Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 30/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 15/2022/TLST-HS ngày 31/5/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2022/QĐXXST-HS ngày 16/6/2022 đối với bị cáo:

Quách Văn L, sinh ngày 10/6/1984 tại xã H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: xóm Rộc, xã H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: Mường; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; trình độ học vấn: 6/12; bị cáo là Đảng viên đảng cộng sản Việt Nam (hiện đang bị đình chỉ sinh hoạt Đảng theo Quyết định số: 79-QĐ/UBKTHU ngày 02 tháng 06 năm 2022 của Ủy ban kiểm tra huyện ủy Yên Thủy); con ông Quách Văn Ch và bà Bùi Thị Tr; vợ là Bùi Thị T và 03 con; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo Quách Văn L hiện đang chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 09/HSST-LCĐKNCT ngày 03/6/2022 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại:

1/ Ông Bùi Văn Ch, sinh năm 1956 (đã chết); nơi cư trú: xóm yên Thời, xã H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Người đại theo ủy quyền của người bị hại ông Bùi Văn T, sinh năm 1974; nơi cư trú: xóm yên Thời, xã H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (là em trai của bị hại Bùi Văn Ch), có mặt.

2/ Anh Bùi Văn H, sinh năm 1981; nơi cư trú: xóm yên Thời, xã H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (có mặt).

- Người làm chứng:

+ Anh Đinh Văn Th, sinh năm 1988 Nơi cư trú: xóm Đình, xã Phú Lai, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt)

+ Chị Bùi Thị H, sinh năm 1984 Nơi cư trú: xóm Yên Thời, xã H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 06/12/2021 Quách Văn L sau khi ăn cơm, uống rượu tại nhà Đinh Văn Thiên ở xóm Đình, xã Phú Lai, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình thì một mình điều khiển xe ô tô BKS 28C-000.85 (có giấy phép lái xe theo quy định) chuyển động trên đường liên xã thị trấn Hàng Trạm đi H theo hướng thị trấn Hàng Trạm đi H để về nhà của mình tại xóm Rộc, xã H. Khi đi tới địa phận xóm Yên Thời, xã H, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất thì L quan sát thấy phía trước, ngược chiều, cách xe ô tô do L điều khiển khoảng 25 mét có xe đạp do ông Bùi Văn Ch điều khiển đang chuyển động hướng H đi thị trấn Hàng Trạm ở giữa đường. Thấy tình trạng giao thông như trên, bị cáo L đã điều khiển xe ô tô đi sang phần đường ngược chiều với mục đích để tránh xe đạp do ông Ch điều khiển. Khi xe ô tô do L điều khiển còn cách xe đạp do ông Ch điều khiển khoảng 05 mét thì ông Ch lại điều khiển xe đạp đi về phần đường bên phải theo hướng chuyển động. Do khoảng cách gần, không làm chủ được tốc độ nên xe ô tô do L điều khiển đã đâm vào xe đạp của ông Ch gây tai nạn. Sau khi đâm va, xe ô tô tiếp tục di chuyển về phía trước và đâm va vào tường rào của nhà ông Bùi Văn H xóm Yên Thời, xã H, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình mới dừng lại. Hậu quả ông Bùi Văn Ch bị thương tích nặng được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong, xe ô tô và xe đạp bị hư hỏng, tường rào nhà ông H bị đổ sập.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 147 ngày 09/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận nạn nhân Bùi Văn Ch chết do sốc mất máu, suy tuần hoàn cấp.

Tại bản kết luận giám định số 8924 ngày 16/12/2021 và bản kết luận giám định số 8925 ngày 17/12/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Trong mẫu máu thu của Quách Văn L gửi giám định có Ethanol (cồn), nồng độ Ethanol: 273,8mg/100ml máu; trong mẫu máu thu của Quách Văn L gửi giám định không tìm thấy chất ma túy và sản phẩm chuyển hóa.

Tại kết luận giám định số 9094/C09-P2 ngày 18/01/2022 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận tình trạng kỹ thuật hệ thống phanh, hệ thống lái, còi, đèn của xe ô tô biển kiểm soát 28C-000.85 tại thời điểm trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn: Hệ thống phanh còn tác dụng hãm các bánh xe đảm bảo an toàn kỹ thuật; Hệ thống lái còn tác dụng đánh lái về hai phía, nhưng không đảm bảo an toàn kỹ thuật vì độ rơ góc lái vượt quá giới hạn cho phép và dầu trợ lực lái trong cốc bổ sung dưới mức cho phép. Đèn chiếu sáng và đèn báo rẽ bên phải, phía trước còn tác dụng; Đèn chiếu sáng và đèn báo rẽ bên trái, phía trước bị vỡ là hậu quả của vụ tai nạn, không xác định được đèn chiếu sáng và đèn báo rẽ này tại thời điểm ngay trước khi xảy ra tai nạn còn tác dụng hay không; Đèn phanh và đèn báo rẽ phía sau, bên phải của xe còn tác dụng; tại thời điểm ngay trước khi xảy ra tai nạn, đèn lùi xe, đèn phanh và đèn báo rẽ phía sau, bên trái của xe không còn tác dụng.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 01a/KL-HĐĐGTS ngày 28/01/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Yên Thủy kết luận tổng giá trị thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 28C-000.85 tại thời điểm ngày 06/12/2021 là 9.053.000. Tổng giá trị thiệt hại của xe đạp nhãn hiệu ASANA, màu sơn cam, xe cũ đã qua sử dụng tại thời điểm ngày 06/12/2021 là 842.000 đồng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định như sau:

- Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường liên xã thị trấn Hàng Trạm đi H thuộc địa phận xóm Yên Thời, xã H, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình là đoạn đường thẳng, mặt đường phẳng, được giải nhựa áp phan. Tại vị trí điểm chạm, mặt đường có chiều rộng là 3,57m. Phần đất lưu không bên trái đường hướng thị trấn Hàng Trạm đi H rộng 3,04m, phần đất lưu không bên phải đường hướng thị trấn Hàng Trạm đi H rộng 3,44m. Đoạn đường xảy ra tai nạn không có biển báo hiệu giao thông, dọc hai bên đường có nhà dân sinh sống.

- Xe ô tô BKS 28C-000.85 trước khi xảy ra tai nạn do Quách Văn L điều khiển chuyển động hướng thị trấn Hàng Trạm đi H. Sau tai nạn sảy ra xe ô tô đỗ tại phần đất đất lưu không bên trái đường hướng thị trấn Hàng Trạm đi H, đầu xe quay về hướng H, đuôi xe quay về hướng Hàng Trạm, khoảng cách từ tâm bánh trước bên phải xe ô tô đến mép đường chuẩn là 2,17m, khoảng cách từ tâm bánh sau bên phải xe ô tô đến mép đường chuẩn là 1,08m, khoảng cách từ tâm bánh sau bên phải xe ô tô đến tâm xe đạp là 2,07m.

- Xe đạp trước khi xảy ra tai nạn do Bùi Văn Ch điều khiển chuyển động hướng H đi thị trấn Hàng Trạm. Sau khi tai nạn xảy ra xe đạp đổ nghiêng bên trái tại phần đất đất lưu không bên trái đường hướng thị trấn Hàng Trạm đi H và nằm dưới gầm xe ô tô BKS 28C-000.85, đầu xe đạp quay về hướng Tây, đuôi xe đạp quay về hướng đông. Khoảng cách từ tâm bánh trước xe đạp đến mép đường chuẩn là 3,28m, khoảng cách từ tâm bánh xau xe đạp đến mép đường chuẩn là 2,29m.

Xác định điểm mốc và mép đường chuẩn:

- Điểm mốc: Lấy cột điện số 17BA nằm tại phần đất lưu không bên phải đường hướng thị trấn Hàng Trạm đi xã H làm điểm mốc.

- Lấy mép đường bên trái theo hướng thị trấn Hàng Trạm đi xã H mép đường chuẩn.

Dấu vết tai nạn:

- Điểm trạm giữa hai phương tiện được xác định nằm trên khoảng không chiếu đứng, vuông góc xuống mặt đường ký hiệu A trên sơ đồ hiện trường nằm tại phần đất lưu không bên trái đường hướng thị trấn Hàng Trạm đi H, khoảng cách từ A đến mép đường chuẩn là 1,32m, khoảng cách từ A đến điểm đầu vết số (1) là 3,75m; khoảng cách từ A đến điểm đầu vết số 2 là 90cm; khoảng cách từ A đến điểm đầu vết số 3 là 1,20m; khoảng cách từ A đến điểm tâm vết số 4 là 1,86m; khoảng cách từ A đến tâm vết số 5 là 4,20m; khoảng cách từ A đến tâm vết số 6 là 3,06m; khoảng cách từ A đến tâm bánh sau, bên phải xe ô tô BKS 28C-000.85 là 1,93m; khoảng cách từ A đến tâm xe đạp là 3,50m.

Trên hiện trường còn ghi nhận các vết: Vết in lốp ký hiệu số 1, 2, vết mài trượt ký hiệu số 3, chân trụ cổng đứt gẫy ký hiệu số 4, vùng gạch bê tông đổ vỡ ký hiệu số 5, vùng dịch màu hồng ký hiệu số 6.

Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông:

Các dấu vết để lại trên xe ô tô biển kiểm soát 28C-000.85 và xe đạp nhãn hiệu ASANA, màu sơn cam là phù hợp với các dấu vết để lại hiện trường, trên người bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 xe ô tô biển kiểm soát 28C-000.85 của Quách Văn L và các giấy tờ liên quan; 01 xe đạp nhãn hiệu ASANA, màu cam của ông Bùi Văn Ch. Quá trình điều tra xét không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là Quách Văn L xe ô tô và các giấy tờ liên quan; trả lại cho đại diện chủ sở hữu hợp pháp của bị hại là ông Bùi Văn Trần chiếc xe đạp nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn sảy ra ngày 26/12/2021 bị cáo Quách Văn L đã bồi thường cho đại diện bị hại ông Bùi Văn Trần tổng số tiền 250.000.000 đồng (hai trăm năm mươi triệu đồng) bao gồm tiền thiệt hại về tính mạng, tinh thần, tài sản. Nay ông Trần không yêu cầu đề nghị gì về trách nhiệm dân sự nữa. Bị cáo Quách Văn L đã bồi thường cho bị hại Bùi Văn H những thiệt hại về tài sản, hiện nay Bùi Văn H không có yêu cầu, đề nghị gì về trách nhiệm dân sự nữa.

Tại bản cáo trạng số: 15/CT-VKS-YT ngày 30/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đã truy tố bị cáo Quách Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy thực hành công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Quách Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Quách Văn L từ 30 (ba mươi) tháng đến 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe ô tô biển kiểm soát 28C- 000.85 và các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu Quách Văn L; Trả 01 chiếc xe đạp nhãn hiệu ASANA, màu cam cho đại diện chủ sở hữu hợp pháp của bị hại là ông Bùi Văn Trần là có căn cứ.

Đề nghị trả lại 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 010196070369 mang tên Quách Văn L có giá trị đến ngày 13/12/2024 cho bị cáo Quách Văn L.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 26/12/2021 bị cáo Quách Văn L đã thỏa thuận bồi thường tiền thiệt hại về tính mạng, tinh thần, tài sản của bị hại ông Bùi Văn Ch cho đại diện theo ủy quyền ông Bùi Văn Trần tổng số tiền 250.000.000 đồng (hai trăm năm mươi triệu đồng), ông Trần đã nhận đủ số tiền trên; Bị cáo L đã bồi thường cho bị hại Bùi Văn H những thiệt hại về tài sản, nay ông Trần, ông H không có yêu cầu, đề nghị gì về trách nhiệm dân sự nữa. Nên không đề cập giải quyết.

Bị cáo nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy truy tố, không có ý kiến tranh luận gì. Bị cáo nói lời sau cùng đã nhận thức được sai lầm do hành vi phạm tội của mình gây ra xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Yên Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc kiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

Xét hành vi của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; kết luận giám định; lời khai của bị cáo, người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 06/12/2021 tại đoạn đường liên xã thị trấn hàng Trạm đi xã H, Quách Văn L có giấy phép lái xe hạng C, sau khi đã uống rượu, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 28C-000.85 lưu thông trên đường theo hướng Hàng Trạm đi H, khi đi đến địa phận xóm Yên Thời, xã H, huyện yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, quan sát thấy phía trước ngược chiều cách 25m có 01 xe đạp do ông Bùi Văn Ch điều khiển đi ngược chiều ở giữa đường đi đến, lúc này L đang đi với tốc độ 40km/h đã điều khiển xe ô tô đi sang bên trái đường để tránh xe đạp của ông Ch. Khi còn cách xe đạp ông Ch điều khiển 5m thì ông Ch điều khiển xe đạp đi sang bên phải đường theo hướng chuyển động. Do khoảng cách quá gần, L không làm chủ được tốc độ, tay lái nên dẫn đến xe ô tô do L điều khiển đã đâm va vào xe đạp của ông Ch gây tai nạn. Hậu quả làm ông Bùi Văn Ch tử vong trên đường đi cấp cứu và hai phương tiện đều bị hư hỏng. Quách Văn L điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đã sử dụng rượu mà trong máu có nồng độ độ cồn (Ethanol) là 273,8mg/100ml máu, vượt quá mức qui định. Hành vi của bị cáo Quách Văn L đã vi phạm các quy định tại khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ; khoản 3 Điều 4, khoản 1 và khoản 8 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ. Đây là lỗi chính, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn làm ông Ch tử vong, vì vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ căn cứ điểm b khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, mức độ hành vi: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trên địa bàn.Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên khi tránh xe đi ngược chều không đảm bảo an toàn dẫn đến xe ô tô bị cáo điều khiển đâm va xe đạp do ông Ch điều khiển. Lỗi của bị cáo trong vụ án là lỗi vô ý, do tự tin trong khi lái xe, đã sử dụng ượu mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, không giữ khoảng cách an toàn và tốc độ qui định dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra, lỗi thuộc về bị cáo, vì vậy cần phải có một hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để răn đe, đồng thời phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Quách Văn L không có tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự nào qui định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Quách Văn L đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, đại diện bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo;

trước khi phạm tội bị cáo là Đảng viên, có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự, là người dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; bị cáo có thời gian tham gia quân ngũ được công nhận là chiến sỹ giỏi, chiến sỹ tiên tiến; bố của bị cáo là ông Quách Văn Ch là người có công với cách mạng được tặng thưởng các huy chương kháng chiến, chiến sỹ giải phóng và hiện đang mắc bệnh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động là 81%;. Đây là những tình tiết giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần áp dụng để giảm một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình

[5] Hình phạt chính, hình phạt bổ sung:

- Về hình phạt chính: Trên cơ sở xem xét đánh giá trên, xét thấy bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và nhiều tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, vì vậy cần được áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới khung hình phạt của Điều luật áp dụng và không cần thiết phải bắt bị cáo sống ly ra khỏi xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ cải tạo bị cáo trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội, thể hiện sự khoan hồng của nhà nước đối với bị cáo.

- Về hình phạt bổ sung: Theo qui định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự, thì bị cáo còn có thế còn phải chịu hình phạt bổ sung. Tuy nhiên thấy rằng bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo đã khắc phục hậu quả cho người bị hại, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Chấp nhận việc cơ quan điều tra đã trả lại: Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe ô tô biển kiểm soát 28C-000.85 và các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu Quách Văn L; Trả 01 chiếc xe đạp nhãn hiệu ASANA, màu cam cho đại diện chủ sở hữu hợp pháp của bị hại là ông Bùi Văn Trần là phù hợp.

Trả lại 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 010196070369 mang tên Quách Văn L có giá trị đến ngày 13/12/2024 cho bị cáo Quách Văn L.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận sự thỏa thuận tự nguyện bồi thường ngày 26/12/2021 giữa bị cáo và đại diện bị hại ông Bùi Văn Trần số tiền bồi thường tiền thiệt hại về tính mạng, tinh thần, tài sản của bị hại ông Bùi Văn Ch tổng số tiền 250.000.000 đồng (hai trăm năm mươi triệu đồng), ông Trần đã nhận đủ số tiền trên và bị cáo L đã bồi thường cho bị hại Bùi Văn H những thiệt hại về tài sản và tại phiên tòa hôm nay ông Trần, ông H không có yêu cầu, đề nghị gì về trách nhiệm dân sự nữa, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Bị cáo, đại diện người bị hại, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định tại các điều 331, điều 332, điều 333, điều 334 và điều 335 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Quách Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Quách Văn L 34 (ba mươi bốn) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 (năm) năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Quách Văn L cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Quách Văn L 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 010196070369 mang tên Quách Văn L có giá trị đến ngày 13/12/2024 (trả tại Tòa án).

4. Án phí: Căn cứ khoản 2, điều 135, khoản 2, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016. Buộc bị cáo Quách Văn L phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, bị hại đại diện người bị hại có quyền làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

131
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về