Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 22/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠNH PHÚ, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 22/2022/HS-ST NGÀY 20/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 20 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạnh Phú xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2022/TLST-HS ngày 23 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2022/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 3 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa số: 08/2022/HSST-QĐ ngày 06 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến D, sinh ngày 06/01/1996; Nơi sinh: tỉnh Đắk Nông; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn Đức Nghĩa, xã ĐM, huyện ĐM, tỉnh Đắk Nông; Nơi cư trú: ấp Thạnh Thới B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên Chúa; Nghề nghiệp: Công nhân xây dựng; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Con ông Nguyễn Tiến L; sinh năm 1957 (còn sống); Con bà Nguyễn Thị C; sinh năm 1962 (còn sống); Bị cáo chưa có vợ, con, có 04 anh c hị (lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1993).

- Tiền án, tiền sự: không có.

- Bị bắt tạm giam từ ngày 15 tháng 6 năm 2021 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại tòa.

* Đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Chị Siu H, sinh năm 1988 (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Buôn Chư Jut, xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai 2. Ông Ksor N, sinh năm 1959 (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Ia Sóa, xã Krông Năng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai 3. Bà Hving H, sinh năm 1961 (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Ia Sóa, xã Krông Năng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Tiến L, sinh năm 1957 (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Đức Nghĩa, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

2. Bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1962 (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Đức Nghĩa, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

3. Anh Nguyễn Tiến T, sinh năm 1993 (có mặt) Nơi cư trú: Thôn Đức Nghĩa, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

4. Anh Huỳnh Diệp Ph, sinh năm 1980 (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Số 20, An Nhơn, Phường 17, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.

5. Anh Trần Trung D, sinh năm 1983 (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Đông Dương, xã Tảo Dương Văn, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.

* Nguyên đơn dân sự: Chị Phạm Thị C, sinh năm 1984 (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Số 141/2 ấp Ga, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

* Người làm chứng:

1. Chị Lê Thị H, sinh năm 1986 (vắng mặt) Nơi cư trú: Xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

2. Chị Võ Thị Yến K, sinh năm 2002(vắng mặt) Nơi cư trú: ấp Thạnh Hưng B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

3. Anh Trần Đình T, sinh năm 1990 (vắng mặt) Nơi cư trú: Cụm 5, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

4. Anh Triệu Văn T, sinh năm 1982 (vắng mặt) Nơi cư trú: xã Vô Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

5. Chị Nguyễn Thị Ngọc H, sinh năm 1984 (vắng mặt) Nơi cư trú: Số 255/4 ấp Thạnh Thới B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

6. Anh Phạm Văn B, sinh 1988 (vắng mặt) Nơi cư trú: Xóm 3, xã Nga Điền, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

7. Anh Nguyễn Công T, sinh năm 1994 (vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Đông Cừ, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình

8. Anh Phạm Công H, sinh năm 1976 (vắng mặt) Nơi cư trú: Phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương

9. Anh Bùi Ngọc T, sinh năm 1993 (vắng mặt) Nơi cư trú: Đội 2, thôn Thuận Hanh, xã Bì nh Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và D biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Tiến D là nhân viên giám sát thi công của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư WD Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty WD Việt Nam), đang làm nhiệm vụ Chỉ huy trưởng công trình giám sát thi công của công ty tại dự án xây dựng công trình điện gió Thanh Phong tại xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.Khoảng 19 giờ ngày 14 tháng 6 năm 2021, D tự ý lấy xe ô tô biển số 51H-492.40 (do công ty thuê rồi giao cho ông Trần Trung D, nhân viên của Công ty WD Việt Nam – Chỉ huy trưởng dự án Nhà máy điện gió Thanh Phong, chìa khóa xe để trong văn phòng làm việc) giao cho Trần Đình T (nhân viên kỹ thuật hồ sơ của Công ty WD Việt Nam) điều khiển chở D đến Nhà nghỉ Đức Quỳnh (ở ấp Thạnh Hưng B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) ăn uống cùng nhân viên công trình. Sau khi đã có uống bia, khoảng 20 giờ cùng ngày, D điều khiển xe ô tô chở Tùng về nhà thuê trọ ở ấp Thạnh Thới B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre để Tùng nghỉ ngơi. Khi về đến nhà trọ, T xuống xe đi vào phòng gọi điện thoại về gia đình, D ngồi lại trên xe và nhắn tin qua mạng xã hội Zalo với Lê Thị H (đang nghỉ trọ tại Nhà nghỉ Đức Quỳnh, là nhân viên Công ty xây dựng SICHUAN, đối tác của Công ty WD Việt Nam) rủ Hồng gặp mặt nói chuyện. Hồng đồng ý nên D tiếp tục điều khiển xe ô tô biển số 51H-492.40 lưu thông trên Đường huyện 92 theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã An Điền đến Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, đến Nhà nghỉ Đức Quỳnh để đón H. Khoảng 20 giờ 40 phút cùng ngày, khi đến khu vực thuộc ấp Thạnh Thới B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre thì xe ô tô do D điều khiển lấn hoàn toàn sang lề trái theo hướng di chuyển, va chạm vào đuôi xe ô tô biển số 51D-635.76 đang đỗ phía trước nhà số 36/3 rồi va chạm vào ông KPă Hiệp (công nhân phục vụ thi công Công trình điện gió Thanh Phong – Bến Tre, thuộc Đội Công trình Bến Tre của Công ty trách nhiệm hữu hạn VIECC-SAIGON) đang đi gần đó làm ông Kpă Hiệp chết tại chỗ. Sau khi xảy ra va chạm, D biết đã điều khiển xe gây ra tai nạn tông chết người, D điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường đến Nhà nghỉ Đức Quỳnh đón Lê Thị Hồng. Đến nơi, Võ Thị Yến K (tên gọi khác: T, bán nước giải khát gần Nhà nghỉ Đức Quỳnh) nhìn thấy phần đầu xe ô tô bị hư hỏng, móp lõm nên hỏi H: “Xe này có phải xe của anh V không chị? Sao xe nó bị móp hết rồi?”. H trả lời: “Xe của bạn chị!”, khi đó Hồng cũng nhìn thấy đầu xe ô tô bị móp, lõm. D nói tiếp: “Xe có móp gì đâu? Làm gì có!”. Sau khi Hồng lên xe ô tô để D điều khiển chạy đi được một đoạn hướng đến Ủy ban nhân dân xã An Điền thì Hồng nhận được tin nhắn của người bạn tên Khoa kể về vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra. Thấy có nhiều chi tiết bất thường nên Hồng yêu cầu D dừng xe ô tô để làm rõ.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre thông báo cho Công an các xã liên quan truy tìm xe do D điều khiển. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, tại ấp An Điền, xã An Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, ông Phạm Văn B và Nguyễn Công T (là công nhân công trình điện gió) đã đuổi kịp và chặn đầu xe ô tô do D điều khiển rồi báo Công an xã An Điền. Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Thạnh Phú đã tạm giữ phương tiện liên quan và kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với D lúc 22 giờ 21 phút cùng ngày. Kết quả kiểm tra là 0,840mg/01 lít khí thở nhưng D không đồng ý ký tên vào biên bản. Đến 03 giờ 51 phút ngày 15 tháng 6 năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Phú đã đưa D đến Trung tâm Y tế huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre lấy máu xét nghiệm. Tại kết quả xét nghiệm lúc 06 giờ 33 phút ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Trung tâm Y tế huyện Thạnh Phú xác định nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Tiến D là 131mg/100ml máu.

Qua tra cứu chi tiết thông tin về giấy phép lái xe đã cấp, hiện đang quản lý và thông tin về giấy phép lái xe trên hệ thống phần mềm quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre xác định Nguyễn Tiến D không có tham gia sát hạch và chưa được cấp giấy phép lái xe hạng B2.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 21 giờ 30 phút ngày 14 tháng 6 năm 2021 ghi nhận đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường cong thuộc Huyện lộ 92, được trải nhựa bằng phẳng, có cọc tiêu, có vạch kẻ đường phân chia thành hai chiều xe riêng biệt, không nằm trong vùng có hiệu lực của biển báo hiệu đường bộ. Mặt đường rộng 06m, tim đường vô lề trái theo hướng di chuyển từ Ủy ban nhân dân xã An Điền đi Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải là 03m.

- Đánh số thứ tự phương tiện, tang vật, dấu vết trên hiện trường như sau: số 1 là vết hằn lốp xe thứ nhất; số 2 là vết ma sát thứ nhất; số 3 là vết ma sát thứ hai; số 4 là vết ma sát thứ ba; số 5 là xe ô tô biển số 51D – 635.76; số 6 là vùng mảnh vỡ thứ nhất; số 7 là vùng mảnh vỡ thứ hai; số 8 là vết cày; số 9 là vết hằn lốp xe thứ hai; số 10 là vết hằn lốp xe thứ ba; số 11 là vùng mảnh vỡ thứ ba; số 12 là vùng màu nâu đỏ nghi máu; số 13 là vùng mảnh vỡ thứ 4.

- Quan sát hiện trường theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã An Điền đi Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, chọn mép đường bên trái làm lề chuẩn, chọn trụ điện số 19 bên phải đường làm điểm mốc.

- Tiến hành khám nghiệm hiện trường ghi nhận 03 vết hằn lốp xe, 03 vết ma sát, 01 xe ô tô biển số 51D – 635.76, 04 vùng mảnh vỡ, 01 vết cày, 01 vùng màu nâu đỏ nghi máu. Cụ thể:

+ Vết hằn lốp xe thứ nhất (vị trí số 1): dạng đường thẳng, nằm ngoài phần đường xe chạy, có kích thước 0,7m x 0,2m. Đầu vết hằn hướng về Ủy ban nhân dân xã An Điền và cách mép đường lề chuẩn là 0,2m. Cuối vết hằn hướng về Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, cách mép đường lề chuẩn là 0,3m, cách đầu vết ma sát thứ nhất (vị trí số 2) là 05m.

+ Vết ma sát thứ nhất (vị trí số 2) dạng đường thẳng, nằm ngoài phần đường xe chạy, có kích thước 2,7m x 0,2m. Đầu vết ma sát hướng về Ủy ban nhân dân xã An Điền, cách mép đường của lề chuẩn là 2,55m và cách đầu vết ma sát thứ hai (vị trí số 3) là 1,3m. Cuối vết ma sát hướng về Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, cách mép đường của lề chuẩn là 2,4m và cách tâm vùng mảnh vỡ thứ nhất (vị trí số 4) là 2,5m.

+ Vết ma sát thứ hai (vị trí số 3) dạng đường thẳng, nằm ngoài phần đường xe chạy, do lốp xe phía sau, bên trái xe ô tô biển số 51D – 635.76 tạo thành, có kích thước 0,8m x 0,13m. Đầu vết ma sát hướng về Ủy ban nhân dân xã An Điền, cách mép đường của lề chuẩn là 3,75m, cách đầu vết ma sát thứ ba (vị trí số 4) là 01m. Cuối vết ma sát hướng về Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, trùng với lốp sau bên trái xe ô tô biển số 51D – 635.76, cách mép đường của lề chuẩn là 3,95m.

+ Vết ma sát thứ ba (vị trí số 4) dạng đường cong, nằm ngoài phần đường xe chạy, do lốp sau bên phải của xe ô tô biển số 51D – 635.76 tạo thành, có kích thước 1,6m x 0,2m. Đầu vết ma sát hướng về Ủy ban nhân dân xã An Điền, cách mép đường của lề chuẩn là 3,2m. Cuối vết ma sát trùng với lốp sau bên phải của xe ô tô biển số 51D – 635.76, cách mép đường của lề chuẩn là 04m.

+ Xe ô tô biển số 51D – 635.76 nằm trong mái che trước nhà số 36/3, ấp Thạnh Thới B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre (vị trí số 5). Đầu xe hướng vào trước cửa nhà số 36/3. Đuôi xe hướng ra mép đường bên trái theo hướng Ủy ban nhân dân xã An Điền đi Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải.

+ Vùng mảnh vỡ thứ nhất (vị trí số 6) không rõ hình, nằm ngoài phần đường xe chạy, có kích thước 2,4m x 02m, tâm vùng mảnh vỡ cách lề chuẩn 1,4m, cách cuối vết ma sát thứ nhất (vị trí số 02) là 2,5m. Bên trong vùng mảnh vỡ có biển số xe ô tô 51D – 635.76, 01 chiếc dép kẹp bên trái, 01 chiếc dép kẹp bên phải, mảnh vỡ màu xám, mảnh vỡ màu đỏ, mảnh vỡ của gạch ống xây dựng, cỏ ngã rạp. Biển số xe ô tô 51D – 635.76 có màu vàng, mặt số hướng lên, cách mép đường của lề chuẩn là 1,9m và cách tâm vùng mảnh vỡ thứ nhất là 01m. Chiếc dép kẹp bên trái nằm trong vùng mảnh vỡ thứ nhất cách mép đường của lề chuẩn là 1,95m và cách tâm vùng mảnh vỡ thứ nhất là 0,7m, cách dép phải là 1,2m. Chiếc dép kẹp bên phải nằm trong vùng mảnh vỡ thứ nhất cách mép đường là 1,25m và cách tâm vùng mảnh vỡ là 0,95m. Mảnh vỡ màu xám không rõ hình, nằm trong vùng mảnh vỡ thứ nhất có kích thước 0,3m x 0,15m, cách mép đường của lề chuẩn là 1,35m, cách tâm vùng mảnh vỡ thứ nhất là 1,3m, cách mảnh vỡ màu đỏ là 0,3m. Mảnh vỡ màu đỏ không rõ hình, nằm trong vùng mảnh vỡ thứ nhất có kích thước 0,27m x 0,2m, cách mép đường của lề chuẩn là 1,7m, cách tâm vùng mảnh vỡ là 1,4m. Mảnh vỡ của gạch ống xây dựng màu đỏ gạch, nằm trong vùng mảnh vỡ thứ nhất không rõ hình.

+ Vùng mảnh vỡ thứ hai (vị trí số 7) không rõ hình, nằm ngoài phần đường xe chạy, có kích thước 3,4m x 02m. Bên trong có 01 biển quảng cáo, các mảnh vỡ nhựa màu đen, mảnh vỡ của gạch ống xây dựng. Tâm vùng mảnh vỡ thứ hai cách mép đường của lề chuẩn là 3m và cách đầu vết cày 5,2m.

+ Vết cày (vị trí số 8) dạng đường cong, nằm trên phần đường xe chạy, có kích thước 04m x 0,1m. Đầu vết cày hướng về Ủy ban nhân dân xã An Điền cách mép đường của lề chuẩn 1,2m, cách đầu vết hằn lốp xe thứ hai (vị trí số 9) là 01m. Cuối vết cày hướng về Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, cách mép đường của lề chuẩn là 2,6m.

+ Vết hằn lốp xe thứ hai (vị trí số 9) dạng đường cong, nằm trên phần đường xe chạy, có kích thước 9,5m x 0,2m. Đầu vết hằn lốp xe hướng về Ủy ban nhân dân xã An Điền, cách mép đường của lề chuẩn là 2,2m, cách đầu vết hằn lốp xe thứ ba (vị trí số 10) là 3,1m. Cuối vết hằn lốp xe hướng về mép đường bên phải theo hướng Ủy ban nhân dân xã An Điền đi Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, cách mép đường của lề chuẩn là 6,5m.

+ Vết hằn lốp xe thứ ba (vị trí số 10) dạng đường cong, nằm trên phần đường xe chạy, có kích thước 9,8m x 0,2m. Đầu vết hằn lốp xe hướng về Ủy ban nhân dân xã An Điền, cách mép đường của lề chuẩn là 1,8m. Cuối vết hằn lốp xe hướng về Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, cách mép đường của lề chuẩn là 4,30m và cách tâm vùng mảnh vỡ thứ hai (vị trí số 7) là 0,9m.

+ Vùng mảnh vỡ thứ ba (vị trí số 11) không rõ hình, nằm trên phần đường xe chạy, có kích thước 1,55m x 0,5m, bên trong có biển số xe 51H – 492.40 và mảnh vỡ nhựa màu đen. Tâm vùng mảnh vỡ nhựa cách mép đường của lề chuẩn là 5,6m, cách tâm vùng màu nâu đỏ nghi máu (vị trí số 12) là 8,1m và cách trụ điện số 19 bên phải mép đường theo hướng Ủy ban nhân dân xã An Điền đi Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải là 16,2m. Cách đầu vết hằn lốp xe thứ nhất (vị trí số 1) là 31,7m.

+ Vùng màu nâu đỏ nghi máu (vị trí số 12) không rõ hình, nằm ngoài phần đường xe chạy, có kích thước 1,3 x 0,3m. Tâm vùng màu nâu đỏ nghi máu cách cách mép đường của lề chuẩn 1,4m, cách tâm vùng mảnh vỡ thứ tư (vị trí số 13) là 3,3m.

+ Vùng mảnh vỡ thứ tư (vị trí số 13) không rõ hình, nằm trên phần đường xe chạy, có kích thước 0,17m x 0,12m, bên trong vùng mảnh vỡ thứ tư có 01 lô gô của hãng xe TOYOTA. Tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường của lề chuẩn 0,8m.

Tại Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lập lúc 08 giờ ngày 15 tháng 6 năm 2021, ghi nhận đối với xe ô tô biển số 51H – 492.40 như sau: nắp ca pô bị biến dạng theo chiều hướng từ trước về sau, kích thước 1,48m x 0,8m. Phần trên nắp ca pô bên trái có vết màu nâu đỏ nghi máu, kích thước 0,05m x 0,02m. Mặt bên trái nắp ca pô bị trầy xước, kích thước 0,55m x 0,07m. Bộ đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị vỡ, rời khỏi vị trí ban đầu, kích thước 0,82m x 0,17m. Ga lăng mặt trước bị biến dạng, rời khỏi vị trí ban đầu, kích thước 1,1m x 0,35m. Khung sườn ga lăng trước bị biến dạng, kích thước 0,47m x 0,6m. Cản trước bị biến dạng, cong, vênh theo chiều hướng từ ngoài vào trong, từ trước ra sau, kích thước 1,03m x 0,43m. Khung cản trước bị thụng theo hướng từ trước về sau, kích thước 0,97m x 0,11m. Mặt cản trước bị trầy xước, kích thước 0,68m x 0,54m. Dè trước bên trái bị trầy xước, biến dạng, kích thước 01m x 0,8m. Mặt ngoài cửa trước bên trái bị trầy xước, biến dạng, kích thước 0,2m x 0,4m. Gương trái bị vỡ, biến dạng, rời khỏi vị trí ban đầu. Bộ đèn lái phía sau bên trái bị vỡ, kích thước 0,15m x 0,07m. Dè sau bên trái bị thụng theo hướng từ ngoài vào trong, kích thước 0,5m x 0,37m. Cản sau bên trái bị trầy xước, hở phần khớp nối, kích thước 0,6m x 0,12m. Mặt ngoài mâm xe sau bên trái bị trầy xước, có bám chất màu đỏ gạch, kích thước 0,4m x 0,2m. Dè trước bên phải bị cong, vênh, hở phần khớp nối, kích thước 0,23m x 0,1m. Tại thời điểm khám nghiệm, đèn chiếu sáng phía trước bên trái, đèn xi nhan phía trước bên trái bị hỏng, không hoạt động.

Tại Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lập lúc 09 giờ 05 phút ngày 15 tháng 6 năm 2021, ghi nhận đối với xe ô tô biển số 51D – 635.76 như sau: cản trước bên phải bị thụng chiều hướng từ dưới lên trên, kích thước 0,2m x 0,12m. Dè sau bên phải bị thụng theo chiều hướng từ ngoài vào trong, kích thước 0,82m x 0,5m. Bộ đèn lái bên phải bị vỡ, rời khỏi vị trí ban đầu, kích thước 0,39m x 0,4m. Bộ đèn lái sau bên trái bị nứt vỡ, kích thước 0,2m x 0,12m. Cốp sau bị thụng theo chiều hướng từ ngoài vào trong, từ trái qua phải, kích thước 1,37m x 0,50m. Biển số xe phía sau bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Đèn soi biển số xe phía sau bên phải bị mất rời khỏi vị trí ban đầu. Camera lùi phía sau bên phải bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Cản sau bị cong, vênh, biến dạng có kích thước 1,8m x 0,3m. Tại thời điểm khám nghiệm, đèn lùi phía sau bên phải và bên trái, đèn tín hiệu sau bên phải và bên trái bị hư hỏng, không hoạt động.

Tại Biên bản khám nghiệm tử thi lập lúc 01 giờ 30 phút ngày 15 tháng 6 năm 2021 ghi nhận một số dấu vết tổn thương chính trên cơ thể của nạn nhân Kpă H như sau: sây sát da, bầm tụ máu vùng lưng trái, hông trái và thắt lưng trái. Sung huyết tổ chức dưới da, cơ vùng ngực, bụng. Gãy xương sườn số III bên phải và số III, IV, V, VI bên trái. Khoang ngực phải có í t máu loãng. Giập, rách, xuất huyết phổi phải. Khoang bụng có khoảng 1.500ml máu loãng và 200g máu đông. Giập, vỡ, nham nhở gan, lách nhiều nơi. Giập, xuất huyết dạ dày, ruột, mạc treo, mạc nối. Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 104/TT ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân KPă Hiệp là do đa chấn thương vùng ngực, bụng.

Ngày 29 tháng 8 năm 2021, Cơ quan điều tra ra Quyết định số 106, trưng cầu Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh giám định vị trí va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 51H – 492.40 và xe ô tô biển kiểm soát 51D – 635.76, mảnh vỡ và chất màu nâu đỏ thu được. Ngày 19 tháng 10 năm 2021, Cơ quan điều tra nhận được Kết luận giám định số 3987/C09B ngày 08 tháng 10 năm 2021 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 51H – 492.40 với xe ô tô biển số 51D – 635.76 nằm trước đầu vết trượt ký hiệu số 3 tại hiện trường.

- Phía trước bên trái xe ô tô biển số 51H – 492.40 va chạm với phía sau xe ô tô biển số 51D – 635.76. Trường hợp xe ô tô biển số 51H – 492.40 di chuyển trên Đường huyện 92 theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã An Điền lấn sang lề trái va chạm với xe ô tô biển số 51D – 635.76 đang đậu trong mái hiên nhà dân như nội dung thể hiện tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 21 giờ 30 phút ngày 14 tháng 6 năm 2021 gây ra được dấu vết trên xe ô tô 51D – 635.76 như nội dung biên bản khám phương tiện lúc 09 giờ 05 phút ngày 15 tháng 6 năm 2021. Trường hợp xe ô tô biển số 51H – 492.40 di chuyển theo hướng ngược lại thì không thể gây ra được dấu vết như trên xe ô tô biển số 51D – 635.76.

- Mảnh vỡ tại hiện trường thu tại vị trí số 6 (vùng mảnh vỡ thứ nhất) và số 7 (vùng mảnh vỡ thứ hai) theo biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 21 giờ 30 phút ngày 14 tháng 6 năm 2021 do vụ tai nạn giao thông nêu trên gây ra; các mảnh vỡ nêu trên được rơi ra từ xe ô tô biển số 51H – 492.40 và xe ô tô 51D – 635.76.

- Không đủ cơ sở xác định xe ô tô biển số 51H – 492.40 có va chạm với nạn nhân Kpă Hiệp hay không.

Ngày 09 tháng 9 năm 2021, Cơ quan điều tra ra Quyết định trưng cầu giám định số 120, yêu cầu Viện Pháp y quốc gia giám định AND đối với mẫu vật thu được để xác định có phải của nạn nhân KPă Hiệp hay không. Ngày 17 tháng 11 năm 2021, Cơ quan điều tra nhận được Bản kết luận giám định pháp y về ADN số 380/21/TC-ADN ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Viện Pháp y quốc gia. Theo đó, Viện Pháp y quốc gia kết luận:

- Thử định tính phát hiện nhanh vết máu người trên mẫu vật chất màu nâu đỏ thu tại vị trí số 12 trên hiện trường (ký hiệu A2): dương tính.

- Thử định tính phát hiện nhanh vết máu người trên mẫu vật chất màu nâu đỏ thu trên nắp ca pô của xe ô tô 51H – 492.40 (ký hiệu A1): âm tính.

- ADN thu từ mẫu vật chất màu nâu đỏ thu tại vị trí số 12 trên hiện trường (ký hiệu A2) trùng khớp hoàn toàn với ADN của Kpă H (mẫu ký hiệu M) trên tất cả các locus STR đã so sánh.

- Không thu được dữ liệu ADN đầy đủ từ mẫu chất màu nâu đỏ thu trên nắp ca pô của xe ô tô 51H – 492.40 (ký hiệu A1) trên các locus STR đã phân tích nên không thể so sánh với ADN của Kpă Hiệp (mẫu ký hiệu M).

Ngày 30 tháng 9 năm 2021, Cơ quan điều tra tiếp tục ra Quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 07, yêu cầu Phân Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh giám định để xác định dấu vết trên lốp bánh xe bên trái phía sau xe ô tô biển số 51H – 492.40. Ngày 19 tháng 10 năm 2021, Cơ quan điều tra nhận được Kết luận giám định số 4139/C09B ngày 12 tháng 10 năm 2021 của Phân Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Phân Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh xác định: dấu vết trượt xước cao su, bám chất màu đỏ gạch trên lốp bánh bên trái phía sau xe ô tô biển số 51H – 492.40 phù hợp va chạm với đống gạch tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông ngày 14 tháng 6 năm 2021, trên Đường huyện 92, ấp Thạnh Thới B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Ngày 25 tháng 8 năm 2021, Cơ quan điều tra ra Yêu cầu định giá tài sản số 310, yêu cầu Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Thạnh Phú xác định giá trị tài sản bị thiệt hại đối với xe ô tô biển kiểm soát 51H – 492.40 và xe ô tô biển kiểm soát 51D – 635.76. Ngày 31 tháng 12 năm 2021, Cơ quan điều tra nhận được Bản kết luận định giá tài sản số 128/KL-HĐĐG ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạnh Phú. Theo đó, Hội đồng kết luận:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, số loại INNOVA, biển số 51H – 492.40, số máy 1TRA795414, số khung RL4JW3EM3L3374493. Qua khảo sát giá từ Công ty trách nhiệm hữu hạn TOYOTA Bến Tre, Hội đồng kết luận về giá sửa chữa thân xe và sơn xe là 167.703.000 đồng.

- 01 xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, số loại HILUX GUN135L – DTTSHU, biển số 51D – 635.76, số máy 2GDC661838, số khung MR0JB3DD2K1901642. Qua khảo sát giá từ Công ty trách nhiệm hữu hạn TOYOTA Bến Tre, Hội đồng kết luận về giá sửa chữa thân xe và sơn xe là 49.847.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 12/CT-VKS ngày 23 tháng 02 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Phú đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình tranh luận tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát luận tội, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”;

Áp dụng điểm a, b, c khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến D từ 02 (hai) đến 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/6/2021.

Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đề nghị tịch thu tiêu hủy:

- 01 chiếc dép kẹp bên trái màu đen, 01 chiếc dép kẹp bên phải màu đen.

- 01 biển quảng cáo - 01 mảnh vỡ gạch ống xây dựng.

Do đây là những tài sản đã qua sử dụng, đã cũ, hư hỏng và chủ sở hữu không yêu cầu nhận lại.

Đề nghị ghi nhận Cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu tài sản là bà Phạm Thị Cúc 01 xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, số loại HILUX GUN135L-DTTSHU, biển số 51D-635.76, số máy 2GDC661838, số khung: MR0JB3DD2K1901642 và 01 biển số gắn phía sau xe ô tô 51D – 635.76 theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 48 ngày 22 tháng 10 năm 2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Ngày 07 tháng 01 năm 2022, Cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu tài sản là ông Huỳnh Diệp Phước 01 (một) xe ô tô biển số 51H-492.40, nhãn hiệu TOYOTA, số loại INNOVA, số máy: 1TRA795414, số khung: RL4JW3EM3L3374493, 01 biển số gắn phía trước xe ô tô 51H – 492.40 và các mảnh vỡ nhựa màu xám, màu đỏ, màu đen thu tại hiện trường theo Quyết định xử lý vật chứng số 01 ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nguyên đơn dân sự. Cụ thể: khi biết bị hại Kpă H chết, bị cáo Nguyễn Tiến D đã liên hệ nhờ gia đình lo chi phí đám tang và mai táng cho Kpă Hiệp; tiến hành thỏa thuận, bồi thường cho các bên có liên quan. Gia đình bị cáo D đã bỏ ra chi phí mai táng, tổ chức đám tang với số tiền 105.000.000 đồng; thỏa thuận và bồi thường thiệt hại về tính mạng và tổn thất tinh thần cho cha mẹ của Kpă Hiệp là ông Ksor N và bà HVing H’P với tổng số tiền là 298.000.000 đồng; thỏa thuận và bồi thường cho vợ của bị hại Kpă H là bà Siu H’L số tiền nuôi con bị hại Kpă H đến 18 tuổi là 170.000.000 đồng. Tổng cộng gia đình bị cáo D đã bồi thường 573.000.000 đồng.

Ngoài ra, gia đình bị cáo Nguyễn Tiến D cũng đã bồi thường thiệt hại do hư hỏng và tổn thất hợp đồng thuê xe ô tô 51D-635.76 cho chủ xe là bà Phạm Thị Cúc với số tiền 125.675.700 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại, nguyên đơn dân sự đã nhận đủ tiền bồi thường; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì khác nên không đề cập.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Tiến D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện giống như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo; thừa nhận hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật.

Chị Siu H’Luy, ông Ksor Nhôi và bà Hving H’Pin là người đại diện hợp pháp của bị hại Kpă Hiệp có đơn đề nghị xét xử vắng mặt đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Tiến D, có đơn xin từ chối cử người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, trợ giúp pháp lý miễn phí.

Bị cáo Nguyễn Tiến D nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạnh Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Về việc vắng mặt của đại diện hợp pháp bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự, người làm chứng, bị cáo Nguyễn Tiến D không có ý kiến gì và đồng ý xét xử. Kiểm sát viên đề nghị xét xử vắng mặt đại diện hợp pháp bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự do họ có đơn xin xét xử vắng mặt, đề nghị xét xử vắng mặt người làm chứng do đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do và lời khai của họ đã được thu thập, ghi nhận trong giai đoạn điều tra theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Xét việc vắng mặt của đại diện hợp pháp bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự, người làm chứng không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt là phù hợp với quy định tại Điều 292, 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tiến D thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 14 tháng 6 năm 2021, Nguyễn Tiến D sau khi đã uống bia, trong máu/hơi thở có nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe hạng B2 theo quy định, nhưng đã tự ý lấy và điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51H-492.40 lưu thông trên đoạn Đường huyện 92 theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã An Điền đi Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Khi đến đoạn thuộc ấp Thạnh Thới B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, Nguyễn Tiến D không làm chủ được tay lái, điều khiển xe lấn trái đường và xảy ra va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 51D – 635.76 đang đậu trong mái hiên nhà số 36/3 rồi tiếp tục va chạm vào người của ông Kpă Hiệp rồi điều khiển xe khỏi hiện trường (vi phạm khoản 8, 9, 17, 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9; khoản 1 Điều 38, khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia). Hậu quả làm ông nạn nhân Kpă Hiệp tử vong tại hiện trường do đa chấn thương vùng ngực, bụng.

[3] Hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến D đã vi phạm khoản 8, 9, 17, 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9; khoản 1 Điều 38, khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tại khoản 8, 9, 17 và 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “Các hành vi bị nghiêm cấm:

…… 8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

…… 17. Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.

23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.” Khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14 như sau: “8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Khon 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định về quy tắc chung: “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. ” Khoản 1 Điều 38 Luật giao thông đường bộ quy định về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông: “1. Người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:

a) Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

b) Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;

c) Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.”.

Khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông: “1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại điểm a, b, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

…… 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

…..” [4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến đến trật tự an toàn giao thông công cộng dẫn đến thiệt hại về tính mạng của người khác và gây nên cảnh mất mát đau thương cho gia đình bị hại, nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre truy tố bị cáo Nguyễn Tiến D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Tiến D không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[6] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả nên áp được dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Tiến D được chính quyền địa phương xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông có 02 lần Thư cảm ơn vào năm 2019 và năm 2020 vì đã ủng hộ cho phong trào “Tết vì người nghèo” của xã, cha, mẹ và vợ của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Mặt khác, bị cáo Nguyễn Tiến D có cha ruột là ông Nguyễn Tiến Lợi tham gia chiến tranh bảo vệ Biên giới phía Bắc sau ngày 30/4/1975, có bác ruột là ông Nguyễn Xuân Canh tham gia cựu thanh niên xung phong xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An nên bị báo còn hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 51 và nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Đ iều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, đã kịp thời tác động gia đình bồi thường toàn thiệt hại theo yêu cầu của đại diện hợp pháp của bị hại, nguyên đơn dân sự và đại diện hợp pháp của bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó, xét thấy bị cáo đủ điều kiện áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự, quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng.

[7] Về áp dụng hình phạt đối với bị cáo: Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Xét thấy, bị cáo Nguyễn Tiến D điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51H-492.40 sau khi đã uống rượu bia nồng độ cồn trong máu là 131mg/100ml máu, không có giấy phép lái xe hạng B2 lưu thông trên đoạn Đường huyện 92 theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã An Điền đi Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bị cáo không làm chủ được tay lái và đi không đúng làn đường, phần đường của mình đã gây tai nạn hậu quả làm ông Kpă Hiệp tử vong. Hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến D làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự giao thông công cộng, làm cho nhân dân không an tâm sinh hoạt, đi lại nhất là khi tham gia giao thông. Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo rất nghiêm trọng, mặc dù chưa có giấy phép lái xe hạng B2 và đã có uống rượu bia nhưng bị cáo vẫn tự ý lái xe gây tai nạn chết người, sau đó bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm điều này thể hiện thái độ xem thường pháp luật của bị cáo, nên cần áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo với bên ngoài xã hội một thời gian nhất định, để giúp cho bị cáo học tập, cải tạo thành người có ích cho xã hội, cũng nhằm phòng ngừa chung cho cộng đồng.

[8] Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp : Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc dép kẹp bên trái màu đen, 01 chiếc dép kẹp bên phải màu đen; 01 biển quảng cáo; 01 mảnh vỡ gạch ống xây dựng.

Ghi nhận Cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu tài sản là bà Phạm Thị Cúc 01 xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, số loại HILUX GUN135L-DTTSHU, biển số 51D-635.76, số máy 2GDC661838, số khung: MR0JB3DD2K1901642 và 01 biển số gắn phía sau xe ô tô 51D – 635.76 theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 48 ngày 22 tháng 10 năm 2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Ngày 07 tháng 01 năm 2022, Cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu tài sản là ông Huỳnh Diệp Phước 01 (một) xe ô tô biển số 51H-492.40, nhãn hiệu TOYOTA, số loại INNOVA, số máy: 1TRA795414, số khung: RL4JW3EM3L3374493, 01 biển số gắn phía trước xe ô tô 51H – 492.40 và các mảnh vỡ nhựa màu xám, màu đỏ, màu đen thu tại hiện trường theo Quyết định xử lý vật chứng số 01 ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Nguyễn Tiến D đã tự nguyện tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại chi phí mai táng, tổ chức đám tang; bồi thường thiệt hại về tính mạng và tổn thất tinh thần cho cha mẹ của bị hại; bồi thường cho vợ của bị hại và tiền nuôi con bị hại đến 18 tuổi. Tổng cộng 573.000.000 đồng (năm trăm bảy mươi ba triệu đồng). Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác nên không đề cập;

Ghi nhận bị cáo Nguyễn Tiến D đã tự nguyện tác động gia đình bồi thường thiệt hại do hư hỏng và tổn thất hợp đồng thuê xe ô tô 51D-635.76 cho chủ xe là bà Phạm Thị Cúc với số tiền 125.675.700 đồng. Nguyên đơn dân sự đã nhận đủ tiền bồi thường không có yêu cầu gì khác nên không đề cập. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ khoản nào khác nên không đề cập.

Đối với xe ô tô biển kiểm soát 51H-492.40, đại diện Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư WD Việt Nam đã ủy quyền ông Nguyễn Trung Dũng làm đại diện để giải quyết vấn đề trách nhiệm dân sự. Ngày 03 tháng 12 năm 2021, ông Nguyễn Trung Dũng Dũng và ông Huỳnh Diệp Phước đã thỏa thuận thống nhất bồi thường thiệt hại chi phí sửa chữa xe là 186.000.000 đồng và bốn tháng cho thuê xe 64.000.000 đồng. Tổng cộng là 250.000.000 đồng. Ông Dũng đã bồi thường đủ số tiền cho ông Phước. Phía Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư WD Việt Nam và ông Huỳnh Diệp Phước không có yêu cầu gì khác về trách nhiệm dân sự nên không đề cập.

[10] Ý kiến của Kiểm sát viên phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[11] Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 21, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b, c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 54, 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến D 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/6/2021.

2. Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc dép kẹp bên trái màu đen, 01 chiếc dép kẹp bên phải màu đen; 01 biển quảng cáo; 01 mảnh vỡ gạch ống xây dựng (theo Quyết định chuyển vật chứng số 11/QĐ-VKS ngày 23/02/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre).

Ghi nhận Cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu tài sản là bà Phạm Thị C 01 xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, số loại HILUX GUN135L-DTTSHU, biển số 51D-635.76, số máy 2GDC661838, số khung: MR0JB3DD2K1901642 và 01 biển số gắn phía sau xe ô tô 51D – 635.76 theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 48 ngày 22 tháng 10 năm 2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Ngày 07 tháng 01 năm 2022, Cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu tài sản là ông Huỳnh Diệp Phước 01 (một) xe ô tô biển số 51H-492.40, nhãn hiệu TOYOTA, số loại INNOVA, số máy: 1TRA795414, số khung: RL4JW3EM3L3374493, 01 biển số gắn phía trước xe ô tô 51H – 492.40 và các mảnh vỡ nhựa màu xám, màu đỏ, màu đen thu tại hiện trường theo Quyết định xử lý vật chứng số 01 ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

3. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Nguyễn Tiến D đã tự nguyện tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại chi phí mai táng, tổ chức đám tang; bồi thường thiệt hại về tính mạng và tổn thất tinh thần cho cha mẹ của bị hại; bồi thường cho vợ của bị hại và tiền nuôi con bị hại đến 18 tuổi. Tổng cộng 573.000.000 đồng (Năm trăm bảy mươi ba triệu đồng). Đại diện hợ p pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác nên không đề cập;

Ghi nhận bị cáo Nguyễn Tiến D đã tự nguyện tác động gia đình bồi thường thiệt hại do hư hỏng và tổn thất hợp đồng thuê xe ô tô 51D-635.76 cho chủ xe là bà Phạm Thị Cúc với số tiền 125.675.700 đồng. Nguyên đơn dân sự đã nhận đủ tiền bồi thường không có yêu cầu gì khác nên không đề cập . Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ khoản nào khác nên không đề cập.

Đối với xe ô tô biển kiểm soát 51H-492.40, đại diện Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư WD Việt Nam đã ủy quyền ông Nguyễn Trung Dũng làm đại diện để giải quyết vấn đề trách nhiệm dân sự. Ngày 03 tháng 12 năm 2021, ông Nguyễn Trung Dũng Dũng và ông Huỳnh Diệp Phước đã thỏa thuận thống nhất bồi thường thiệt hại chi phí sửa chữa xe là 186.000.000 đồng và bốn tháng cho thuê xe 64.000.000 đồng. Tổng cộng là 250.000.000 đồng. Ông Dũng đã bồi thường đủ số tiền cho ông Phước. Phía Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư WD Việt Nam và ông Huỳnh Diệp Phước không có yêu cầu gì khác về trách nhiệm dân sự nên không đề cập.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Tiến D phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng).

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa án tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

140
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 22/2022/HS-ST

Số hiệu:22/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạnh Phú - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về