Bản án về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 53/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 53/2021/HS-ST NGÀY 27/08/2021 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 08 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 69/2021/TLST- HS ngày 13 tháng 08 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 08 năm 2021 đối với bị cáo:

Dương Phú M, sinh năm 1987; HKTT: thôn C, xã C1, huyện D, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Phú N và bà Ngô Thị T1; vợ: Nguyễn Thị C2, sinh năm 1986; có 02 con: lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 24/04/2021 đến ngày 19/07/2021 được thay đổi biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên toà.

* Bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị T2, sinh năm 1959; Trú tại: thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh;

2. Bà Nguyễn Thị Y (Cao Thị L), sinh năm 1949; Trú tại: thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh (đã chết);

* Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị Y: Ông Nguyễn Viết A, sinh năm 1973; Trú tại: thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh;

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Tiến C4, sinh năm 1957; Trú tại: thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh;

(đều vắng mặt, có đơn xin xử vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Dương Phú M có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 270208023471 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 01/09/2010, có giá trị không thời hạn. Khoảng 20 giờ 20 phút, ngày 24/12/2020, sau khi ăn cơm và uống rượu, bia tại quán cơm Ngọc Khánh ở thôn Công Hà, xã Hà Mãn, huyện T, Mừng một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha màu trắng, biển kiểm soát 99C1-193.08 đi về nhà tại thôn C, xã C1, huyện D theo đường Quốc lộ 17 hướng từ Hà Nội đi ngã tư Đông Côi. Khi đi đến đoạn thuộc địa phận thôn K, xã Đ, huyện T, Mừng đi trên phần đường bên phải theo chiều đi của mình, gần với vạch kẻ nét đứt ở giữa đường. Cùng thời điểm đó, bà Nguyễn Thị T2 điều khiển xe đạp điện nhãn hiệu Bridgestone màu trắng, không gắn biển kiểm soát chở bà Nguyễn Thị Y đi về nhà tại thôn K, xã Đ trên đường Quốc lộ 17 hướng ngược chiều với chiều đi của Mừng. Khi đi đến gần đoạn trước cửa nhà bà Yên (nhà bà Yên ở bên trái đường Quốc lộ 17 theo chiều bà Toán điều khiển xe), bà Toán quan sát thấy trên đường có phương tiện đi lại theo cả hai chiều nên chưa chuyển hướng sang đường ngay mà đi quá qua cửa nhà bà Yên 1 đoạn. Khi thấy ở phần đường ngược chiều không có phương tiện, bà Toán mới điều khiển chuyển hướng sang đường và đã đi qua vạch kẻ nét đứt giữa đường Quốc lộ 17 khoảng 1 mét rồi đi chếch chéo về phía cửa nhà bà Yên. Do trước đó, Mừng đã dùng rượu, bia nên khi điều khiển xe không chú ý quan sát và khi Mừng nhìn thấy xe của bà Toán thì khoảng cách giữa 2 xe khoảng 5 mét, bà Toán đã điều khiển xe đi qua vạch nét đứt chia đường khoảng 1 mét. Do khoảng cách quá gần, xe lại đi nhanh (không làm chủ được tốc độ), Mừng không kịp tránh và xử lý nên phần đầu xe mô tô do Mừng điều khiển đã đâm vào phần giữa xe đạp điện của bà Toán làm cả hai xe cùng với bà Toán, bà Yên và Mừng ngã ra đường. Hậu quả cả 3 người đều bị thương tích, được đưa đi cấp cứu. Bà Toán, bà Yên được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức – Hà Nội. Đến ngày 25/12/2020, do thương tích nặng bà Yên được bệnh viện cho về nhà sau đó đã tử vong. Bà Toán điều trị thương tích đến ngày 28/12/2020 thì ra viện. Mừng được đưa đi cấp cứu điều trị tại Trung tâm y tế huyện T, do thương tích nhẹ nên đã ra xuất viện về tự điều trị thương tích tại nhà. Ngày 29/12/2020, Mừng đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 270280023471, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 99C1 – 193.08; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe đều mang tên Dương Phú M để phục vụ công tác điều tra.

Theo Phiếu xét nghiệm ngày 24/12/2020 của Trung tâm y tế huyện T xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Dương Phú M xác định: Định lượng Ethanol (nồng độ cồn) trong máu của Mừng là 190,9 mg/100ml máu.

Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và áp dụng các biện pháp điều tra, xác minh làm rõ nội dung vụ tai nạn. Kết quả điều tra, xác minh như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là tại Quốc lộ 17 thuộc địa phận thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng, lòng đường rộng 14,7m, hướng di chuyển Tây – Đông, phía Bắc tiếp giáp với khu đất trống thuộc khu đô thị Trung Quý, phía Nam tiếp giáp với cửa hàng khóa và kim khí tổng hợp Ánh Tiếp. Lấy mép đường phía Nam Quốc lộ 17 làm đường chuẩn. Lấy cột điện 3.4 TBA Đ làm mốc.

Quá trình khám nghiệm hiện trường phát hiện dấu vết, phương tiện như sau:

Phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 99C1 – 193.08 (ký hiệu X1) đổ nghiêng phải, đầu xe hướng Đông Bắc đuôi xe hướng Tây. Trục trước, trục giữa, trục sau xe X1 cách mép đường chuẩn lần lượt là 6,5 m, 6,1 m và 5,9 m. Trục trước và trục sau xe X1 cách mốc lần lượt là 16,3 m và 16,9 m.

Khám nghiệm về phía Tây Nam của xe X1 phát hiện xe đạp điện (ký hiệu X2), xe X2 đổ nghiêng phải, đầu xe hướng Đông Nam, đuôi xe hướng Tây Bắc. Trục trước, trục sau xe X2 cách mép đường chuẩn lần lượt là 0,65 m và 1,8 m; trục trước, trục sau xe X2 cách trục sau bên trái xe X1 lần lượt là 5,3m và 5,9m.

Phát hiện ở phía Tây xe X1 là vết cày một (kí hiệu là VC1), VC1 dài liên tục 7,7 m, rộng 0,3 m kéo dài theo hướng Tây Nam – Đông Bắc. Điểm đầu VC1 cách mép đường chuẩn 5,65 m, điểm cuối là vị trí tiếp xúc giữa đầu bàn để chân trước bên trái xe X1 với mặt đường (trục giữa) của xe X1. Điểm đầu VC1 cách trục sau xe X2 là 5,75 m.

Phát hiện ở phía Tây và Tây Bắc xe X2 là vết cày hai (kí hiệu là VC2). Vết VC2 cong không liên tục theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Điểm đầu VC2 cách điểm đầu VC1 và cách mép đường chuẩn lần lượt là 2,53 m và 3,1m. Điểm cuối VC2 là vị trí tiếp xúc giữa mỏm dưới bên trái của chân chống xe X2 với mặt đường. VC2 dài 4,3 m, rộng 0,1 cm, không liên tục.

Tập trung ở đuôi và phía Tây Nam xe X1 phát hiện diện vết máu một kí hiệu là VM1. VM1 rải rác, nhỏ giọt trên diện (1,4x0,8)m. Tâm VM1 cách trục sau xe X1 và mép đường chuẩn lần lượt là 1,1 m và 4,85 m.

Ở phía Bắc xe X2 là vết máu hai (kí hiệu VM2). VM2 rải rác, nhỏ giọt trên diện (1x0,6)m. Tâm VM2 cách mép đường chuẩn và trục sau xe X2 lần lượt là 2,2 m và 0.8 m.

Ở xung quanh đầu VC1 tập trung nhiều là vết máu ba (ký hiệu VM3). VM3 có diện (1,2x0,8)m. Tâm VM3 cách mép đường chuẩn và tâm VM2 lần lượt là 5,2 m và 5,8 m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường đã thu giữ xe 01 mô tô biển kiểm soát 99C1 – 193.08 và 01 xe đạp điện nhãn hiệu Bridgestone màu trắng, không gắn biển kiểm soát.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 90C- 193.08:

Xe không có gương chiếu hậu hai bên, có chân hai gương và một phần ốp nhựa của gương bên phải. Cánh yên hai bên bật tung rời ra khỏi mặt nạ. Đầu xe và hai giảm sóc bánh trước kẹt cứng không xoay được. Mặt trước ốp nhựa bên phải đèn báo rẽ trước có dấu vết xước kích thước (25x0,6)cm, chiều từ trái sang phải. Cạnh trước trên đầu phía trong tay phanh có dấu vết xước mài mòn kích thước (1,5x9,5)cm. Mặt trước trên đầu phía ngoài tay phanh có dấu vết xước kích thước (0,8x0,8)cm. Cánh yếm bên phải có dấu vết nứt vỡ nằm dọc dài 16cm, đầu vết rách cách mặt ngoài cánh yếm 7cm. Cánh yếm bên trái có dấu vết nứt vỡ, không rõ hình có kích thước (13x12)cm, dấu vết cách mép sau cánh yếm 1,5cm, cách đầu cánh yếm 10cm. Tấm che bánh trước hướng sang phải cùng hướng với đầu xe, bánh trước hướng thẳng. Bánh trước ép sát vào bộ phận tản nhiệt phía sau. Giảm sóc bên trái cong về sau. Mặt ngoài thành lốp bên trái bánh trước có dấu vết trượt dài 55cm, rộng 1 cm, vị trí dấu vết từ sau dãy chữ “Made in Vietnam” đến hết chữ “38P”. Mặt lăn lốp bánh trước có dấu vết trượt dài 20 cm rộng 1,5 cm, vị trí dấu vết cách mép bên trái mặt lăn 1cm tương ứng ngay đầu dấu vết trượt trên mặt thành lốp đã mô tả trên, bề mặt dấu vết có bám dính chất dạng màng mỏng màu trắng đục.

* Khám phương tiện xe đạp điện nhãn hiệu Bridgestone màu trắng, kết quả:

Mặt ngoài đầu tay lái bên phải có vết xước kích thước (2,5x2,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Mặt ngoài bên phải tấm che bánh trước có dấu vết trượt kích thước (4x3)cm, bề mặt dấu vết bám chất màu đen, vị trí dấu vết sát với mép phải tấm che bánh, dấu vết cách mặt đứng 30,05 cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đứng của xe 32.5 cm. Mặt ngoài bên phải yên xe có dấu vết trượt rách kích thước (6x5)cm, bề mặt dấu vết bám chất bẩn màu vàng. Mặt ngoài khung kim loại bên phải vị trí ắc quy có dấu vết trượt kích thước (27,5x1)cm, bề mặt dấu vết bám chất bẩn màu đen, vị trí dấu vết cách đầu khung giá kim loại phía sau xe 35,5 cm, cách mặt đứng xe 35 cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đứng xe 53cm. Mặt ngoài khung kim loại bên phải gắn phía trên giảm sóc bánh sau có dấu vết trượt kích thước (36,5x82,5)cm. Vị trí dấu vết cách đầu giá kim loại phía sau 31,5 cm, cách mặt đứng xe 34,5 cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đứng xe 45cm. Mặt ngoài bên phải hộp ắc quy có dấu vết trượt nằm ngang dài 9,5cm, rộng 1 cm, dấu vết cách mặt đứng xe 30cm. Bung rời tấm che xích, mặt ngoài tấm che này có dấu vết trượt nằm ngang dài 27cm, rộng 3cm, vị trí dấu vết sát với mép cạnh phía trên của tấm che. Mặt ngoài càng sau bên phải có dấu vết trượt dài 15cm, rộng 3cm, dấu vết cách mặt đứng xe 21cm. Giảm sóc bên phải bánh sau có dấu vết cong sang trái về sau. Cạnh ngoài gác để chân bên phải vị trí ngồi sau có dấu vết xước rách nham nhở kích thước (4x15)cm, chiều từ trên xuống dưới. Toàn bộ phần thân xe từ khung giữa xe về sau lệch sang trái so với bánh trước và hai giảm sóc.

Ngày 14/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 22 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định cơ chế hình thành dấu vết, vị trí va chạm của hai phương tiện trong vụ tai nạn. Ngày 19/02/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh có Bản kết luận giám định số 23/GDCH-PC09, kết luận:

“Dấu vết trượt tại mặt ngoài khung kim loại bên phải trên xe đạp điện nhãn hiệu Bridgestone có chiều từ phải sang trái, từ sau ra trước hình thành do va chạm với mặt lăn và mặt thành lốp bên trái bánh trước xe mô tô biển số 99C1 - 193.08 là phù hợp. Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 99C1 - 193.08 tại vị trí này có chiều từ mặt lăn vào vành và ngược chiều quay tiến của bánh xe.

Vị trí va chạm giữa hai phương tiện là mặt lăn và thành lốp bên trái bánh trước xe mô tô biển số 99C1 - 193.08 với mặt ngoài khung kim loại bên phải trên xe đạp điện nhãn hiệu BRIDGESTONE.” * Kết quả khám nghiệm tử thi bà Nguyễn Thị Y:

Chiều dài đỉnh gót 1,49m, thể trạng bình thường, tình trạng tử thi xác đang trong giai đoạn co cứng. Trang phục: Mặc ngoài áo dài màu nâu, bên trong mặc áo nhung màu tím, không mặc quần, hai chân đi tất màu xanh.

Vùng đầu, mặt, cổ: Vùng đỉnh chẩm phải ngay sát đường giữa và cách trên đường chân tóc gáy 10cm có diện vết bầm tụ máu kích thước (10x11)cm. Vùng thái dương trên đỉnh bên trái cách trên đỉnh vành tai 5 cm và cách sau đường chân tóc trán 4 cm có diện sưng nề, bầm tụ máu kích thước (6x5)cm. Vùng trán bên phải đến vùng đuôi mắt phải và vùng gò má phải cách đường giữa phía trước 4cm có diện sưng nề, bầm tụ máu kích thước (6x4)cm. Hai mắt nhắm, quầng tím quanh mắt phải, hai nhãn cầu không phát hiện thấy tổn thương. Hai lỗ tai và vùng miệng khô. Vùng môi trên và môi dưới bên phải ngay sát góc miệng có diện bầm tụ máu kích thước ( 4x5)cm. Vùng cổ không phát hiện thấy tổn thương.

Vùng ngực, bụng, lưng: Thành ngực vững. Vùng ngực, bụng không phát hiện thấy tổn thương. Vùng lưng, mông không phát hiện thấy tổn thương.

Vùng chậu, hông, sinh dục: Khung chậu vững; bộ phận sinh dục không phát hiện thấy tổn thương.

Tay, chân: Vùng mỏm vai phải có diện sây sát da, bầm tụ máu kích thước (15x6)cm. Mặt sau nửa dưới cẳng tay phải đến mu bàn tay có diện sưng nề, bầm tụ máu kích thước (19x12)cm. Mặt sau ngoài khuỷu tay trái có diện bầm tụ máu kích thước (15x6)cm. Vùng nếp lằn bẹn bên trái đến mặt trong nửa trên đùi trái có diện sây sát da, bầm tụ máu diện (23x13)cm. Mặt ngoài đầu gối phải có vết thương rách da kích thước (3x2)cm, xung quanh sây sát da, bầm tụ máu diện (15x18)cm. Các vùng khác không phát hiện thấy tổn thương.

Khám trong: Không tiến hành giải phẫu tử thi do gia đình bà Yên có đơn kiên quyết từ chối giải phẫu tử thi.

Ngày 25/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 12 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị Y. Ngày 04/01/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh có Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 13/KLPY-PC09, kết luận: Không đủ cơ sở xác định nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị Y.

Theo giấy chứng nhận thương tích số 1043 ngày 03/2/2021 của Bệnh viện Việt Đức, bà Nguyễn Thị T2 có các thương tích: Vết thương mặt trước 1/3 dưới cẳng chân phải kích thước (20x10)cm lộ xương gãy. Xquang: gãy nền đốt bàn ngón V bàn tay phải. Gãy phức tạp 1/3 dưới 2 xương cẳng chân phải. Siêu âm mạch chân phải: Động mạch mu chân, động mạch chày sau đoạn dưới phổ doppler xung dạng 2 pha. Mổ cấp cứu, kiểm tra vết thương mặt trong đầu dưới cẳng chân phải, lộ xương chày, xương mác gãy, đụng dập cơ. Tiến hành cắt lọc, làm sạch, đinh nội tủy xương mác, cố định ngoại vi xương chày bằng khung Fessa. Ngày 19/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T có Quyết định trưng cầu giám định số 113, trưng cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh giám định tỷ lệ phần trăm thương tích, cơ chế hình thành thương tích của bà Toán. Quá trình cơ quan điều tra đưa bà Toán đi giám định thương tích, bà Toán có đơn xin từ chối giám định thương tích.

Tại Cơ quan điều tra, Dương Phú M đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu trên.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 70/CT-VKS ngày 10/08/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố Dương Phú M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận như sau: Khoảng 20 giờ 20 phút, ngày 24 tháng 12 năm 2020, sau khi ăn cơm và uống bia, rượu với bạn ở thôn Công hà, xã Hà Mãn, Dương Phú M điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 99C1-193.08 đi về nhà trên đoạn đường Quốc Lộ 17 hướng từ Hà Nội đi ngã tư Đông Côi. Khi đi đến địa phận thôn K, xã Đ, do trước khi điều khiển xe mô tô, Mừng đã dùng nhiều rượu, bia nên Mừng điều khiển xe mà không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên khi nhìn thấy có xe đi qua đường phía trước mặt đã không kịp dừng xe nên phần đầu xe mô tô do Mừng điều khiển đã đâm vào phần giữa xe đạp điện do bà Toán điều khiển chở bà Yên ngồi phía sau làm hai xe đổ ra đường, bà Toán, bà Yên và Mừng đều ngã ra đường. Hậu quả, bà Yên, bà Toán bị thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Đến ngày 25/12/2020, bà Yên đã tử vong. Bà Toán bị thương tích điều trị đến ngày 28/12/2020 thì ra viện. Còn Mừng bị thương tích nhẹ. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và gia đình đã đến thăm hỏi, chia sẻ và bồi thường cho gia đình bà Yên 120.000.000đ, bồi thường cho bà Toán 10.000.000đ. Bị cáo đã nhận thức được sai phạm của bản thân và rất ân hận.

Đại diện gia đình bị hại Nguyễn Thị Y và bị hại Nguyễn Thị T2 vắng mặt nhưng trình bày tại Cơ quan điều tra và đơn xin xét xử vắng mặt như sau: Sau khi xảy ra vụ tai nạn, bị cáo và gia đình đã đến thăm hỏi và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho gia đình bị hại và bị hại. Đây là việc không may, ngoài ý muốn vì vậy đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hai bên đã tự thỏa thuận và thực hiện xong về trách nhiệm dân sự nên gia đình bị hại và bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Tiến C4 vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong đơn xét xử vắng mặt và lời khai tại cơ quan điều tra xác nhận đã nhận được tài sản và không có yêu cầu bồi thường gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Dương Phú M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố Dương Phú M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Dương Phú M 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Dương Phú M: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha màu trắng, biển kiểm soát 99C1-193.08 cùng 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 270280023471, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 99C1 – 193.08; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe đều mang tên Dương Phú M.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

Bị cáo hoàn toàn nhất trí với nội dung luận tội của Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo rất ân hận về sai phạm của bản thân và xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung các biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, Phiếu xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Mừng và các tài liệu khác trong hồ sơ nên có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ 20 phút, ngày 24 tháng 12 năm 2020, Dương Phú M đã thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 99C1-193.08 đi trên đoạn đường Quốc Lộ 17 hướng từ thành phố Hà Nội đi ngã tư Đông Côi, huyện T trong tình trạng có sử dụng rượu, bia với định lượng Ethanol(nồng độ cồn) trong máu là 190,9mg/100ml máu, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên phần đầu xe mô tô do Mừng điều khiển đã đâm vào phần giữa xe đạp điện do bà Nguyễn Thị T2 điều khiển chở bà Nguyễn Thị Y ngồi phía sau gây tai nạn. Hậu quả: bà Yên, bà Toán bị thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Đến ngày 25/12/2020, bà Yên đã tử vong. Bà Toán bị thương tích điều trị đến ngày 28/12/2020 thì ra viện. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 8, khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Dương Phú M có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo thực hiện là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm trật tự giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Do vậy cần áp dụng hình phạt tương xứng mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông cho công dân khi tham gia giao thông.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Dương Phú M chưa có tiền án, tiền sự; sau khi gây tai nạn bị cáo cùng gia đình đã đến thăm hỏi và bồi thường, khắc phục thiệt hại cho bên bị hại; bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy: bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội do lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị cáo đã nhận thức rõ được sai phạm của bản thân, có ý thức khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường thiệt hại do vậy, đối chiếu với các quy định của pháp luật và xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được cải tạo tại nơi cư trú dưới sự giám sát của chính quyền địa phương để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

Về vật chứng: Quá trình điều tra đã xác định được chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Bridgestone là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Tiến C4, sinh năm 1957 trú tại thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh(chồng của bà Toán). Ngày 05/8/2021, Viện Kiểm sát nhân dân huyện T đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại tài sản cho ông Cử là phù hợp.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha màu trắng, biển kiểm soát 99C1-193.08 và các giấy tờ liên quan đến xe mô tô do Mừng giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T là tài sản hợp pháp của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại Nguyễn Thị Y và bị hại Nguyễn Thị T2 đã tự thỏa thuận và thực hiện xong về việc bồi thường trách nhiệm dân sự, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã nhận được tài sản, không có yêu giải quyết bồi thường. Do vậy không đề cập giải quyết.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án; xử:

1. Tuyên bố bị cáo Dương Phú M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, xử phạt bị cáo Dương Phú M 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Dương Phú M cho Ủy ban nhân dân xã C1, huyện D, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 2019 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Về vật chứng: Trả lại bị cáo Dương Phú M: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha màu trắng, biển kiểm soát 99C1-193.08 cùng 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 270280023471, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 99C1 – 193.08; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe đều mang tên Dương Phú M.

3. Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hoặc niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

442
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 53/2021/HS-ST

Số hiệu:53/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:27/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về