Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BẢNG, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 19/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 18/2021/TLST-HS ngày 03 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Đinh Mạnh H, sinh năm 1969 tại Hà Nội. Nơi cư trú: Tổ 14, phường Đ, thành phố H, tỉnh H; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn B (Đã chết) và bà Phan Thị Kim S; có vợ Nguyễn Thị Ph; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không; áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 01/02/2021. Có mặt.

- Bị hại: Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1940; địa chỉ: Tổ 3, thị trấn B, huyện K, tỉnh H. (Đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

- Anh Phan Thế Vi, sinh năm 1970.

Địa chỉ: Tổ 3, thị trấn B, huyện K, tỉnh H.

- Anh Phan Thế L, sinh năm 1974.

Địa chỉ: Ấp 9, xã A, huyện Ch, tỉnh Bến Tre.

Anh V, anh L uỷ quyền cho bà Đỗ Thị Q, sinh năm 1958; địa chỉ: Tổ 3, thị trấn B, huyện K, tỉnh H. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Hoàng Quốc T, sinh năm 1962.

Người đại diện theo ủy quyền: Chị Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1972.

Cùng địa chỉ: Số nhà 39, đường Tr, tổ 1, phường T, thành phố H, tỉnh H. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Đinh Mạnh H, sinh năm 1969 trú tại tổ 14, phường Đ, thành phố H, tỉnh H là lái xe hợp đồng cho Công ty TNHH ôtô xe buýt H. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20/01/2021, Đinh Mạnh H điều khiển xe ôtô buýt BKS số 28B - xxxxx đi đón và trả khách từ bến xe Th, thành phố H đi thành phố Ph, tỉnh H theo quốc lộ 21A. Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, H điều khiển xe đi đến Km101 + 200 thuộc địa phận tổ 3, thị trấn trấn B, huyện K, tỉnh H với vận tốc 50km/h trên làn đường bên phải hướng Ch đi Ph thì phát hiện phía trước cách đầu xe ôtô khoảng 10m có bà Nguyễn Thị X đang đi bộ sang đường từ trái sang phải đường theo hướng đi của ôtô. H điều khiển xe ôtô đi thẳng không giảm tốc độ, không bật tín hiệu còi dẫn đến cạnh đầu xe bên trái đâm vào phần thân người bên phải của bà X. Hậu quả bà X tử vong trên đường đi cấp cứu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 101 + 200 đường QL21A thuộc tổ 3, thị trấn B, huyện K, tỉnh H. Vị trí xảy ra tai nạn là đường hai chiều, mặt đường thẳng, phẳng và được chia thành bốn phần đường. Hai phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ ngoài cùng hai bên mỗi phần đường rộng 2,30m được phân chia với phần đường dành cho xe cơ giới bởi vạch sơn màu trắng nét liền rộng 0,15m; hai phần đường dành cho xe cơ giới mỗi phần rộng 3,40m và được phân chia vạch sơn màu vàng nét đứt rộng 0,15m. Tính theo chiều đường Ch đi Ph: Tiếp giáp bên phải đường là khu vực dân cư tổ 4, thị trấn B và ngõ vào khu dân cư rộng 3,10m, tiếp giáp bên trái đường là khu vực dân cư tổ 3, thị trấn B. Lấy mép ngoài bên phải tường nhà bà Nguyễn Thị X làm mốc của hiện trưởng. Lấy mép đường bên phải QL21A chiều Ch đi Ph được xác định là mép đường chuẩn. Các số đo đều được đo vuông góc vào mép đường chuẩn.

Dấu vết được đánh số (1) là vết phanh hướng Ch đi Ph KT (17 x 0,16)m. Đo từ tâm điểm đầu dấu vết số (1) vào mép đường chuẩn là 2,60m, cuối vết (1) kết thúc tại mặt lăn bánh xe phía trước bên phải xe ô tô BKS 28B - xxxxx. Đo từ đầu vết (1) về phía đi Ph 4,10m là điểm đầu dấu vết được đánh số (2). Dấu vết (2) là vết phanh hướng Ch đi Ph KT (12,95 x 0,16)m. Đo từ tâm đầu vết số (2) vào mép đường chuẩn là 3,70 mét, cuối vết (2) kết thúc tại mặt lăn bánh xe phía trước bên trái của xe ôtô BKS 28B - xxxxx. Đo từ điểm đầu vết (2) về hướng đi Ph 8,60m là tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô BKS 28B - xxxxx được đánh số (3) đỗ trên đường hướng Ch đi Ph, đầu xe quay phía đi Ph, đuôi xe quay hướng đi Ch. Đo từ tâm trục bánh trước bên phải xe ôtô số (3) vào mép đường chuẩn là 0,80m, đo từ tâm trục bánh sau bên phải xe ôtô số (3) vào mép đường chuẩn là 1,35m. Đo từ đầu dấu vết số (1) về phía đi Ph 0,40 mét là đến tâm dấu vết được đánh số (4). Dấu vết (4) là khu vực máu KT (0,30 x 0,15)m. Đo từ tâm vết (4) vào mép đường chuẩn là 7,10m. Đo từ điểm đầu vết (1) vuông góc với mép đường chuẩn về phía đi Ch 0,90m là đến mép bên phải của ngõ vào khu dân cư tổ 4, thị trấn B (tính từ QL21A vào bên phải theo chiều Ch đi Ph). Đo từ dấu vết số (1) về phía Phủ Lý 2,10m vuông góc với mép ngoài bên phải tường nhà bà Nguyễn Thị X (tính theo hướng từ QL21A vào bên trái chiều Ch đi Ph). Mở rộng hiện trường xung quanh không phát hiện thu thập thêm dấu vết gì.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ô tô buýt BKS 28B - xxxxx: Ốp nhựa gương chiếu hậu bên trái đầu xe có bám dính chất dịch màu trắng đã khô trên diện (10 x 4) cm, điểm cao nhất vuông góc cách mặt đất 147cm, điểm thấp nhất vuông góc cách mặt đất 143cm. Cạnh bên trái mặt lạ đầu xe ô tô bị trượt sạt bám dính mô, tóc, chất nhầy màu nâu đỏ trên diện (7 x 7)cm, hướng từ trước về sau từ phải sang trái, điểm cao nhất vuông góc cách mặt đất 140cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 133cm. Ốp nhựa đèn xi nhan phía trước bên trái tách vỡ nhựa có vết trượt sạt hướng từ trước về sau trên diện (22 x 20)cm, pha đèn bên trong bị vỡ, điểm cao nhất vuông góc cách mặt đất 90cm, điểm thấp nhất vuông góc cách mặt đất 70cm. Ốp nhựa cạnh phía trên bên trái ba đờ sốc trước đầu xe bật chốt rời khỏi xe. Cạnh phía dưới bên trái ba đờ sốc phía trước rách nhựa dài 24cm, tâm cách mặt đất 44 cm. Các chốt bắt giữ cạnh bên trái ba đờ sốc phía trước đầu xe với sắt si bên trái bị bật bong. Mặt ngoài cánh cửa bên trái có vết sạt sạch bụi bẩn hướng từ trước về sau trên diện: (20 x 12) cm, điểm cao nhất vuông góc cách mặt đất 88cm, điểm thấp nhất vuông góc cách mặt đất 76cm, điểm đầu của vết sạt sạch bụi là cạnh phía trước của cánh cửa xe. Hệ thống lái, phanh, công, ga, số, đồng hồ, đèn, còi, gương hoạt động bình thường.

Kết luận giám định pháp y về tử thi: Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 06/21/TT ngày 28/01/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh H kết luận:

“Dấu hiệu chính qua giám định. Chấn thương sọ não nặng: Rách da, tụ máu tổ chức dưới da và cơ vùng trán, thái dương trái. Lún vỡ xương trán, dịch não tuỷ chảy ra ngoài qua đường vỡ. Chấn thương cổ: Sưng nề, tụ máu dưới da xung quanh cột sống cổ, gãy xương cột sống cổ, đứt tuỷ sống. Dấu hiệu chấn thương ngực kín: Sưng nề ngực trái, dấu hiệu gãy xương đòn trái và tràn khí dưới da ngực trái. Nguyên nhân tử vong: Nạn nhân Nguyễn Thị X tử vong do cơ thể va đập rất mạnh với vật tày diện giới hạn vào vùng đầu, ngực gây nên đa chấn thương rất nặng (Chấn thương sọ não, chấn thương cổ và ngực kín).” Tạm giữ 01 xe ôtô buýt nhãn hiệu THACO BKS 28B - xxxxx, 01 giấy phép lái xe hạng E số 01007900xxxx mang tên Đinh Mạnh H, 01 giấy thế chấp ngân hàng, giấy chứng nhận đăng ký xe, 01 giấy chứng nhận đăng kiểm số 4666317 và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm số 0000504461 của xe ô tô BKS 28B - xxxxx.

Quá trình điều tra cơ quan điều tra Công an huyện K đã làm rõ và xử lý vật chứng trả lại chiếc xe ôtô buýt BKS 28B - xxxxx cùng giấy thế chấp ngân hàng, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 28B - xxxxx, giấy chứng nhận đăng kiểm số 4666317, giấy chứng nhận bảo hiểm số 0000504461 của xe ô tô BKS 28B - xxxxx cho ông Hoàng Quốc T là giám đốc công ty.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại đã nhận bồi thường thiệt hại đầy đủ và không có ý kiến gì nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

Tại bản cáo trạng số 27/CT-VKSKB ngày 02/3/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện K đã truy tố Đinh Mạnh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS. Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện K vẫn giữ nguyên truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Mạnh H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Đinh Mạnh H từ 18 tháng đến 24 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại đã nhận bồi thường thiệt hại và không có ý kiến gì nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Trả lại cho Đinh Mạnh H 01 giấy phép lái xe hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 08/9/2018. Bị cáo nhất trí với cáo trạng, luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận gì, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Đinh Mạnh H thành khẩn khai báo, lời khai nhận tội phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện giao thông, lời khai của đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Khoảng 18 giờ 30 ngày 20/01/2021, Đinh Mạnh H, sinh năm 1969, trú tại tổ 14, phường Đ, thành phố H, tỉnh H điều khiển xe ôtô buýt BKS 28B - xxxxx đi đón và trả khách tuyến cố định H - H từ bến xe Th, thành phố H đi thành phố Ph theo quốc lộ 21A. Khi đi đến Km 101 + 200 đường QL21A thuộc tổ 3, thị trấn B, huyện K, tỉnh H. Đinh Mạnh H điều khiển xe ôtô với vận tốc 50km/h trên làn đường bên phải theo chiều Ch đi Ph phát hiện bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1940 đang đi bộ sang đường từ bên trái sang bên phải đường. Do không bật tín hiệu còi cảnh báo, không giảm tốc độ, không nhường đường cho người đi bộ dẫn đến cạnh bên trái đầu xe ôtô đâm vào phần thân người bên phải của bà Nguyễn Thị X, hậu quả bà X tử vong. Hành vi đó của bị cáo đã phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn công cộng, tính mạng của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ. Hành vi điều khiển xe ôtô khi tham gia giao thông thấy bà Nguyễn Thị X đang đi bộ sang đường nhưng không giảm tốc độ, không nhường đường cho người đi bộ qua đường để đảm bảo an toàn của bị cáo là vi phạm quy định khoản 6 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT/BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy, xe chuyên dụng khi tham gia giao thông và khoản 4 Điều 111 Luật giao thông đường bộ dẫn đến bà X tử vong. Do đó hành vi của bị cáo phải được xử phạt nghiêm minh nhằm giáo dục bị cáo và phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

XÐt vÒ mÆt chñ quan cña téi ph¹m, bÞ c¸o thùc hiÖn do lçi vô ý không thấy trước hậu quả xảy ra.

[4] Khi quyết định hình phạt, thấy bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, có bố đẻ là thương binh, mẹ vợ là bà Đồng Thị S được nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhì, đại diện của bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Về tình tiết tăng nặng bị cáo không bị chịu. Ngoài ra bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo do lỗi vô ý, điều kiện kinh tế khó khăn, là lái xe theo hợp đồng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại đã nhận bồi thường đầy đủ và không có ý kiến gì nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Gồm 01 giấy phép lái xe hạng E số 0100790xxxx do Sở giao thông vận tải tỉnh H ngày 08/9/2018 mang tên Đinh Mạnh H đã thu giữ của bị cáo, đang lưu giữ trong hồ sơ, không phải là vât chứng nên khi bản án có hiệu lực pháp luật bị cáo có yêu cầu trả lại thì có quyền đề nghị Tòa án nhân dân huyện K để được trả lại theo quy định của pháp luật.

Đối với chiếc xe ô tô buýt BKS28B - xxxxx cùng giấy tờ xe. Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ và xử lý trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp nên Tòa án không đặt ra xem xét, giải quyết.

[8] Án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định Điều 331; Điều 332; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Mạnh H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Đinh Mạnh H 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đinh Mạnh H cho Uỷ ban nhân dân phường Đ, thành phố H, tỉnh H giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

2. Án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án. Bị cáo Đinh Mạnh H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

46
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2021/HS-ST

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bảng - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: đang cập nhật
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về