Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 259/2021/HSPT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 259/2021/HSPT NGÀY 03/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 03 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 257/2021/TLPT-HS ngày 04 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo Ai Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 19/2021/HS-ST ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Ai Đ; sinh năm 1998 tại tỉnh Đắk Lắk; giới tính: Nam; nơi ĐKNKTT: Buôn V, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; dân tộc: Vân Kiều; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Làm nông; con ông Ai S và bà M. Bị cáo chưa có vợ con. Tiền án: Không.

Bị cáo đang tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Hoàng Thị T - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk. Có mặt.

Địa chỉ: 39 Lý Thường K, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị hại: Ông Nguyễn Đ (Đã chết) Người đại diện hợp pháp (hàng thừa kế thứ nhất) của bị hại:

+ Bà Võ Thị X (Vợ bị hại), sinh năm 1962; trú tại: Thôn Đ, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

+ Chị Nguyễn Thị K (Con bị hại), sinh năm 1984; trú tại: Thôn T, xã H, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

+ Chị Nguyễn Thị Q (Con bị hại), sinh năm 1990; trú tại: Thôn 3, xã H, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

+ Chị Nguyễn Thị H (Con bị hại), sinh năm 1992; trú tại: Thôn P, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

+ Anh Nguyễn Thanh C, sinh năm 1994; anh Nguyễn Thanh C1, sinh năm 1996; anh Nguyễn Thanh H, sinh năm 2003 (Là các con bị hại); Cùng trú tại: Thôn Đ, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

Chị K, chị Q, chị H, anh C, anh C1, anh H ủy quyền tham gia tố tụng cho bà Võ Thị X, sinh năm 1962; trú tại: Thôn Đ, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Ai S, sinh năm 1972; trú tại: Buôn V, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

+ Anh Nguyễn Thanh C, sinh năm 1994; trú tại: Thôn Đ, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ai Đ chưa có giấy phép lái xe hạng A1, khoảng 12 giờ 40 phút, ngày 07/3/2021 Ai Đ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47F1 - 596… đi từ nhà tại Buôn V, xã C, huyện E đến xã E, huyện K chơi. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, Ai Đ điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường liên thôn theo hướng thôn N, xã E đi tỉnh lộ 9, lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi rồi tông vào xe mô tô biển số 47R2 - 62… do ông Nguyễn Đ điều khiển đi ngược chiều, gây tai nạn. Hậu quả, ông Nguyễn Đ chết trên đường đi cấp cứu, Ai Đ bị thương, 02 xe mô tô bị hư hỏng.

Qua khám nghiệm hiện trường xảy ra tai nạn thể hiện: Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên đoạn đường thẳng tại đường liên thôn thuộc thôn Đ, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Mặt đường được trải bê tông xi măng tương đối bằng phẳng, rộng 4,10m. Đoạn đường không có vạch sơn phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy, không có lề đường, không có biển báo hiệu đường bộ và không có vật che khuất tầm nhìn. Theo hướng đi từ thôn N, xã E đi Tỉnh lộ 9, chọn mép đường bên trái làm mép đường chuẩn, chọn trụ điện số 90/105 dựng ngoài lề đường bên trái làm mốc cố định. Hiện trường xảy ra tai nạn, xác định: Điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô 47F1-596… với xe mô tô 47R2- 62… tương ứng trên mặt đường bê tông. Từ tâm điểm va chạm đầu tiên đến mép đường chuẩn bên trái dài 1,15m.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 114/TTH-TTPY ngày 16/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Đ là do ngưng hô hấp, suy tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng/ Nhiều thương tích nặng khác (gãy kín dưới 1/3 xương cẳng tay trái, gãy kín 1/3 giữa xương đùi phải, gãy hở 1/3 giữa hai xương cẳng chân trái…) do tai nạn giao thông.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 449/TgT-TTPY ngày 10/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk đối với Ai Đ kết luận: Vết thương và vết mổ để lại sẹo nằm dọc mặt mu khớp bàn - ngón III, bàn chân trái, kích thước 3,5cm×0,2cm. Gãy đốt 2 ngón 3 bàn chân trái. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 2%.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 13/KL-HĐĐG ngày 05/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Pắc kết luận: Phần hư hỏng của xe mô tô biển số 47R2-62…, nhãn hiệu ESPERO, màu đỏ đen, có giá trị là 945.000 đồng.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 14/KL-HĐĐG ngày 06/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Pắc kết luận: Phần hư hỏng của xe mô tô biển số 47F1-596…, nhãn hiệu SUZUKI SATRIA F150, màu xanh đen, có giá trị là 1.265.000 đồng.Vật chứng tạm giữ: 01 xe mô tô biển kiểm soát 47F1-596…; 01 xe mô tô biển kiểm soát 47R2- 682….

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 19/2021/HSST ngày 29/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, đã quyết định:

Về tội danh và hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Ai Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ai Đ 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về các biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/8/2021 bị cáo Ai Đ có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Ai Đ vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo và đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt nêu trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm đại điện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và khẳng định: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét mức hình phạt 02 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là thỏa đáng, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo, bà Hoàng Thị T trình bày: Bị cáo bị truy tố và Tòa án đưa bị cáo ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông có một phần lỗi của người bị hại. Mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 02 năm tù là có phần nghiêm khắc, bởi lẽ bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức về pháp luật có phần hạn chế. Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mặc dù hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn nhưng đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền hơn 100 triệu đồng và được gia đình người bị hại xin bãi nại cho bị cáo. Bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo nhằm thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì thêm chỉ đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, ý kiến của kiểm sát viên, của người bào chữa, của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 07/3/2021, tại đường liên thôn thuộc thôn Đ, xã E, huyện K, mặc dù không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng Ai Đ đã điều khiển xe mô tô biển số 47F1- 596... theo hướng thôn N, xã E đi Tỉnh lộ 9, lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi rồi tông vào xe mô tô biển số 47R2- 62... do ông Nguyễn Đ điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả, ông Nguyễn Đ tử vong trên đường đi cấp cứu. Do đó, Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ai Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo HĐXX thấy rằng: Mức hình phạt 02 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo so với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng. Sau khi xét xử sơ thẩm xong bị cáo kháng cáo nhưng bị cáo không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo mà cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Do không được chấp nhận đơn kháng cáo nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ai Đ; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 19/2021/HSST ngày 29/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

[2]. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Ai Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ai Đ 02 (Hai) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[3]. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

444
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 259/2021/HSPT

Số hiệu:259/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về