Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 114/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ- TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 114/2022/HS-ST NGÀY 23/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 102/2022/TLHS-HS ngày 19 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 109/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2022 và Thông báo về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa số: 55/2022/TB-TA ngày 08/9/2022, đối với bị cáo:

Ngô Thế Đ, sinh năm 1994 tại Hà Nam; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 3, phường L, thành phố P, tỉnh Hà Nam; chỗ ở: Thôn 1, xã P, thành phố P, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn L và bà Lại Thị H; vợ: Lại Thị M; con: Có 02 con, lớn sinh năm 2015, nhỏ sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không; tạm giữ, tạm giam: Không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.

Bị hại: Ông Phạm Hồng G, sinh năm 1936 (đã chết).

Đại diện theo pháp luật của ông Phạm Hồng G:

- Bà Phạm Thị Thúy N, sinh năm 1956. Trú tại: Tổ 2, phường M, thành phố P, tỉnh Hà Nam.

- Ông Phạm Hồng T1, sinh năm 1960.

- Bà Phạm Thị T2, sinh năm 1964.

- Ông Phạm Văn M, sinh năm 1966.

- Ông Phạm Văn T3, sinh năm 1970 - Bà Phạm Thị G, sinh năm 1972.

- Bà Phạm Thị T4, sinh năm 1974.

Đều ở địa chỉ: Tổ 4, phường L, thành phố P, tỉnh Hà Nam.

Đại diện theo ủy quyền của bà Phạm Thị Thúy N, ông Phạm Hồng T1, bà Phạm Thị T2, ông Phạm Văn M, bà Phạm Thị G, bà Phạm Thị T4: Ông Phạm Văn T3, sinh năm 1970; địa chỉ: Tổ 4, phường L, thành phố P, tỉnh Hà Nam; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 50 phút ngày 16/01/2022, Ngô Thế Đ (có giấy phép lái xe hạng B2) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát: 90A- 114… đi trên đường Lý Thái Tổ, phường L, thành phố P theo hướng ra đường Lê Chân. Đ điều khiển xe ô tô đi trên làn đường dành cho xe cơ giới giáp với làn đường dành cho xe thô sơ với tốc độ khoảng 25 đến 30km/h. Khi đi đến địa phận tổ 4, phường L, thành phố P, Đ quan sát phía trước ở cùng làn đường có xe đạp do ông Phạm Hồng G điều khiển đang đi cùng chiều, Đ muốn điều khiển xe ô tô vượt xe đạp do ông G đang đi nên đã bấm còi, bật xi nhan bên trái, nhưng ông G vẫn điều khiển xe đạp ở khoảng giữa của làn đường. Mặc dù thấy chưa đủ điều kiện an toàn để vượt nhưng Đ vẫn điều khiển xe ô tô vượt xe đạp của ông G. Khi Đ điều khiển xe ô tô đi gần ngang với xe đạp của ông G thì ông G đánh lái sang trái. Thấy vậy, Đ đánh lái sang bên trái để tránh nhưng không kịp, làm phần ba đờ sốc trước bên phải của ô tô va chạm vào phần đầu bên trái xe đạp của ông G, làm ông G bị văng lên kính phía trước xe ô tô và bị đẩy về phía trước ngã ra đường, xe đạp bị đẩy về phía trước đổ nghiêng bên phải trên làn đường sát vỉa hè, xe ô tô của Đ vẫn di chuyển thêm khoảng 20 mét thì dừng lại trên làn đường sát dải phân cách cứng. Hậu quả làm ông G bị thương tích được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, sau đó chuyển đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức Hà Nội điều trị, đến ngày 18/01/2022 ông G bị tử vong; xe đạp bị hư hỏng nặng.

Tài sản, giấy tờ thu giữ: 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Tucson, màu sơn trắng, biển kiểm soát 90A- 114…; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; 01 giấy biên nhận thế chấp của Ngân hàng TMCP Tiên Phong- TPBank chi nhánh Nam Định; 01 giấy phép lái xe hạng B2 của Ngô Thế Đ; 01 xe đạp đã cũ màu sơn đỏ.

* Kết quả dựng lại hiện trường, khám nghiệm hiện trường (những dấu vết chính):

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đường Lý Thái Tổ (chiều đường Lý Thường Kiệt- Lê Chân) thuộc tổ 4, phường L, thành phố P. Đoạn đường được trải nhựa áp phan phẳng, khô ráo, không có chướng ngại vật, được chia làm ba làn đường bằng vạch kẻ đứt nét màu trắng rộng 0,15m. theo hướng đi tính từ phải qua trái, làn đường thứ nhất rộng 2,84m, làn đường thứ hai (làn giữa) rộng 3,33m, làn thứ ba rộng 3,23m, tiếp giáp dải phân cách là lề đường gia cố rộng 0,2m. Cách vị trí xảy ra tai nạn 3,8m về phía đường Lý Thường Kiệt trên hè phố có biển báo hiệu giao thông đường bộ số P.127 “tốc độ tối đa cho phép”.

Lấy điểm góc trụ cổng ngoài Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Hà Nam làm điểm mốc, lấy mép đường chiều từ đường Lý Thường Kiệt - Lê Chân làm đường chuẩn.

- Vết trượt kích thước (750x6,5)cm ký hiệu là (1), vết đứt có hướng từ phía đường Lý Thường Kiệt đến đường Lê Chân chếch chéo từ làn đường thứ hai vào làn đường thứ nhất (từ giữa chiều đường vào đường chuẩn); (2) ký hiệu đầu diện nhựa; vết trượt sạt kích thước (390x7)cm ký hiệu (3), vết có hướng từ đường Lý Thường Kiệt đến đường Lê Chân hơi chếch chéo từ giữa đường vào đường chuẩn; (4) ký hiệu diện máu. Các dấu vết ký hiệu (1), (2), (3), (4) đã được mô tả chi tiết tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 16/01/2022.

- Xe đạp ký hiệu (5) nằm đổ bên phải trên chiều đường Lý Thường Kiệt - Lê Chân. Đầu ngoài tâm trục bánh sau cách mốc 3,12, cách điểm đầu vết (1) là 5,94m về phía đường Lê Chân, cách đường chuẩn 2,48m, đầu ngoài tâm trục bánh trước cách đường chuẩn 2.52m.

- Xe ô tô biển kiểm soát 90A- 114.33 ký hiệu (6) đỗ dọc trên chiều đường ở làn đường thứ ba, đầu xe hướng về phía đường Lê Chân. Đầu ngoài tâm trục bánh trước (5) là 12,5m, cách đường chuẩn 6,88m về phía đường Lê Chân, cách cạnh ngoài vạch giảm tốc gần nhất là 2m về phía đường Lê Chân.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện (những dấu vết chính):

- Đối với xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Tucson, màu sơn trắng, biển kiểm soát:

90A- 114….

+ Ba đờ sốc trước đầu bên phải mặt ngoài bị bong tróc sơn bả ma tít bám dính chất màu nâu đen trên diện (43,5x61)cm, thấp nhất cách mặt đất 47,5cm, vết có hướng từ trước về sau.

+ Ốp nhựa chắn bùn và chắn bùn bánh trước bên phải bị nứt tách vỡ nhựa bật khỏi vị trí bắt, mặt ngoài để lại nhiều vết trượt sạt kích thước trên diện (90x11,5) cm, vết có hướng từ trước về sau, vị trí nứt tách vỡ nhựa cách mặt đất 47,5cm.

+ Tai xe bên phải bị móp méo đẩy ép vào trong, mặt ngoài nứt tách bả ma tít kích thước trên diện (43,5x12,5)cm.

+ Kính chắn gió phía trước vị trí góc phía dưới bên phải bị nứt tách nhiều nhất cách cạnh bên phải 8,5cm, cách cạnh phía trên 73cm.

+ Gương chiếu hậu bên phải gẫy rơi khỏi xe.

+ Cánh cửa trước phải mặt ngoài để lại nhiều vết trầy sạt, trùi bụi, bám dính chất màu đen, kích thước trên diện (71,5x77)cm, vết có hướng từ trước về sau từ dưới lên trên, gần nhất là cạnh phía trước cánh cửa.

+ Kiểm tra hệ thống côn, ga, đèn, còi đầy đủ có hiệu lực.

- Kết quả khám nghiệm xe đạp, màu sơn đỏ.

+ Giỏ xe bắt phía trước phần bên trái phía sau bị móp méo biến dạng đẩy ép từ sau về trước, từ trái sang phải, phần phía dưới bám dính chất màu trắng trên diện (21,5x19,5)cm, trong diện này chất màu trắng kích thước (1,7x0,6)cm, thấp nhất cách mặt đất 70cm.

+ Càng xe phía trước bên trái phần phía trên mặt ngoài để lại nhiều vết trượt sạt bám dính chất màu trắng kích thước (3,5x1,8)cm, thấp nhất cách mặt đất 58cm, vết có hướng từ sau về trước.

+ Ghi đông xe, đầu tay nắm bên trái bọc nhựa màu đen, đầu ngoài cùng phía trên bị mài sát nhựa kích thước (1,7x0,3)cm, thấp nhất cách mặt đất 96,5cm.

+ Chắn bùn bánh trước bằng kim loại sáng màu, phần phía sau được bắt bằng khung kim loại hình tròn với càng bánh trước phần phía dưới bị đẩy ép từ dưới lên trên, từ trái sang phải, làm cho mặt lăn lốp và má lốp bên trái liền kề tỳ sát vào phần phía trong của chắn bùn này, làm cho bánh xe này không di chuyển bình thường được.

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn:

Tại biên bản số 00285 ngày 16/01/2022 xác định nồng độ cồn trong hơi thở của Ngô Thế Đ là 0.000mg/L.

Tại Phiếu quả xét nhiệm máu số 2200125285 ngày 16/01/2022 của Khoa Hóa sinh Bệnh viện hữu nghị Việt Đức xác định định lượng Ethanol trong máu của Phạm Hồng G là 0.0 mmol/l.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Ngày 18/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 10/QĐ-CQĐT trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của ông Phạm Hồng G nhưng gia đình nạn nhân đã từ chối khám nghiệm tử thi.

Ngày 17/3/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y số 37/QĐ-ĐTTH, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân Phạm Hồng G qua hồ sơ bệnh án.

Tại Bản giám định pháp y trên hồ sơ số 10/22/GĐHS ngày 08/4/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: “Căn cứ hồ sơ giám định, nhận định: Nạn nhân Phạm Hồng G tử vong do đa chấn thương rất nặng, điều trị không hồi phục” .

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 09/2022 ngày 28/02/2022 của Hội đồng định giá tài sản TP Phủ Lý, kết luận: “Thiệt hại 01 xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI TUCSON, BKS: 90A-114.33, màu sơn trắng, số khung: W13BLN019006, số máy: G4NALU50316 xe đã qua sử dụng giá 15.550.000đ (Mười lăm triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng); Thiệt hại 01 xe đạp đã cũ màu sơn đỏ giá 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng)” Tại bản cáo trạng số 109/CT-VKS-PL ngày 19/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý truy tố Ngô Thế Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý giữ nguyên quan điểm truy tố Ngô Thế Đ như nội dung bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì. Đề nghị Hội đồng xét xử (sau đây viết tắt là HĐXX):

+ Tuyên bố bị cáo Ngô Thế Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Ngô Thế Đ từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

+ Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Ngô Thế Đ.

+ Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa gì. Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện hợp pháp của bị hại là ông Phạm Văn T3 trình bày: Ngày 16/01/2022 bị cáo Ngô Thế Đ điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 90A-114… đi trên đường Lý Thái Tổ hướng ra đường Lê Chân, thuộc tổ 4, phường L, thành phố P đã gây tai nạn với ông Phạm Hồng G (là bố đẻ ông), hậu quả ông G tử vong. Bị cáo Đ đã đến động viên và bồi thường cho gia đình ông số tiền 150.000.000đ, gia đình ông đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì về phần bồi thường dân sự. Ông đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Bị cáo Ngô Thế Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản dựng lại hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, bản kết luận giám định pháp y qua hồ sơ, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn, lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 50 phút ngày 16/01/2022, Ngô Thế Đ (có giấy phép lái xe hạng B2) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 90A-114… đi trên đường Lý Thái Tổ hướng đường Lê Chân.

Khi đến địa phận tổ 4, phường L, thành phố P, bị cáo muốn vượt xe đạp do ông Phạm Hồng G điều khiển phía trước cùng chiều với xe ô tô của bị cáo, mặc dù không đảm bảo an toàn, không đảm bảo các điều kiện để vượt, nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe ô tô của mình vượt xe đạp của ông G, dẫn đến phần ba đờ sốc phía trước bên phải xe ô tô của bị cáo va chạm vào phần đầu bên trái xe đạp do ông Phạm Hồng G điều khiển. Hậu quả ông G bị thương tích được đưa đi bệnh viện cấp cứu, đến ngày 18/01/2022 thì tử vong; xe ô tô và xe đạp bị hư hỏng.

Hành vi nêu trên của Ngô Thế Đ đã vi phạm khoản 2, điểm a khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông làm chết người, đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý truy tố đối với Ngô Thế Đ là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; ngoài ra, quá trình điều tra và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[4] Về hình phạt:

Về hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các nguyên tắc và quy định về an toàn khi tham gia giao thông, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người khác, gây tổn thất về tinh thần cho gia đình bị hại, làm mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu tới tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa bàn xảy ra tai nạn. Do đó, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, song xét bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không làm nghề lái xe ô tô nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, bị cáo Đ đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 150.000.000đ (một trăm năm mươi triệu đồng). Đại diện hợp pháp của gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác về dân sự nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Tucson, màu sơn trắng, biển số 90A- 114…, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, 01 giấy biên nhận thế chấp của Ngân hàng TMCP Tiên Phong- TPBank chi nhánh Nam Định là tài sản hợp pháp của Ngô Thế Đ. Cơ quan CSĐT-Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại cho Ngô Thế Đ.

Đối với 01 xe đạp đã cũ màu sơn đỏ là tài sản hợp pháp của ông Phạm Hồng G, Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại cho ông Phạm Văn T3 là đại diện hợp pháp của bị hại là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Ngô Thế Đ là giấy tờ của bị cáo nên cần trả cho bị cáo là phù hợp với pháp luật.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47; Điều 50 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106; 135; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Căn cứ Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố bị cáo Ngô Thế Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Xử phạt: Bị cáo Ngô Thế Đ 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng. Thời gian được tính kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 23/9/2022).

Giao Ngô Thế Đ cho Uỷ ban nhân dân xã P, thành phố P, tỉnh Hà Nam giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3/ Xử lý vật chứng:

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 350196000783 hạng B2 mang tên Ngô Thế Đ.

(Tình trạng vật chứng như trong biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 26/8/2022 giữa Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý).

4/ Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Ngô Thế Đ phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành bản án được quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 114/2022/HS-ST

Số hiệu:114/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về