Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH B

BẢN ÁN 16/2021/HS-ST NGÀY 19/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19/4/2021, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện T xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2021/TLST - HS, ngày 18/3/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2021/QĐXXST - HS, ngày 31 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

- Vũ Xuân Q, sinh năm 1988; nơi cư trú: Thôn L, thị trấn H huyện T, tỉnh Bắc N; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Vũ Xuân P (đã chết) và con bà Nguyễn Thị S; có vợ: Ngô Thị N; Có 02 con (con lớn sinh năm 2016, nhỏ sinh năm 2019); tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo đang được tại ngoại tại địa phương (có mặt).

* Bị hại:

- Cháu Dương Xuân L, sinh ngày 20/12/2008 (đã chết). Nơi cư trú: Thôn C, thị trấn H huyện T, tỉnh B.

Người đại diện theo pháp luật của cháu Dương Xuân L là:

+ Ông Dương Xuân B, sinh năm 1971 (bố đẻ bị hại); nơi cư trú: Thôn C, thị trấn H, huyện T, tỉnh B (vắng mặt).

+ Bà Dương Thị L, sinh năm 1978 (mẹ đẻ bị hại) ủy quyền cho ông Dương Xuân B, sinh năm 1971; nơi cư trú: Thôn C, thị trấn H huyện T, tỉnh B (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Xuân Q là người có giấy phép lái xe hạng B2 số AU 062622 do Sở Giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 10/01/2012, có giá trị đến ngày 10/01/2022. Khoảng 6 giờ 00 phút ngày 12/10/2020, Q điều khiển xe ô tô tải (có mui), trọng tải 2,1 tấn, nhãn hiệu ISUZU, màu trắng, biển kiểm soát (BKS) 99C - 101.58 (là xe của gia đình Q) từ nhà của Quỳnh đến thôn Đ, xã S, huyện T, tỉnh B. Do nhà Q ở gần ngay chân dốc đê C, thị trấn H, huyện T và Q không muốn quay đầu xe nên Q đã điều khiển xe lùi từ chân dốc lên đỉnh dốc để lên đường tỉnh lộ 280 (đê Đại Hà). Khi Q lùi xe đến đoạn gần đỉnh dốc thì lúc này cháu Dương Xuân L, sinh ngày 20/12/2008, trú tại thôn C, thị trấn H, huyện T, tỉnh B đang đi xe đạp nhãn hiệu HMAXF, màu đen từ tỉnh lộ 280 xuống dốc đê C theo chiều đi bên phải của mình. Do đang lùi lên dốc nên Q không quan sát được cháu Lộc. Vì vậy, phần mặt ngoài thanh kim loại gắn với đuôi thùng xe, vị trí mép trên cụm đèn xi nhan bên phải phía sau của xe ô tô, mặt phía sau dưới bầu cầu trục bánh sau đã đâm vào phần đầu xe đạp của cháu L và bánh xe phía sau bên phải của xe ô tô chèn qua càng xe bên phải phía trước của xe đạp. Cháu L bị ngã xuống đường, cả xe đạp và cháu L đều nằm trong gầm xe ô tô. Hậu quả: Cháu L bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Hà Nội từ ngày 12/10/2020 đến ngày 26/10/2020, nhưng do thương tích quá nặng không thể cứu chữa được nên Bệnh viện đã cho gia đình mang về nhà. Đến 17 giờ, ngày 31/10/2020 cháu Lộc đã tử vong tại nhà ở thôn C, thị trấn H, huyện T, tỉnh B. Hai phương tiện bị hư hỏng nhẹ do tai nạn.

Sau khi nhận được tin báo vụ tai nạn, Cơ quan CSĐT Công an huyện T, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập đoàn khám nghiệm với đầy đủ thành phần để tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi theo quy định của pháp luật:

* Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn dốc đê C, thị trấn H, huyện T, tỉnh B. Đường trải bê tông, chiều rộng tại khu vực chân dốc là 2,7m, tại phần đỉnh dốc là 3,7m. Hướng Bắc tiếp giáp với đường tỉnh lộ 280 (đê Đại Hà) và khu vực dân cư thôn C; hướng Đông và hướng Tây tiếp giáp bờ đất sườn đê. Hướng Nam đối diện qua đường chân đê là nhà ông Nguyễn Bá Ng, sinh năm 1966 và khu vực dân cư thôn C. Hiện trường bị xáo trộn do công tác cấp cứu và các phương tiện di chuyển qua lại trên đường.

- Điểm mốc được xác định là cột điện ký hiệu 12B/L. Thổ; lấy mép đường bên phải theo hướng tỉnh lộ 280 (TL280) đi xuống thôn L, thị trấn H làm chuẩn: Phát hiện 01 một xe ô tô tải (có mui), trọng tải 2,1 tấn, nhãn hiệu ISUZU, màu trắng, BKS: 99C - 101.58 (ký hiệu 1) đang đỗ trên dốc đê, đầu xe hướng xuống chân dốc, đuôi xe hướng lên TL 280. Má lốp ngoài cùng bên phải bánh trước và bánh sau của xe ô tô nằm trên mép đường chuẩn. Trục bánh sau bên phải xe ô tô cách cột điện 12B/L. Thổ là 30,8m.

- Xe đạp nhãn hiệu HMAXF, màu đen (ký hiệu 2) đang nằm đổ nghiêng sang bên trái trên nền bê tông bên phải xe ô tô BKS: 99C - 101.58. Đầu xe hướng xuống chân dốc, đuôi xe hướng lên đường TL 280; trục bánh trước và trục bánh sau của xe cách mép đường chuẩn lần lượt là 0,4m và 0,5m; khoảng cách từ trục bánh trước xe đạp đến bánh trước bên phải của xe ô tô là 1,9m; khoảng cách từ trục bánh sau xe đạp đến bánh sau bên phải xe ô tô là 0,8m.

* Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện T qua khám nghiệm phương tiện tai nạn cho thấy:

- Xe ô tô tải (có mui), trọng tải 2,1 tấn, nhãn hiệu ISUZU, màu trắng, BKS:

99C - 101.58: Mặt ngoài thanh kim loại gắn đuôi thùng xe vị trí mép trên cụm đèn xi nhan bên phải phía sau cách mặt đất 90cm, cách trục bánh sau bên phải là 35cm có dấu vết trượt xước nhẹ chiều hướng từ sau ra trước rải rác trên diện (4x3)cm, trượt mất lượng nhỏ lớp sơn màu trắng, kèm mất nhẹ lớp hoen rỉ màu vàng. Mặt dưới bánh sơ cua treo phía dưới gầm xe vị trí cách đất 40cm, cách trục bánh sau bên phải 53cm có dấu vết chùi sạch bụi bẩn kích thước (15x8)cm, chiều hướng từ sau ra trước. Mặt sau bầu cầu trục bánh sau vị trí cách đất 21cm, cách mặt lăn lốp bánh trong phía sau bên phải 50cm có dấu vết trượt xước bám dính chất màu đen trên diện (13x2)cm chiều hướng từ sau ra trước. Mặt lăn lốp bánh ngoài trục thứ hai bên phải có dấu vết trà xước bám dính chất màu đen trên diện (24x6)cm, cách chân van 11cm, mốc 8 giờ, chiều hướng ngược chiều chuyển động tịnh tiến bánh xe. Mặt ngoài lăn lốp bánh phụ treo gầm xe bên trái có dấu vết trượt sạch hụi bẩn kích thước (20x5)cm, cách đất 90cm, chiều hướng từ sau ra trước; quá trình khám nghiệm phương tiện đã thu chất màu đen tại bầu cầu sau xe ô tô.

- Xe đạp nhãn hiệu HMAXF, màu đen: Toàn bộ tay lái phía bên trái cong vênh góc 10 độ, mặt trước có dấu vết trước xước dạng mài trượt trên diện (19x3)cm, chiều hướng từ sau ra trước. Mặt trước cao su nắm tay cầm bên trái có dấu vết trà xước mài trượt kích thước (2,5x0,4)cm, bề tay nắm bám dính nhiều bùn đất đã khô trên diện (10x4)cm. Cong vênh đầu núm tay phanh bên phải mặt ngoài phía trước có dấu vết trượt xước kích thước (1,5x0,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Toàn bộ càng xe bên phải phía trước cong gập chữ V, tâm cách đất 45cm, kích thước (13x9)cm làm mặt sau của càng xe ép sát nan hoa bên phải, xung quanh diện gập có dấu vết trượt xước mất lớp sơn màu đen diện (14x3)cm, chiều hướng từ trước ra sau, cong gập từ phải qua trái làm cong vênh chắn bùn phía trước, đứt gãy 01 nan hoa. Đầu núm tay lái bên phải bị trượt xước nham nhở trên diện (2,5x2)cm. Mặt trên chạc ba gần bánh xe bên phải bám dính chất màu trắng kích thước (1x1,5)cm, chiều hướng bám dính từ trước ra sau. Toàn bộ mặt ngoài má lốp bánh sau bên phải có dấu vết trượt xước, mài trượt cao su, mép ngoài chắn bùn bánh sau bên phải trượt diện (31x1)cm, chiều hướng từ phải sang trái, từ trước ra sau, làm lệch chắn bùn từ phải qua trái. Rách nham nhở góc sau bên phải yên xe kích thước (7x6)cm lộ mút màu trắng. Bàn đạp bên trái cong vênh chiều hướng từ dưới lên trên, mặt dưới bàn đế bàn nhựa trà xước kích thước (7x6)cm, chiều hướng từ dưới lên trên. Quá trình khám nghiệm phương tiện đã thu chất sơn màu đen tại phuộc nhún bên phải bánh trước.

* Tiến hành khám nghiệm tử thi cháu Dương Xuân L cho thấy:

Phát hiện: Vùng giữa trán đến vùng chẩm phải và thái dương phải có vết mổ hình cung đã được khâu dài 32cm. Vùng đỉnh chẩm trái cách đường chân tóc gáy 11cm có diện bầm tụ máu kích thước (7x6,5)cm, phù nề toàn bộ phần thái dương bên trái diện (8 x 10 )cm. Vùng giữa trán đến vùng trán phải cách dưới đường chân tóc trán 01cm có diện sây sát da không liên tục kích thước (8x4)cm. Vùng gốc mũi đến dọc sống mũi và vùng gò má bên trái có diện sây sát da không liên tục trên diện (6x5,5)cm. Nhãn cầu lồi ra ngoài, tổ chức phần mềm quanh nhãn cầu phải xung huyết. Lỗ tai trái khô, lỗ tai phải và mũi, miệng có dịch hồng chảy ra khi thay đổi tư thế. Răng, lợi, lưỡi không phát hiện tổn thương. Vùng cổ bên trái cách đường giữa phía trước 04cm và ngay sát nếp lằn cổ có vết sây sát da kích thước (6x2,5)cm. Vùng cổ trước cách trên hõm ức 01cm có lỗ mở khí quản đã được khâu 02 mũi chỉ. Thành ngực vững. Vùng thượng vị cách đến rốn 6,5cm có diện sây sát da kích thước (30x7)cm. Vùng lưng, mông không phát hiện tổn thương; Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương. Mặt sau khủy tay trái có 01 vết sây sát da không liên tục trên diện (5 x 2)cm. Mặt trước cổ chân phải đến mu bàn chân có nhiều vết sây sát da không liên tục trên diện (13 x 4)cm. Toàn bộ các vết sây sát da trên cơ thể đã khô và bong vẩy hoàn toàn. Mảnh xương hộp sọ do gia đình cung cấp đề tên Dương Xuân Lộc, sinh năm 2008 có kích thước (14x10)cm, trên mảnh xương có đường vỡ zích zắc dài 07cm.

Giải phẫu tử thi: Giải phẫu theo vết mổ đã được khâu ở vùng đầu thấy khuyết xương hộp sọ vùng thái dương và vùng đỉnh bên phải diện khuyết xương trùng với mảnh xương do gia đình cung cấp. Đường vỡ xương vùng thái dương lan vào vùng xương ống tai ngoài bên phải. Toàn bộ tổ chức não vùng bán cầu đại não phải dập nát và nhũn hóa.

Ngày 31/10/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 182/TCGĐ trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh giám định nguyên nhân chết của cháu Dương Xuân Lộc. Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 392/KLPY - PC09 ngày 12/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B kết luận: Nguyên nhân chết của cháu Dương Xuân L là do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ.

Ngày 05/11/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 187 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B giám định cơ chế hình thành dấu vết va chạm, vị trí va chạm giữa 02 phương tiện. Tại bản Kết luận giám định số: 182/GĐKT - PC09, ngày 11/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B kết luận:

- Cơ chế hình thành dấu vết: Va chạm cơ học vật lý giữa hai vật có động năng bề mặt cứng tiết diện lớn hơn vật có tiết diện nhỏ hơn để lại dấu vết chà xước, cong vênh bám dính chất trên phương tiện sau va chạm.

- Điểm va chạm đầu tiên: Trên xe ô tô BKS: 99C - 101.58 tại mặt ngoài phía sau dưới bầu cầu trục bánh sau vị trí cách đất 21cm, cách trục bánh sau bên phải 50cm có dấu vết chà xước bám dính màu đen diện (13x2)cm, chiều hướng từ sau ra trước; phù hợp với dấu vết cong gập trà xước càng xe bánh trước bên phải (13x9)cm, chiều hướng từ trước ra sau kèm tương ứng dấu vết mất lớp sơn màu đen (9x3)cm trên xe đạp nhãn hiệu HMAXF, màu đen.

Ngày 05/11/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 188 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh giám định chất đối với chất màu đen thu tại bầu cầu xe ô tô BKS: 99C - 101.58 với lớp sơn màu đen thu tại nhún bên phải bánh trước xe đạp nhãn hiệu HMAXF, màu đen. Tại bản Kết luận giám định số: 36/GĐV SƠN - PC09, đề ngày 12 /11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B kết luận: Chất màu đen thu tại bầu cầu xe ô tô BKS: 99C - 101.58 gửi giám định là sơn, cùng loại với lớp sơn màu đen thu tại nhún bên phải bánh trước xe đạp nhãn hiệu HMAXF, màu đen gửi làm mẫu so sánh.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện T, tỉnh B, Vũ Xuân Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số: 18/CT - VKS, ngày 17/3/2021 của VKSND huyện T đã truy tố đối với bị cáo Vũ Xuân Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên toà đã phân tích động cơ, mục đích, nhân thân, mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã giữ nguyên nội dung như bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố với bị cáo Vũ Xuân Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt Vũ Xuân Q từ 15 tháng đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt cấm hành nghề đối với bị cáo. Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số: AU 062622, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 10/01/2012 ghi họ tên Vũ Xuân Quỳnh.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo nhất trí với bản luận tội của VKS và không có ý kiến gì. Bị cáo nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà; Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay mặc dù người đại điện theo pháp luật của bị hại và người đại diện theo ủy quyền của người đại điện theo pháp luật của bị hại là ông Dương Xuân B vắng mặt. Nhưng ông Bẩy đã được Tòa án tống đạt giấy triệu tập hợp lệ; ông Bẩy có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Xét thấy sự vắng mặt của ông B không ảnh hưởng gì đến nội dung vụ án nên HĐXX vẫn tiến hành xét xử vắng mặt ông B là phù hợp quy định tại Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Tại phiên toà, bị cáo Vũ Xuân Qnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vũ Xuân Q là người có giấy phép lái xe hạng B2 số AU 062622 do Sở Giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 10/01/2012, có giá trị đến ngày 10/01/2022. Khoảng 6 giờ 00 phút ngày 12/10/2020, Quỳnh điều khiển xe ô tô tải (có mui), trọng tải 2,1 tấn, nhãn hiệu ISUZU, màu trắng, BKS: 99C - 101.58 (là xe của gia đình Q) từ nhà của Q đến thôn Đ, xã S, huyện T, tỉnh B. Do nhà Q ở gần ngay chân dốc đê C thuộc thị trấn Hồ, huyện T và Q không muốn quay đầu xe nên Q đã điều khiển xe lùi từ chân dốc lên đỉnh dốc để lên đường tỉnh lộ 280 (đê Đại Hà). Khi Quỳnh lùi xe đến đoạn gần đỉnh dốc thì lúc này cháu Dương Xuân L, sinh ngày 20/12/2008; nơi cư trú: T, thị trấn H huyện T, tỉnh B đang đi xe đạp nhãn hiệu HMAXF, màu đen từ tỉnh lộ 280 xuống dốc đê Chương Xá theo chiều đi bên phải của mình. Do đang lùi lên dốc nên Q không quan sát được cháu L. Vì vậy, phần mặt ngoài thanh kim loại gắn với đuôi thùng xe, vị trí mép trên cụm đèn xi nhan bên phải phía sau của xe ô tô, mặt phía sau dưới bầu cầu trục bánh sau đã đâm vào phần đầu xe đạp của cháu L và bánh xe phía sau bên phải của xe ô tô chèn qua càng xe bên phải phía trước của xe đạp. Cháu bị ngã xuống đường, cả xe đạp và cháu L đều nằm trong gầm xe ô tô. Hậu quả: Cháu L bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Hà Nội từ ngày 12/10/2020 đến ngày 26/10/2020, nhưng do thương tích quá nặng không thể cứu chữa được nên Bệnh viện đã cho gia đình mang về nhà. Đến 17 giờ ngày 31/10/2020 cháu Lộc đã tử vong tại nhà ở thôn C, thị trấn H, huyện T, tỉnh B. Hai phương tiện bị hư hỏng nhẹ do tai nạn. Xét hành vi trên của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ và đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Từ nhận nhận định trên, HĐXX xác định Cáo trạng của VKSND huyện T đã truy tố đối với bị cáo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Bị cáo còn có thể áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề từ 01 năm đến 05 năm theo khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Xét thấy, nghề lái xe là nghề chính và thu nhập chính của bị cáo. Để đảm bảo cuộc sống của bị cáo và gia đình bị cáo nên HĐXX không áp dụng hình phạt cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo là phù hợp quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tới khách thể của tội phạm là sự xâm phạm trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản được pháp luật hình sự bảo vệ. Chỉ vì thiếu quan sát bị cáo đã gây tai nạn làm chết một người và hư hỏng 01 chiếc xe đạp. Xét thấy, hành vi của bị cáo làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân; chính vì vậy đối với bị cáo cần xét xử nghiêm bằng chế tài hình sự mới có tác dụng phòng ngừa chung và giáo dục riêng bị cáo.

Xét về nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tiền, tiền sự nên xác định bị cáo có nhân thân tốt.

Xét về các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo phạm tội lần đầu và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại; người đại diện theo pháp luật của bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không nhất cần thiết phải ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội và cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và thấy được sự khoan hồng của phát luật.

Đối với 01 giấy phép lái xe số: AU 062622 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 10/01/2012 ghi họ tên Vũ Xuân Q. Đây là tài liệu đang được lưu trữ trong hồ sơ vụ án. Xét thấy, do bị cáo không bị áp hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe nên HĐXX cần tuyên trả cho bị cáo là phù hợp quy định của pháp luật. [3]. Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc xe ô tô BKS: 99C - 101.58 của bị cáo Vũ Xuân Quỳnh và chiếc xe đạp của cháu Dương Xuân L. Xét thấy, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật nên HĐXX không đặt ra xem xét, giải quyết.

[4. Về trách nhiệm dân sự: Do người đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu nên HĐXX không đặt ra xem xét, giải quyết.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố bị cáo Vũ Xuân Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Vũ Xuân Q 16 (mười sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 32 (ba mươi hai) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Quỳnh cho Ủy ban nhân dân thị trấn H huyện T, tỉnh Bh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số: AU 062622, do Sở Giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 10/01/2012 ghi họ tên Vũ Xuân Q.

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí tòa án. Buộc bị cáo Q phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo Quỳnh có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Ông B vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2021/HS-ST

Số hiệu:16/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bàu Bàng - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về