Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 15/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THÁI HOÀ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 15/2023/HS-ST NGÀY 27/04/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 27tháng 4năm 2023, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 15/2023/TLST- HS ngày 03 tháng 4 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số14/2023/QĐXXST- HS ngày 17/4/2023đối với bị cáo:

Họ và tên:Nguyễn Hữu M-Tên gọi khác: Không; sinh ngày 25/10/1989 tại huyện K, tỉnh Hải Dương; nơi cư trú:Thôn X, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương;nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu M1, sinh năm 1950, con bà Trần Thị T, sinh năm 1952; có vợ:Nguyễn Thị L, sinh năm 1994 và có 02 con. Con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 04/01/2023 đến ngày 13/01/2023; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” theo lệnh số 06/LC-CQĐT ngày13/01/2023 của cơ quan Cảnh sát điều tra thị xã T.Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Bùi Trọng H, sinh năm 1990(đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Bùi Trọng H1, sinh năm 1952.(là cha đẻ của anh Bùi Trọng H).Có mặt.

Trú tại:Xóm T, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An - Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Công Ty TNHH V.

Địa chỉ: Số A L, phường M, quận N, thành phố Hải Phòng.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Phạm Thị L1, chức vụ: Giám đốc công ty.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Quang H2, sinh năm 1987. Có mặt.

Chức vụ: Phó giám đốc Công Ty TNHH V;

Địa chỉ:Số A L, phường M, quận N, thành phố Hải Phòng.

-Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1988.Có mặt. Trú tại: Xóm T, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 03/01/2023, Nguyễn Hữu Mđiều khiển xe ô tô BKS: 15C-X, kéo theo rơ mooc BKS: 15R-X chở hàng đi từ Công ty M2(thuộc huyện T, tỉnh Nghệ An) đến cảng H theo đường H(theo hướng T - Thanh Hóa; Mỹcó giấy phép lái xe theo quy định). Đến khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày, khi điều khiển xe ô tô đi đến khu vực K+900m đường Hthuộc địa phận xóm T, xã N, thị xã T, tỉnh Nghệ An do Nguyễn Hữu M đang đeo tai nghe để nghe nhạc, không chú ý quan sát phía trước và xung quanh nên khi Nguyễn Hữu M điều khiển xe ô tô vượt lên chiếc xe mô tô BKS: 37G1-X do anh Bùi Trọng H trú tại xóm T, xã N, huyện Nđiều khiển (đi cùng chiều với xe ô tô do Mđiều khiển và đi phần đường bên phải theo hướng T - Thanh Hóa) thì thành giá bảo vệ thùng xe ô tô do Mđiều khiển đã va quệt với mặt ngoài giá để chân phía sau bên trái của xe mô tô do anh Bùi Trọng Hđiều khiển làm cho anh Bùi Trọng Hngã xuống đường, dẫn đến dàn bánh xe phía sau của rơmooc xe ô tô do Mđiều khiển đè qua đầu. Hậu quả làm cho anh Bùi Trọng Hoàng tử v. Sau khi tai nạn xẩy ra do không chú ý quan sát, nên Nguyễn Hữu Mkhông biết xe ô tô do mình điều khiển đã gây tai nạn cho anh Bùi Trọng H, nên tiếp tục điều khiển xe ô tô đi đến địa phận phường H, quận D, thành phố Hải Phòngthì dừng nghỉ.

Biên bản khám nghiệm hiện trường lập vào lúc 23 giờ ngày 03/01/2023xác định: Hiện trường vụ tai nạn được xác định tại Km 647+900m dường H thuộc xóm T, xã N, thị xã T, Nghệ An. Nơi xẩy ra tai nạn mặt đường được rải nhựa tương đối bằng phẳng, đường rộng 7 mét, có vạch kẻ đứt quãng màu vàng ở giữa đường, chia đường thành hai phần đường xe chạy ngược chiều nhau. Hai bên đường là lề đất cỏ, lề đường phía tây rộng 01 mét, lề đường phía đông rộng 0,9 mét. Trên hai lề đường có bố trí các cột trụ bê tông có gắn phản quang.

Các dấu vết trên hiện trường:

-Vị trí số 1: Vết chuầy trượt, cày xước mặt đường, lề đường không liên tục.

- Vị trí số 2: Vết cày xước mặt đường không liên tục.

- Vị trí số 3: Vùng dấu vết máu, tổ chức cơ thể người.

- Vị trí số 4: Tử thi Bùi Trọng H.

- Vị trí số 5: Xe mô tô BKS: 37G1-X.

- Vị trí số 6: Vùng dấu vết bong tróc vôi vữa, bám chất màu nâu đỏ.

Hội đồng khám nghiệm thống nhất chọn cột Km 647+900m đường Hlàm điểm mốc, tâm vạch kẻ đứt quãng màu vàng giữa đường làm mép chuẩn để tiến hành đo đạc.

- Trên mặt đường, tại vị trí cách điểm mốc 18,5m về phía bắc, cách mép chuẩn 1,55m về phía Đông ( đo vuông góc) là điểm đầu dấu vết chuầy trượt, cày xước mặt đường không liên tục dài 24,1m kết thúc tại bánh lốp phía sau và một số bộ phận phía bên trái xe mô tô BKS: 37G1-X, dấu vết có chiều hướng T– Đông Bắc ( ký hiệu số 1).

- Trên mắt đường, vị trí cách điểm đầu dấu vết số 1 về phía Bắc 5m, cách mép chuẩn 0,45m về phía Đông là điểm đầu vết cày xước mặt đường không liên tục dài 9m, điểm cuối dấu vết cách mép chuẩn 0,45m về phía Đông, tại điểm cuối dấu vết này có một vùng mảnh vở kính kích thước (2,3x0,8)cm ( ký hiệu số 2).

- Trên mặt đường, tại vị trí cách mép chuẩn 1,7m về phía Đông, ngang với điểm cuối dấu vết số 2 là điểm đầu dấu vết máu, tổ chức cơ thể người trên diện( 7,6x4,3)m, dấu vết có chiều hướng Nam – Bắc, trên vùng này có các dấu vết in hằn dạng vân lốp, chỗ rộng nhất đo được 50cm và 01 mảnh vỡ kim loại dạng giá để chân xe mô tô ( ký hiệu số 3).

- Tử thi Bùi Trọng Hđược phát hiện trong tư thế nằm sấp trên lề đất cỏ phía Đông đường H, hai chân và hai tay duỗi xuôi tự nhiên, đầu quay hướng Bắc, hai chân hướng Nam, đỉnh đầu tử thi cách điểm đầu dấu vết số 3 về phía Bắc 10,2m, cách mép chuẩn 4,2m về phía Đông ( ký hiệu số 4).

- Sau tai nạn, xe mô tô BKS: 37G1-X ngả nghiêng sang trái trên lề đất cỏ phía Đông đường H, đầu xe quay hướng Bắc, đuôi xe hướng Nam, trục trước và trục sau xe cách mép chuẩn lần lượt là 5,1m và 5,6m; trục sau xe cách đỉnh đầu tử thi 0,5m về hướng Nam, qua kiểm tra sơ bộ thấy giá để chân phía sau bên trái xe bị gãy rời khỏi xe ( ký hiệu số 5).

- Trên lề đất cỏ phía Đ đường H, vị trí cách đỉnh đầu tử thi về phía Bắc 0,2m, cách mép chuẩn 0,8m có một trụ bê tông có gắn phản quang, cột trụ này cao 60cm, tại góc phía Đông Nam của cột trụ này có vùng dấu vết bong tróc vôi vữa, bám dính chất màu nâu đỏ trên diện ( 58x18)cm, trên nền đất phía dưới chân cột ở góc Đcó các mảnh vụ vôi vữa và 01 gương chiếu hậu bị nứt vỡ (ký hiệu số 6).

Biên bản khám nghiệm xe ô tô BKS: 15C-X, kéo theo rơ mooc BKS:

15R-Xlập vào lúc 16 giờ ngày 04/01/2023 thấy:

- Mặt ngoài thanh kim loại phía trên giàn bảo hiểm, phía bên phải rơmooc có vùng dấu vết trượt xước sơn, sạch một phần bụi đất, chiều hướng từ trước ra sau có kích thước (32x12)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 87cm (vết 1).

- Phần phía trước trên tấm kim loại bắt cố định đèn xin đường tiếp sát phía dưới (vết 1) bị đẩy cong theo chiều hướng từ trước ra sau. Vị trí cuối cùng của điểm cong bám dính chất dạng bông vải sợi màu đem xám, vị trí này cách cao mặt đất 85cm (vết 2).

- Mặt ngoài ốp nhựa đèn xin đường tiếp sát phía dưới (vết 2) có vùng dấu vết trượt sạch một phần bụi đất, kích thước (12x5,5)cm, dấu vết có chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cách 79cm (vết 3).

- Mặt ngoài phía dưới thanh kim loại, phía trên của giàn bảo hiểm bên phải rơmooc, vị trí cao cách mặt đất 74cm, cách điểm sau cùng của dàn bảo hiểm này 125cm có vùng dấu vết trượt sạch một phần bụi đất, in hằn các đường song song dạng vân vải ( vết 4).

-Mặt ngoài phía trên sau thanh kim loại, phía trên dàn bảo hiểm, phía bên phải rơmooc và mặt ngoài ốp nhựa đèn xin đường phía sau cùng của dàn bảo hiểm có vùng dấu vết trượt sạch mất một phần bụi đất, chiều hướng từ trước ra sau, có kích thước (25x11)cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đường nhựa 88cm ( vết 5).

- Mặt ngoài phía dưới thanh kim loại, phía dưới dàn bảo hiểm, phía bên phải rơ mooc, vị trí cao cách mặt đất 38,5cm, cách điểm sau cùng của dàn bảo hiểm này 138,5cm là điểm đầu vùng trượt xước son, kim loại chiều hướng từ trước ra sau có kích thước (37x7,5)cm (vết 6).

- Mặt ngoài thành lốp ngoài dãy bánh lốp thứ nhất bên phải rơ mooc ( tính từ trước ra sau) vị trí phía trên chữ “D” trong dòng chữ “ DOU&LE COIN”, cách trên chữ “D” 8,5cm, cách lỗ chân van 120cm, có vùng dấu vết bám dính chất màu nâu đỏ đã khô có kích thước (27x11)cm, dấu vết có chiều hướng từ mặt lăn vào tâm lốp.

- Cạnh phía dưới ngoài hộp kỹ thuật gắn ở phía sau dàn bảo hiểm bên phải rơ mooc vị trí cao cách mặt đất 46cm, cách mép trước hộp kỹ thuật về phía sau 61cm, có dấu vết trượt sạch một phần bụi đất in hằn các đường song song dạng vân vải trên diện có kích thước (15x2)cm.

- Mặt dưới phần phía trước ốp kim loại chắn bùn của ba dãy bánh lốp phía sau bên phải rơ mooc, có vùng dấu vết bám dính các chất màu nâu đỏ, trắng đục dạng máu và tổ chức cơ thể người không liên tục trên diện có kích thước (150x60)cm.

Sau khi khám nghiệm, tiến hành thu mẫu chất màu nâu đỏ ở mặt ngoài thành lốp ngoài, dãy bánh lốp thứ nhất bên phải của rơ mooc và được niêm phong theo đúng quy định ( ký hiệu là S1); Thu giữ chất màu nâu đỏ, trắng đục ở mặt dưới phần phía trước ốp kim loại chắn bùn dãy bánh lốp phía sau bên phải rơ mooc và được niêm phong theo đúng quy định ( ký hiệu là S 2).

Biên bản khám nghiệm xe mô tô BKS: 37G1-Xlập vào lúc 09 giờ 30 phút ngày 04/4/2022thấy:

- Các dấu vết phía bên trái xe gồm: Mũi chắn bùn bánh trước, mặt ngoài phía trên cánh yếm, mặt trước ốp nhựa đèn pha, mặt trước núm kim loại tay phanh, cụm gương chiếu hậu, ốp nhựa thân xe, cạnh ngoài chân cống đứng bị trượt xước mòn vét sơn, nhựa, cao su, kim loại, trên bề mặt bám dính bẩn đất màu vàng, màu trắng.

- Gương chiếu hậu bên trái, phần cắm gương bị đẩy lệch theo chiều hướng từ trước ra sau. Phần kính gương bị gãy vỡ hoàn toàn rời khỏi xe.

- Đầu ngoài tay nắm bên trái có vùng dấu vết trượt xước xơ nhựa không liên tục, trên bề mặt rải rác có chỗ bám chất màu trắng dạng vôi vữa, kích thước( 4x1,8)cm. T1dấu vết cao cách mặt đất 95cm.

- Mặt sau ốp nhựa đồng hồ công tơ mét, mặt trên trước yên xe bị trượt xước sơn, nhựa, cao su, trên bề mặt bám dính chất màu trắng dạng vôi vữa.

- Giá để chân phía sau bên trái bị gãy rời khỏi xe, vị trí đứt gãy ở ngay điểm kết nối giữa giá để chân với tấm kim loại bắt cố định giá để chân này, vị trí đứt gãy có chiềurộng là 1,7cm, tâm vùng đứt gãy cao cách mặt đất 37,5cm. Tiến hành lắp thanh kim loại dạng giá để chân xe mô tô thu tại trên hiện trường vào vị trí đứt gãy này thấy trùng khớp.

Biên bản khám nghiệm tử thi Bùi Trọng H lập vào lúc 00 giờ 20 phút ngày 04/01/2023 xác định:

Các dấu vết tổn thương trên cơ thể gồm:

- Toàn bộ vùng đầu, trán, mặt bị biến dạng, xây xát, xây xước mài miết mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục kích thước ( 26x22)cm. Trên vùng này cách thẳng trên mép miệng phải 13cm, có một vết thương kích thước (19x10)cm.

- Vùng cổ phía bên phải, cách trên trong núm vú phải 23cm, cách trên ngoài rốn 46cm, có một vùng xây xát mài miết mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (6x4,5)cm.

- Vùng ngực cách thẳng trên rốn 30cm, có một vùng xây xát mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu, kích thước (2x2,5)cm.

- Từ mỏm khuỷu tay trái xuống đến mu bàn tay trái, bị xây xát mất lớp thượng bì da bầm tụ máu không liên tục, kích thước (30x8)cm.

- Ngay đầu gối trái có một vết xây xát, mài miết mất lớp thượng bì da bầm tụ máu, không liên tục kích thước ( 7x3)cm.

- Ngay sát dưới mỏm khuỷu tay phải, có một vết xây xát mài miết mất lớp thượng bì da bầm tụ máu kích thước ( 4x3,5)cm.

- Ngay đầu gối phải, có một vết xây xát mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu kích thước (1,5x1)cm.

- Tương ứng với vết thương vùng đầu, tổ chức dưới da bị bầm tụ máu, xương hộp sọ bị vỡ thành nhiều mảnh, sập, kích thước vùng đo được (19x10)cm.

- Các xương hàm mặt bị gãy.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 18 ngày 12/01/2023 của phòng Kcông an tỉnh N kết luận: Nguyên nhân Bùi Trọng H chết do vỡ, sập xương hộp sọ, dập não, xuất huyết não và gãy các xương hàm mặt do chấn thương.

Cơ quan CSĐT công an thị xã T đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 04 ngày 06/01/2023, trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ C giám định gen (ADN) của chất màu nâu đỏ ( nghi là máu) và tổ chức cơ thể người bám dính tại lốp và chắn bùn lốp của rơ mooc BKS: 15R-X của xe ô tô BKS: 15C-X do Nguyễn Hữu M điều khiển.

Tại kết luận giám định số 125 ngày 10/01/2023 của V1Bộ Ckết luận:

“ 1. Mẫu ký hiệu S1 gửi giám định là máu, tổ chức cơ thể người và có kiểu gen (ADN) trùng hoàn toàn với kiểu gen ( ADN) của Bùi Trọng H.

2. Mẫu ký hiệu S2 gửi giám định là máu người và có kiểu gen (ADN) trùng hoàn toàn với kiểu gen (ADN) của Bùi Trọng H.

3. Lưu kiểu gen (ADN) phân tích được tại V1 - Bộ C.

Ngày 09/01/2023, cơ quan CSĐT công an thị xã Tra quyết định trưng cầu giám định số 06 – Trưng cầu Phòng KCông an tỉnh Ngiám định dấu vết cơ học.

Tại kết luận giám định số 34 ngày 23/01/2023 của phòng Kcông an tỉnh Nkết luận:

“ 1. Ngay tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô đầu kéo mang biển số 15C- X, kéo rơ mooc mang biển số 15R-X và xe mô tô mang biển số 37G1- X di chuyển cùng chiều trên đường Htheo hướng từ huyện T đi huyện N.

2. Xe ô tô đầu kéo mang biển số 15C-X, kéo rơ mooc mang biển số 15R- X và xe mô tô mang biển số 37G1-X có va chạm với nhau. Vị trí va chạm đầu tiên:

- Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải đường H, theo hướng từ huyện T đi huyện N.

- Trên phương tiện:

+ Trên xe ô tô đầu kéomang biển số 15C-X, kéo rơ mooc mang biển số 15R-X: Ở mặt ngoài dàn bảo hiểm bên phải rơ mooc.

+ Trên xe mô tô mang biển số 37G1-X: Ở giá để chân phía sau bên trái xe.

- Tư thế va chạm: Khi va chạm với nhau thì mặt lăn các bánh lốp của xe ô tômang biển số 15C-X, kéo rơ mooc mang biển số 15R-X và xe mô tô mang biển số 37G1-X đang tiếp xúc với mặt đường.

3. Xe ô tô đầu kéomang biển số 15C-X, kéo rơ mooc mang biển số 15R- X có va chạm với cơ thể Bùi Trọng H. Vị trí va chạm đầu tiên:

- Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải đường H, theo hướng từ huyện T đi huyện N.

- Trên phương tiện:

+ Trên xe ô tô đầu kéomang biển số 15C-X, kéo rơ mooc mang biển số 15R-X: Ở mặt lăn và thành lốp ngoài, dãy bánh lốp thứ nhất bên phải rơ mooc ( tính từ đầu xe).

+ Trên cơ thể Bùi Trọng H: Ở vùng đầu, mặt.

- Tư thế va chạm:

+ Mặt lăn của các lốp của xe ô tô đầu kéomang biển số 15C-X, kéo rơ mooc mang biển số 15R-X đang tiếp xúc với mặt đường.

+ Không xác định được chính xác tư thế của anh Bùi Trọng H.

4. Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô đầu kéomang biển số 15C- X, kéo rơ mooc mang biển số 15R-X và xe mô tô mang biển số 37G1- X tại thời điểm xẩy ra tai nạn”.

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường; Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông; Biên bản khám nghiệm tử thi và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập trong quá trình điều tra xác định: Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông là do Nguyễn Hữu M điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông không chú ý quan sát, vượt xe không đúng quy định dẫn đến tai nạn đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8 và khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ (Tại khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm: “Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”; Tại khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định: “ Xe xin vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”).

Tại bản cáo trạng số: 17/CT-VKS ngày 30 tháng 3 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hoà đã truy tố Nguyễn Hữu Mvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1Điều 260 - BLHS.

Tại phiên toà Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Đa Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 - BLHS: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu M12 (mười hai) tháng đến 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (Hai mươi tư) đến 30 (ba mươi)thángkể từ ngày tuyên án.

- Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã cùng với công ty TNHH Vtự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả số tiền 250.000.000đ (Hai trăm năm mươi triệu đồng) cho gia đình người bị hại gồm chi phí mai táng phí và tổn thất về tinh thần. Tại phiên tòa ông Bùi Trọng H1(Cha đẻ của anh Bùi Trọng H) là đại diện hợp pháp của người bị hạikhông yêu cầu bồi thường gì thêm về mặt dân sự, nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

- Về tang vật của vụ án: Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tđã xử lý trả lại phương tiện cho chủ sở hữu là đúng quy định tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 106 BLTTHS, nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

- Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

- Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều đồng tình với quan điểm của Viện kiểm sát đã đề nghị, không tranh luận gì.

- Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hoà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại,người có quyền, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường trong quá trình điều tra. Lời khai nhận tội của bị cáo còn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được công bố thẩm tra, xem xét công khai tại phiên tòa. Từ đó xác định được: Vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 03/01/2023, Nguyễn Hữu Mđiều khiển xe ô tô BKS: 15C-X, kéo theo rơ mooc BKS: 15R-X đi theo đường H (hướng T - Thanh Hóa). Khi đến Km 647+900m, thuộc địa phận xóm T, xã N, thị xã T, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Hữu Mđiều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, vượt xe không đúng quy định đã va chạm với xe mô tô BKS: 37G1-X do anh Bùi Trọng Hđiều khiển (đang đi tại phần đường bên phải theo hướng T - Thanh Hóa). Hậu quả làm anhBùi Trọng Hbị tử vongtại chỗ. Hành vi của Nguyễn Hữu Mvi phạm Khoản 23 Điều 8, khoản 2 Điều 14- Luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một ngườinên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 1Điều 260 - BLHS như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hòa đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, xâm phạm đến an toàn, trật tự công cộng, gây hoang mang lo lắng cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Bị cáo đã nhận thức được khi điều khiển xe ô tô trên đường luôn phải chấp hành đúng quy tắc giao thông để tránh gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhưng vì thiếu ý thức, không chấp hành đúng quy tắc giao thông, đã gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm một người chết,nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và cần xử phạt nghiêm hành vi phạm tội của bị cáo đểphòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; sau tai nạn và trước khi xét xử, bị cáo đã cùng với Công ty TNHH Vbồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại với số tiền là 25.000.000đồng (Hai trăm năm mươi triệu đồng)nhằm khắc phục hậu quả do bị cáo gây ra. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, đại diện hợp pháp củangười bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; cha đẻ của bị cáo là ông Nguyễn Hữu M1được nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì. Vậy cần áp dụng Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; khoản 2 Điều 51- BLHS để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[5] Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, tình hình đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương, kết hợp với việc xem xét nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng bị cáocó nơi cư trú rõ ràng, quá trình điều tra xác minh thấy rằng: bị cáo cơ bản chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như quy định của địa phươngnên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ các điều kiện cải tạo giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội như lời đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[6] Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về tang vật vụ án: Ngày 12/01/2023 và ngày 17/01/2023, cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại các phương tiện gồm:

+Trả lại cho công ty TNHH Vchiếc xe ô tô đầu kéo mang biển số 15C- X, kéo rơ mooc mang biển số 15R-X;

+ Trả lại cho chị Nguyễn Thị Nchiếc xe mô tô mang biển số 37G1- X.Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Tđã xử lý đúng quy định tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 106 BLTTHSnên hội đồng xét xử miễn xét.

[8] Về trách nhiệm dân sự:Bị cáo đã cùng với công ty TNHH Vtự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại với số tiền 250.000.000đồng (Hai trăm năm mươi triệu đồng). Tại phiên tòa ông Bùi Trọng H1là đại diện hợp pháp cho người bị hại anh Bùi Trọng H(đã chết) không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về mặt dân sự, nên Hội đồng xét xử không đặt ra đểxem xét.

Chị Nguyễn Thị N;công ty TNHH Vđã nhận lại phương tiện và không có ý kiến, yêu cầu gì nên không xem xét.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2Điều 51; Điều 65 -Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu Mphạm tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu M15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Hữu Mvề cho UBND xã T,huyện K, tỉnh Hải Dươngnơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 - BLTTHS; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án (kèm theo danh mục án phí, lệ phí Toà án): Buộc bị cáo Nguyễn Hữu M phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 15/2023/HS-ST

Số hiệu:15/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Thái Hòa - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về