TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH BÌNH THUẬN
BẢN ÁN 131/2023/HS-ST NGÀY 20/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 20 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 118/2023/TLST- HS ngày 24 tháng 8 năm 2023; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 114/2023/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2023 đối với bị cáo:
Nguyễn Ngọc H1, tên gọi khác: không; Sinh năm: 1976, tại An Giang; Giới tính: Nam.
Nơi cư trú: Khóm X 7, phường X, thành phố Y, tỉnh An Giang.
Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật giáo. Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 06/12.
Con ông: Nguyễn văn Đ, sinh năm 1944 và bà: Trịnh Thị H2, sinh năm 1947 (chết);
Gia đình bị cáo có 06 anh, chị em, lớn nhất sinh năm 1967, nhỏ nhất sinh năm 1980, bị cáo là con thứ tư trong gia đình.
Vợ: Vương Thị Huỳnh P; sinh năm 1979; Con: 02 người, lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2010; Tất cả đều cư trú tại: Khóm X 7, phường X, thành phố Y, tỉnh An Giang.
Tiền án, tiền sự: Không.
Nhân thân: Ngày 16/6/2014 bị Toà án nhân dân thành phố Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ xử phạt 01 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Bản án số 83/2014/HSPT. Chấp hành xong ngày 13/07/2015 đến nay đã được xoá án tích.
Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 29/5/2023 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.
Những người tham gia tố tụng khác:
Bị hại: Trần Bá T, sinh năm 1991 (đã chết). Người đại diện hợp pháp của bị hại Trần Bá T:
1/Ông Trần Bá T1, sinh năm 1967 (vắng mặt)
2/Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1969 (vắng mặt)
Cùng cư trú: thôn K, xã RR, huyện H, tỉnh Bình Thuận.
3/Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1994 (vắng mặt) Địa chỉ: xã O, huyện G, tỉnh Kiên Giang.
Người đại diện theo ủy quyền của ông T, bà V: Nguyễn Thị L, sinh năm 1969;
Địa chỉ: thôn K, xã RR, huyện H, tỉnh Bình Thuận. (vắng mặt)
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH du lịch và thương mại J. Địa chỉ: 17 Cao Bá Quát, phường P, Tp X1, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt)
Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Đức H, sinh năm 1960, chức danh: Giám đốc. Địa chỉ: 17 Cao Bá Quát, phường P, Tp X1, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt)
Người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Đức H: Ông Huỳnh Thanh P, sinh năm 1973, chức vụ : quản lý xe. Địa chỉ: ấp T, H, Châu Thành, Trà Vinh. (vắng mặt)
Người làm chứng:
1. Ông NLC1, sinh năm 2003 (vắng mặt) Địa chỉ: khu tái định cư D, xã V, Tp X1, tỉnh Khánh Hòa.
2. Ông NLC2, sinh năm 1991 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp Mỹ Thành, xã U, huyện II, tỉnh An Giang.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 01 giờ 20 phút ngày 28/4/2023 Nguyễn Ngọc H, điều khiển xe ôtô khách biển kiểm soát 50F – X lưu thông trên làn đường xe cơ giới bên phải theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi XO với vận tốc khoảng 60-70km/h (theo lời khai của H1). Khi xe ôtô 50F-X do H1 điều khiển đến km 1732+300m Quốc lộ 1A thuộc khu phố G1, thị trấn Thuận Nam, huyện H, tỉnh Bình Thuận (đây là đoạn đường có nhiều biển báo nguy hiểm như W.207d “Giao nhau với đường không ưu tiên” “Biển báo cấm vượt” và “Biển báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn”), thì H1 phát hiện xe môtô biển kiểm soát 86B4 – X do Trần Bá T, sinh năm 1991(trú thôn K, xã RR, huyện H, tỉnh Bình Thuận) điều khiển theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố XO ra và đang chuyển hướng sang phần đường bên trái, khi thấy xe môtô 86B4 – X do T điều khiển ra đến làn đường xe ôtô 50F-X đang lưu thông thì H bắt đầu đạp phanh đồng thời điều khiển xe ôtô 50F-X, lách sang phần đường bên trái theo hướng đang lưu thông để tránh xe môtô 86B4 – X. Tuy nhiên, lúc này, do xe ôtô 50F-X, đang lưu thông với tốc độ cao nên H1 đã không xử lý kịp, dẫn đến khi đầu xe ôtô 50F-X vừa qua khỏi tim đường thì góc trái của đầu xe ôtô 50F-X đã đâm va vào xe môtô 86B4 - X gây tai nạn giao thông làm Trần Bá T bị thương nặng và đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.
Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 28/4/2023 của Cơ quan CSĐT - Công an huyện H ghi nhận như sau:
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ tại Km 1732 + 300m Quốc lộ 1A, thuộc khu phố G1, thị trấn Thuận Nam, huyện H, tỉnh Bình Thuận. Đây là đoạn đường thẳng, bằng phẳng, mặt đường rộng 12,0m được phân chia thành 02 chiều xe chạy riêng biệt bằng vạch sơn màu vàng, không liền nét. Phần đường phía bên phải hướng TP.Hồ Chí Minh đi TP.XO gồm 02 làn đường: Làn đường dành cho xe cơ giới (làn đường sát tim đường) rộng 3,5m và làn đường dành cho xe thô sơ rộng 2,5m được phân chia bằng vạch sơn màu trắng, nét đứt. Trong phạm vi xảy ra tai nạn ở hai đầu theo hai hướng lưu thông có biển báo W.207d “Giao nhau với đường không ưu tiên”, trong hành lang bảo vệ an toàn giao thông phía bên phải có 02 biển báo nguy hiểm còn hiệu lực, gồm: Biển báo cấm vượt và biển báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn. Đồng thời nơi xảy ra tai nạn cũng là nơi tiếp giáp với 02 đường nhánh là đường khu phố Nam Trung - khu phố G1.
Chọn mép đường bên phải theo hướng TP.Hồ Chí Minh - TP.XO làm mép đường chuẩn, lấy trụ cổng nhà số 293 - khu phố G1, thị trấn Thuận Nam, huyện H nằm trong hành lang an toàn đường bộ bên phải theo hướng TP.Hồ Chí Minh - TP.XO làm điểm mốc, các dấu vết được đánh số thứ tự và ghi nhận như sau:
- Số 1: Vết phanh: Nằm trên làn đường xe cơ giới có dạng liên tục, liền nét có kích thước (23,5 x 0,6)m. Điểm đầu vết phanh đo vào mép đường chuẩn là 5,3m. Điểm cuối vết phanh trùng với tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát 50F - X.
- Số 2: Vết cày không liên tục, đứt quảng kích thước (11,5 x 0,01)m. Điểm đầu vết cày đo vào mép đường chuẩn là 6,6m và đo vào tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát 50F - X là 2,5m. Điểm cuối vết cày trùng với tâm trục gác chân trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát 86B4 - X.
- Số 3: Xe ô tô khách biển kiểm soát 50F - X dừng trên làn đường xe cơ giới, đầu xe ô tô hướng TP.XO, đuôi xe ô tô hướng TP.Hồ Chí Minh. Đo tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô đến mép đường chuẩn là 5,7m và đo thẳng về hướng TP.XO là 11,8m, sau đó đo vuông góc vào tâm cổng khu phố G1 là 6,0m. Đo tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô khách đến mép đường chuẩn là 5,1m.
- Số 4: Xe mô tô biển kiểm soát 86B4 - X nằm ngã nghiêng hoàn toàn phía bên phải trên mặt đường xe cơ giới, đầu xe mô tô hướng lề trái, đuôi xe mô tô hướng tim đường. Đo tâm trục bánh trước xe mô tô đến mép đường chuẩn là 8,4m và đo đến tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 50F - X là 2,1m. Đo tâm trục bánh sau xe mô tô đến mép đường chuẩn là 7,5m.
- Từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 50F - X đo thẳng về hướng TP.XO là 19,5m, sau đo đo vuông góc vào trụ cổng nhà số 293 - khu phố G1, thị trấn Thuận Nam là 19,8m làm điểm cố định hiện trường.
Tại Biên bản khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông ngày 29/4/2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H ghi nhận như sau:
- Xe ô tô biển kiểm soát 50F - X: Kính chắn gió phía trước bên trái (bên tài) bị bể dấu vết mới kích thước (1,3 x 1,2)m, trung tâm đo cách mép trái của xe là 0,7m, đo cách đất 1,6m. Cần gạt nước kim loại bên trái (bên tài) bị cong vênh theo chiều hướng từ trước ra sau, trên bề mặt bị trầy xước và bám dính tạp chất màu hồng. Cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan phía trước bên trái (bên tài) bị bể hư hỏng, rơi khỏi xe. Ốp nhựa bảo vệ mặt trước bên trái xe có vùng nứt, bể, móp thụng trầy xước sơn dấu vết mới, vùng có kích thước (0,65 x 0,7)m, trung tâm cao cách đất 0,8m. Góc cản bên trái phía trước xe bị bể rơi khỏi xe kích thước (0,85 x 0,2)m; khung sắt để gắn cản có dấu vết bị mài mòn, móp thụng kích thước (03 x 02)cm. Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ bên hông trái phía trước xe có vùng trầy xước sơn, nhựa, có bám dính tạp chất màu đen, vùng có kích thước (32 x 08)cm.
- Xe mô tô biển kiểm soát 86B4 - X: Xe không có kính chiếu hậu. Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xi nhan bị bể, hư hỏng rơi khỏi xe. Cần lái kim loại bên phải xe bị cong vênh đẩy lệch theo chiều hướng từ trước ra sau. Ốp nhựa bảo vệ đầu xe và bửng chắn gió bên trái, dè chắn bùn bánh trước bị bể, hư hỏng rơi khỏi xe. Bửng chắn gió bên phải xe bị mài mòn và dính tạp chất màu đen. Mặt ngoài tay phanh bên phải và đầu núm tay lái bên phải xe có vết mài mòn kim loại và cao su dấu vết mới. Lóc máy bên phải xe bị bể hư hỏng dấu vết mới. Cần đạp khởi động máy bị gãy rơi khỏi xe. Gác chân trước bên phải xe có vết mài mòn kim loại, cao su và bị đẩy lệch cong vênh theo hướng từ ngoài vào trong từ sau ra trước. Ốp nhựa bảo vệ bên hông phải xe có vùng mài mòn nhựa kích thước (45 x 05)cm. Ốp kim loại bảo vệ ống giảm thanh có vùng mài mòn kim loại kích thước (14 x 04)cm. Lóc máy bên trái xe mặt ngoài bị mài mòn sơn và bám dính tạp chất màu đỏ, vùng có kích thước (10 x 03)cm. Gác chân trước bên trái xe có vết mài mòn kim loại và rách toác cao su.
Tại Bản kết luận giám định số 532/KLGĐ-PC09 ngày 19/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận vị trí làn đường, phần đường va chạm tại Km 1732 + 300m Quốc lộ 1A thuộc khu phố G1, thị trấn Thuận Nam, huyện H, tỉnh Bình Thuận giữa xe ô tô biển kiểm soát 50F - X với xe mô tô biển kiểm soát 86B4 - X; tình trạng an toàn kỹ thuật và tốc độ của xe ô tô biển kiểm soát 50F - X tại thời điểm xảy ra tai nạn, như sau:
Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông trên đường QL1A: Xe ô tô biển kiểm soát 50F - X va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 86B4 - X tại làn đường dành cho xe cơ giới, thuộc phần đường bên trái theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố XO.
Tại thời điểm giám định xe ô tô biển kiểm soát 50F - X:
- Hệ thống lái thuộc lái có trợ lực lắp đặt đầy đủ, đúng vị trí kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng. Hệ thống lái hoạt động bình thường, đảm bảo chuyển hướng theo ý muốn của người điều khiển.
- Hệ thống phanh chính thuộc loại phanh khí nén có trợ lực lắp đặt đầy đủ, đúng vị trí kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng. hệ thống phanh tay (phanh đỗ) có các cụm chi tiết lắp đặt đúng vị trí, kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng. Hiện tại, hệ thống phanh chính và phanh đỗ của xe ô tô biển kiểm soát 50F - X hoạt động bình thường.
- P hiện đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng phía trước bên trái vỡ. Các đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu còn lại, đồng hộ báo hiệu, còi hoạt động bình thường.
- Các hệ thống: Động cơ, treo, ly hợp, hộp số, truyền lực các đăng, vi sai, bán trục, bàn đạp ga, cần số được lắp đặt đầy đủ, đúng vị trí kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng, hoạt động bình thường.
Không đủ cơ sở kết luận tốc độ của xe ô tô biển kiểm soát 50F - X tại thời điểm xảy ra tai nạn.
Tại Bản kết luận giám định số: 535/KLGĐ-PC09 ngày 16/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: Giấy phép lái xe hạng E số 890041000749 mang tên Nguyễn Ngọc H1, ngày sinh: 25/3/1976, nơi cư trú: Phường X, thành phố Y, tỉnh An Giang, do Sở giao thông vận tải tỉnh An Giang, cấp ngày 21/4/2022 là thật.
Tại Bản kết luận giám định số: 507/KLGĐTT-PC09 ngày 22/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Trần Bá T như sau:
- Chấn thương sọ não: Vùng trán trái có mảng hằn trầy xước da nông; nứt xương sọ trán, máu loảng rỉ qua khe nứt liên tục. Xuất huyết não. Gãy sập cung xương hàm dưới. Vùng từ cổ chân trái đến mu bàn chân trái có vết thương rách da để lộ tổ chức cân cơ xương. Vết thương toác da vùng mặt trong bàn chân trái, bong lóc cân cơ xương.
- Nguyên nhân chết => Shock chấn thương nặng không hồi phục do chấn thương sọ não.
- Kết luận khác: Nồng độ cồn trong máu của Trần Bá T là: 188,78mg/100ml. Tang vật tạm giữ gồm:
01 xe môtô biển số 86B4 - X và 01 xe ôtô biển kiểm soát 50F - X với các dấu vết bị hư hỏng do tai nạn giao thông như đã nêu ở trên.
01 giấy phép lái xe hạng E số 890041000749 mang tên Nguyễn Ngọc H do Sở GTVT tỉnh An Giang cấp ngày 21/4/2022.
Về xử lý vật chứng: Quá trình giải quyết vụ án, ngày 11/5/2023 Cơ quan điều tra Công an huyện H, đã tiến hành trả lại 01 xe môtô biển số 86B4 - X và 01 xe ôtô biển kiểm soát 50F - X cho chủ sở hữu và đại diện chủ sở hữu là bà Lê Thị Lệ và ông Huỳnh Thanh P.
Riêng 01 giấy phép lái xe hạng E số 890041000749 mang tên Nguyễn Ngọc H do Sở GTVT tỉnh An Giang cấp ngày 21/4/2022, hiện đang được lưu giữ tại hồ sơ vụ án.
Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Nguyễn Ngọc H và đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH du lịch và thương mại J đã tự nguyện bồi thường các khoản chi phí mai táng và các khoản chi phí khác cho gia đình nạn nhân Trần Bá T với tổng số tiền là 250.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp nạn nhân Trần Bá T đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường dân sự gì thêm và viết đơn bãi nại giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Ngọc H1.
Tại Cáo trạng số 120/CT-VKSHTN-HS ngày 22/8/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H1 về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.
Tại phiên tòa:
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ quyền công tố luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm xử lý vụ án như sau: Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Ngọc H1. Đề nghị Hội đồng xét xử:
Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc H1, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Điều 65 Bộ luật hình sự.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc H1 từ 09 tháng đến 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng.
Về xử lý vật chứng: đề nghị trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc H1 giấy phép lái xe hạng E số 890041000749 mang tên Nguyễn Ngọc H do Sở GTVT tỉnh An Giang cấp ngày 21/4/2022.
Về phần trách nhiệm dân sự: đã xử lý xong nên không đề cập giải quyết.
Bị cáo Nguyễn Ngọc H1: bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có điều kiện lao động chăm lo cho cuộc sống gia đình.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng:
1.1 Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H, tỉnh Bình Thuận, Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Bình Thuận, Kiểm sát viên đều được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vụ án không khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
1.2 Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy, sự vắng mặt của Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ Điều 292, Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án.
[2] Về hành vi và tội danh: Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Ngọc H1 đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Ngọc H1 thống nhất, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Nguyễn Ngọc H1 là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bản thân bị cáo đã được đào tạo và được cấp giấy phép lái xe hạng E đúng quy định. Tuy nhiên vào khoảng 01 giờ 20 phút, ngày 28/4/2023, bị cáo Nguyễn Ngọc H1 điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 50F – X theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi XO, khi đến km 1732+ 300m Quốc lộ 1A (thuộc khu phố G1, thị trấn Thuận Nam, huyện H) đây là đoạn đường có nhiều biển báo nguy hiểm, nhưng do bị cáo Nguyễn Ngọc H1 điều khiển xe ô tô lưu thông với tốc độ nhanh, không giảm tốc độ đến mức an toàn dẫn đến xe ô tô biển kiểm soát 50F – X va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 86B4 – X do Trần Bá T điều khiển đang chuyển hướng từ phần đường bên phải sang phần đường bên trái, lưu thông theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi XO. Tại Bản kết luận giám định số: 507/KLGĐTT-PC09 ngày 22/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Trần Bá T: Shock chấn thương nặng không hồi phục do chấn thương sọ não.
Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc H1 đã vi phạm khoản 1 Điều 9; khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Xét thấy cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H1 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.
[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc H1 là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ tại địa phương, xâm phạm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Do đó cần phải xử lý đủ nghiêm khắc để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.
[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc H1 thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH du lịch và thương mại J đã tự nguyện khắc phục bồi thường hậu quả cho bị hại; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn (bản thân bị cáo đang bị bệnh hiểm nghèo, 02 con nhỏ hiện đang mắc bệnh bại não-vẹo cột sống bẩm sinh, có xác nhận của chính quyền địa phương). Tai nạn xảy ra có một phần lỗi của bị hại: Trần Bá T tham gia giao thông trong khi có nồng độ cồn trên cơ thể (188,78mg/100ml); chưa có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định; thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng qua đường. Hành vi của bị hại Trần Bá T đã vi phạm khoản 8, 9 Điều 8 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo Nguyễn Ngọc H1 không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Xét thấy bị cáo Nguyễn Ngọc H1 có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; trong thời gian tại ngoại chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, có nơi cư trú rõ ràng, có nghề nghiệp ổn định và có khả năng tự cải tạo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo Nguyễn Ngọc H1 hưởng án treo, giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục là phù hợp.
[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa vắng mặt Người đại diện hợp pháp của bị hại Trần Bá T, tuy nhiên trong hồ sơ thể hiện bị cáo Nguyễn Ngọc H1, đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH du lịch và thương mại J và bà Nguyễn Thị L là đại diện hợp pháp của bị hại (Trần Bá T) đã thỏa thuận tổng số tiền bồi thường là 250.000.000 đồng. Bà Lệ đã nhận đủ số tiền, ngoài ra không có yêu cầu gì khác và đã làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Ngọc H1 (Bút lục 95, 96).
[6] Về vật chứng vụ án:
Quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H đã trả lại cho đại diện hợp pháp của Công ty TNHH du lịch và thương mại J 01 xe ôtô biển kiểm soát 50F - X; trả lại 01 xe môtô biển số 01 xe môtô biển số 86B4 - X cho bà Nguyễn Thị L (đại diện hợp pháp của bị hại Trần Bá T) là có căn cứ.
Bản kết luận giám định số: 535/KLGĐ-PC09 ngày 16/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: Giấy phép lái xe hạng E số 890041000749 mang tên Nguyễn Ngọc H1, ngày sinh: 25/3/1976, nơi cư trú:
Phường X, thành phố Y, tỉnh An Giang, do Sở giao thông vận tải tỉnh An Giang, cấp ngày 21/4/2022 là thật. Xét trả lại cho bị cáo.
[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc H1 phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Ngọc H1 phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ: điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 luật Hình sự năm 2015.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc H1 15 (mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 20.9.2023).
Giao bị cáo Nguyễn Ngọc H1 cho Ủy ban nhân dân phường X, thành phố Y, tỉnh An Giang nơi bị cáo Nguyễn Ngọc H1 đang cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục Nguyễn Ngọc H1.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.
2. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc H1 01 Giấy phép lái xe hạng E số 890041000749 mang tên Nguyễn Ngọc H1, ngày sinh: 25/3/1976, nơi cư trú: Phường X, thành phố Y, tỉnh An Giang, do Sở giao thông vận tải tỉnh An Giang, cấp ngày 21/4/2022.
3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.
Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc H1 phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
4. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (20.9.2023). Người diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.
(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo Nguyễn Ngọc H1).
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 131/2023/HS-ST
Số hiệu: | 131/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 20/09/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về