Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 135/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 135/2022/HS-ST NGÀY 22/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 149/2022/TLST-HS ngày 30/5/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 139/2022/QĐXXST-HS ngày 07/6/2022 đối với:

1.Bị cáo: Lê Xuân T, sinh năm 1995; Nơi đăng ký HKTT: Thôn Đ, xã T, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Xuân T và bà Lê Thị Q; Vợ, con chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện tại ngoại tại địa phương. Có mặt tại phiên tòa.

2.Bị hại: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1962; Địa chỉ: Khu phố D, phường P, thành phố T, tỉnh Bắc Ninh.(đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1982; Địa chỉ: Thôn G, xã D, huyện H, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Hường: Ông Nguyễn Phương Q, sinh năm 1968; Địa chỉ: Khu phố D, phường P, thành phố T, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt.

3. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Khu phố D, phường P, thành phố T, tỉnh Bắc Ninh: Người đại diện là ông Nguyễn Đức C, trưởng khu phố. Vắng mặt.

Công ty TNHH Thương mại và du lịch quốc tế Việt Á; Địa chỉ: Số 46 Nguyễn Khánh T, phường Q, quận C, Hà Nội; Người đại diện theo pháp luật:

Ông Hoàng Đình D, giám đốc. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ 20 phút ngày 18/02/2022 tại đường TL277 thuộc khu phố Doi Sóc, phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Lê Xuân T là lái xe của công ty TNHH thương mại du lịch quốc tế Việt Á, có Giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 270179017987, có giá trị đến ngày 18/10/2022 điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, BKS: 29C- 340.78 theo hướng thành phố Hà Nội – thành phố Từ Sơn không chú ý quan sát đã đâm vào xe đẩy chở rác do bà Nguyễn Thị Huệ điều khiển theo hướng ngược lại nhưng đi bên trái đường theo chiều đi. Hậu quả bà Huệ tử vong, xe ô tô và xe đẩy chở rác bị hư hỏng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 61/KLPY-PC09 ngày 22/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1962, trú tại thôn Doi Sóc, phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh là chấn thương sọ não nặng trên người đa chấn thương”.

Tại bản Kết luận giám định số 23/KLGĐ(CH)-PC09 ngày 22/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Dấu vết lõm, rách tại cạnh trước miệng thùng trên xe đẩy rác màu xanh (ảnh 06 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau, hình thành do va chạm với cạnh trước cánh cửa bên phải khoang lái trên xe ô tô biển số 29C – 340.78 (ảnh 05 trong bản ảnh giám định) là phù hợp. Dấu vết biến dạng, bám chất màu xanh hình thành tại vị trí va chạm này trên xe ô tô biển số 29C – 340.78 có chiều từ trước về sau” .

Tại Bản kết luận định giá số 25/KL-HĐĐG ngày 29/3/2022 của Hội đồng định giá thường xuyên của UBND thành phố Từ Sơn kết luận: Giá trị phần hư hỏng của xe ô tô là 8.876.738 đồng; giá trị phần hư hỏng của xe đẩy chở rác là 599.925 đồng.

Các biên bản khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đều thể hiện nguyên nhân xảy ra tai nạn là do bị cáo Lê Xuân T khiển xe ô tô không chú ý quan sát nên đã đâm vào xe chở rác của bà Nguyễn Thị Huệ đi theo hướng ngược lại nhưng bên trái đường làm cho bà Huệ bị chết, xe ô tô và xe đẩy chở rác bị hư hỏng.

Với nội dung trên, bản cáo trạng số 73/CT-VKSTS ngày 27/05/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn đã quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân thành phố Từ Sơn để xét xử bị cáo Lê Xuân T về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Bị cáo lái xe ô tô không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn làm cho Nguyễn Thị H chết, xe ô tô và xe đẩy chở rác bị hư hỏng. Bị cáo đã tác động đến gia đình bồi thường cho gia đình bị hại và bị hại làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận tiền bồi thường của gia đình bị cáo nên không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về dân sự và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là khu phố Doi Sóc, Công ty TNHH thương mại và du lịch quốc tế Việt Á đã nhận lại xe đẩy chở rác, xe ô tô và không yêu cầu bồi thường dân sự.

Trên cơ sở phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Xuân T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Lê Xuân T từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về trách nhiệm dân sự do bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Lê Xuân T.

Tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án là đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Khoảng 04 giờ 20 phút ngày 18/02/2022 tại đường TL277 thuộc khu phố Doi Sóc, phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Lê Xuân T có giấy phép lái xe ô tô hạng C, điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, BKS: 29C- 340.78 theo hướng thành phố Hà Nội – thành phố Từ Sơn không chú ý quan sát đã đâm vào xe chở rác do bà Nguyễn Thị Huệ điều khiển theo hướng ngược lại nhưng đi bên trái đường theo chiều đi. Hậu quả bà Huệ tử vong, xe ô tô và xe chở rác bị hư hỏng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Lê Xuân T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn đã truy tố.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến an toàn giao thông và lưu thông của các phương tiện trên đường, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người tham gia giao thông mà còn gây hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang hội nhập kinh tế quốc tế, phương tiện tham gia giao thông tăng cả về số lượng và chủng loại, vì thế người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông bị cáo đã không tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ nên đã gây ra tai nạn làm cho bà Huệ tử vong. Nên cần phải xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của Bộ luật hình sự và áp dụng một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho mọi người khi tham gia giao thông.

[4] Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Sau khi sự việc xảy ra đã đến Công an đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải với hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã tác động đến gia đình đến thăm hỏi kịp thời gia đình bị hại và bồi thường trách nhiệm dân sự, đại diện hợp pháp của bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ông ngoại của bị cáo được nhà nước tặng huân chương kháng chiến hạng ba. Bà Huệ cũng có lỗi trong việc để xảy ra tai nạn. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, cho bị cáo hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, cải tạo tại địa phương cũng có tác dụng giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận tiền bồi thường của bị cáo, người có quyền có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

[7] Về vật chứng: 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Lê Xuân T là tài sản của bị cáo nên trả lại bị cáo T nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 và Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Lê Xuân T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lê Xuân T 14 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 28 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: Trả lại bị cáo T 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Lê Xuân T nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/5/2022).

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt bản án hợp lệ./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 135/2022/HS-ST

Số hiệu:135/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về