diễn biến vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 02+700m đường tỉnh 772, thuộc ấp G, xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai.

- 01 (một) xe mô tô biển số 60B5-xxxxx, nhãn hiệu Honda, loại Airblade, màu sơn: cam-đen-xám và giấy chứng nhận đăng ký xe số 02xxxx. Quá trình triều tra, xác định xe mô tô trên do Lê Quốc T là chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện X đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả xe mô tô biển số 60B5-xxxxx và giấy chứng nhận đăng ký xe số 02xxxx cho Lê Quốc T là phù hợp.

[8] Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[9] Về án phí: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017);

Tuyên bố bị cáo Lê Quốc T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Lê Quốc T 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 29/11/2023).

Giao bị cáo Lê Quốc T cho Ủy ban nhân dân xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 87 và khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Về biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Trả lại cho bị cáo Lê Quốc T 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 75008500xxxx do Sở giao thông vận tải tỉnh Đ cấp ngày 17/3/2016 cấp cho Lê Quốc T, có giá trị: không thời hạn. (Đặc điểm vật chứng theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 26/10/2023).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lê Quốc T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Các đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 232/2023/HS-ST

Số hiệu:232/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về