Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 117/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 117/2021/HS-ST NGÀY 02/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 6 năm 2021, tại phòng xử án Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 133/2021/HSST ngày 16 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 169/2021/HSST-QĐ ngày 24 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Cao Đăng Gi (tên gọi khác: không); sinh ngày 24 tháng 01 năm 1994 tại huyện D, Nghệ An; nơi cư trú: xóm 7, xã DL, huyện D, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Cao Đăng Ph, sinh năm 1961 và bà Phan Thị B, sinh năm 1967; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 02/03/2021 đến ngày 02/06/2021.

* Người bị hại: anh Lê Văn H, sinh ngày 23/4/1995 (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Chị Lê Thị Hồng X, sinh ngày 17/7/1991.

Trú tại: Trú tại: Khối 6, Thị trấn Q, huyện N, tỉnh Nghệ An (chị gái của anh Lê Văn H) (có mặt).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Như Q, sinh ngày 10/10/1988.

Trú tại: Xóm 2 cũ (xóm 1 mới), xã DP, huyện D, tỉnh Nghệ An (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 45 phút ngày 04/01/2021, Cao Đăng Gi có giấy phép lái xe hạng D số 400205520713 thời hạn đến ngày 28/12/2025 hợp lệ theo quy định điều khiển xe ô tô nhãn hiệu TRANIXCO loại 29 chỗ ngồi, có giấy chứng nhận kiểm định, biển kiểm soát 61F- 001.04 chở công nhân từ huyện H về huyện D theo đường Quốc lộ 1A. Đến khoảng 20 giờ 00 phút cùng ngày, khi đi đến Km 423 + 150m Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xóm 7, xã DA, huyện D, tỉnh Nghệ An, Cao Văn Gi chuyển hướng từ Đông đường Quốc lộ 1A sang Tây đường Quốc lộ 1A để đi vào đường N2, khi xe ô tô đi đến làn đường dành cho xe cơ giới sát với làn đường dành cho xe thô sơ của phần đường phía Tây Quốc lộ 1A do không chú ý quan sát nên đã để xe ô tô do mình điều khiển va chạm với xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, số loại Sirius, biển kiểm soát 37G1-127.79 do anh Lê Văn H, sinh năm 1995, trú tại khối 6, thị trấn Q, huyện N, tỉnh Nghệ An đang đi trên làn đường ưu tiên của anh H.

Hậu quả: Lê Văn H tử vong tại chỗ; xe mô tô biển kiểm soát 37G1-127.79 bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan CSĐT Công an huyện D đã thành lập Hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông và tiến hành thu thập các tài liệu, chứng cứ; kết quả như sau:

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 20 giờ 30 phút ngày 04/01/2021 thể hiện:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông cơ bản còn nguyên vẹn, các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông và tử thi Lê Văn H còn nguyên vẹn tài hiện trường. Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 431+160m, quốc lộ 1A (hướng Hà Nội- TP Vinh) thuộc địa phận xã DA, huyện D, tỉnh Nghệ An, ngã ba giao giã đường Quốc lộ 1 A với đường N2 đi xã DL, huyện D, tỉnh Nghệ An. Ở giữa hai chiều đường tại đường Quốc lộ 1 A là điểm mở rộng 80m, có cắm biển “Cấm đi ngược chiều” ở hai đầu điểm mở. Chiều đường phía Tây dược chia thành 02 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m và 02 làn xe thô sơ rộng 2m. Hành lang giao thông thoáng đảng, tầm nhìn không bị che khuất.

* Xác định điểm mốc, điểm chuẩn đo đạc:

Hội đồng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông thống nhất lấy mép ngoài phía Tây cột mốc H1/432 ở dãi phân cách Quốc lộ 1A làm điểm mốc. Lấy mép phía Tây của phần đường quốc lộ 1 A làm mép chuẩn đo đạc, đơn vị đo là mét để khám nghiệm hiện trường.

- Xe mô tô biển kiểm soát 37G1- 127.79 (được đánh số 01), sau tai nạn nằm ở làn đường xe cơ giới phía tây của phần đường phía tây Quốc lộ 1A ngã nghiêng về bên phải, đầu xe hướng Đông Nam, đuôi xe hướng Tây Bắc. Đo từ tâm trực bánh sau đến mép chuẩn là 2,3 m và đến điểm mốc là 58,7 m. Đo từ tâm trục bánh trước đến mép chuẩn là 3m.

- Tử thi Lê Văn H (được đánh số 02), sau tai nạn nằm ngửa, chân tay duỗi thẳng, đầu hướng đi Hà Nội, chân hướng đi Vinh, nằm ở làn đường xe cơ giới phía Tây phần đường phía tây đường Quốc lộ 1 A. Đo từ đỉnh đầu đến mép chuẩn là 2,9 m. Đo từ tâm giữa hai chân đến mép chuẩn là 3,8 m, đỉnh đầu tử thi cách hình chiếu tâm trục bánh sau xe mô tô là 1,1 m.

- Xe ô tô biển kiểm soát 61F- 001.04 (được đánh số 03), sau tai nạn dừng trên đường N2, ở trạng thái ngừng hoạt động, đầu xe hướng về phía Tây, đuôi xe hướng phía Đông. Tâm trục bánh sau bên phải cách mép chuẩn là 5,4m, hình chiếu tâm trục bánh sau bên phải lên mép chuẩn trùng với hình chiếu tâm trục bánh sau xe mô tô lên mép chuẩn. Tâm trục bánh trước bên phải xe cách mép chuẩn 9,8m.

- Tại mặt đường Quốc lộ 1A để lại một vùng mảnh vỡ nhựa kích thước (2,8 x 2,4) m (được đánh số 04). Tâm vùng mảnh vỡ cách mép chuẩn là 4,6 m, hình chiếu tâm vùng mảnh vỡ lên mép chuẩn cách hình chiếu tâm trục bánh trước xe mô tô lên mép chuẩn là 0,4m.

- Phát hiện 01 dấu vết trượt lốp, sạch sáng bụi đất có kích thước (2,1 x 0,35)m (được đánh số 05). Điểm đầu dấu vết nằm trên phần đường N2 cách mép chuẩn 1,4m, cách tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô là 3,35 m theo hướng vuông góc với mép chuẩn.

* Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan vụ tai nạn giao thông thể hiện:

Khám nghiệm xe ô tô nhãn hiệu TRANSIXCO, số loại HAECO, loại xe 29 chỗ ngồi; màu sơn vàng ghi; biển kiểm soát 61F- 001.04 - Dấu vết để lại trên phương tiện liên quan vụ tai nạn phía bên phải xe:

+ Tại vị trí cánh cửa lên xuống dành cho khách, thành hông xe tiếp giáp với cửa lên xuống (phía sau cửa theo chiều xe) và phía dưới bậc lên xuống của xe bị trượt xước, gãy vỡ sơn, sáng sạch bụi đất và bám dính chất bột cao su màu đen và chất bột sơn màu xanh của phương tiện liên quan, vùng dấu vết có kích thước (80 x 100)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 35 cm, điểm cao nhất cách mặt đất là 110 cm, tâm dấu vết cách phía trước đầu xe là 290 cm, chiều hướng vùng dấu vết từ trước ra sau; vùng dấu vết trượt xước bong tróc sơn và móp kim loại có kích thước (67 x 13) cm, tâm cách dấu vết cách mặt đất 73 cm, vùng dấu vết bám dính chất bột cao su màu đen của bánh xe liên quan có kích thước (11 x 17 ) cm, tâm dấu vết cách mặt đất 47 cm.

+ Phía trên của vùng móp lõm có 01 vùng móp lõm có kích thước (10 x 8) cm, tâm dấu vết cách mặt đất 155 cm và cách tâm vùng móp lõm phía dưới 76 cm.

- Phía bên trái, phía trước, phía sau xe: không có dấu vết liên quan đến tai nạn giao thông.

- Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Qua kiểm tra bằng mắt thường hệ thống an toàn kỹ thuật còn hoạt động bình thường.

Khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS; màu xanh bạc; biển kiểm soát 37G1- 127.79.

- Dấu vết để lại trên phương tiện liên quan vụ tai nạn phía trước đầu xe.

+ Gương chiếu hậu phía trước bên trái bị gãy vỡ, cần gương lệch khỏi vị trí ban đầu theo chiều từ sau ra trước, từ trái qua phải làm mặt gương hướng ra phía trước theo chiều của xe, kích thước phần gương bị vỡ (6 x 9) cm, cách mặt đất 105 cm và cách núm tay lái bên trái 30 cm.

+ Cụm đèn pha, đèn xin đường cả hai bên, ốp nhựa trên dưới đầu xe bị bung rời khỏi xe, kích thước phần bung rời (34 x 21) cm, dấu vết cách mặt đất 96 cm; trên bộ phận bung rời mặt nhwuaj ngoài của đèn pha chiếu sáng bị trượt xước mài mòn nhựa trên bề mặt có bám dính sơn màu trắng của xe liên quan, vùng dấu vết có kích thước (15 x 9) cm, gắn phần bung rời vào vị trí ban đầu của xe thì chiều hướng vùng dấu vết từ trái qua phải của xe.

+ Cánh yếm chắn bùn cả hai bên, ốp nhựa giảm xóc cả hai bên, cung chắn bùn bánh trước, giảm xóc trước hai bên và bánh trước bị gãy rời khỏi xe; vị trí gãy ngay ổ phuốc của xe; bánh trước của xe bị trượt xước cao su và bám dính sơn màu tím của xe liên quan, vùng dấu vết có kích thước (10 x 9) cm; vành bánh trước của xe bị móp lõm hình thù không xác định, làm lốp xe bung hở khỏi vành xe, phía mặt ngoài của vành xe tại vùng móp lõm có bám dính sơn màu tím của phương tiện liên quan, có kích thước (15 x 2) cm, tâm vùng dấu vết cách chân van theo chiều kim đồng hồ là 15 cm và cách trục xe là 11 cm; phần ốp trục bị gãy vỡ tại hai vị trí, vị trí thứ nhất có kích thước (12 x 2) cm tương ứng với phần móp lõm thứ hai của vành bánh trước.

+ Tại phần bung hở phía trước ổ phuốc xe, tại vị trí còi và thanh sắt đỡ yếm xe bị trượt xước, mài mòn kim loại, vùng dấu vết có kích thước (6 x 4)cm, tâm vùng dấu vết cách mặt đất 70 cm, trên bề mặt vùng dấu vết bám dính chất bột đá màu trắng.

+ Ốp nhựa phần lọc gió (tiếp giáp với bánh trước xe) bị gãy vỡ nhựa theo chiều từ trước ra sau, phần gãy vỡ có kích thước (20 x 13)cm. Tâm dấu vết cách mặt đất 52 cm.

+ Phía trước phần mặt máy (phần tiếp giáp với bánh trước và phía duới phần lọc gió) bị gãy vỡ kim loại theo chiều từ trước ra sau, vùng gãy vỡ có kích thước (9 x 3,5 )cm, tâm vùng gãy vỡ cách mặt đất 27 cm.

- Phía bên phải xe:

+ Ốp nhựa thân xe (phần tiếp giáp yếm xe) bị gãy vỡ nhựa, phần gãy vỡ có kích thước (45 x 23) cm, tâm vùng dấu vết cách mặt đất 50 cm.

+ Cần phanh xe bị đỗ từ trước ra sau, so với vị trí ban đầu là 10cm, trân bề mặt bàn đạp phanh bị trượt xước mài mòn kim loại có kích thước (4 x 1)cm.

+ Mặt ngoài cùng của bàn để chân phía trước bị trượt xước mài mòn kim loại, trượt xước rách cao su, vùng dấu vết có kích thước (3 x 1,5) cm, trên bề mặt có bám dính chất bột đất màu vàng.

- Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện không kiểm tra được, do xe bị hư hỏng sau tai nạn.

* Kết quả khám nghiệm tử thi Lê Văn H thể hiện:

+ Vùng trán bên phải, cách đường dọc giữa trán 5 cm, cách dưới đường chân tóc trán 3,5cm, có một vùng xây xát da, sưng phù nề, bầm tụ máu, không liên tục, hình không xác định, kích thước (8 x 7,5)cm.

+ Má bên phải, cách ngang ngoài cánh mũi phải 4 cm, cách dưới đuôi mắt phải 4,5 cm, có một vết xây xát da, bầm tụ máu, không liên tục, kích thước (3,5 x 3) cm.

+ Cằm đên phải, dưới mép miệng phải 4,5 cm, cách dưới trước dái tai phải 12 cm, có một vết xây xát, rách da, bầm tụ máu, kích thước (2,5 x 1,5)cm.

+ Vùng ngực bên phải, cách đường giữa xương ức 4cm, cách trên trong núm vú phải 14 cm, có một vết xây xát da, bầm tụ máu, không liên tục, kích thươc (12 x 12)cm.

+ 1/3 trên, trước đùi phải, cách thẳng trên đầu gối phải 30 cm, có một vết xây xước da, bầm tụ máu, không liên tục, kích thước (3 x 1,5) cm.

+ 1/3 giữa, trước đùi phải, cách thẳng trên đầu gối phải 19 cm, có một vùng xây xước da, sưng nề, bầm tụ máu, hình không xác định, kích thước (15 x 27)cm, tương ứng vị trí gãy kín 1/3 giữa xương đùi phải.

- Ngay đầu gối phải, có một vùng xây xát, mài miết, mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục, kích thước (9 x 6)cm.

+ Mu bàn chân phải, cách thẳng trên gốc ngón 2 là 6cm, có một vết xây xát da, bầm tụ máu, kích thước ( 5 x 2,5)cm.

1/3 giữa, trong đùi trái, cách trên, trong đầu gối trái 21 cm, cách dưới trong gai chậu trước trên bên trái 25 cm, có một vết xây xát da, bầm tụ máu, kích thước (1,5 x 1)cm.

Mổ tử thi:

+ Tiến hành giải phẫu phần trán bên phải thấy tổ chức dưới da bị bầm tụ máu nặng, xương hộp sọ bị vỡ, đoạn đo được có kích thước (6,5 x 0,2) cm, máu trong hộp sọ chảy ra ngoài qua đường vỡ xương.

* Tại Bản Kết luận giám định Pháp y về tử thi số 21/KL-PC09 (PY) ngày 13/01/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định: Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Lê Văn H là do vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não và gãy xương đùi phải do chấn thương.

* Tại Bản kết luận giám định dấu vết cơ học số 32/KLGĐ-KTHS (DVCH) ngày 31/01/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định:

+ Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe mô tô biển kiểm soát 37G1- 127.79 di chuyển trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc- Nam. Xe ô tô biển kiểm soát 61F- 001.04 di di chuyển theo hướng từ trái sang phải so với chiều di chuyển của xe mô tô biển kiểm soát 37G1- 127.79.

+ Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển kiểm soát 61F- 001.04 với xe mô tô biển kiểm soát 37 G1- 127.79:

- Trên hiện trường: Ở làn đường dành cho xe cơ giới thứ nhất (tính từ Tây sang Đông) của phần đường bên phải đường Quốc lộ 1 A theo hướng Bắc- Nam.

- Trên phương tiện:

+ Trên xe ô tô biển kiểm soát 61F- 001.04 ở thành xe bên phải (vị trí tiếp giáp bậc lên xuống với cánh cửa dành cho hành khách).

+ Trên xe mô tô biển kiểm soát 37G1- 127.79 ở lốp trước.

- Không đủ cơ sở xác định góc độ va chạm giữa hai phương tiện.

- Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô biển kiểm soát 61F- 001.04 và xe mô tô biển kiểm soát 37G1- 127.79 ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Bản cáo trạng số 83/CT-VKS-DC ngày 15 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Cao Đăng Gi về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Cao Đăng Gi từ 15 (mười lăm) tháng đến 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) đến 36 (ba mươi sáu) tháng. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Bị cáo nhận tội, không tranh luận gì và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện D, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: tại phiên toà, Cao Đăng Gi khai nhận hành vi của mình phù hợp lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp nội dung cáo trạng cũng như các chứng cứ, tài liệu điều tra khác đã được thu thập hợp pháp. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 04/01/2021, Cao Đăng Gi có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 61F- 001.04 đi theo hướng từ huyện H về xã DL, huyện D, tỉnh Nghệ An. Khi đi đến Km 432 + 160m Quốc lộ 1 A thuộc địa phận xóm 7, xã DA, huyện D, tỉnh Nghệ An, Gi điều khiển xe từ Đông đường Quốc lộ 1A sang phía Tây đường Quốc lộ 1A. Do chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 37G1- 127.79 do anh Lê Văn H điều khiển. Hậu quả: anh Lê Văn H bị tử vong tại chỗ. Vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ đồng thời vi phạm điểm a Khoản 1 Điều 260 BLHS.

[3] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng của người khác. Trong tình hình hiện nay người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao thông xẩy ra nhiều gây ra những hậu quả nặng nề về cả tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Chính vì vậy cần phải nghiêm khắc lên án đối với bị cáo để đảm bảo tác dụng giáo dục và phòng ngừa.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng.

Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu bị truy tố trước pháp luật. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Sau khi gây tai nạn đã chủ động bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, được đại diện gia đình nạn nhân làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Điều đó thể hiện sự ăn năn, hối cải của bị cáo. Bố đẻ của bị cáo là ông Cao Đăng Ph là người có công với cách mạng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy, chưa cần thiết phải buộc chấp hành hình phạt tù có thời hạn mà xem xét áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự để cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa; đồng thời tạo điều kiện để bị cáo sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội như ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[6] Về hình phạt bổ sung: bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, sau tai nạn đã bồi thường một số tiền lớn. Bởi vậy cần xem xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là thỏa đáng.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, Cao Đăng Gi đã bồi thường thiệt hại về tính mạng, tài sản cho đại diện gia đình nạn nhân anh Lê Văn H tổng số tiền là 285.000.000 đồng (Hai trăm tám lăm triệu đồng); Đại diện gia đình nạn nhân không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng: Xe mô tô biển kiểm soát 37G1- 127.79 và xe ô tô biển kiểm soát 61F- 001.04; sau khi tạm giữ để điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện D đã tiến hành trả lại chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo không bị áp dụng hình phạt bổ sung nên cần trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng D số 400205520713 thời hạn đến ngày 28/12/2025, do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cấp ngày 28/12/2020.

[10] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Cao Đăng Gi 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã DL, huyện D để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục đối với các bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 92 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.

- Án phí: Cao Đăng Gi phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, Người có quyền lợi liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 117/2021/HS-ST

Số hiệu:117/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về