Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 22/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 22/2021/HS-PT NGÀY 12/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 537/2020/HSPT ngày 06/11/2020 đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Đ và ông Võ Lê Minh Ph là đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị B đối với bản án hình sự sơ thẩm số 114/2020/HS-ST ngày 28/9/2020 của Tòa án nhân dân Quận 5.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1955 tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi thường trú: Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 3/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C và bà Nguyễn Thị H; có vợ Phạm Thị Th và 02 con sinh năm 1983 và năm 1987; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người bào chữa: Luật sư Nguyễn Trung Tín thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bình Định và Luật sư Nguyễn Tấn Thi thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Đ (có mặt).

Các bị hại:

1. Ông Cao Trường S, sinh năm 1969; trú tại: Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

2. Ông Nguyễn Đức Tr, sinh năm 1974; trú tại: Quận D, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

3. Ông Lê Tuấn Anh K, sinh năm 1997; trú tại: huyện E, tỉnh Tiền Giang (có mặt).

4. Bà Lê Thị B, sinh năm 1956, đã chết. Đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị B:

1. Ông Võ Minh T, sinh năm 1950; trú tại: xã L, huyện E, tỉnh Tiền Giang là chồng của bà Bông (vắng mặt).

Đại diện theo ủy quyền của ông Võ Minh Trí: Ông Võ Lê Minh Ph, sinh năm 1984; trú tại: 9.06 Lô A, Chung cư HL, Ấp F, xã B, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

2. Ông Võ Lê Minh Ph, sinh năm 1984; trú tại: Ấp F, xã B, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh là con ruột của bà Bông (có mặt).

Đại diện theo ủy quyền của ông Võ Lê Minh Ph: Ông Tạ Minh Tr, sinh năm 1981; trú tại: Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Anh T, sinh năm 1967; trú tại: Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ 05 phút ngày 05/3/2018, Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ biển số 53S-0089 lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng từ đường Cao Văn Lầu, Quận 6 về đường Nguyễn Tri Phương, Quận 5. Khi đến giao lộ Võ Văn Kiệt và Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận 5 thì xe mô tô biển số 59U1-145.84 do Cao Trường S đang điều khiển lưu thông cùng chiều bên phải xe của Nguyễn Văn Đ, Sơn đang dừng ở làn xe mô tô hướng từ Cao Văn Lầu về Nguyễn Tri Phương bật đèn báo hiệu và chuyển hướng rẽ trái vào đường Hải Thượng Lãn Ông khoảng 03 giây trước khi xe Đ vào giao lộ. Do đang điều khiển xe với tốc độ nhanh nên Đ bẻ tay lái sang bên trái hướng về đường Hải Thượng Lãn Ông làm xe ô tô va chạm vào xe Cao Trường S và tiếp tục chuyển hướng sang phần đường bên trái (làn đường xe lưu thông theo chiều ngược lại) va chạm vào xe mô tô biển số 51M1-8729 do Nguyễn Đức Tr điều khiển chở phía sau Lê Thị B và Lê Tuấn Anh K đang lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông chuyển hướng rẽ trái ra đường Võ Văn Kiệt. Tai nạn xảy ra làm cho bà Lê Thị B bị thương nặng sau đó tử vong tại bệnh viện Chợ Rẫy. Cao Trường S, Nguyễn Đức Tr và Lê Tuấn Anh K bị đa chấn thương và được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, xe ô tô khách và 02 xe mô tô hư hỏng.

Tại biên bản bàn giao camera (ngày 06/3/2018) do Trung tâm quản lý đường Hầm Sông Sài Gòn cung cấp dữ liệu hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 06 giờ 05 phút ngày 5/3/2018 tại Giao lộ Hải Thượng Lãn Ông-Võ Văn Kiệt, Phường 10, Quận 5 thể hiện như sau:

Thời điểm xe ô tô biển số 53S-0089 va chạm vào xe mô tô biển số 59U1- 145.84 và xe mô tô biển số 51M1-8729 thì đèn tín hiệu giao thông phần đường của xe ô tô biển số 53S-0089 vẫn báo đèn xanh. Hướng rẽ trái về Hải Thượng Lãn Ông của xe mô tô 59U1-145.84 vẫn còn đèn đỏ. Xe mô tô biển số 51M1- 8729 khi di chuyển rẽ về hướng Võ Văn Kiệt, tín hiệu giao thông là đèn đỏ.

Tại cơ quan điều tra, Cao Trường S khai nhận: ngày 05/3/2018, Sơn điều khiển xe mô tô biển số 59U1-145.84 trên đường Võ Văn Kiệt hướng đường Cao Văn Lầu về đường Nguyễn Tri Phương. Khi điều khiển xe đến giao lộ Hải Thượng Lãn Ông và Võ Văn Kiệt, Sơn thấy báo hiệu đèn đỏ nhưng vẫn cho xe rẽ trái vào đường Hải Thượng Lãn Ông thì bị xe ô tô khách đang lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng từ Cao Văn Lầu về Hải Thượng Lãn Ông va chạm gây tai nạn.

Nguyễn Văn Đ khai nhận: lúc 06 giờ ngày 05/3/2018, Đ điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ biển số 53S-0089 (xe không có khách) lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng từ đường Cao Văn Lầu về đường Nguyễn Tri Phương. Khi đến giao lộ Hải Thượng Lãn Ông và Võ Văn Kiệt thì thấy đèn tín hiệu giao thông hiện đèn xanh nên chạy thẳng về đường Nguyễn Tri Phương. Khi qua giao lộ thì bất ngờ có 01 chiếc xe mô tô do 01 người đàn ông rẽ trái qua đường Hải Thượng Lãn Ông. Do điều khiển xe chạy nhanh nên Đ không phản xạ kịp và bẻ tay lái về phía bên trái (hướng về đường Hải Thượng Lãn Ông) lao qua phía đường Hải Thượng Lãn Ông va chạm vào 01 xe mô tô đang chở 03 người.

Nguyễn Đức Tr khai nhận: Vào khoảng 06 giờ sáng ngày 05/3/2018, Trịnh điều khiển xe mô tô biển số 51M1-8729 chở 02 khách là 01 nam và 01 nữ từ chành xe Đại Ngân trên đường Tản Đà. Khi đến giao lộ Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông thì Trịnh cho xe đứng chờ tín hiệu giao để rẽ trái về đường Võ Văn Kiệt hướng về Nguyễn Tri Phương. Khi tín hiệu đèn còn đang báo đèn đỏ, Trịnh điều khiển xe chạy chậm, mục đích để rẽ trái về đường Võ Văn Kiệt (hướng về Quận 1) thì bất ngờ có 01 xe ô tô khách va chạm vào xe Trịnh đang chở 01 phụ nữ và 01 nam thanh niên làm Trịnh bất tỉnh.

Lê Tuấn Anh K khai nhận: ngày 05/3/2018, K đón xe khách từ Tiền Giang lên Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó K đón xe ôm đi cùng 01 người phụ nữ do xe ôm chở 03 về ký túc xá ở Quận 1. Đến giao lộ Hải Thượng Lãn Ông - Võ Văn Kiệt thì bị tai nạn, K không nhớ rõ nội dung vụ tai nạn giao thông xảy ra như thế nào vì lúc đó đã bất tỉnh, bị chấn thương sọ não và chấn thương chân trái, hiện đã phẫu thuật và hoàn toàn bình phục.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Đoạn đường Võ Văn Kiệt hướng lưu thông từ đường Nguyễn Tri Phương về đường Hải Thượng Lãn Ông gồm có 04 làn đường cho xe ô tô được ngăn cách với nhau bằng vạch kẻ sơn trắng không liền mạch có chiều dài lần lượt hướng về Nguyễn Tri Phương và đường Hải Thượng Lãn Ông là 3,30m; 2,70m, 2,70m, 5,00m được phân cách kim loại có chiều rộng lần lượt là 3,50m; 5,00m. Ghi nhận tại hiện trường có xe gắn máy biển số 59U1-145.84; Vết cày do xe gắn máy biển số 59U1-145.84 tạo thành. Xe gắn máy biển số 51M1-8729; Vết cày do xe gắn máy biển số 51M1- 8729 tạo thành. Xe ô tô biển số 53S-0089.

Các vị trí dấu vết để lại như sau: Xe gắn máy biển số 59U1-145.84 đầu xe hướng về đường Hải Thượng Lãn Ông. Trục bánh trước vè bánh sau lần lượt được đo vào lề 38,30m; 40,80m; Vết cày do xe gắn máy biển số 59U1-145.84 tạo thành có chiều dài là 7,20m từ đầu vết cày đo vào lề có khoảng cách là 37,20m. Xe gắn máy biển số 51M1-8729 đầu xe hướng về đường Hải Thượng Lãn Ông trục bành trước vè bánh sau lần lượt đo vào lề là 2,80m; 3,20m. Vết cày do xe gắn máy biển số 51M1-8729 tạo thành có kích thước 17,50m. Khoảng cách từ đầu vết cày đo vào trục bánh trước xe gắn máy biển số 59U1-145.84 là 24,00m. Xe ô tô biển số 53S-0089 đầu xe hướng về trục bánh sau bên trái lần lượt đo vào lề là 2,80m và 0,80m. Khoảng cách từ bánh sau bên trái đo tới trục bánh xe gắn máy biển số 51M1-8729 là 3,20m.

Kết quả khám xe thể hiện: Xe ô tô biển số 53S-0089 có nhiều vết trầy xước trên thân bên phải và mâm bánh xe; xe gắn máy biển số 59U1-14584 và xe gắn máy biển số 51M1-8729 bị gãy bễ hư hỏng nặng.

Ngày 18/6/2018, Công an Quận 5 có Quyết định trưng cầu giám định tốc độ của xe ô tô biển số 53S-0089 do Nguyễn Văn Đ điều khiển tại thời điểm va chạm với xe mô tô biển số 59U1-14584 và xe mô tô biển số 51M1-8729 (trong thời gian 6 giờ 04 phút 51 giây) kết quả cho biết là từ 55,21 km/h đến 58,46km/h. Tại khu vực xe ô tô của Nguyễn Văn Đ điều khiển gây tai nạn, tốc độ cho phép là 60km/h.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 326-18/KLGĐ-PY ngày 02/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân chết của bà Lê Thị B: vùng trán, mặt bên trái có đám xây xát da, dập da không rõ hình, kích thước 11cm x 4cm. Vùng mặt, cằm bên phải có nhiều vết dập da, dập rách da nông không rõ hình, tạo thành đám, kích thước 15cm x 10cm. Vết dập rách da ở đuôi mắt phải có kích thước 01cm x 0,5cm; ở mép miệng phải, kích thước 3cm x 1cm. Mũi miệng có nhiều máu. Hai lỗ tai khô.

Bên trong có bầm tụ máu nặng dưới da và trong cơ vùng trán, thái dương, đỉnh bên trái. Xương đỉnh, thái dương trái bị rạn nứt dài 17cm và rạn nứt xương kéo dài xuống nền sọ giữa bên trái, kết thúc tại thân xương bướm. Màng não cứng căng không rách. Não phù nề và xuất huyết lan tỏa dưới nhện. Dập xuất huyết rải rác trong nhu mô não hai bán cầu và cuống não. Các não thất chứa ít máu không đông. Trước ngoài 1/3 dưới đùi trái có bầm tụ máu, kích thước 15 x 10cm. Gối trái có nhiều vết xây xát da tạo thành đám, kích thước 10 x 2cm. Toàn bộ bàn chân trái (từ 1/3 dưới cẳng chân xuống dưới) bị dập nát; rách da cơ nham nhở, gãy nát xướng đứt lìa (ráp nối bờ mép da thấy mu chân bị mất khuyết da). Mu tay phải có 02 vết xây xát da, kích thước 1,5 x 1cm và 0.8 x 0.8cm. Gối phải có xây xát da, kích thước 02 x 01cm. Trước cổ chân phải có 02 vết dập rách da, chà xát da, tạo thành đám, kích thước 07 x 03cm.

Kết quả phân tích màu bằng phương pháp sắc ký khí không tìm thấy ethanol (cồn). Kết quả phân tích máu và nước tiểu bằng phương pháp thử bằng que thử và sắc ký khí không tìm thấy ma túy.

Kết luận: Nguyên nhân chết của bà Lê Thị B là do chấn thương sọ não nặng và chấn thương dập nát đứt lìa bàn chân trái.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 716/TgT.18 ngày 04/9/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận giám định về thương tích của Nguyễn Đức Tr: chấn thương vùng thân gây sây sát da, gãy xương đòn hai bên (ảnh 1, 2), gãy xương xai trái (ảnh 3), gãy các xương sườn 2 đến 4 và 8 đến 11 ngực phải (ảnh 4) và 3 đến 9 bên ngực trái (ảnh 5), gãy lún đót sống thắt lưng 2 (ảnh 6). Tràn khí tràn máu màng phổi hai bên, đã được điều trị phẫu thuật kết hợp xương đòn trái (ảnh 2), dẫn lưu mang phổi hai bên, hiện còn: sẹo mổ kích thước 6,5x0,15cm tại vùng vai trái (ảnh 7); hai sẹo dẫn lưu màng phổi kích thước 2,5x1,8cm tại mạn sườn trái (ảnh 8.1) và kích thước 2,2x1,7cm tại mạn sườn phải (ảnh 9.1); hình ảnh sơ tại hai đáy phổi trên phim chụp cắt lớp vi tính lồng ngực (ảnh 10, 11), có hạn chế chức năng hô hấp một phần. Còn các vết tăng giảm sắc tố da tại: sau vai trái kích thước 4,8x3cm (ảnh 12); vùng hông thắt lưng trái kích thước 16x2cm (ảnh 8.2); vùng mạn sườn phải kích thước 10,5x2cm (ảnh 9.2); vùng lưng phải kích thước 8x2cm (ảnh 9.3).

Chấn thương vùng chân phải gây trật khớp háng phải, vỡ ổ cối phải, vỡ nhỏ một phần chỏm xương đùi phải, đã được phẫu thuật kết hợp xương ổ cối (ảnh 13, 14), hiện còn sẹo mổ kích thước 17,5x0,5cm tại vùng mông phải (ảnh 15). Đa vết thương phần mền gây sây sát da rải rác, rách da phức tạp vùng đầu gối trái, đã được điều trị, hiện còn các sẹo tăng giảm sắc tố da tại: cẳng tay bàn tay trái kích thước 30x8,5cm (ảnh 16); sau khuỷu và cẳng tay phải kích thước 19x7cm (ảnh 17); vùng hai mông và mặt sau đùi trái kích thước 35x17cm (ảnh 15, 18); mặt trước ngoài đùi trái kích thước 35x17cm (ảnh 15; 18); mặt trước ngoài đùi trái kích thước 14x5cm (ảnh 19); mặt trước đùi gối trái kích thước 18x(0,5-5)cm (ảnh 20.1); mặt trước gối phải kích thước 3x2cm (ảnh 20.2); mặt ngoài 1/3 dưới đùi phải kích thước 3,5x2cm (ảnh 21.1) và 7,5x2cm (ảnh 21.2);

mặt ngoài gối và cẳng chân phải kích thước 20,5x5,5cm (ảnh 21.3). Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 79%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 715/TgT.18 ngày 04/9/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận giám định về thương tích của Lê Tuấn Anh K: chấn thương đầu gây sưng nề mô mềm vùng đỉnh sau phải, chảy máu dưới nhện bán cầu đại não trái, dập não xuất huyết vùng trán thái dương trái, đã được điều trị nội bảo tồn, hiện: không có dấu vết gì bên ngoài vùng đầu; còn hình ảnh tổn thương mô não vùng trán thái dương trái trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não (ảnh 1, 2); vết thương phần mềm gây lóc da mặt sau, trong 1/3 trên cẳng chân trái, đã được điều trị, hiện còn sẹo kích thước 22x(0,5-2)cm tại cẳng chân trái (ảnh 3), ổn định. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 40%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 603/TgT.18 ngày 03/9/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận giám định về thương tích của Cao Trường S: chấn thương gây gãy xương đòn hai bên, đã được điều trị bảo tồn xương đòn phải, phẫu thuật kêt hợp xương đòn trái, hiện còn: hình ảnh trên phim Xquang: can chồng xương đòn phải (ảnh 1); can xương thẳng trục với dụng cụ kết hợp xương tại xương đòn trái (ảnh2); dẹo mổ dọc vùng xương đòn trái kích thước 12,2x0,3cm (ảnh 3); tình trạng ổn định. Chấn thương gây gãy kín 1/3 giữa thân xương trụ trái, đã được phẫu thuật kêt hợp xương (ảnh 4, 5), hiện còn sẹo kích thước 11,5x0,1cm tại cẳng tay (ảnh 6), ổn định. Chấn thương bàn tay trái gây rách da kẽ ngón I, II, đứt cơ khép,trật khớp thang bàn ngón I, đã được điều trị nắn trật. xuyên kim giữ khớp, khâu cơ, khâu vết thương, hiện còn: sẹo kích thước 12x0,1cm tại kẽ ngón I, II (ảnh 7,8); sẹo xuyên kim tại mặt ngoài gốc ngón I kích thước 0,9x0,2cm (ảnh 9); hạn chế dạng ngón cái, không tổn thương thần kinh tay, bàn tay. Chấn thương cẳng chân trái gây rách da, gãy kín hai mắt cá, đã được điều trị khâu vết thương, phẫu thuật kệt hợp xương (ảnh 10), hiện còn: một sẹo kích thước 2,7x0,2cm tại mặt trước 1/3 trên cẳng chân (ảnh 11); hai sẹo mổ kích thước 9x0,2cm tại mắt cá ngoài (ảnh 12) và sẹo kích thước 6,5x0,3cm tại mắt cá trong (ảnh 13); tình trạng ổn định. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 47%.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) xe ô tô khách hiệu TRANSINCO, tải trọng:

29 chỗ; biển số 53S-0089; 01 (một) xe mô tô hiệu Honda biển số 59U1-145.84, màu đỏ-xám-đen, số máy: C35E-0705703, số khung: Y-502873; 01 (một) xe mô tô biển số 51M1-8729 bị hủy hoại toàn bộ do tai nạn giao thông; 01 (một) đĩa VCD ghi nhận hình ảnh sự việc.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, ông Võ Lê Minh Ph là đại diện hợp pháp của bà Lê Thị B yêu cầu bồi thường số tiền 300.000.000 đồng. Bị cáo Nguyễn Văn Đ đã hỗ trợ tiền viện phí cho Cao Trường S 18.000.000 đồng, hỗ trợ cho Nguyễn Đức Tr 17.000.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số 36/CT-VKSQ5 ngày 28/02/2020, Viện kiểm sát nhân dân Quận 5 đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 114/2020/HS-ST ngày 28/9/2020 của Tòa án nhân dân Quận 5 đã Quyết định:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 357; khoản 1 Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ bồi thường cho bị hại Lê Thị B số tiền 314.738.000 đồng; bồi thường cho bị hại Lê Tuấn Anh K số tiền 5.000.000 đồng.

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Trả lại cho ông Cao Trường S: 01 (một) xe mô tô hiệu Honda biển số 59U1-145.84, màu đỏ-xám-đen, số máy: C35E-0705703, số khung: Y-502873.

Trả lại cho ông Nguyễn Đức Tr: 01 (một) xe mô tô biển số 51M1-8729 bị hủy hoại toàn bộ do tai nạn giao thông.

Tiếp tục lưu giữ theo hồ sơ vụ án 01 (một) đĩa VCD ghi nhận hình ảnh sự việc.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 18/02/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh).

Kiến nghị Viện kiểm sát nhân dân Thành phố xem xét chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân Quận 5 tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của ông Nguyễn Đức Tr để xem xét xử lý theo quy định pháp luật, tránh bỏ lọt người phạm tội.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên nghĩa vụ thi hành án, lãi suất chậm thi hành án, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 06/10/2020, bị cáo Nguyễn Văn Đ có đơn kháng cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 5, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án. Bị cáo cho rằng bị cáo bị oan, cấp sơ thẩm không đánh giá đầy đủ chứng cứ, tình tiết vụ án, chưa xem xét khách quan lỗi trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn, đồng thời có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Ngày 12/10/2020, ông Võ Lê Minh Ph là đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị B có đơn kháng cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 5, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại để đảm bảo khách quan và đúng pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Đ thừa nhận các hành vi, sự việc như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu nhưng cho rằng cấp sơ thẩm tuyên xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là không đúng, gây oan sai cho bị cáo. Trong vụ án này, bị cáo lái xe đúng làn đường, đúng tốc độ và tuân thủ đèn hiệu lệnh khi tham gia giao thông. Hành vi rẽ trái, vượt đèn đỏ của ông Cao Trường S và ông Nguyễn Đức Tr là hành vi vi phạm pháp luật và là sự kiến bất ngờ đối với bị cáo. Khi bị cáo điều khiển xe đến khúc giao Hải Thượng Lãn Ông và Võ Văn Kiệt thì xe gắn máy do ông Sơn đột ngột vượt đèn đỏ, rẽ trái. Trước tình huống bất ngờ, bị cáo không đủ thời gian xử lý và không thể có cách xử lý nào khác. Khi bị cáo đánh tay lái sang trái thì xe gắn máy do ông Trịnh điều khiển từ hướng đường Hải Thượng Lãn Ông về đường Võ Văn Kiệt cũng vượt đèn đỏ, rẽ trái. Sự việc diễn ra bất ngờ và rất nhanh nên bị cáo không kịp xử lý, do quán tính nên xe của bị cáo phải di chuyển một đoạn rồi mới dừng hẳn. Bản án sơ thẩm cho rằng bị cáo điều khiển xe lưu thông đến giao lộ không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với xe do ông Sơn điều khiển, sau đó tiếp tục điều khiển xe ô tô rẽ trái lưu thông vào đường Hải Thượng Lãn Ông khi làn đường này không được phép lưu thông khi có tín hiệu đèn đỏ là không xem xét toàn diện, khách quan, chưa đánh giá chính xác toàn bộ vụ việc. Ông Sơn điều khiển xe chạy thẳng một đoạn, cùng chiều với xe của bị cáo sau đó đột ngột vượt đèn đỏ, rẽ trái đã làm cho bị cáo bị bất ngờ và đánh lái sang trái. Hành vi của ông Sơn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của vụ án. Ông Nguyễn Đức Tr cũng có lỗi gián tiếp khi điều khiển xe gắn máy chở 02 người phía sau, rẽ trái khi đèn tín hiệu giao đông đang báo hiệu đèn đỏ vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 30, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả của vụ án ngoài dự liệu của bị cáo, bị cáo không thể thấy trước được. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Ông Võ Lê Minh Ph là đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị B và đại diện theo ủy quyền của ông là ông Tạ Minh Trình cho rằng: các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đánh giá chứng cứ không phù hợp với tính tiết khách quan của sự việc, không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự ông Cao Trường S, ông Nguyễn Đức Tr là bỏ lọt tội phạm. Về trách nhiệm dân sự, cấp sơ thẩm không buộc ông Cao Trường S, ông Nguyễn Đức Tr và chủ sở hữu xe ô tô khách biển số 53S-0089 phải liên đới cùng với bị cáo Nguyễn Văn Đ bồi thường thiệt hại cho gia đình ông là không phù hợp. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hủy bản án sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại.

Ông Cao Trường S và ông Nguyễn Đức Tr thừa nhận các hành vi, sự việc mà các ông thực hiện như bản án mô tả là đúng, không ai có ý kiến gì khác.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định: sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Đ và ông Võ Lê Minh Ph là đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị B kháng cáo trong thời hạn luật định. Xét nội dung kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, nhận thấy bản án sơ thẩm đã áp dụng đúng các căn cứ pháp luật để xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về trách nhiệm dân sự, Cơ quan điều tra chưa lấy lời khai của chủ xe ô tô là bà Đào Thị Xuân Liên và ông Nguyễn Anh T là người được ủy quyền, chưa làm rõ việc ông Tài giao xe ô tô cho bị cáo Đ dưới hình thức nào, trả tiền công như thế nào, có được sự đồng ý của bà Liên hay không. Các hợp đồng liên quan giữa bà Liên, ông Tài và bị cáo Đ chưa được thu thập đầy đủ. Việc này ảnh hưởng đến trách nhiệm dân sự cũng như trách nhiệm hình sự của vụ án. Ngoài ra, cần tiếp tục xem xét điều tra làm rõ hành vi của ông Nguyễn Đức Tr để xử lý theo quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt người phạm tội. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 355, điểm b khoản 1 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục chung. Do hủy toàn bộ bản án nên không xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Đ và ông Võ Trần Minh Phương.

Trình bày bài bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Đ:

- Luật sư Nguyễn Trung Tín cho rằng: chưa đủ cơ sở pháp lý để truy tố ông Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” do bị cáo đã lưu thông đúng tốc độ cho phép, đúng làn đường và chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông. Việc ông Cao Trường S bất ngờ vượt đèn đỏ, rẽ trái là sự kiện bất ngờ, làm cho ông Đ không xử lý kịp, đã đánh tay lái sang trái để giảm thiểu thiểu thiệt hại cho ông Sơn. Lỗi trực tiếp gây ra tai nạn là của ông Cao Trường S đã rẽ trái khi đèn đỏ, chưa được phép di chuyển. Ông Trịnh cũng là người có lỗi vì đã chở 03, vượt đèn đỏ. Trong vụ việc này, cả ông Sơn và ông Trịnh cùng có lỗi, do đó, cấp sơ thẩm chỉ xác định vi phạm của ông Đ mà không xác định lỗi của ông Sơn và ông Trịnh là không đúng quy định, bỏ lọt tội phạm.

- Luật sư Nguyễn Tấn Thi đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về đề nghị hủy bản án sơ thẩm. Đề nghị giám định điểm va chạm, điểm tiếp xúc giữa xe của Nguyễn Văn Đ và bị hại Cao Trường S. Xác định phản xạ của một người bình thường khi tham gia giao thông bị tác động bất ngờ sẽ phản xạ như thế nào. Bản án sơ thẩm có ghi lỗi của ông Sơn đã vượt đèn đỏ nên không phải bồi thường nhưng không bị xử lý hành chính hay hình sự. Bản án sơ thẩm nhận định bị cáo Đ phạm tội nhưng không nêu được bị cáo đã vi phạm vào điều khoản nào của Luật giao thông đường bộ. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên bị cáo Đ không phạm tội, hủy bản án sơ thẩm về các nội dung khác.

Bị cáo Nguyễn Văn Đ đồng ý với bài bào chữa của các luật sư, không tranh luận gì thêm.

Ông Tạ Minh Tr đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị hủy bản án sơ thẩm. Về trách nhiệm hình sự, luật sư của bị cáo cho rằng bị cáo Đ gặp sự kiện bất ngờ là không đúng do khi tham gia giao thông thì bị cáo phải làm chủ tốc độ không để gây ra tai nạn. Trong vụ án này, cả ông Sơn, ông Đ, ông Trịnh đều là người có lỗi chứ không phải của một mình ông Đ. Các cơ quan tố tụng Quận 5 đã không đảm bảo tính độc lập trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Ông Võ Lê Minh Ph là đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị B và đại diện theo ủy quyền của ông là ông Tạ Minh Trình đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm, điều tra lại để đảm bảo khách quan và đúng pháp luật.

Ông Cao Trường S và ông Nguyễn Đức Tr không tranh luận.

Đối đáp lại quan điểm của các luật sư, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện Viện kiểm sát không có ý kiến tranh luận đối với các nội dung kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, vì đã đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Đ cho rằng bị cáo bị oan, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Quận 5, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân Quận 5, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân Quận 5, Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bào chữa, bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh, dữ liệu trích xuất hình ảnh, camera hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định pháp y, lời khai của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, cùng các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập. Đã có đủ căn cứ xác định: vào khoảng 06 giờ 05 phút ngày 05/3/2018, tại giao lộ đường Võ Văn Kiệt và Hải Thượng Lãn Ông thuộc Phường 5, Quận 10, Cao Trường S điều khiển xe mô tô biển số 59U1-145.84 đang đậu ở làn dừng xe chờ rẽ trái từ đường Võ Văn Kiệt vào đường Hải Thượng Lãn Ông. Khi đèn tín hiệu giao thông vẫn còn đang báo tín hiệu đèn đỏ thì Sơn bật đèn báo hiệu chuyển hướng rẽ trái, điều khiển xe chạy lên phía trước và rẽ trái hướng vào đường Hải Thượng Lãn Ông. Lúc này, Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ biển số 53S-0089 lưu thông cùng chiều trên đường Võ Văn Kiệt, khi đến giao lộ Võ Văn Kiệt và Hải Thượng Lãn Ông không làm chủ được tốc độ, đã để xe ô tô va chạm vào xe mô tô do Sơn điều khiển. Đ tiếp tục đánh lái sang trái sang phần đường chiều ngược lại để xe ô tô va chạm vào xe mô tô biển số 51M1-8729 do Nguyễn Đức Tr điều khiển chở Lê Tuấn Anh K và Lê Thị B cũng vượt đèn đỏ, đang chuyển hướng rẽ trái về đường Võ Văn Kiệt. Xe ô tô do Đ điều khiển tiếp tục di chuyển vào đầu đường Hải Thượng Lãn Ông rồi mới dừng hẳn. Tai nạn xảy ra làm cho bà Lê Thị B bị thương nặng, sau đó tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Lê Tuấn Anh K bị thương tật 40%, Cao Trường S bị thương tật 47%, Nguyễn Đức Tr bị thương tật 79%.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Đ thừa nhận các hành vi, sự việc như trên nhưng cho rằng bị cáo không phạm tội.

Hội đồng xét xử xét thấy: nguyên nhân xảy ra tai nạn xuất phát từ việc Cao Trường S điều khiển xe mô tô rẽ trái không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu (vượt đèn đỏ) làm cho Nguyễn Văn Đ đang điều khiển xe ô tô phía sau không kịp xử lý, đã đánh tay lái sang trái va chạm vào xe mô tô của Sơn và tiếp tục để xe chạy sang trái ở phần đường chiều ngược lại va chạm vào xe mô tô của Nguyễn Đức Tr điều khiển chở bà Lê Thị B và Lê Tuấn Anh K cũng đang rẽ trái không chấp hành tín hiệu đèn báo hiệu.

Hành vi điều khiển xe hai bánh gắn máy không chấp hành tín hiệu đèn báo hiệu giao thông của Cao Trường S, Nguyễn Đức Tr đã vi phạm khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi của Nguyễn Văn Đ điều khiển ô tô lưu thông qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, thiếu chú ý quan sát phía trước, xử lý tình huống kém, đánh tay lái rẽ trái để xe lưu thông không đúng phần đường quy định đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ; Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Lỗi gây ra tai nạn là lỗi hỗn hợp của cả bị cáo Đ, Sơn và Trịnh. Hành vi của bị cáo Đ, S và Tr đều là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bị hại Lê Thị Bông và gây thương tích cho bị hại Lê Tuấn Anh K và chính bản thân của Cao Trường S, Nguyễn Đức Tr.

Quá trình chuẩn bị xét xử, Tòa án nhân dân Quận 5 đã ra Quyết định số 10/2020/HSST-QĐ ngày 14/7/2020 trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân Quận 5 điều tra bổ sung, đồng thời tại bản án sơ thẩm, Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Viện kiểm sát nhân dân Quận 5 tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của Nguyễn Đức Tr để xử lý theo quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm.

Do đó, việc Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân Quận 5, chỉ xem xét xử lý hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ mà chưa điều tra, xem xét, làm rõ hành vi của Nguyễn Đức Tr và Cao Trường S là chưa xem xét đầy đủ, khách quan và toàn diện các hành vi sai phạm trong vụ án. Việc thiếu sót này, Tòa án cấp sơ thẩm không có lỗi.

Về trách nhiệm dân sự: ngày 28/8/2019, cơ quan điều tra Công an Quận 5 đã trả lại 01 xe ô tô khách hiệu TRANSINCO, biển số 53S-0089 cho ông Nguyễn Anh T sau khi ông Tài cung cấp bản phô tô hợp đồng ủy quyền giữa chủ xe là bà Đào Thị Xuân Liên ủy quyền cho ông Tài được toàn quyền định đoạt đối với xe ô tô trên. Tuy nhiên, tài liệu này chỉ là bản phô tô, không hợp lệ, hồ sơ vụ án cũng không thể hiện có lời khai của ông Nguyễn Anh T, bà Đào Thị Xuân Liên liên quan đến xe ô tô này. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Đ là người lái xe thuê nhiều năm, giữa Đ và chủ xe có quan hệ hợp đồng lao động hay sự ràng buộc nào hay không cũng chưa được làm rõ. Việc này ảnh hưởng đến trách nhiệm dân sự giữa chủ phương tiện cơ giới và người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ. Vì vậy, cần phải điều tra làm rõ để có cơ sở giải quyết phần trách nhiệm dân sự của vụ án được triệt để.

Xét thấy việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên cần thiết phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để tiến hành điều tra, truy tố và xét xử lại theo thủ tục chung.

[3] Đối với các nội dung kháng cáo của ông Võ Lê Minh Ph là đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị B sẽ được xem xét giải quyết trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử lại.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; điểm b khoản 1 Điều 358 của Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm bản án sơ thẩm số 114/2020/HS-ST ngày 28/9/2020 của Tòa án nhân dân Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Giao hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân Quận 5 để chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục chung. Tiếp tục duy trì Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ cho đến khi Viện kiểm sát nhân dân Quận 5 thụ lý lại vụ án.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

836
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 22/2021/HS-PT

Số hiệu:22/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về