Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 207/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 207/2022/HS-ST NGÀY 28/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 184/2022/TLST-HS ngày 18 tháng 10 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 205/2022/QĐXXST- HS ngày 18 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

NGUYỄN ANH K, (tên gọi khác: Không), sinh năm 2003 tai Đ. HKTT và hiện trú tại: Ấp T xã B, huyện T, tỉnh Đ. Giới tính: Nam. Nghề nghiệp: Sinh viên. Trình độ học vấn: 12/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Thiên chúa. Con ông Nguyễn Châu Q và bà Vũ Thị Thanh Th. Bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt

- Đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Bà Lã Thị Ng, sinh năm: 1955 (Vợ bị hại)

+ Chị Nguyễn Thị Lan A, sinh năm: 1991 (Con gái bị hại) Cùng trú tại: Tổ 13, thôn 3, ấp T, xã B, huyện T, tỉnh Đ.

+ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm: 1982 (Con gái bị hại) + Chị Nguyễn Thị V, sinh năm: 1984 (Con gái bị hại) Cùng trú tại: Xã H, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

(Bị cáo có mặt; đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 50 phút, ngày 03/4/2022 Nguyễn Anh K (có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 theo quy định) điều khiển xe mô tô biển số 60F2-xxxxx lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng TP. Biên Hòa đi hướng huyện Thống Nhất. Khi đi đến phía trước nhà thờ giáo xứ Tân Bắc, xã Bình Minh thì K điều khiển xe chuyển hướng qua khoảng trống giữa 02 đầu dải phân cách cứng giữa đường, khi đến phần đường bên trái thì tiếp tục lưu thông ngược chiều đường trên làn đường xe hỗn hợp theo hướng TP. Biên Hòa đi hướng huyện Thống Nhất để về nhà. Khi đi đến ngã ba giao cắt giữa đường Bình Minh 64 với quốc lộ 1 thì phần bên trái xe mô tô biển số 60F2-xxxxx (vè chắn bùn, yếm chắn gió, thành trước két nước, ốp lốc máy, cần số, khung gác chân trước) va chạm với bên trái xe mô tô biển số 18S-xxxx (vành bánh xe, vè chắn bùn, ốp giảm sóc, mặt nạ, cụm đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu) do ông Nguyễn Văn D, sinh năm 1957, HKTT: ấp T, xã B, huyện T, tỉnh Đ điều khiển đang lưu thông chuyển hướng từ đường Bình Minh 64 ra quốc lộ 1, làm ông D, K và hai xe mô tô ngã xuống đường, ông D và K bị thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đ cấp cứu, sau đó thì ông D tử vong. Đến ngày 16/4/2022, K đến Công an huyện T trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. (Bút lục số: 21-27, 30-35, 52-55, 78-83).

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và ghi nhận dấu vết như sau:

“Hiện trường xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường phẳng rải nhựa, có dải phân cách cứng chia mặt đường thành hai chiều xe chạy, chiều đường nơi xảy ra tai nạn có vạch sơn trắng đứt quãng chia chiều đường thành hai làn xe chạy, làn 1 sát mép đường rộng 3 m 90 cm, làn 2 sát dãy phân cách cứng rộng 3 m 80 cm. Nơi xảy ra tai nạn là nơi giao nhau giữa đường Bình Minh 64 (rộng 3m50cm) với đường quốc lộ 1 hướng TP. Long Khánh đi TP. Biên Hòa. Hai bên là khu vực dân cư sinh sống.

1. Vị trí xe mô tô biển số 18S-xxxx.

2. =1 m 60 cm vết cày xe mô tô biển số 60F2-xxxxx.

3. Vị trí xe mô tô biển số 60F2-xxxxx.

Chọn trụ điện số 190 nằm bên lề đường bên phải theo hướng T đi TP. Biên Hòa làm điểm mốc.

Chọn mép đường bên phải theo hướng T đi TP. Biên Hòa làm mép đường chuẩn.

Số (1) là vị trí xe mô tô biển số 185-xxxx đổ ngã sau va chạm tai nạn giao thông nằm ngã nghiêng bên phải. Đầu xe hướng về dải phân cách, đuôi xe quay về hướng về hướng lề đường bên phải theo hướng T đi TP. Biên Hòa, trục bánh sau nằm đè trên mép đường 0m 20cm, trục bánh trước cách mép đường 00m 80 cm, trục bánh trước cách trụ điện 190 chọn làm mốc là 06m 10cm.

Số (2) là vị trí vết cày tróc nhựa đường của xe mô tô 60F2-xxxxx. Vết cày có chiều dài là 01m 60cm. Vết cày xuất phát lệch từ lề đường bên trái kéo dài sang dải phân cách theo hướng từ TP. Biên Hòa đi huyện T. Điểm đầu vết cày cách mép đường chuẩn là 01m 80cm và cách trục bánh trước xe mô tô (1) là 01m 00cm.

Số (3) là vị trí xe mô tô biển số 60F2-xxxxx đổ ngã sau vụ tai nạn giao thông nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay chếch về dải phân cách theo hướng về TP. Biên Hòa về hướng đi huyện T, đội xe quay chếch về là đường bên phải theo hướng huyện T về hướng TP. Biên Hòa, trục bánh sau cách mép đường 03m 20cm và cách trụ điện 190 được chọn làm mốc là 07m 90cm". (Bút lục số: 20-23).

Bản Kết luận giảm định Pháp y về tử thi số: 155/TT/2022 ngày 04/5/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đ kết luận nguyên nhân ông Nguyễn Văn D tử vong như sau:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đa vị trí tổn thương: Đầu, mặt, vai, ngực, hông, và tay chân.

- Đa hình thái tổn thương: Xây xát da, bầm tụ máu, gãy xương, rách động mạch, dập phổi, chảy máu.

2. Nguyên nhân tử vong: Chấn thương ngực gây gãy ngang thân xương ức, dập phổi trái, rách gần hoàn toàn, động mạch chủ ngực sát tìm gây chảy máu trong bao tim và chảy máu khoang ngực.

3. Kết luận khác. Nồng độ Ethanol trong máu 229,46 mg/100ml” (Bút lục số: 32-35).

Ngày 07/6/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

- Về xử lý vật chứng:

+ Ngày 07/6/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô biển số 18S9-xxxx và 60F2- xxxxx cho chủ sở hữu. (Bút lục số: 108-109).

+ Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 790211090391 do Sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp cho Nguyễn Anh K ngày 17/12/2021, chuyển theo hồ sơ vụ án, đề nghị Tòa tuyên trả lại cho bị cáo.

+ Đối với ông Nguyễn Văn D điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu 229,46mg/100ml và không có giấy phép lái xe theo quy định đã vi phạm khoản 8 và khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ nhưng do ông D đã tử vong nên Cơ quan điều tra không xử lý.

- Về phần dân sự: Gia đình Nguyễn Anh K đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Văn D số tiền 41.000.000 đồng, gia đình ông D đã nhận tiền và cam kết bãi nại không yêu cầu gì khác. (Bút lục số: 91-93, 96).

Tại cáo trạng số: 187/CT-VKS-TB ngày 06/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố Nguyễn Anh K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T giữ nguyên quyết định truy tố. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt vì chưa có tiền án, tiền sự, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng, hiện nay bị cáo đang là sinh viên trường Đại học Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh, đã tích cực tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình bị hại đã có đơn bãi nại là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Anh K mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 – 03 năm. Đề nghị Tòa tuyên trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo ngay sau khi tuyên án và buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm của mình như đã nêu ở trên, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 12 giờ 50 phút ngày 03/4/2022, tại Km 1852 + 54 Quốc lộ 1A thuộc ấp T, xã B, huyện T, tỉnh Đ, Nguyễn Anh K điều khiển xe mô tô biển số 60F2-xxxxx lưu thông ngược chiều theo hướng thành phố Biên Hòa đi hướng huyện Thống Nhất nên đã va chạm với xe mô tô biển số 18S-xxxx do ông Nguyễn Văn D điều khiển. Hậu quả ông Nguyễn Văn D tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ gây hậu quả chết người nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Do vậy, cần xử phạt bị cáo một mức án đủ nghiêm, để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, sống tuân thủ pháp luật, đồng thời còn nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt vì chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng, đã tích cực tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình bị hại đã có đơn bãi nại, đồng thời hiện bị cáo đang là sinh viên năm nhất trường Đại học Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh, do đó áp dụng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 - Bộ luật Hình sự cho bị cáo.

[5] Về dân sự: Đã giải quyết xong, tại phiên tòa không ai có yêu cầu gì khác nên HĐXX không phải giải quyết.

[6] Xét đề nghị nêu trên của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T thì thấy phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử vì: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, ngoài lần phạm tội này luôn chấp hành tốt chính sách, pháp luật tại địa phương, có nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo, bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[7] Trả lại giấy phép lái xe ô tô cho bị cáo ngay sau khi tuyên án.

[8] Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[9] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử là phù hợp với quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 260; Các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Anh K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh K 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Anh K cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện T, tỉnh Đ nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại Điều 68 của Luật thi hành án hình sự.

Trường hợp người được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều 87 của Luật thi hành án hình sự 2019 thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu người được hưởng án treo phải có mặt trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm. Hết thời hạn này mà người được hưởng án treo vẫn không có mặt thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện lập biên bản vi phạm và đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người được hưởng án treo cư trú quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo đã bị kiểm điểm theo quy định tại Điều 91 của Luật thi hành án hình sự nhưng sau khi kiểm điểm vẫn tiếp tục vi phạm và đã được nhắc nhở bằng văn bản mà vẫn cố ý vi phạm thì Công an cấp xã đề xuất Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo, đề nghị cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện tiến hành trình tự, thủ tục đề nghị Tòa án có thẩm quyền quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại giấy phép lái xe hạng A1 số 790211090391 do Sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp cho Nguyễn Anh K ngày 17/12/2021 cho bị cáo Nguyễn Anh K ngay sau khi tuyên án.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Anh K phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

20
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 207/2022/HS-ST

Số hiệu:207/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về