Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 232/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THANH HÓA, TỈNH THANH HOÁ

BN ÁN 232/2022/HSST NGÀY 11/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 8 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 247/2022/HSST, ngày 06 tháng 7 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 258/2022/QĐXXST-HS, ngày 28 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trịnh NH - sinh năm 1981. Nơi cư trú: Lô 36, đường 2 ĐP, phường ĐV, thành phố Thanh Hóa , tỉnh Thanh Hóa. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn:

12/12. Con ông Trịnh Ngọc Bỉnh và bà Hà Thị Hồng Hảo. Vợ: Cù Thị Thu Hà - sinh năm 1981. Bị cáo có 02 con, lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2013. Tiền án, tiền sự: Không. Là Đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Công ty TNHH Tập đoàn Bất động sản Đông Á, bị đình chỉ sinh hoạt đảng theo Quyết định số 68-QĐ/UBKT ngày 15/7/2022 của Ủy ban kiểm tra Thành ủy thành phố Thanh Hóa. Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

* Bị hại: Ông Nguyễn NT (Nguyễn VS) - sinh năm 1946(đã chết) Người đại diện cho bị hại:

Anh Nguyễn NQ - sinh năm 1972 (là con đẻ), (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn 1, xã QT, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

* Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Thị HT - sinh năm 1985 (vắng mặt) Địa chỉ: Khu phố TT, phường QT, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

2. Ông Lữ TL - sinh năm 1938 (vắng mặt) Địa chỉ: Số 47 Lê HP, phường BĐ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn TT – sinh năm 1981 (vắng mặt) Địa chỉ: Khu phố TT, phường QT, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ 40 phút ngày 26/12/2021, Trịnh NH có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Hilux, BKS 36C – 334.52 chở theo chị Nguyễn Thị HT, lưu thông trên đường Đại lộ Lê Lợi thuộc phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa theo hướng Tây – Đông, khi đến gần ngã tư giao nhau với đường Trần Phú thì Hà phát hiện ông Nguyễn NT đang đứng ở dưới lòng đường, gần giải phân cách cứng trong tư thế cúi khom lưng. Cùng lúc này, chị Trà hét lên “có người kìa” thì Hà phanh gấp xe lại nhưng vẫn đâm vào ông Tú. Sau khi xảy ra tai nạn Hà và chị Trà đã đưa ông Tú vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu. Hậu quả, đến 06 giờ ngày 27/12/2021 ông Nguyễn NT tử vong. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thanh Hóa đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Toyota Hilux, BKS 36C – 334.52 là vật chứng của vụ án.

Tại bản Kết luận giám định số TT71/2022/TTPY ngày 07/02/2022, của Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa, kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn NT là do chấn thương sọ não mức độ nặng gây suy hô hấp suy tuần hoàn không hồi phục.

Tại bản Kết luận giám định số HP181/2021/TTPY ngày 12/02/2022, của Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa, kết luận không phát hiện thấy các chất ma túy, chất độc, không có cồn Methanol, Ethanol đối với Trịnh NH.

Ngày 19/01/2022, Trịnh NH đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân ông Nguyễn NT số tiền 230.000.000đ (Hai trăm, ba mươi triệu đồng). Đại diện gia đình nạn nhân có đơn đề nghị xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Hilux, BKS 36C - 334.52, quá trình điều tra xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thanh Hóa đã ra quyết định xử lý đồ vật, tài liệu bằng hình thức trả lại phương tiện cho các chủ sở hữu hợp pháp là anh Nguyễn TT.

Tại bản Cáo trạng số 195/CT-VKSTP ngày 04/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa đã truy tố bị cáo Trịnh NH về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa tại phiên tòa luận tội đối với bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả đối với hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trịnh NH phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trịnh NH từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Đã được thỏa thuận bồi thường trong giai đoạn điều tra, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội và có thái độ ăn năn hối cải, nên không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Về vật chứng của vụ án: Đã được giải quyết tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, nên không đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo Trịnh NH đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo đã thống nhất với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan về thời gian, địa điểm, những thiệt hại đã xảy ra và các chứng cứ khác phản ánh tại hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ 40 phút ngày 26/12/2021, Trịnh NH có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Hilux, BKS 36C - 334.52, lưu thông trên đường Đại lộ Lê Lợi thuộc phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa theo hướng Tây – Đông, khi đến gần ngã tư giao nhau với đường Trần Phú, do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không đảm bảo an toàn, dẫn đến đâm va vào ông Nguyễn NT. Hậu quả, dẫn đến ông Tú tử vong. Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa truy tố bị cáo Trịnh NH về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự, là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử thấy rằng: Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, bởi hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ, xâm phạm trật tự an toàn giao thông, xâm hại đến tính mạng của người khác. Tuy đã được đào tạo, cấp bằng lái xe theo đúng quy định nhưng Trịnh NH vẫn điều khiển xe ô tô thiếu sự quan sát, không giữ khoảng cách an toàn dẫn tới xảy ra tai nạn làm chết người. Vì vậy, cần có đường lối xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo, nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Trịnh NH là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, sau khi phạm tội đã tích cực cứu giúp người bị hại, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn đề nghị xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bị cáo có bố và mẹ là người có công với Cách Mạng, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Cho nên, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, người bị hại có lỗi một phần là di chuyển không đúng phần đường theo quy định, nên cũng cần được xem xét cho bị cáo.

[5] Từ những nhận xét đánh giá trên, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục là đủ, tạo điều kiện để bị cáo trở thành công dân tốt, thể hiện sự khoang hồng của pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường tại Cơ quan điều tra, không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét. [7] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo nhất thời phạm tội, có nhân thân tốt và có thái độ ăn năn hối cải, nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[8] Về vật chứng của vụ án: Đã được giải quyết tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thanh Hóa, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Khoản 2 Điều 136; Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

* Tuyên bố: Bị cáo Trịnh NH phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Xử phạt: Bị cáo Trịnh NH 15 (mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

* Giao bị cáo Trịnh NH cho UBND phường ĐV, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy đinh của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

* Về án phí: Buộc bị cáo Trịnh NH phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

111
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 232/2022/HSST

Số hiệu:232/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về