Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 14/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 28/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2022/TLST-HS ngày 09 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Q, sinh năm 2001 tại tỉnh Kiên Giang; nơi đăng ký thường trú: Ấp T, xã H, huyện G, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tấn T1 (không rõ họ và tên mẹ); chưa có vợ, con; tiền án: Không; tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 09/7/2021 cho đến nay; có mặt.

Bị hại: Nguyễn Thanh T, sinh năm 1990 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại:

- Bà Hàng Tuyết M, sinh năm 1972; địa chỉ: Ấp X, thị trấn C1, huyện C2, tỉnh Sóc Trăng, là người đại diện theo pháp luật (Mẹ của bị hại); có mặt.

- Ông Nguyễn Thanh H, sinh năm 1967; địa chỉ: Ấp T1, xã T2, huyện C3, tỉnh Sóc Trăng, là người đại diện theo pháp luật (Cha của bị hại); có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Lý Thị N, sinh năm 1992; địa chỉ: Ấp X, thị trấn C1, huyện C2, tỉnh Sóc Trăng; vắng mặt.

- Cháu Nguyễn Ngọc Triều N1, sinh ngày 20/9/2013; địa chỉ: Ấp X, thị trấn C1, huyện C2, tỉnh Sóc Trăng.

Người đại diện hợp pháp của cháu Nghi: Bà Lý Thị N, sinh năm 1992; địa chỉ: Ấp X, thị trấn C1, huyện C2, tỉnh Sóc Trăng, là người đại diện theo pháp luật. (Mẹ của cháu Nghi); vắng mặt.

- Bà Hứa Thị Đ, sinh năm 1979; địa chỉ: Khu phố P, phường T2, thành phố Đ, tỉnh Bình Phước; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 27/02/2021, Nguyễn Q cùng bạn uống rượu tại phòng trọ thuộc khu phố 3, phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Đến khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày, Nguyễn Q điều khiển xe mô tô biển số: 93PA-025.13, dung tích xilanh 49,5cm3 đi từ phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên đến phòng trọ của bạn thuộc ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương chơi. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Bình Cơ thì Q điều khiển xe mô tô đi ở phần đường bên phải dành cho các phương tiện lưu thông theo chiều từ UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên về phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên dẫn đến đi ngược chiều với các phương tiện đang lưu thông làm xảy ra va chạm với xe mô tô biển số: 75V1-433.31 do Nguyễn Thanh T đang điều khiển lưu thông theo hướng từ UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên về hướng phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên. Hậu quả làm 02 xe mô tô hư hỏng nặng, Nguyễn Q bị thương, Nguyễn Thanh T bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên nhưng đã tử vong.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tiến hành thu mẫu máu của Nguyễn Q để giám định nồng độ cồn trong máu. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Q là 11.8mmol/l (tương đương 54,3mg/100ml). Quá trình làm việc Nguyễn Q đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 31/GĐPY ngày 01/3/2021 của Phòng PC09 Công an tỉnh Bình Dương kết luận Nguyễn Thanh T chết do đa chấn thương, chấn thương sọ não, dập não.

Tại Cáo trạng số: 22/CT – VKS - BTU ngày 09 tháng 3 năm 2022, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Q về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa, trong phần tranh luận đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Q từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù.

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước xe mô tô hiệu FIYAMAHA biển số: 93PA-025.13.

Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước 01 xe mô tô hiệu YAMAHA biển số: 75V1-4331.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Nguyễn Q bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 186.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Q thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong bản cáo trạng đã nêu và nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Hứa Thị Đ vắng mặt; bà Lý Thị N vắng mặt nhưng có yêu cầu xét xử vắng mặt. Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự xét xử vắng mặt những người trên.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào ngày 27/02/2021, sau khi sử dụng rượu với nồng độ cồn trong máu là 54,32mg/100ml, Nguyễn Q điều khiển xe mô tô biển số: 93PA-025.13, dung tích xilanh 49,5cm3 lưu thông trên đường ĐT- 747 hướng từ UBND phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên về UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên thì Q điều khiển xe mô tô đi ngược chiều với các phương tiện lưu thông theo hướng từ UBND xã Bình Mỹ về phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên làm xảy ra va chạm với xe mô tô biển số: 75X1-433.31 do Nguyễn Thanh T điều khiển. Hành vi nói trên của bị cáo đã vi phạm khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm Nguyễn Thanh T tử vong. Khi xảy ra tai nạn, bị cáo trong tình trạng máu có nồng độ cồn vượt quá quy định nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017. Như vậy, Cáo trạng số 22/CT – VKS - BTU ngày 09 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên và luận tội của Kiểm sát viên truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Với tình hình tai nạn giao thông xảy ra ngày càng gia tăng như hiện nay là do ý thức không chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông mà phần lớn là lỗi của người điều khiển xe vi phạm luật giao thông đường bộ. Do sử dụng đồ uống có cồn, bị cáo đã không thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông nên đã gây tai nạn khiến anh Triều tử vong. Vì vậy, để có tác dụng giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật, đồng thời nhằm đấu tranh phòng chống tội phạm cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo và có tác dụng đấu tranh phòng ngừa chung.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

[6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 186.000.000 đồng gồm 126.000.000 đồng chi phí mai táng và 60.000.000 đồng tiền cấp dưỡng một lần cho cháu Nguyễn Ngọc Triều N1 cho đến khi cháu N1 đủ 18 tuổi. Tại phiên tòa, bị cáo thống nhất bồi thường theo yêu cầu của gia đình bị hại nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[9] Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Đối với xe mô tô hiệu FIYAMAHA biển số: 93PA-025.13 và giấy chứng nhận đăng ký xe do bà Hứa Thị Định đứng tên đăng ký. Qua xác minh được ông Dương Văn T là chồng của bà Đ cho biết: Xe mô tô trên do vợ chồng ông T mua mới vào tháng 6 năm 2016 và do bà Đ đứng tên đăng ký. Năm 2018, vợ chồng ông T đã bán lại xe mô tô trên nhưng không làm thủ tục sang tên nên vợ chồng ông T và bà Đ không có yêu cầu gì. Nguyễn Q mua lại xe mô tô trên từ Cửa hàng xe máy Tuyết Nhung tại đại chỉ ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương để sử dụng nhưng chưa làm thủ tục sang tên xe. Qua tra cứu xe mô tô trên không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã ra thông báo truy tìm chủ sở hữu hợp pháp của xe mô tô trên nhưng đến nay không ai đến liên hệ làm việc. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Q cho rằng xe có giá trị thấp và đã bị hư hỏng nên không có nhu cầu nhận lại xe trên nên cần tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước xe mô tô hiệu FIYAMAHA biển số: 93PA-025.13.

Đối với xe mô tô hiệu YAMAHA, biển số:75V1-4331 do Hà Văn A, địa chỉ: Thôn P, xã Q, huyện Q2, tỉnh Thừa Thiên Huế đứng tên đăng ký. Qua xác minh, ông Hà Văn A đã chết vào năm 2013. Vợ của ông Hà Văn A là bà Phạm Thị Ngọc A2 xác định gia đình bà không đăng ký tên của Hà Văn A đối với xe mô tô có đặc điểm nêu trên. Xe mô tô do Nguyễn Thanh T sử dụng để làm phương tiện đi lại và có nguồn gốc từ đâu thì gia đình T không rõ. Qua làm việc, bà Hàng Tuyết M không có nhu cầu nhận lại xe. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên đã ra thông báo truy tìm chủ sở hữu nhưng đến nay không có ai đến liên hệ làm việc. Do đó, cần tịch thu sung vào Ngân sách nhà nước xe mô tô hiệu YAMAHA, biển số:75V1-4331.

[11] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, mức hình phạt đối với bị cáo, xử lý vật chứng, trách nhiệm bồi thường thiệt hại là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[12] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự và án phí dân sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 38; Điều 46; Điều 47; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ Điều 584; Điều 585 và Điều 591 của Bộ luật Dân sự năm 2015; Căn cứ Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Căn cứ Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐTP ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về lãi, lãi suất, phạt vi phạm.

1. Về tội danh và hình phạt:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Q 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 09/7/2021.

2. Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Nguyễn Q bồi thường cho bà Hàng Tuyết M và ông Nguyễn Thanh H số tiền 126.000.000 (Một trăm hai mươi sáu triệu) đồng và có trách nhiệm cấp dưỡng một lần cho cháu Nguyễn Ngọc Triều N1 số tiền 60.000.000 đồng.

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu người phải thi hành án không thi hành thì hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu mức lãi suất theo quy định tại Điều 357 và Điều 468 Bộ luật Dân sự tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành án.

3. Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước 01 xe mô tô hiệu FIYAMAHA, biển số: 93PA-025.13, số máy: VZS139FMB805577, số khung: RR6DCB7UMFT805577.

Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước 01 xe mô tô hiệu YAMAHA, biển số 75V1-4331, số máy: 5C64232248, số khung: 40AY-232247.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 23/3/2022 tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

4. Án phí sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Q phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 9.300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt được quyên khang cao bản án trong han 15 (Mười lăm) ngay, kê tư ngay tuyên an. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

7. Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án Dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về