Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 14/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚC THỌ - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 25/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2022/TLST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

VY THỊ KHÁNH L, sinh ngày 12 tháng 4 năm 1999 tại xã M, huyện C, tỉnh Phú Thọ.

Nơi cư trú: thôn T, xã M, huyện C, tỉnh Phú Thọ; Nghề nghiệp: Sinh viên; Trình độ văn hoá 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Vy Văn S và bà Vũ Thị H; Chồng, con: Chưa có; Tiền án, Tiền sự: Không; Nhân thân: tốt; Bị bắt, tạm giữ, tạm giam: không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác:

Bị hại: Ông Ngô Văn M, sinh năm 1964 (đã chết) Địa chỉ: Thôn N, xã V, huyện PT, TP Hà Nội Người đại diện hợp pháp: Bà Khuất Thị H1, sinh năm 1971 (vợ ông M) Địa chỉ: Thôn N, xã V, huyện PT, TP Hà Nội (Có mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Cụ Bùi Thị H2, sinh năm 1934; (Vắng mặt)

- Bà Khuất Thị H1, sinh năm 1971; (Có mặt)

- Anh Ngô Mạnh Hn, sinh năm 1991; (Có mặt) - Anh Ngô Mạnh T, sinh năm 1998.

Địa chỉ: Đều ở thôn N, xã V, huyện PT, TP Hà Nội (Anh T ủy quyền cho bà Khuất Thị H1 và anh Ngô Mạnh Hn – anh Hn, bà H1 có mặt);

Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1982 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn B 1, xã V, huyện PT, TP Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 00 ngày 05/7/2021, Vy Thị Khánh L có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe Airblade màu đen, biển kiểm soát 19Y1 – xxxx đi hướng Hà Nội – Sơn Tây, khi đi đến Km 35+500 đường Quốc lộ 32 thuộc địa phận Tổ dân phố số 1, thị trấn PT, huyện PT thì va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe Wave màu bạc, biển kiểm soát 29T8 – xxxx do ông Ngô Văn M điều khiển xe theo hướng Sơn Tây – Hà Nội rẽ trái vào đường đi UBND xã P, trên xe chở cụ Bùi Thị H2.

* Hậu quả: - Ông Ngô Văn M bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ, sau đó chuyển đến Bệnh viện Quân y 105- Bộ quốc phòng; Cùng ngày, tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức- Hà Nội, nhưng do tình trạng sức khỏe chuyển biến xấu nên gia đình đưa ông M về nhà, đến 21 giờ 00 phút cùng ngày, ông M tử vong.

- Cụ Bùi Thị H2 bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ từ ngày 05/7/2021, đến ngày 08/7/2021 thì ra viện.

- Vy Thị Khánh L bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ, do không bị chấn thương gì nên L không phải nằm viện điều trị.

- 02 (hai) phương tiện bị hư hỏng nhẹ.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường; Đồng thời, quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y Hà Nội khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân chết của nạn nhân; Tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nội dung vụ việc theo quy định của pháp luật.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 35+500, đường Quốc lộ 32 đoạn thuộc địa phận Tổ dân phố số 1, thị trấn PT, huyện PT. Mặt đường nơi xảy ra tai nạn giao thông được dải nhựa nhẵn, phẳng, có chiều rộng là 16m30, giữa có dải phân cách cứng cố định chia mặt đường thành 02 chiều đường riêng biệt hướng đi Sơn Tây và đi trung tâm Hà Nội. Chiều đường đi Sơn Tây rộng 7m30, chiều đường đi Hà Nội rộng 7m60. Bên phải đường (theo hướng trung tâm Hà Nội - Sơn Tây) có lối mở đi UBND xã P, huyện PT, rộng 55m50.

- Khám nghiệm lấy điểm mốc và mép đường làm chuẩn:

+ Điểm mốc được xác định làm chuẩn là điểm đầu của dải phân cách cố định, được đánh số “5” trên sơ đồ hiện trường.

+ Mép đường được xác định làm chuẩn là mép đường bên phải hướng Sơn Tây đi trung tâm Hà Nội.

- Khám nghiệm theo sự chỉ dẫn của anh Nguyễn Văn Đ (sinh năm 1982, trú tại thôn B 1, xã V, huyện PT, Thành phố Hà Nội), các vị trí hiện trường được xác định như sau:

+ Vị trí xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại AIR BLADE, màu đen, biển kiểm soát: 19Y1 -xxxx. Sau khi tai nạn giao thông xảy ra xe mô tô bị đổ, phần bên trái xe tiếp giáp với mặt đường. Phần đầu xe hướng trung tâm Hà Nội, phía sau xe hướng thị xã Sơn Tây. Đo từ đầu trục bánh trước của xe vào mép đường chuẩn là 16m20. Đo từ đầu trục bánh sau của xe vào mép đường chuẩn là 16m. Đo vuông góc đầu trục bánh sau của xe với điểm mốc “5” là 03m10. Vị trí này được đánh số, ký hiệu là “1” trong biên bản và sơ đồ hiện trường.

+ Vị trí xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu bạc, biển kiểm soát:

29T8-xxxx. Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, xe mô tô bị đổ phần bên phải xe tiếp giáp với mặt đường. Phần đầu xe hướng vào mép đường bên phải theo hướng Sơn Tây - Trung tâm Hà Nội, phía sau xe hướng về phía UBND xã P. Đo từ đầu trục bánh trước của xe mô tô này vào mép đường chuẩn là 16m20. Đo từ đầu trục bánh sau của xe mô tô vào mép đường chuẩn là 17m20. Đo vuông góc đầu trục bánh sau xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu bạc, biển kiểm soát:

29T8-xxxx với đầu trục bánh sau xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại AIR BLADE, màu đen, biển kiểm soát: 19Y1 -xxxx là 50cm. Đo vuông góc đầu trục bánh trước xe mô tô với điểm mốc “5” là 02m40. Vị trí này được đánh số, ký hiệu là “2” trong biên bản và sơ đồ hiện trường.

+ Vết cày xước mặt đường kích thước (90x2) cm, vết có chiều hướng trung tâm Hà Nội - Sơn Tây. Đo từ điểm đầu của vết vào mép đường chuẩn là 15m30. Đo từ điểm cuối của vết vào mép đường chuẩn là 15m60. Đo vuông góc điểm cuối của vết với điểm mốc “5” là 04m30. Dấu vết này được đánh số, ký hiệu là “3” trong biên bản và sơ đồ hiện trường.

+ Đám nhựa vỡ trên mặt đường kích thước 2m x 1m70. Đám nhựa này nằm dải rác phía sau bên phải xe mô tô, biển kiểm soát: 29T8-xxxx. Đo từ điểm gần nhất của vết vào mép đường chuẩn là 17m50. Dấu vết này được đánh số, ký hiệu là “4” trong biên bản và sơ đồ hiện trường.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan:

Trên xe mô tô HONDA, loại AIR BLADE, màu đen, biển kiểm soát: 19Y1 - xxxx do Vy Thị Khánh L điều khiển phát hiện các dấu vết sau:

- Mặt ngoài phía dưới giảm xóc trước bên trái để lại vết mài mòn kim loại kích thước (3 x 2) cm, vết có chiều hướng từ trước về sau. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 24cm. Điểm cao nhất của vết cách mặt đất 27cm.

- Ống giảm xóc trước trái, phải bị xô lệch, cong kim loại theo chiều từ trước về sau, từ trái sang phải.

- Vành bánh trước, lốp trước bị xô lệch theo chiều từ trước về sau, từ trái sang phải.

- Cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan trước trái, phải bị bật lẫy, xô lệch theo chiều từ phải sang trái. Mặt ngoài đèn chiếu sáng để lại vết trượt xước nhựa bám dính chất màu đen kích thước (7 x 7) cm. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 68cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 74cm.

- Mặt nạ phía trước đầu xe bị vỡ nhựa, bật lẫy rời khỏi vị trí ban đầu kích thước (40 x 30) cm.

- Mặt ngoài cánh yếm bên trái để lại vết trượt xước nhựa kích thước (40 x 30) cm. Vết có chiều hướng từ trước về sau. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 56cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 92cm.

- Tay phanh bên trái bị cong kim loại theo chiều từ trên xuống dưới. Kiểm tra tại đầu ngoài tay phanh này có vết trượt xước kim loại kích thước (1,5x1,5) cm.

- Mặt ngoài ốp nhựa bàn để chân trước bên trái để lại vết trượt xước kích thước (18 x 2) cm.

- Đầu ngoài tay lái bên trái để lại vết trượt mài mòn kim loại kích thước (2 x 2) cm.

- Mặt ngoài bản lề chân chống cạnh để lại vết trượt mài mòn kim loại, bám dính chất màu trắng, đen kích thước (3 x 0,5) cm.

- Mặt ngoài phía dưới bên trái chân chống giữa để lại vết trượt mài mòn kim loại kích thước (3 x 1) cm.

- Mặt ngoài ốp bảo vệ động cơ bên trái để lại vết móp méo trượt xước kim loại kích thước (8 x 8) cm.

- Mặt ngoài cần khởi động để lại vết trượt mài mòn kim loại kích thước (1 x 1) cm.

Trên xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu bạc, BKS: 29T8-xxxx do ông Ngô Văn M điều khiển phát hiện các dấu vết sau:

- Cánh yếm bên phải bị vỡ nhựa, bật lẫy rời khỏi vị trí ban đầu. Kiểm tra tại mặt ngoài cánh yếm này để lại vết trượt xước sơn, bám dính chất màu xanh – đen kích thước (12 x 5) cm.

- Ốp nhựa phía trước, bên phải thân xe bị vỡ nhựa, bật lẫy xô lệch theo chiều từ phải sang trái, kích thước (30 x 20) cm. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 30 cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 49 cm.

- Dây dẫn điện tiếp xúc với Bugi bị đứt rời ra khỏi vị trí ban đầu.

- Đầu ngoài Bugi bị xô lệch cong kim loại theo chiều từ phải sang trái. Đo từ điểm gần nhất của vết cách mặt đất là 32,5 cm.

- Mặt ngoài phía trước bên phải động cơ để lại vết trượt sạch bụi, vỡ kim loại kích thước (9 x 4) cm. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 29 cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 33 cm. Vết có chiều hướng từ phải sang trái.

- Cần đạp phanh chân bị cong kim loại theo chiều từ trước về sau, từ phải sang trái áp sát vào phần lốc máy bên phải. Mặt bàn đạp phanh chân này bị cong kim loại xô lệch theo chiều từ phải sang trái, từ dưới lên trên. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 31 cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 33 cm.

- Mặt ngoài ốp bảo vệ động cơ bên phải (lốc máy) để lại vết trượt mài mòn nhựa kích thước (10 x 2) cm. Vết có chiều hướng từ phải sang trái. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 31 cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 33 cm.

- Bàn để chân trước bên phải bị cong kim loại xô lệch theo chiều từ trước về sau, từ phải sang trái.

- Giá kim loại dọc theo thân xe bị bật mối hàn.

- Mặt ngoài ốp nhựa phía dưới yên xe để lại vết trượt mài mòn, kích thước (10 x 5) cm. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 62 cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 66 cm.

- Mặt ngoài bên phải tay xách yên để lại vết mài mòn, rách cao su kích thước (25 x 2) cm.

- Mặt ngoài phía cuối ống xả để lại vết trượt mài mòn kim loại kích thước (3 x 1) cm.

- Đầu ngoài tay lái bên phải và đầu ngoài tay phanh bên phải để lại vết trượt mài mòn kim loại, kích thước (1 x 1) cm.

- Ốp nhựa phía dưới cụm đồng hồ công tơ mét để lại vết vỡ nhựa kích thước (15 x 6) cm.

- Mặt ngoài đầu trên chắn bùn bánh trước để lại vết trượt mài mòn nhựa kích thước (5 x 3) cm.

* Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 649/GĐTT-TTPY ngày 13/7/2020 của Trung tâm pháp y Hà Nội đối với ông Ngô Văn M:

“1. Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Các vết: Sây sát da đuôi mắt trái; Sây sát, bầm tím da vùng thái dương chẩm phải; Bầm tím sây sát da vùng ngực trái; Sây sát tay phải; Bầm tím da mặt ngoài 1/3 giữa cánh tay trái; Bầm tím da 2 chân: Nhiều khả năng do va đập với vật tày gây nên.

- Mẫu máu của nạn nhân Ngô Văn M giám định: Không có Ethanol.

2. Nguyên nhân chết: Do không mổ tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết.” Tại cơ quan điều tra, Vy Thị Khánh L khai nhận: Khoảng 06 giờ 00 ngày 05/7/2021, L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại AIRBLADE, màu đen, biển kiểm soát: 19Y1-xxxx đi từ trung tâm Hà Nội theo đường Quốc lộ 32 để về quê ở tỉnh Phú Thọ. Khi đi đến đoạn đường ngã ba (kết quả điều tra xác định được là đoạn đường Quốc lộ 32 rẽ đi xã P – L), thấy trời đổ mưa nên L điều khiển xe đi vào phần lề đường bên phải theo hướng đi của mình, định đi qua ngã ba sẽ dừng lại để mặc áo mưa, do trời mưa rất to nên không quan sát được xung quanh, khi phát hiện xe mô tô do ông Ngô Văn M điều khiển chuyển hướng rẽ trái sang đường, L không kịp phanh nên xảy ra va chạm giữa hai xe. Sau khi va chạm, hai phương tiện bị đổ ra đường, do L cũng bị ngã xuống đường, bị choáng nên không nhớ được vị trí va chạm.

Về vật chứng: - Kết quả điều tra xác định: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại AIRBLADE, màu đen, biển kiểm soát: 19Y1-5319 xác định được chủ sở hữu hợp pháp là ông Vy Văn S (bố đẻ của Vy Thị Khánh L); Chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu bạc, biển kiểm soát: 29T8-xxxx thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông Ngô Văn M. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ và trao trả hai phương tiện nêu trên cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật. Nay không có ai yêu cầu đề nghị gì.

Về dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, Vy Thị Khánh L đã cùng gia đình đến thăm hỏi, bồi thường cho cụ Bùi Thị H2 và gia đình ông Ngô Văn M tổng số tiền là: 170.000.000 đồng (một trăm bảy mươi triệu đồng). Đến nay, gia đình người bị hại không có yêu cầu, đề nghị bồi thường gì về dân sự. Đồng thời, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vy Thị Khánh L.

Đối với thương tích của cụ Bùi Thị H2: quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Phúc Thọ đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích và Quyết định dẫn giải cụ Bùi Thị H2 về việc giám định thương tích nhưng cụ H2 kiên quyết từ chối, không chấp hành, nên không có cơ sở để xác định tỷ lệ phần trăm (%) thương tích cũng như cơ chế hình thành thương tích của cụ H2. Xét thấy, cụ H2 từ chối không đi giám định thương tích là hoàn toàn tự nguyện, không bị ai đe dọa, ép buộc hay xúi giục gì. Do đó, không có cơ sở để xem xét, giải quyết theo quy định. Đến nay, cụ Bùi Thị H2 không có yêu cầu đề nghị gì về thương tích cũng như bồi thường dân sự.

Quá trình điều tra, Vy Thị Khánh L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản Cáo trạng số 10/CT-VKS ngày 07/3/2022, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ đã truy tố Vy Thị Khánh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa, bà H1 là người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo đang là sinh viên.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Vy Thị Khánh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Vy Thị Khánh L từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận về việc bồi thường dân sự. Gia đình bà H1 không có yêu cầu gì nên không phải xem xét;

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, với lời khai của những người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ. Do vậy có đủ cơ sở để khẳng định:

[1] Sáng ngày 05/7/2021, Vy Thị Khánh L có giấy phép lái xe hạng A1 (số 011172047119 do bộ giao thông vận tải cấp ngày 28/9/2017) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại ARIBLADE, màu đen, BKS: 19Y1-xxxx đi từ trung tâm Hà Nội theo đường Quốc lộ 32 để về quê ở tỉnh Phú Thọ. Khi đi đến đoạn đường giao nhau giữa đường QL 32 với đường liên xã P- L, thuộc địa phận Tổ dân phố số 1, thị trấn PT, huyện PT, Hà Nội, do trời mưa, L điều khiển xe không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, nên khi phát hiện thấy xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu bạc, BKS: 29T8-xxxx do ông Ngô Văn M điều khiển, phía sau chở cụ Bùi Thị H2, rẽ trái từ đường Quốc lộ 32 vào đến đường liên xã P – L, L đã không kịp xử lý phanh nên để xe mô tô do mình điều khiển đâm vào xe mô tô do ông Ngô Văn M điều khiển dẫn đến vụ tại nạn giao thông đường bộ, làm ông Ngô Văn M bị thương tích nặng và tử vong.

Trong vụ án này, nạn nhân Ngô Văn M cũng có một phần lỗi khi chuyển hướng sang đường thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và người tham gia giao thông khác vì vị trí này có đường giao nhau nhưng không có tín hiệu đèn giao thông, không có vòng xuyến, người rẽ trái sang đường phải nhường đường cho người đang đi trên đường ưu tiên đi tới từ phía tay phải của mình theo quy định tại Điều 24 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do nạn nhân đã chết nên không đề cập xử lý.

Hành vi nêu trên của Vy Thị Khánh L đã vi phạm khoản 23, Điều 8 Luật giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông làm chết một người, đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Do vậy, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn và trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an ở địa phương nên cần có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe bị cáo nói riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[2] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Không có;

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo và gia đình đã bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 170.000.000đ, gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, bị hại cũng có một phần lỗi, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại AIRBLADE, màu đen, biển kiểm soát: 19Y1-5319, chủ sở hữu hợp pháp là của ông Vy Văn S (bố đẻ của Vy Thị Khánh L) và chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu bạc, biển kiểm soát: 29T8-xxxx thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông Ngô Văn M: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ và trao trả hai phương tiện nêu trên cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật. Nay không có ai yêu cầu đề nghị gì nên HĐXX không phải xem xét.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, phạm tội do lỗi vô ý, bị cáo đang là sinh viên, gia đình bị hại cũng tha thiết xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin cho bị cáo được hưởng án treo. Do vậy, HĐXX xét thấy không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ để răn đe, giáo dục.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Giữa gia đình bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận xong về phần bồi thường thiệt hại. Gia đình bị hại không có yêu cầu gì về dân sự nữa nên HĐXX không phải xem xét.

[4] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng pháp luật.

[5] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Vy Thị Khánh L 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vy Thị Khánh L cho UBND xã M, huyện C, tỉnh Phú Thọ giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14: Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phúc Thọ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về