TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HN
BẢN ÁN 213/2021/HS-PT NGÀY 31/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 31/03/2021 tại trụ sở Tòa án, xét xử Ph thẩm công khai vụ án hình sự Ph thẩm thụ lý số: 30/2021/TLPT – HS ngày 07 tháng 1 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Viết S do có kháng cáo của bị cáo.
Đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2020/HS-ST ngày 09 tháng 11 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện TTr, thành phố HN.
Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 93/2021/QĐXXPT-HS ngày 18 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo có kháng cáo:
Bị cáo: Nguyễn Viết S, sinh năm: 1986.
ĐKHKTT: Xã KST, huyện CL, tỉnh HT(Nơi ở hiện nay: LV, phường ĐB, thị xã TS, tỉnh BN) Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Nguyễn Viết Tr; Con bà: Nguyễn Thị S1; Vợ: Phan Thị Trà G– sinh năm: 1991; Con: Có 01 con sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo được áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại có mặt.
Bị hại: 1./ Anh Bùi Hoàng Ph- sinh năm: 1990 (Đã chết).
Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Bùi Văn H2– Sinh năm: 1963 (Bố đẻ của anh Ph). Có mặt.
Cùng trú tại: Thôn V, xã TN, huyện LT, tỉnh HB.
2./ Anh Bùi Minh N– Sinh năm: 1993. Vắng mặt.
Trú tại: Thôn V, xã TN, huyện LT, tỉnh HB.
3./ Anh Quách Mạnh H3– Sinh năm: 1991. Vắng mặt. Trú tại: Thôn V, xã TN, huyện LT, tỉnh HB.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
Công ty Cổ phần cơ khí thương mại xuất nhập khẩu H4.
Trụ sở: Lô CN2, cụm Công nghiệp NH, xã NH, huyện TTr, thành phố HN.
Đại diện theo pháp luật: Ông Võ Khánh D– Tổng Giám đốc. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ngày 17/10/2019, do cần xe ô tô để chở hàng nên Nguyễn Viết S (có bằng lái xe hạng B2) đã liên hệ với anh Lại Tuấn Dũng (sinh năm: 1979; HKTT: số 21 Cầu Trắng, Trung Phụng, Đống Đa, HN) hỏi mượn xe ô tô BKS: 29C-577.09 của anh Dũng. Do lúc này, anh Đào Văn Huy (SN: 1989; HKTT: Văn Bình, Thường Tín, HN) đang quản lý và sử dụng xe ô tô BKS: 29C-577.09 nên S đã liên hệ với Huy để lấy xe. Sau đó, S đến khu vực ngã ba đường Kim Đồng – Giải Phóng gặp anh Huy để nhận xe ô tô. Khi gặp nhau, S nhận và điều khiển xe ô tô BKS: 29C-577.09 chở anh Huy cùng đi về Công ty Cổ phần cơ khí thương mại xuất nhập khẩu H4 ở NH, TTr, HN (lúc này anh Huy ngủ ở hàng ghế sau).
Sau đó, S điều khiển xe ô tô BKS: 29C-577.09 đi trên đường NH theo hướng Văn Điển đi Thường Tín với tốc độ khoảng 60 km/h, lúc này, trời không mưa, trên đường có đèn chiếu sáng, mật độ tham gia giao thông đông. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì xe ô tô do S điều khiển đi đến khu vực ngã ba đường NH – Ngũ Hiệp. Cùng thời gian này anh Quách Mạnh H3điều khiển mô tô BKS: 29S-2957 sau xe chở anh Bùi Hoàng Phvà anh Bùi Minh Nam, (Anh Huấn, anh Ph, anh Nam có đội mũ bảo hiểm) đi phía trước cùng chiều với xe ô tô do S điều khiển và đang chuyển hướng rẽ trái đến vị trí lối mở thẳng với giải phân cách cứng ngăn giữa 02 chiều đường. Trong khi chuyển hướng, anh Huấn cho xe giảm tốc độ và bật xi nhan trái còn anh Ph, anh Nam giơ tay ra xin đường để anh Huấn điều khiển xe rẽ trái. Khi anh Huấn cho xe chuyển hướng rẽ trái đến vị trí giữa lối mở giữa hai chiều đường (gần sang chiều đường Thường Tín đi Văn Điển để đi vào đường Ngũ Hiệp) thì xảy ra va chạm giữa đầu xe bên trái ô tô BKS: 29C-577.09 do S điều khiển và phía sau xe mô tô do anh Huấn điều khiển làm túi khí trên xe ô tô bung ra đập vào mặt S nên xe ô tô BKS: 29C-577.09 tiếp tục di chuyển về phía trước khoảng hơn 100m thì xe dừng lại. Xe mô tô BKS: 29S-2957 do anh Huấn điều khiển đổ sang bên phải phía chiều đường Thường Tín đi Văn Điển còn anh Huấn, anh Nam, anh Ph ngã ra đường và bị thương nên được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng anh Ph đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi xảy ra tai nạn, S và anh Huy xuống xe ô tô rời khỏi hiện trường.
Đến 16h15 phút ngày 18/10/2019, Nguyễn Viết S đến Công an huyện TTr để đầu thú về hành vi của mình.
Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông hồi 23h50 ngày 17/10/2019 tại đường NH thuộc địa phận ngã ba NH – Ngũ Hiệp, Ngũ Hiệp, TTr, HN thể hiện:
- Hiện trường vụ tai nạn giao thông là ngã ba NH thuộc xã Ngũ Hiệp, TTr, HN. Đường NH rải nhựa bằng phẳng có dải phân cách cứng ở giữa. Chiều đi Văn Điển rộng 18m40, chiều đi Thường Tín rộng 18m60. Điểm mở ở giải phân cách có cột điện ở giữa rộng 18m60 và 18m50. Đường Ngũ Hiệp rộng 6m40 cách mép dải phân cách cứng là 4m60 về hướng Thường Tín.
- Điểm mốc là cột Km đường sắt 11/2.
- Mép đường chuẩn là mép dải phân cách cứng giữa đường NH theo chiều Thường Tín – Văn Điển (mép bên phải).
- Xe mô tô BKS: 29S2-2957 đổ nghiêng bên phải, đầu xe hướng Văn Điển, đo từ tâm trục bánh sau vào mép đường chuẩn là 13m00 đo từ hình chiếu tâm trục bánh trước vào mép đường chuẩn là 14m10.
- Vết cày dài 9m20, đầu vết hướng Văn Điển, đo vào mép đường chuẩn là 8m30, cuối vết cày là bàn để chân người lái bên phải xe mô tô, đo ngang từ đầu vết về hướng Văn Điển đến mũ bảo hiểm là 5m60.
- Mũ bảo hiểm “Cromo” màu đen nằm sát mép đường chuẩn, đo ngang về hướng Văn Điển đến tâm đám máu là 01m.
- Đám máu kính thước (0m70 x 0m60) đo từ tâm đám máu vào đường chuẩn là 1m90, đo ngang về hướng Văn Điển đến áo “Adidas” là 0m60.
- Áo màu đen “Adidas”, đo vào mép đường chuẩn là 1m90, đo ngang về hướng Văn Điển đến mũ bảo hiểm là 0m90.
- Mũ bảo hiểm màu trắng “Hello Kitty” nằm giữa dải phân cách cứng, đo ngang về phía Văn Điển đến đầu dải phân cách cứng là 2m50 đến cuối vết cày là 0m50.
- Vết cày dài 11m90, đầu vết hướng Văn Điển, đo vào mép trái dải phân cách là 1m60, cuối vết hướng Thường Tín, đo vào mép đường chuẩn là 3m50, đo từ đầu vết cày về hướng Văn Điển đến cuối vết cày là 6m70.
- Vết cày dài 0m15, đầu vết hướng Văn Điển, đo vào mép trái dải phân cách là 4m00, cuối vết hướng Thường Tín, đo vào mép phải dải phân cách là 3m90 (vết cày nằm ở chiều đường đi Thường Tín).
- Mũ bảo hiểm màu xanh than nằm sát mép trái dải phân cách cứng đo ngang về hướng Văn Điển đến đầu dải phân cách là 2m30, đo ngang về hướng Thường Tín đến tâm đám máu là 1m90.
- Đám máu kích thước (2m20 x 1m70) nằm ở chiều đi hướng Thường Tín đo vào mép trái giải phân cách cứng là 3m70.
- Đám máu và tóc kích thước (0m10 x 0m07) nằm ở đầu dải phân cách cứng, cách đất 0m15, cách mép đường chuẩn là 0m60.
- Đám nhựa vỡ kích thước (16m40 x 3m70) nằm rải rác ở chiều đi Thường Tín từ đầu vết cày đến đám máu và tập trung nhiều ở gần đám máu và sát mép dải phân cách cứng.
Vị trí xe ô tô: Hiện trường tại đường NH, đoạn Km 11/3 đường sắt, thuộc NH, TTr, HN. Đường NH đoạn Km 11/3 đường sắt rải nhựa bằng phẳng có dải phân cách cứng ở giữa chia làm hai chiều đường. Chiều đi Thường Tín rộng 18m60, chiều đi Văn Điển rộng 18m40.
- Điểm mốc là cột Km đường sắt 11/3. Mép đường chuẩn là mép bên phải đường NH theo chiều Văn Điển – Thường Tín. Khoảng ách giữa cột Km 11/3 đường sắt với cột Km 11/2 đường sắt là 100m.
- Xe ô tô BKS: 29C-577.09 dừng ở chiều đi Thường Tín, có bật đèn cảnh báo trước và sau xe, đầu xe hướng Thường Tín, đo từ hình chiếu tâm trục bánh trước bên phải vào mép đường chuẩn là 01m60, đo từ hình chiếu tâm trục bánh sau bên trái vào mép đường chuẩn là 01m80, đo ngang về hướng Văn Điển đến điểm mốc là 43m50.
Tại biên bản khám nghiệm phương tiện hồi 14H20 ngày 30/10/2019 tại bãi xe Sơn Dương đối với xe mô tô BKS: 29S2-2957 thể hiện:
- Toàn bộ phía sau xe để lại vết va chạm mạnh làm vỡ ốp nhựa đuôi xe, bung rời một cụm đèn phía sau, vỡ chắn bùn sau, cong biển kiểm soát, cong tay nâng phía sau.
Trên điểm va chạm còn bám dính chất màu ghi vàng dạng sơn của xe liên quan. Vết có kích thước 60 cm x 55cm, dấu vết có chiều từ sau về trước, từ trái qua phải. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 51 cm.
- Má ngoài bánh sau bên trái, vành xe để lại dấu vết va chạm mạnh làm cong gập vành xe, trượt xước lốp cao su còn mới. Vết có kích thước 40cm x 13 cm. Vết có chiều từ mặt lăn vào tâm trục,ngược chiều chuyển động tiến của bánh xe. Điểm va chạm gần nhất cách số “7” trong hàng số 250-17 là 1,5 cm.
- Toàn bộ sườn xe bên phải để lại vết va chạm mạnh làm trượt xước, cong bàn để chân người lái, tay nâng, đầu tay nắm người lái, ống xả, tay phanh bên phải do tiếp xúc với mặt đường.
- Không kiểm tra được hệ thống lái, hệ thống côn, ga số, đèn còi do hệ thống máy không thể đề nổ, không có hệ thống gương chiếu hậu.
- Thiệt hại: gãy tay phanh, vỡ toàn bộ ốp nhựa đuôi xe bung rời cụm đèn pha phía sau, vỡ chắn bùn sau, cong biển kiểm soát, cong tay nâng phía sau.
Tại biên bản khám nghiệm phương tiện hồi 14H20 ngày 30/10/2019 tại bãi xe Sơn Dương đối với xe ô tô BKS: 29C-577.09 thể hiện:
-Toàn bộ phần đầu xe bên trái để lại vết va chạm mạnh làm biến dạng chắn đà trước, tại xe bên trái, nắp capo, vỡ toàn bộ cụm đèn trước bên trái. Vết có kích thước 1,09 m x 1,10 m. Điểm thấp nhất cách mặt đất 34 cm, dấu vết có chiều từ trước về sau.
Trên dấu vết va chạm còn bám dính chất màu xanh dạng sơn của xe liên quan.
- Không kiểm tra được hệ thống lái, phanh đèn do hệ thống máy không thể đề nổ, hệ thống gương chiếu hậu đầy đủ.
- Thiệt hại; Biến dạng chắn đà trước, tai xe bên trái, vỡ cụm đèn phía trước bên trái, biến dạng nắp capo.
Ngày 31/10/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TTr đã ra quyết định trưng cầu giám định xác định dấu vết va chạm và cơ chế hình thành dấu vết trên phương tiện xe ô tô BKS: 29C-577.09, xe mô tô BKS: 29S2-2957? Điểm va chạm đầu tiên giữa hai xe. Tốc độ xe mô tô BKS 29T4-5742 ngay trước khi xảy ra tai nạn là bao nhiêu? Tại bản kết luận giám định số 6536/C09-P3 ngày 14/11/2019 của Viện khoa học hình sự - Tổng cục cảnh sát kết luận:
a) Dấu vết trượt dính chất màu đen (dạng cao su), in hình vân mặt lăn và má lốp xe mô tô ở mặt trước bên trái ốp nhựa phía dưới chắn đà trước xe ô tô biển số 29C-557.09 có chiều trước về sau (ảnh 4, 6 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước mất cao su màu đen ở bên trái mặt lăn và má bên trái lốp bánh sau, biến dạng vành bánh sau xe mô tô biển số 29S2-2957. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ mặt lăn vào vành bánh xe (ảnh 5, 7 trong bản ảnh giám định).
- Dấu vết trượt xước nhựa, mất sơn màu ghi vàng, dính chất màu xanh (dạng sơn) ở mặt trước phía trên bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29C-577.09 có chiều trước về sau, từ phải sang trái (ảnh 4, 8 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết vỡ nhựa, trượt xước dính chất màu ghi vàng (dạng sơn), mất sơn màu xanh ở ốp nhựa bên trái đuôi xe mô tô biển số 29S2-2957. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước, từ bên trái sang bên phải xe (ảnh 5, 9 trong bản ảnh giám định).
- Các dấu vết còn lại ở xe ô tô biển số 29C-577.09 và ở xe mô tô biển số 29S2- 2957 được ghi nhận trong “Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông” của Công an huyện TTr hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định.
b) Không xác định được dấu vết va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.
c) Căn cứ vào hồ sơ vụ tai nạn giao thông gửi giám định không xác định được tốc độ của xe ô tô biển số 29C-577.09 và của xe mô tô biển số 29S2-2957 ngay trước khi xảy ra tai nạn.
Ngày 18/10/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TTr đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với nguyên nhân tử vong của anh Bùi Hoàng Ph.
Tại bản giám định pháp y trên hồ sơ số 90/19/GĐPY ngày 04/12/2019 của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức kết luận:
Nạn nhân Bùi Hoàng Ph29 tuổi tử vong do vết thương sọ não hở. Tìm thấy Ethanol với hàm lượng bằng 238,5mg/100ml máu, không tìm thấy các chất gây nghiện trong mẫu máu của nạn nhân.
Ngày 12/12/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TTr đã ra yêu cầu định giá tài sản đối với phần thiệt hại của xe mô tô BKS: 29S2-2957 và xe ô tô BKS:
29C-577.09.
Tại Kết luận định giá tài sản số 730/KLĐG ngày 16/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong TTHS – UBND huyện TTr kết luận:
- Giá trị phần hư hỏng của xe mô tô BKS: 29S2-2957 là 3.950.000 đồng.
- Giá trị phần hư hỏng của xe ô tô BKS: 29C-577.09 là 84.278.700 đồng.
Ngày 20/03/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TTr đã ra quyết định trưng cầu giám định với 01 video ghi lại hình ảnh liên quan đến vụ tai nạn trên.
Tại bản kết luận giám định số 1687/C09-P6 ngày 30/03/2020 của Viện khoa học hình sự - Tổng cục cảnh sát kết luận:
Không phát hiện dấu vêt cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong tệp tin video gửi giám định.
Ngày 26/12/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TTr đã ra quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của anh Bùi Minh Nam, anh Quách Mạnh Huấn.
Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 139/TTPY ngày 25/02/2020 của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế HN kết luận tỷ lệ thương tích của anh Bùi Minh Nnhư sau:
+ Các sẹo vết thương, vết sây sát da: 04%.
+ Vỡ xương đá, chẩm trái. 20% + Nghe kém tiếp nhận mức độ nhẹ tai trái: 03%.
+ Nhiều khả năng các thương tích do vật tày, tày có cạnh gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 26%.
Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 139/TTPY ngày 25/02/2020 của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế HN kết luận tỷ lệ thương tích của anh Quách Mạnh H3như sau:
+ Các sẹo vết thương, vết mổ: 10%.
+ Gãy 1/3 dưới xương cánh tay phải đã phẫu thuật kết hợp xương: 15%.
+ Hiện bệnh nhân còn phương tiện kết hợp xương, chưa đánh giá chính xác mức độ di chứng hạn chế vận động khớp khuỷu phải. Đề nghị giám định bổ sung khi có căn cứ.
+ Nhiều khả năng các thương tích do vật tày, tày có cạnh gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 24%.
Tại phiếu xét nghiệm của anh Quách Mạnh H3khi vào Bệnh viện Bạch Mai thể hiện mẫu máu của anh Huấn có 161, 18mg Ethanol /dl.
Đối với chiếc xe ô tô BKS 29C-577.09, là tài sản của Công ty Cổ phần cơ khí thương mại xuất nhập khẩu H4 nên ngày 02/06/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TTr đã trao trả lại chiếc xe mô tô trên cho anh Nguyễn Xuân Tuấn là đại diện theo ủy quyền của Công ty, anh Tuấn đã nhận lại xe và không có yêu cầu gì khác.
Đối với chiếc xe mô tô BKS: 29S2-2957, là tài sản của anh Quách Mạnh H3nên ngày 27/06/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TTr đã trao trả lại chiếc xe mô tô trên cho anh Quách Mạnh Huấn, anh Huấn đã nhận lại xe và không có yêu cầu gì khác.
Nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông nói trên là do Nguyễn Viết S điều khiển xe ô tô ô tô BKS 29C-577.09 không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi đến gần đường giao nhau vi phạm khoản 23 Điều 8, Điều 24 Luật giao thông đường bộ dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS: 29S2-2957 do anh Quách Mạnh H3 điều khiển đi cùng chiều và đang rẽ trái phía sau chở anh Bùi Hoàng Ph và anh Bùi Minh N. Anh H điều khiển xe mô tô tham gia giao thông khi xe không có gương chiếu hậu, trong máu có nồng độ cồn, chở theo 02 người trên xe, không có giấy phép lái xe theo quy định vi phạm khoản 23 Điều 8 và khoản 8, 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Những lỗi vi phạm trên của anh Huấn không phải là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông nên ngày 17/08/2020, Cơ quan Công an huyện TTr đã ra quyết định xử phạt hành chính.
Về dân sự: Nguyễn Viết S đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Bùi Hoàng Phsố tiền 160.000.000 đồng, ông Bùi Văn H2là đại diện của gia đình anh Ph đã nhận đầy đủ số tiền và có đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với S. Nguyễn Viết S đã tự nguyện bồi thường cho anh Bùi Minh Nsố tiền 20.000.000 đồng và bồi thường cho anh Quách Mạnh H3số tiền 30.000.000 đồng; anh Nam và anh Huấn đã nhận đủ số tiền và có đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với S..
Tại bản cáo trạng số 180/CT- VKS-TT ngày 28/9/2020 Viện Kiểm sát nhân dân huyện TTr đã truy tố Nguyễn Viết S về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2020/HS-ST ngày 09 tháng 11 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện TTr, thành phố HN đã xử bị cáo Nguyễn Viết S 16 (mười sáu) tháng tù. Thời hạn tù kể từ ngày bị cáo đi chấp hành án.
Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý tang vật, án phí và quyền kháng cáo. Ngày 11/10/2020 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.
Tại phiên tòa:
Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, thừa nhận các hánh vi phạm tội do mình thực hiện dúng như bản án sơ thẩm đã xét xử, không thắc mắc kêu oan chỉ xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố HN phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:
Về hình thức: Bị cáo Nguyễn Viết S nộp đơn kháng cáo trong thời hạn Luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp Ph thẩm chấp nhận giải quyết yêu cầu kháng cáo của bị cáo theo trình tự Ph thẩm.
Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo a khoản 1, khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người đúng tội. Toà án cấp sơ thẩm khi xét xử đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo thành khẩn khai báo, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, bị cáo dân tộc Mường, đã bồi thường đầy đủ và gia đình bị hại xin giảm nhẹ. Tại cấp Ph thẩm gia đình bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ cho bị cáo, bị hại rham gia giao thông có vi phạm chở 3 người và sử dụng rượu khi tham gia giao thông. Với nhiều tình tiết giảm nhẹ và bịc áo có địa chỉ rõ ràng nên Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo sửa bản án sơ thẩm và tuyên bị cáo 16 tháng tù nhưng cho bị cáo đưcọ hưởng án treo với thời hạn thử thách là 32 tháng. Cấm hành nghề 18 tháng. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đề nghị giữ nguyên.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hình thức:
Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Viết S nộp trong thời hạn Luật định nên hợp lệ, được chấp nhận xem xét, giải quyết yêu cầu kháng cáo theo thủ tục Ph thẩm.
[2] Về nội dung:
Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, cũng như tại phiên toà Ph thẩm và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:
Khoảng 23 giờ ngày 17/10/2019, bị cáo đã điều khiển ôtô mang biển kiểm soát 29C – 577.09 đi trên đường NH khi đến đoạn ngã ba đường NH – Ngũ Hiệp thuộc địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện TTr do thiếu quan sát, không giảm tốc độ khi đến đoạn đường giao nhau đã vi phạm khoản 23 Điều 8; Điều 24 – Luật Giao thông đường bộ dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS: 29S-2957 do anh Quách Mạnh H3điều khiển sau xe chở anh Bùi Hoàng Ph, anh Bùi Minh Nđi cùng chiều đang rẽ trái đến vị trí lối mở thẳng với giải phân cách cứng ngăn giữa hai chiều đường, hậu quả làm anh Bùi Hoàng Phtử vong, anh Bùi Minh Nbị thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 26%, anh Quách Mạnh H3bị thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 24%. Xe mô tô BKS: 29S-2957 bị hư hỏng, phần hư hỏng có giá trị 3.950.000 đồng.
Bị cáo Nguyễn Viết S có giấy phép lái xe đúng hạng ôtô nhưng điều khiển xe ô tô va chạm với xe do anh Quách Mạnh H3điều khiển đi cùng chiều do thiếu quan sát, không giảm tốc độ khi đến đoạn đường giao nhau gây tai nạn làm anh Bùi Hoàng Phtử vong; 2 anh Bùi Minh Nthương tích 24%, anh Quách Mạnh H3thương tích 26%. Hành vi của bị cáo Nguyễn Viết S đã phạm vào tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 như bản án Tòa án cấp sơ thẩm đã kết tội.
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, xâm phạm trực tiếp đến trật tự công cộng, gây tổn hại tính mạng người khác.
Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.
Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chưa có tiền án tiền sự. Bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả và đại diện bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình sự. Bị cáo có bố đẻ tham gia cách mạng. Toà án sơ thẩm đã xác định đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 – BLHS 2015 là hoàn toàn phù hợp.
Tại phiên toà Ph thẩm, bị cáo xuất trình đơn của gia đình bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo. Xét thấy trong vụ án về phía bị hại điều khiển xe máy chở 3 người và cso nồng độ cồn trong người điều khiển khi tham gia giao thông. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng xét thấy mức án tòa sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp, S không nhất thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình thức miễn chấp hành hình phạt tù cũng đủ điều kiện giáo dục phòng ngừa.
Bởi các phân tích trên, hội đồng xét xử thấy có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do đó bị cáo không phải chịu án phí hình sự Ph thẩm theo qui định.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự .
Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.
Xử:
I./ Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Viết S
II./ Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2020/HS-ST ngày 09 tháng 11 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện TTr, thành phố HN;
Tuyên bố: Nguyễn Viết S phạm tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; Điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Viết S 16 (mười sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời hạn thử thách 32 (ba mươi hai) kể từ ngày tuyên án Ph thẩm là ngày 31/03/2021.
Giao bị cáo Nguyễn Viết S cho UBND xã Kim S Trường, huyện CL, tỉnh HTgiám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
III. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự Ph thẩm.
IV. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
V. Bản án Ph thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 213/2021/HS-PT
Số hiệu: | 213/2021/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Hà Nội |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 31/03/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về