Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 117/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 117/2021/HS-ST NGÀY 23/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 104/2021/TLST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 111/2021/QĐXXST - HS ngày 11 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Hầu Văn K, sinh ngày 05 tháng 7 năm 1991 tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên; nơi cư trú: ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm Đ T, xã T Tr, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Sán chí; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hầu Văn Đ, sinh năm 1971 và bà Lý Thị D, sinh năm 1971; bị cáo có vợ là Vy Thị Kiều L, sinh năm 1982 và 01 con, sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không Bị cáo không bị tạm giam, giữ; áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo tại ngoại tại địa phương; có mặt.

- Bị hại: Ông Lê Xuân Đ, sinh năm 1926 (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Lê Văn M, sinh năm 1969;

Nơi ĐKHKTT: Xóm Đ H, xã T Tr, huyện Ph L, tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 08 giờ ngày 26/9/2020, Hầu Văn K (không có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA loại xe Sirius 110 cm³ BKS: 20F1 - 218.93 đi theo đường huyện lộ hướng thị trấn Giang Tiên đi Núi Phấn để về nhà. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên K điều khiển xe mô tô đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình, do buồn ngủ nên K vừa điều khiển xe vừa ngủ gật, lúc này ở phía trước cùng chiều có ông Lê Xuân Đ, sinh năm 1926, trú tại xóm Đ H, xã T Tr, huyện Phú Lương, Thái Nguyên đang đi bộ ở sát mép đường bên phải, do ngủ gật và không chú ý quan sát nên K đã điều khiển xe đâm va vào sau lưng ông Đ làm ông ngã xuống đường, hậu quả: Ông Đ bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên từ ngày 26/9/2020, đến ngày 09/10/2020 ra viện, ngày 21/10/2020 ông Đ tử vong tại gia đình.

*Khám nghiệm hiện trường xác định:

Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đường trải nhựa phẳng, mặt đường rộng 7,40 m không có vạch sơn chia làn đường xe chạy, hai bên lề đường có cống thoát nước được đậy nắp bê tông mỗi bên rộng 1,2 m, đường hơi cong cua theo chiều bên phải hướng Giang Tiên đi Núi phấn, tầm nhìn không hạn chế. Lấy mép đường nhựa bên phải hướng thị trấn Giang Tiên đi Núi Phấn làm điểm đo vuông góc để xác định vị trí phương tiện, dấu vết để lại tại hiện trường vụ tai nạn giao thông.

- Ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường là vết cày mặt đường kích thước (6,8x0,01)m, chiều từ Giang Tiên - Núi Phấn, điểm đầu vết cày này trùng với mép đường nhựa phải, điểm cuối vết cày này trùng sát với đầu ngoài để chân chính phía trước bên phải xe mô tô BKS: 20F1 - 218.93 nằm đổ nghiêng bên phải tại hiện trường.

- Ký hiệu (2) trên sơ đồ là chiếc mũ vải màu đen trên mặt đường cạnh điểm đầu vết (1), đo vuông góc từ chiếc mũ này ra mép đường là 0,2m.

- Ký hiệu (3) trên sơ đồ là vết trượt mặt đường màu đen dạng đứt quãng in mờ trên mặt đường, kích thước (4,6x0,15) m chiều từ Giang Tiên - Núi Phấn. Đo vuông góc từ điểm đầu, điểm cuối vết này ra mép đường lần lượt là 0,5m và 0,4m, điểm cuối của vết này cách tâm trục bánh sau xe mô tô BKS: 20F1 - 218.93 là 1,8m.

- Ký hiệu (4) trên sơ đồ là xe mô tô 20F1 - 218.93, xe nằm đổ nghiêng bên phải xuống mặt đường, đầu xe quay hướng đi Núi Phấn, đuôi xe quay hướng đi Giang Tiên. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước, bánh sau xe này vào mép đường lần lượt là 0,7m và 0,2m.

- Ký hiệu (5) trên sơ đồ là vùng máu tươi trên mặt đường có kích thước (1,4x0,3)m, đo vuông góc từ tâm vùng máu này ra mép đường là 1,3m và cách tâm trục bánh sau xe mô tô (4) là 1,2m.

Lấy cột điện I7 bên phải đường hướng đi Giang Tiên - Núi Phấn làm mốc đo cố định, đo vuông góc từ cột điện này về hướng đi Giang Tiên đến tâm trục bánh sau xe (1) đo là 21,5m.

* Phương tiện liên quan đến tai nạn: Xe môtô nhãn hiệu YAMAHA Sirius BKS: 20F1 - 218.93 (BL29-34). Về giấy tờ xe: 01 đăng ký xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius BKS: 20F1 - 218.93 Do Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 22/01/2014, chủ xe là anh Trần Văn G, sinh năm 1995, trú tại xóm 11, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

- Dấu vết trên phương tiện: Cụm đèn xi nhan bên phải có dính đất cát, bị mài trượt nhựa có màu trắng, chiều từ trước về sau kích thước (10x10)cm. Đo vuông góc xuống mặt đất là 100cm. Đầu tay phanh bên phải có vết mài kim loại kích thước (1x1)cm, chiều từ trước về sau, đo vuông góc xuống mặt đất là 86cm. Đầu tay nắm bên phải có vết mài kim loại chiều từ trước về sau kích thước (2x1)cm, đo vuông góc xuống mặt đất là 95cm. Đầu để chân trước bên phải có vết mài cao su để lộ đầu kim loại kích thước (1x1)cm, chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong, đo vuông góc xuống mặt đất là 30cm. Ốp bảo vệ ống xả có vết mài kim loại kích thước (5x5)cm, chiều từ trước về sau, đo vuông góc xuống mặt đất là 40cm. Giá bảo vệ yên xe có vết mài kim loại KT (5x1)cm, có chiều từ trước về sau, đo vuông góc xuống mặt đất là 83cm.

- Về kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống phanh, lái, đèn chiếu sáng, hệ thống bánh lốp còn hiệu lực, xe không có gương chiếu hậu.

Tại Bệnh án ngoại khoa số 202886 của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên xác định: Ông Lê Xuân Đ vào viện hồi 09 giờ 03 phút ngày 26/9/2020, bị đa tổn thương nông sâu, tác động nhiều vùng cơ thể, chấn thương sọ não, tụ máu dọc theo liềm đại não, ổ xuất huyết não vị trí lồi thể chai bên phải, xuất huyết dưới nhện. TD vỡ phình mạch não. Bệnh nhân hôn mê, thở máy qua NKQ. Đến ngày 09/10/2020 gia đình xin cho bệnh nhân ra viện.

Tại Biên bản khám nghiệm tử thi ngày 21/10/2020 xác định: Tử thi Lê Xuân Đ, sinh năm 1926, trú tại xóm Đồng Hút, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương. Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Vùng giữa trán cách trên đầu trong cung lông mày trái 2cm có vết rách da KT 2,5cm đã được khâu kín; Cung lông mày trái có vết rách da dài 3,5cm đã được khâu kín; Vành tai phải có vết xây sát da KT 1x0,5 cm; Vùng đỉnh chẩm phải cách trên gốc tai phải 8cm có vết xây sát mài trượt da KT 1,5x1 cm, đã đóng vẩy; Vùng cổ trước có vết mở khí quản; Sống mũi xây sát da KT 1x0,5cm, đã đóng vẩy; Mặt trước cánh tay phải có vết xây sát da trong diện 9x3cm, đã đóng vẩy; Mặt ngoài cánh tay trái xây sát da KT 4,5x4cm, đã đóng vẩy; Đầu gối phải xây sát mài trượt da trong diện 11x8cm, đóng vẩy; Đầu gối trái xây sát mài trượt da KT 6x3,5cm, đã đóng vẩy; Vùng lưng bên phải xây sát da trong diện 22x7,5cm, đã đóng vẩy; Vùng giữa lưng và vùng xương cụt có vết loét do nằm tì đè; Gót chân trái xây sát da KT 1x1cm, đã đóng vẩy.

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 1378 ngày 11/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Ông Lê Xuân Đ bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não, chảy tụ máu trong hộp sọ, hôn mê gây suy kiệt, viêm phổi, suy hô hấp, suy tuần hoàn dẫn đến chết.

* Tại bản kết luận định giá tài sản số 13 ngày 12/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản TTHS huyện Phú Lương kết luận: Thiệt hại sau tai nạn giao thông của xe mô tô BKS: 20F1 - 218.93 là: 300.000đ (ba trăm nghìn đồng).

Quá trình điều tra vụ án Hầu Văn K đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như nêu trên, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản, sơ đồ khám nghiệm hiện trường; khám nghiệm phương tiện; kết luận giám định pháp y tử thi; lời khai của người làm chứng.

Về trách nhiệm dân sự: Hầu Văn K và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình ông Lê Xuân Đ số tiền là 30.000.000đ (ba mươi triệu đồng). Gia đình ông Lê Xuân Đ đã nhận đủ tiền không đề nghị bồi thường gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Hầu Văn K.

Phương tiện liên quan đến vụ tai nạn là chiếc xe mô tô BKS: 20F1 - 218.93. Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Trần Văn G là chủ sở hữu sử dụng. Về thiệt hại của xe mô tô anh G tự sửa chữa và không yêu cầu Hầu Văn K phải bồi thường.

Về vật chứng vụ án: Không có.

Do có hành vi trên, bản cáo trạng số 26/CT-VKSPL ngày 09 tháng 4 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Hầu Văn Kim về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hầu Văn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Đề nghị áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1,2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Hầu Văn K mức án từ 36 đến 42 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, không có yêu cầu thêm nên không đề cập.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Tại phần tranh luận:

Bị cáo nhất trí với nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì.

Người đại diện hợp pháp của bị hại nhất trí với luận tội của đại diện VKS không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện của bị hại, người làm chứng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo xác định quá trình điều tra không bị ép cung, nhục hình, được nhận bản cáo trạng, đã đọc kỹ và nghe công bố tại phiên tòa, không thắc mắc về nội dung bản cáo trạng. Được nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, kết luận giám định pháp y tử thi, kết luận định giá cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ căn cứ để xác định: Hồi 08 giờ ngày 26/9/2020, tại đường huyện lộ Giang Tiên – Núi Phấn, đoạn thuộc địa xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Hầu Văn K không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, điều khiển xe môtô YAMAHA Sirius 110 cm³ BKS: 20F1 - 218.93 trên đường từ thị trấn Giang Tiên đi Núi Phấn, do không chú ý quan sát, vừa điều khiển xe vừa ngủ gật không đảm bảo an toàn nên đã đâm va vào phía sau lưng ông Lê Xuân Đ sinh năm 1926 đang đi bộ ở sát mép đường bên phải, phía trước cùng chiều, hậu quả ông Đ bị thương nặng, chấn thương sọ não, chảy tụ máu trong hộp sọ được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đến ngày 21/10/2020 thì tử vong tại gia đình.

Hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không có giấy phép lái xe theo quy định của bị cáo đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 điều 260 của Bộ luật hình sự 2015.

Như vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy dịnh về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 đến 05 năm:

a, Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;”

[3] Về tính chất của vụ án, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất của vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, đã xâm phạm đến trật tự giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người tham gia giao thông đường bộ. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự mà điều luật quy định.

Xét các yếu tố về nhân thân của bị cáo thấy rằng: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội với lỗi vô ý do trong quá trình tham gia giao thông bị cáo không có giấy phép lái xe, không chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ nên đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại, do vậy bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do vậy bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4] Về hình phạt: Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các yếu tố về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định, không đủ điều kiện sử dụng phương tiện xe mô tô có dung tích 110 cm³ là nguồn nguy hiểm để tham gia giao thông đường bộ dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng, do vậy phải có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo để đảm bảo tính răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình bị hại số tiền 30.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận đủ tiền. Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Vật chứng của vụ án: Phương tiện liên quan đến tai nạn, sau khi điều tra làm rõ thông tin chủ sở hữu, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu quản lý sử dụng là phù hợp.

[7] Về án phí: Theo quy định của Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13, ngày 25 ngày 11 năm 2015, Điều 136 BLTTHS, Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội kèm theo danh mục án phí, lệ phí Tòa án thì bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ nhà nước.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[9] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà về hình phạt cũng như các vấn đề khác là có căn cứ nên cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, Điều 123, Điều 135, khoản 2 Điều 136; Điều 299; Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hầu Văn K phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Xử phạt: Bị cáo Hầu Văn K 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành án.

Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hầu Văn K cho đến khi bị cáo đi thi hành án.

2.Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo với gia đình người bị hại số tiền 30.000.000 đồng.

3.Về án phí: Buộc bị cáo nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 117/2021/HS-ST

Số hiệu:117/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về