TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KON TUM – TỈNH KON TUM
BẢN ÁN 140/2023/ HS-ST NGÀY 28/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 28/9/2023, tại trụ sở, Tòa án nhân dân T1 phố Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 100/2023/TLST- HS ngày 28 tháng 7 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 115/2023/QĐXXST- HS ngày 24 tháng 8 năm 2023, đối với bị cáo:
A H (Tên gọi khác:Không có); sinh ngày 01/01/1965 tại Kon Tum. Nơi cư trú: Thôn K, xã Đ, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Nghề nghiệp: Làm nông; quốc tịch Việt Nam; dân tộc Ba Na; tôn giáo: Công giáo; giới tính: Nam; trình độ học vấn: 3/12; con ông A S và bà Y Hr (đều đã chết); có vợ Y X va 06 con, con lớn sinh năm 1987, con nhỏ sinh năm 2007. Tiền án, tiền sư: Không. Nhân thân tốt.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/4/2023 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.
Bị hại: Ông Nguyễn Thanh T, sinh năm 1966. Trú tại: Thôn 12, xã R, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (Đã chết).
- Nhưng người đại diện hơp phap cho bị hại:
1/ Anh Nguyễn Thanh T1, sinh năm 1991 (có mặt).
2/ Anh Nguyễn Thanh S, sinh năm 2000 (có mặt).
Cùng trú tại: Thôn 12, xã R, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
3/ Chị Nguyễn Thị Diệu H, sinh năm 1989 (vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).
4/ Anh Nguyễn Thanh V, sinh năm 1993 (vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).
Cùng trú tại: Tổ X, khu phố T L, huyện Đồng Phú, tỉnh B1 Phước. Là các con đẻ của bị hại.
* Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:
1/ Bà Hồ Thị B, sinh năm 1968. Trú tại: Thôn 12, xã R, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (có mặt).
2/ Anh Nguyễn Thanh S1, sinh năm 2006 (vắng mặt).
Người đại diện hợp pháp cho anh S1: Bà Hồ Thị B, sinh năm 1968. Trú tại: Thôn 12, xã R, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (có mặt).
3/ Chị Nguyễn Thị H1, sinh năm 1986. Trú tại: Tổ Y, ấp N, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (vắng mặt).
4/ Bà Y X, sinh năm 1968. Thôn K, xã Đ, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (có mặt).
* Những người làm chứng:
1/ Anh Nguyễn Ngọc Tr, sinh năm 1982. Trú tại: 31 Đống Đa, phường Thắng L, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (vắng mặt).
2/ Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1980. Trú tại: Thôn KonHring, xã Đ, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (vắng mặt).
*Những người tham gia tố tụng khác:
1/ Ông Bùi Thái B1, sinh năm 1974- Là cán bộ khoa S Bệnh viện A tỉnh Kon Tum. Địa chỉ: 224 đường B, phường Q, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (có mặt).
2/ Bà Phan Thị Khánh D, sinh năm 1990 – Là cán bộ Bệnh viện T tỉnh Kon Tum. Địa chỉ: 138 đường C, phường T N, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 06/01/2023, A H (Sinh năm 1965, trú tại thôn K, xã Đ, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Kon Tum - Không có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô biển số 72V2-X chở vợ là Y X (Sinh năm 1968, trú tại thôn K, xã Đ, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Kon Tum), lưu thông trên Quốc lộ 24, hướng từ Trung tâm Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum đi huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Khi đi tới Km163+200 Quốc lộ 24 (thuộc địa phận thôn Kon Hring, xã Đ, Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum), do không chú ý quan sát hướng đi phía trước nên A H không phát hiện thấy ông Nguyễn Thanh T (Sinh năm 1966, trú tại thôn 12, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) đang đi bộ băng qua dải phân cách cứng cố định ở giữa đường, từ phía bên trái sang bên phải đường (theo hướng lưu thông của ông A H trước khi xảy ra tai nạn). Vì vậy, phần tay lái bên trái xe mô tô biển số 72V2-X đã va chạm vào phần hông bên trái của ông Nguyễn Thanh T, dẫn đến tai nạn.
Hậu quả ông Nguyễn Thanh T bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, ngày 07/01/2023 tử vong tại tổ 18A, khu phố T, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong máu sau khi tai nạn xảy ra của A H là 53.20 mg/dl; Y X; Nguyễn Thanh T không có nồng độ cồn.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi qua hồ sơ số 34/GĐHS-TTPY ngày 29/03/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Kon Tum, kết luận: Nguyễn Thanh T chết do ngừng tuần hoàn - hô hấp/đa chấn thương (Tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải và thuỳ trái, xuất huyết dưới nhện 2 bán cầu não, xuất huyết dọc lều tiểu não, liềm đại não, nứt sọ vùng chẩn bên trái, ngừng tuần hoàn và hô hấp, chấn thương sọ não, gãy kín cung xương sườn số 7 bên trái).
Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện:
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại Km163+200 Quốc lộ 24 (thuộc địa phận xã Đ, Thành phố Kon Tum). Đoạn đường này là đường hai chiều, ở giữa là dải phân cách cố định rộng 4,9m. Trục đường chạy theo hướng Đông - Tây; hướng Đông đi huyện Kon Rẫy, hướng Tây đi trung tâm Thành phố Kon Tum. Phần đường xảy ra tại nạn là phần đường phía Nam (hướng chiều đi huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) lòng đường đoạn đường này rộng 11m, được chia làm ba làn đường, làn ngoài cùng bên mép đường phía nam rộng 3,3m, ngăn cách bằng vạch kẻ đường màu trắng liền nét; hai làn bên trong được chia bằng vạch kẻ đường đứt đoạn màu trắng. Đường làm bằng bê tông nhựa, bằng phẳng, không bị che khuất tầm nhìn.
Chọn trụ điện nằm ở giữa giải phân cách cố định có ký hiệu KTLT-PC185- 16030 làm điểm mốc cố định và mép đường phía Nam Quốc lộ 24 (mép đường bên phải theo hướng lưu thông của xe mô tô biển số 72V2-X trước khi xảy ra tai nạn) làm mép đường chuẩn.
Tại hiện trường ghi nhận: Xe mô tô biển số 72V2-X nằm ngã nghiêng về phía bên trái, đầu xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay hướng Tây Nam, phía trên yên xe mô tô có chở hai giỏ đựng, được cố định trên một thanh gỗ xỏ qua tay xách. Trục trước và trục sau xe mô tô biển số 72V2-X cách mép đường chuẩn phía Nam Quốc lộ 24 lần lượt là 9,3m và 8,1m; Trên mặt đường ghi nhận một vết trượt dài 8m chiều hướng từ Tây Nam qua Đông Bắc; điểm đầu và cuối vết trượt vào mép đường chuẩn lần lượt là 4,7m và 7m. Trên mặt đường ghi nhận một vị trí nạn nhân Nguyễn Thanh T, có đầu về quay hướng Đông Bắc, hai chân quay hướng Tây Nam, từ đầu nạn nhân vào mép đường chuẩn là 5,9m về phía Nam.
Qua khám nghiệm hiện trường, các dấu vết để lại và nhân chứng xác định vị trí điểm đụng (điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô và người đi bộ) nằm trên phần đường phía Nam đường Quốc lộ 24 (Là phần đường của xe mô tô biển số 72V2- X lưu thông trước khi xảy ra tai nạn). Từ điểm đụng đến mép đường chuẩn là 4,1m về hướng Nam; đến điểm mốc cố định 9,5m về hướng Bắc; đến đầu vị trí nạn nhân là 2,9m về hướng Đông Bắc; Đến điểm đầu vết trượt là 5,8m; Đến trục trước và trục sau xe mô tô biển số 72V2-X về hướng Đông Bắc lần lượt là 16,9m và 15,4m.
Mở rộng hiện trường ghi nhận tại phần đường phía Bắc, chiều đi trung tâm Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cách điểm mốc cố định 13m về hướng Bắc có một xe mô tô biển số 82B1-X dựng ở lòng đường sát lề đường bên trái Quốc lộ 24, đầu xe quay hướng Tây (hướng đi trung tâm Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum), đuôi xe quay hướng Đông (hướng đi huyện Kon Rẫy), được xác định là xe của ông Nguyễn Thanh T điều khiển trước khi xảy ra tai nạn.
Kết quả giám định tình trạng kỹ thuật của xe mô tô biển số 72V2-X: hệ thống phanh, hệ thống lái, đèn chiếu sáng hoạt động bình thường, không phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.
*Về vật chứng vụ án và việc xử lý vật chứng:
Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an T1 phố Kon Tum đã thu giữ:
- 01 (Một) xe mô tô biển số 72V2-X nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đỏ đen.
- 02 (Hai) giỏ lát bằng nhựa, được cố định trên một thanh gỗ xỏ qua tay xách. Cơ quan CSĐT - Công an Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho A H 01 (Một) xe mô tô biển số 72V2- X nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đỏ đen và 02 (Hai) giỏ lát bằng nhựa, được cố định trên một thanh gỗ xỏ qua tay xách.
*Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo A H đã bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thanh T 50.000.000 đồng.
Tại bản cáo trạng số 103/CT- VKSNDTPKT ngày 28/7/2023, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Kon Tum đã truy tố bị cáo A H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự hiện hành.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Kon Tum vẫn giữ nguyên bản cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo A H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; áp dụng các điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54 Bộ luật Hình sự hiện hành, xử phạt bị cáo từ 02 đến 03 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Tại phiên toà, bị cáo A H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng mình không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác vào ngày xảy ra tai nạn.
Những người đại diện cho bị hại có mặt tại phiên tòa yêu cầu bị cáo bồi thường thêm 20.000.000 đồng và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Ông Bùi Thái B1 và bà Phan Thị Khánh D trình bày: Quá trình lấy mẫu máu xét nghiệm nồng độ cồn của bị cáo A H ngày 06/01/2023 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã được ông, bà trực tiếp thực hiện đúng quy trình theo quy định của Bộ Y tế, không có sự sai sót và nhầm lẫn về kết quả.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT - Công an Thành phố Kon Tum, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Kon Tum, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có ý kiến về việc bản thân bị cáo không uống rượu bia và chất kích thích nhưng kết quả xét nghiệm lại có nồng độ cồn trong máu. Nội dung này đã được Toà án yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung, làm rõ. Kết quả điều tra bổ sung vẫn cho thấy quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bị cáo đã được thực hiện đúng quy trình theo quy định của Bộ Y tế, không có sự sai sót hay nhầm lẫn về kết quả.
Những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định của pháp luật.
[2] Về nội dung vụ án:
Tại phiên toà hôm nay, bị cáo A H đã khai nhận toàn bộ quá trình phạm tội như cáo trạng truy tố. Hội đồng xét xử xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại hồ sơ, với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ xác định: Vào khoảng 18h ngày 06/01/2023, bị cáo A H chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn tham gia giao thông, không chú ý quan sát khi có người đi bộ băng qua đường nên không giảm tốc độ đến mức an toàn để có thể dừng lại nên đã tông vào ông Nguyễn Thanh T tại Km163+200 Quốc lộ 24 (thuộc địa phận xã Đ, Thành phố Kon Tum) khiến ông T tử vong. Kết quả xét nghiệm tại thời điểm tham gia giao thông, bị cáo có nồng độ cồn trong máu là 53.20 mg/dl. Mặc dù bị cáo cho rằng mình không sử dụng rượu, bia và chất kích thích vào thời điểm gây tai nạn nhưng các tài liệu, chứng cứ tại hồ sơ thể hiện quy trình xét nghiệm nồng độ cồn được thực hiện đúng quy định và không có nhầm lẫn, sai sót. Như vậy, hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại các khoản 8, 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ đã được sửa đổi tại khoản 1 Điều 35 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia số 44/2019/QH và khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và khoản 6, Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, đủ cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ“ quy định tại các điểm a, b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự hiện hành. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Kon Tum truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Xét thấy: Chỉ vì không chú ý quan sát và không chấp hành quy định của pháp luật về giấy phép lái xe nên bị cáo A H không có đủ kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông, do đó, đã xử lý tình huống giao thông không phù hợp dẫn đến tai nạn khiến bị hại Nguyễn Thanh T tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm trật tự an toàn giao thông được pháp luật bảo vệ, gây ra đau thương, mất mát không thể bù đắp cho gia đình bị hại và gây hoang mang cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo cần bị xét xử một mức án nghiêm minh là tù có thời hạn, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội, đủ sức cải tạo, giao dục bị cáo cũng như răn đe, phòng ngừa chung.
[3] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:
Tại phiên toà, bị cáo A H đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 50.000.000 đồng. Người bị hại cũng có một phần lỗi khi băng qua đường chưa đúng quy định và không đảm bảo an toàn. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại các điểm b,s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, bị cáo còn có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và gia đình bị hại cũng xin giảm nhẹ cho bị cáo. Đây là các yếu tố để Hội đồng xét xử đánh giá, xem xét khi lượng hình.
Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.
Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự hiện hành, bị cáo có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Hội đồng xét xử không áp dụng hình phat bô sung vì thấy không phù hợp với hoàn cảnh của bị cáo.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Ngoài số tiền 50.000.000 đồng bị cáo đã bồi thường, những người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa – anh Nguyễn Thanh S và anh Nguyễn Thanh T1 yêu cầu bị cáo bồi thường thêm 20.000.000 đồng nhưng chưa đạt được sự thỏa thuận với bị cáo. Hơn nữa, anh S và anh T1 chưa có điều kiện chứng minh nên Hội đồng xét xử tách phần này ra T1 vụ án dân sự riêng khi họ có đủ chứng cứ khởi kiện theo quy định tại Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Bà Y X – vợ bị cáo không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại ½ số tiền chung của vợ chồng đã dùng để bồi thường cho gia đình bị hại. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác cũng không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[5] Về xử lý vật chứng: Vật chứng trong vụ án là 01 (Một) xe mô tô biển số 72V2-X nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đỏ đen và 02 (Hai) giỏ lát bằng nhựa, được cố định trên một thanh gỗ xỏ qua tay xách. Xe mô tô do bà Nguyễn Thị H1 đứng tên trên giấy tờ đăng ký. Tuy nhiên, bà H1 khai đã bán xe và không có ý kiến, tranh chấp gì về xe này. Kết quả điều tra đã xác định đây là các tài sản của bị cáo và bà Y X. Cơ quan điều tra đã giao trả cho bị cáo đúng quy định của pháp luật và bà Y X không có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không giải quyết.
[6] Về án phí: Bị cáo A H phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố: Bị cáo A H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Ap dung các điểm a,b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Xử phạt bị cáo A H 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.
2. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Bị cáo A H phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
3. Căn cứ Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (28/9/2023) bị cáo, nhưng người đại diện hợp pháp của bị hại, nhưng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này để xin xét xử theo trình tự phúc thẩm. Nếu những người nói trên trên vắng mặt thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 140/2023/HS-ST
Số hiệu: | 140/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Kon Tum - Kon Tum |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/09/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về