Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 16/2022/HS-ST NGÀY 20/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Long An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2022/TLST-HS ngày 04 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2022/QĐXXST- HS ngày 07 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Minh A, sinh năm 1990, tại tỉnh Long An; Nơi cư trú: Ấp B, xã D, huyện Châu Thành, tỉnh Long An; Trình độ học vấn: 5/12;Nghề nghiệp: làm thuê; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Ngọc V và bà Nguyễn Thị H; Chưa có vợ, con; Tiền án, Tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại và bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 14 tháng 12 năm 2021 (có mặt).

- Bị hại: Ông Lại Phước D, sinh năm 1988 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Bà Phạm Thị H, sinh năm 1965;

Địa chỉ: Ấp M, xã D, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Hùng: Bà Dương Thị Thu S, sinh năm 1992 (theo văn bản ủy quyền ngày 18 tháng 01 năm 2022).

2. Bà Dương Thị Thu S, sinh năm 1992;

Địa chỉ: ấp M, xã D, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

3. Lại Dương Bảo N, sinh năm 2011;

Địa chỉ: ấp M, xã D, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

4. Lại Dương Bảo A, sinh năm 2018;

Địa chỉ: ấp M, xã D, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Người đại diện theo pháp luật của cháu Lại Dương Bảo N, Lại Dương Bảo A: Bà Dương Thị Thu S, sinh năm 1992 (mẹ ruột của Lại Dương Bảo N, Lại Dương Bảo A).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Hoàng C, sinh năm 1990; Địa chỉ: Ấp B, xã D, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

- Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Trung N, sinh năm 1969 (có mặt);

Địa chỉ: Ấp A, xã D, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

2. Ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1982 (có mặt);

Địa chỉ: Ấp B, xã B, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

3. Ông Lê Văn Bình, sinh năm 1984 (vắng mặt);

Địa chỉ: Ấp Đ, xã S, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

4. Ông Nguyễn Hoàng K, sinh năm 1970 (vắng mặt);

Địa chỉ: Ấp M, xã D, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 45 phút ngày 13 tháng 11 năm 2021, bị cáo Lê Minh A không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô biển số 63B9-317.94 lưu trên đường Kênh Chiến Lược thuộc ấp M, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An chạy theo hướng xã Dương Xuân Hội đi tỉnh Tiền Giang lấn sang trái đã gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển số 62H4-1629 do Lại Phước D điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả Lại Phước D đưa đi cấp cứu tử vong lúc 01 giờ 30 phút ngày 14 tháng 11 năm 2021, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 18 giờ 15 phút ngày 13/11/2021, do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành thực hiện, ghi nhận như sau:

1. Hiện trường của đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông là đường Kênh Chiến Lược đoạn đường thẳng, mặt đường bê tông nhựa, rộng 3,3 mét, không bị che khuất tầm nhìn, có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng.

2. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo vị trí phương tiện, dấu vết như sau:

Số (1): Ký hiệu vết phanh; (2): Ký hiệu xe mô tô 63B9 -317.94. (3) Ký hiệu xe mô tô 62H4-1629. (4): Ký hiệu vết trượt; (5) Ký hiệu vết cày lõm xe (3); (6): Ký hiệu vết nhớt, cày; (7): Ký hiệu vết cày lõm chưa xác định.

3. Xác định điểm mốc: Lấy trụ điện đôi 07 bên phải đường Kênh Chiến Lược hướng xã Dương Xuân Hội đi tỉnh Tiền Giang làm vật chuẩn; lấy lề đường bên phải hướng từ tỉnh Tiền Giang đi xã Dương Xuân Hội làm lề chuẩn.

4. Mô tả vị trí dấu vết, phương tiện:

Vết phanh (1): 3,25 mét x 0,04m, hướng tỉnh Tiền Giang đi xã Dương Xuân Hội, đầu và cuối vết cách lề chuẩn lần lượt là 1,84 mét và 1,2 mét. Đầu vết cách vật chuẩn 3,5 mét.

Xe (2) sau va chạm ngã sang trái, đầu xe quay hướng xã Dương Xuân Hội chếch sang trái đường, tâm bánh trước và bánh sau cách lề chuẩn lần lượt là 0,90 mét và 0,30. Tâm bánh sau cách đầu vết cày (1) là 1,65 mét.

Xe (3): Sau va chạm ngã sang trái, đầu xe quay hướng xã Dương Xuân Hội chếch sang trái đường; tâm bánh trước và bánh sau cách lề chuẩn lần lượt là 2,25 mét và 2,00 mét.

Vết trượt (4): 1,05 mét x 0,16 mét có chiều hướng xã Dương Xuân Hội đi tỉnh Tiền Giang; đầu và cuối vết cách mép lề chuẩn lần lượt là 1,44 mét và 1,55 mét.

Vết cày (5): dài 1,12 mét có chiều hướng xã Dương Xuân Hội đi tỉnh Tiền Giang; đầu vết cách lề chuẩn là 1,94 mét, cuối vết trùng gát chân trước bên trái xe (3).

Vùng (6): 0,70 mét x 0,40 mét; tâm vùng cách lề chuẩn, đầu vết cày (5), đầu vết trượt (4), cuối vết phanh (1) lần lượt là 1,3 mét ; 0,72 mét; 0,78 mét; 0,5 mét.

Vết cày (7): 0,08 mét x 0,02 mét, điểm gần nhất với lề chuẩn là 1,6 mét, vết cày gần như vuông góc với mép lề chuẩn; điểm gần nhất cách tâm vùng (6) là 0,4 mét (gần nhất so với lề chuẩn); đầu vết (5) cách tâm bánh trước xe (3) 0,49 mét.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 63B9-317.94, lúc 18 giờ 45 phút, ngày 13 tháng 11 năm 2021, ghi nhận các dấu vết như sau:

1. Dấu vết trên phương tiện:

Bánh trước bị móp méo biến dạng hoàn toàn, không rõ hình, bị đẩy cong từ ngoài vào tâm bánh, nhiều căm bị gãy.

Chảng ba cong hướng từ trước về sau, chếch khỏi vị trí ban đầu 400. Tại vị trí tiếp giáp với sườn xe bị nứt gãy kim loại.

Chắn bửng bị gãy, bể hoàn toàn.

Cụm đèn chiếu sáng, tín hiệu bể hoàn toàn, rơi ra ngoài. Gác chân trước bên trái bị mài mòn cao su.

2. Kỹ thuật an toàn phương tiện - Phanh trước hỏng, phanh sau còn hiệu lực.

Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 62H4-1629, lúc 19 giờ, ngày 13 tháng 11 năm 2021, ghi nhận các dấu vết như sau:

1. Dấu vết trên phương tiện:

+ Bên phải:

Yên trước rơi ra ngoài.

Phần sườn trên ốp bình ắc quy, dưới bình nhiên liệu, đoạn gần giữa có vết m a sát màu trắng hướng từ trước ra sau kích thước 8,5cm x 0,5cm, đầu vết bị đẩy cong từ phải sang trái.

Ốp bình ắc quy rơi ra ngoài.

Nắp nhớt, nơi dùng dặn tháo mở bị gãy.

Mặt ngoài của bộ phận giảm thanh (pô) có vết lau sạch bụi kích thước 9,7 cm x 5,8 cm.

Mặt tiếp xúc giữa lốp (bánh sau) với mặt đường bị mài mòn.

+ Bên trái:

Đầu gác chân trước bị mài mòn, ánh kim loại.

2. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Phanh trước, phanh sau còn hiệu lực. Còi, đèn còn hiệu lực.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 953/2021/KLGĐ ngày 19 tháng 11 năm 2021, của Phòng Kỹ Thuật Hình sự Công an tỉnh Long An , đối với Lại Phước D như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Rách da đầu vùng chẩm, mặt trong mắt cá bàn chân phải. Bầm tụ máu dưới da đầu vùng chẩm bên phải.

Rạn xương hộp sọ vùng chẩm phải, vỡ hố sọ sau bên phải.

Tụ máu dưới màn cứng vùng thái dương trái, xuất huyết dưới nhện bán cầu phải, tụ máu não thất, quanh tiểu nảo. Giập não thuỳ thái dương.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng.

Tại bản cáo trạng số: 16/CT-VKSCT, ngày 01 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành tỉnh Long An truy tố bị cáo Lê Minh A về tội “Vị phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, giữ nguyên nội dung bản cáo trạng, chỉ bổ sung về trình độ học vấn của bị cáo: 5/12; đồng thời, phân tích các tình tiết của vụ án, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử có một bản án tương xứng với tính chất, hành vi và hậu quả phạm tội của bị cáo, nhằm đề cao tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo Lê Minh A thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục xong hậu quả và gia đình bị hại có đơn xin bãi nại nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Từ sự phân tích trên, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lê Minh A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt:

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38, Điều 50; Điều 54, điểm b, điểm s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Minh A từ 1 (một) năm 3 (ba) tháng đến 1 (một) năm 6 (sáu) tháng tù.

Đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại và bị cáo đã tự nguyện thống nhất thoả thuận bồi thường thiệt hại số tiền:100.000.000đ (một trăm triệu đồng) đã bồi thường xong.

Quá trình điều tra đã trả xe mô tô biển số 63B9-317.94 cho ông Nguyễn Hoàng C và trả lại xe mô tô biển số 62H4-1629 cho bà Dương Thị Thu S là phù hợp.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến gì với quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Bị cáo Lê Minh A nói lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm án cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại và các đương sự không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lê Minh A khai nhận: Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng với hành vi của bị cáo. Bị cáo không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô biển số 63B9- 317.94 lưu trên đường Kênh Chiến Lược thuộc ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An chạy hướng xã Dương Xuân Hội đi tỉnh Tiền Giang đi không đúng làn đường, bị cáo đã lấn sang trái gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển số 62H4-1629 do ông Lại Phước D điều khiển đi theo hướng ngược lại. Hậu quả ông Lại Phước D tử vong lúc 01 giờ 30 phút ngày 14 tháng 11 năm 2021, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An.

[3] Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa và lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 63B9-317.94 và 62H4-1629, bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 953/2021/KLGĐ ngày 19 tháng 11 năm 2021, của Phòng Kỹ Thuật Hình sự Công an tỉnh Long An , phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa nên có cơ sở kết luận: Bị cáo Lê Minh A điều khiển xe mô tô biển số 63B9-317.94 không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe tham gia giao thông đi không đúng làn đường quy định, đã lấn sang trái đã vi phạm quy định tại Khoản 9 Điều 8, Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ làm cho ông Lại Phước D tử vong. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành tỉnh Long An truy tố Lê Minh A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Điều luật quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) ...;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b)...” [4] Bị cáo Lê Minh A là người trưởng thành, biết rõ việc khi tham điều khiển xe mô tô có thì phải có giấy phép lái xe, đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định nhưng bị cáo đã cố tình vi phạm, khi điều khiển xe thì bị cáo không có giấy phép lái xe, đi không đúng làn đường, đã lấn sang trái đã vi phạm quy định tại Khoản 9 Điều 8, Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ đụng xe mô tô biển số 62H4-1629 do ông Lại Phước D điều khiển làm cho ông Lại Phước D tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ra cái chết cho ông Lại Phước D. Mặt khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên cần phải có mức hình phạt nghiêm để bị cáo có đủ thời gian lao động và học tập phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Xét thấy quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục xong hậu quả và gia đình bị hại có đơn xin bãi nại là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự quyết định mức hình phạt dưới khung hình phạt.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại và bị cáo đã tự nguyện thống nhất thoả thuận bồi thường thiệt hại tổng số tiền: 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng) đã xong. Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

[7] Đối với ông Nguyễn Hoàng C là chủ sở hữu phương tiện xe mô tô biển số 63B9-317.94 (mua chưa sang tên) để sẳn chìa khoá trên xe, Cáo trạng xác định: bị cáo tự ý điều khiển xe trong lúc ông Chinh đi vệ sinh không biết, Cơ quan điều tra không khởi tố xử lý Chinh về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự là đúng quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Quá trình điều tra đã trả xe mô tô biển số 63B9-317.94 cho ông Nguyễn Hoàng C, trả lại xe mô tô biển số 62H4-1629 cho bà Dương Thị Thu S là phù hợp. Ông Chinh, bà Sương không yêu cầu gì nên không đặt ra xem xét.

[9] Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị thay đổi, bổ sung về trình độ học vấn của bị cáo là 5/12, phù hợp với lời trình bày của bị cáo đã được tranh tụng tại phiên tòa nên đủ căn cứ xác định bị cáo có trình độ học vấn là 5/12.

[10] Từ các phân tích nêu trên Viện kiểm sát đề nghị về điều chỉnh trình độ học vấn của bị cáo, tội danh, mức hình phạt, xử lý tài sản thu giữ là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[11] Về án phí: Bị cáo Lê Minh A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm với số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Minh A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38, Điều 50; Điều 54; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Minh A 01 (một) năm 3 (ba) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

- Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lê Minh A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm với số tiền là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2022/HS-ST

Số hiệu:16/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về