Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 114/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 114/2021/HS-ST NGÀY 14/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 8 năm 2021, tại trụ sởTòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 89/2021/ TLST-HS ngày 11/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 111/2021/ QĐXXST-HS ngày 23/7/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 55 ngày 06/8/2021 đối với bị cáo:

Hoàng Văn M, sinh năm 1976.

Trú tại: Tổ dân phố Y, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn T (đã chết) và bà Hoàng Thị V (đã chết); vợ: Nguyễn Thị T; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 1998, con nhỏ sinh năm 2002.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: không.

Hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

-Bị hại: Bà Nguyễn Thị C (đã chết)

-Đại diện hợp pháp của bị hại:

1-Ông Đỗ Tuấn H, sinh năm 1954. Vắng mặt. Trú tại: Thôn Q, xã Q, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

2-Chị Đỗ Thị A, sinh năm 1985. Vắng mặt.

Trú tại: Thôn Đ, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

3-Chị Đỗ Thị Ngọc Y, sinh năm 1987. Vắng mặt. Trú tại: Thôn Đ, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Ninh.

4-Chị Đỗ Thị H, sinh năm 1990. Vắng mặt.

Trú tại: Thôn T, xã Q, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

5-Chị Đỗ Thị C, sinh năm 1998. Vắng mặt.

Trú tại: Phường P, thành phố P, tỉnh Vĩnh Phúc.

(Chị Á, chị Y, chị H và chị C ủy quyền cho ông Đỗ Tuấn H tham gia tố tụng).

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lê Văn Đ, sinh năm 1975. Vắng mặt.

Trú tại: Tổ dân phố Y, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Văn M, sinh năm 1976, trú tại: Tổ dân phố Y, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 17/01/2005.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 22/12/2020, Hoàng Văn M điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dreamgắn biển kiểm soát 98B1- 991.33 đi từ thôn Q, xã Q, huyện V, tỉnh Bắc Giang theo đường liên thôn Q để về nhà tại Tổ dân phố Y, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang. Khoảng 11 giờ cùng ngày, khi M điều khiển xe mô tô đi qua ngã ba thôn Quang Biểu được khoảng 150m, M quan sát thấy phía trước có một chiếc xe đạp phía sau xe có cài một chiếc cuốc, phần cán cuốc được cài ở phần giữa khung xe và yên xe, đầu cuốc hướng về phía sau, trên giá thồ hàng phía sau có một bó rau do bà Nguyễn Thị C- sinh năm 1960, trú tại: thôn Q, xã Q, huyện V, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi phía trước cùng chiều, cách vị trí xe của M đang di chuyển khoảng 10m. Lúc này, bà C điều khiển xe đi sát lề đường bên phải theo hướng đi của M, nhưng do không giữ khoảng cách an toàn nên M đã để mặt trước đèn pha xe mô tô do mình điều khiển va vào phần lưỡi cuốc cài trên xe của bà C; ốp nhựa giảm sóc và giảm sóc phía trước bên phải xe mô tô của M điều khiển va vào người bà C, làm bà C bị ngã văng về phía trước, xe đạp đổ nghiêng trái trên mặt đường. Sau khi va chạm, M xuống xe thì thấy bà C bị ngất, nằm bất tỉnh trên mặt đường, đầu chảy nhiều máu nên M cùng anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1983, trú tại thôn Q, xã Q, huyện V, tỉnh Bắc Giang là cháu họ của bà C đưa bà C đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Bà C sau khi được chụp chiếu, chuẩn đoán thì gia đình bà C được thông báo tình trạng bà C rất nặng, không qua khỏi nên gia đình đã chuyển bà C về nhà ở thôn Q, xã Q, huyện V, tỉnh Bắc Giang. Đến khoảng 20 giờ 04 phút cùng ngày thì bà C tử vong tại nhà.

Hồi 14 giờ 50 phút cùng ngày 22/12/2020, Hoàng Văn M đến Uỷ ban nhân dân xã Quang Châu, huyện Việt Yên đầu thú khai nhận hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra đã đo nồng độ cồn trong hơi thở của Hoàng Văn M, kết quả nồng độ cồn trong hơi thở của Hoàng Văn M là 0,089mg/l khí thở.

Sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Việt Yên đã thành lập đoàn khám nghiệm, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm các phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn và trưng cầu giám định. Kết quả như sau:

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn là tại đường liên thôn thuộc địa phận thôn Quang Biểu, Quang Châu, Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, mặt đường được trải nhựa thẳng phẳng rộng 9,0m được chia thành 02 chiều đường cho các phương tiện chạy ngược chiều nhau bằng một vạch sơn màu vàng đứt quãng rộng 0,15m; hai chiều đường xe chạy rộng lần lượt là 4,55m và 4,3m; hai bên đường là cánh đồng.

Phải trái hiện trường vụ tai nạn giao thông được xác định theo chiều đi từ thôn Quang Biểu đi ra Khu công nghiệp Quang Châu; lấy chân cột điện số S11/11-IV.QB2 bên phải đường làm mốc và lấy mép đường bên trái làm chuẩn. Các dấu vết, phương tiện trên hiện trường được đánh số thứ tự ký hiệu như sau: (1) là vết trượt lốp kích thước (0,89 x 0,1)m; (2) là vết trượt xước kích thước (1,33 x 0,01)m; (3) là vết trượt bám dính rau kích thước (1,28 x 0,13)m; (4) là xe đạp; (5) là bãi máu kích thước (0,4 x 0,2)m; (6) là bãi máu kích thước (0,14 x 0,08)m; (7) là xe mô tô 98B1- 991.33.

(1) Là vết trượt lốp, kích thước (0,89 x 0,1)m, tâm đầu vết trượt lốp cách mép đường bên trái 5,63m; tâm cuối vết trượt lốp cách mép đường bên trái 5,77m và cách đầu vết trượt xước số (2) là 0,27m.

(2) Là vết trượt xước, kích thước (1,33 x 0,01)m, tâm đầu vết trượt xước cách mép đường bên trái 5,70m, tâm cuối vết trượt xước cách mépđường bên trái 6,87m, cách trục bánh sau xe đạp 0,40m.

(3) Là vết trượt bám dính rau, kích thước (1,28 x 0,13)m, tâm đầu cách mép đường bên trái 5,30m; cuối vết trượt cách mép đường bên trái 6,34m và cách trục bánh sau của xe đạp là 0,41m.

(4) Là xe đạp đang ở tư thế đứng, đầu xe hướng thôn Quang Biểu, đuôi xe hướng khu công nghiệp Quang Châu, trục bánh trước cách mép đường bên trái 6,53m; trục bánh sau cách mép đường bên trái 6,7m. Khoảng cách từ trục bánh trước xe đạp đến tâm vết trượt lốp số (1) là 0,93m.

(5) Là bãi máu trên mặt đường kích thước (0,14 x 0,08)m tâm cách mépđường bên trái 5,3m và cách tâm đầu vết trượt số (3) là 3,24m.

(6) Là bãi máu trên mặt đường, kích thước (0,14 x 0,08)m, tâm cách mép đường bên trái 5,5m và cách tâm bãi máu số (5) là 2,86m.

(7) Là xe mô tô 98B1- 991.33 đang ở tư thế đứng, đầu xe hướng khu công nghiệp Quang Châu, đuôi xe hướng thôn Quang Biểu; trục bánh trước cách mép đường bên trái 6,1m; trục bánh sau cách mép đường bên trái 6,2m và cách tâm bãi máu số (6) là 1,6m. Khoảng cách 4,5m tính từ trục bánh sau của xe mô tô 98B1- 991.33 đến chân cột điện số S11/11-IV.QB2 bên phải đường được xác định là mốc của hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Quá trình khám nghiệm hiện trường thu giữ: 01 xe mô tô biển kiểm soát 98B1- 991.33; 01 xe đạp màu sơn bạc; 01 chiếc cuốc dài 112cm, lưỡi dài 20cm rộng 17cm.

Cùng ngày 22 tháng 12 năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên tiến hành thu giữ: 01 chiếc quần dài màu đen, chất liệu vải là quần của bà C mặc thời điểm xảy ra tai nạn do chị Hoàng Thị P, sinh năm 1971 là nhân viên khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh giao nộp.

* Kết quả khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, gắn biển kiểm soát 98B1- 991.33 (do Hoàng Văn Mong điều khiển):

- Không có gương chiếu hậu, - Mặt trước đèn pha phía trước để lại vết tì nén thủng nhựa hướng từ ngoài vào trong, kích thước (0,07 x 0,05)m tâm cách đất 0,94m, - Mặt ngoài ốp nhựa vai xe bên phải để lại vết chà sát sạch bùn đất in hình dạng sợi vải, kích thước (0,08 x 0,05)m, tâm cách đất 0,50m, - Mặt ngoài giảm xóc trước bên phải để lại vết tì nén mài sát bong sơn sạch bụi đất in hình dạng sợi vải, kích thước (0,18 x 0,04)m, tâm cách đất 0,28m, - Đầu ốc bên phải trục bánh trước để lại vết chà sát sạch bụi đất, kích thước (0,01 x 0,01)m, tâm cách đất 0,30m.

* Kết quả khám nghiệm xe đạp nhãn hiệu Patio Boa, màu sơn bạc (do bà Nguyễn Thị Chinh điều khiển):

Mặt ngoài bàn đạp bên trái để lại vết mài sát mòn nhựa, kích thước (0,06 x 0,01)m.

Đầu chân chống bên trái để lại vết mài sát mòn kim loại, bám dính bột đá, kích thước (0,02 x 0,01)m, tâm cách đất 0,31m.

Mặt ngoài lò xo chân chống bên trái để lại vết mài sát mòn kim loại bám dính bột đá, kích thước (0,02 x 0,01)m, tâm cách đất 0,30m.

Mặt ngoài đầu trên chân chống bên trái để lại vết mài sát mòn kim loại bán dính bột đá, kích thước (0,02 x 0,01)m, tâm cách đất 0,27m.

Mặt ngoài bên trái bó rau cải chở phía sau yên xe bị dập nát, bám dính đất, kích thước (0,30x0,20)m, tâm cách đất 0,70m.

Ngày 06/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Việt Yên đã trưng cầu giám định Phòng kỹ thuật hình sự (PC09)- Công an tỉnh Bắc Giang giám định cơ chế hình thành dấu vết giữa các phương tiện trong vụ tai nạn giao thông, xác định vị trí, chiều hướng, tốc độ của các phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm, xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, gắn biển kiểm soát 98B1- 991.33 có va chạm với cơ thể người, đồ vật, quần áo không, xác định lưỡi cuốc tác động có thể tạo nên được dấu vết vỡ tại đèn pha xe mô tô biển kiểm soát 98B1- 991.33 không.

Tại Bản kết luận giám định số 232/KL-KTHS ngày 04/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

1. Dấu vết vỡ nhựa tại mặt trước đèn pha của xe mô tô 98B1- 991.33 được hình thành do va chạm với vật tày có cạnh (như lưỡi chiếc cuốc khi được cắm phần cán vào khung dưới yên xe) tạo nên là phù hợp. Vị trí va chạm tại trước điểm đầu dấu vết trượt xước và mài trượt dính rau (lá cây) ký hiệu số 2, số 3, thuộc phần đường bên phải theo hướng thôn Quang Biểu đi Khu công nghiệp Quang Châu.

2. Dấu vết mài sát kim loại, sạch bụi đất tạo thành các đường song song dạng vân vải tại ốp nhựa giảm sóc và giảm sóc trước bên phải của xe mô tô 98B1- 991.33 được hình thành do va chạm với vật có bề mặt là vải sợi (như cơ thể nạn nhân Chinh người mặt quần áo) tạo nên là phù hợp.

3. Dấu vết trượt xước và mài trượt dính rau (lá cây) ký hiệu số 2, số 3 được hình thành do quá trình sau khi va chạm, xe đạp trở rau cải trên giá thồ hàng đổ nghiêng trái, rê trượt trên mặt đường tạo nên là phù hợp.

4. Không đủ điều kiện để xác định tốc độ của 2 phương tiện tại thời điểm xảy ra tai nạn.

* Kết quả khám nghiệm tử thi bà Nguyễn Thị C:

Khám bên ngoài: Tử thi được xác định là bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1960, trú tại: thôn Q, xã Q, huyện V, tỉnh Bắc Giang; chiều dài tử thi: 1,57m, thể tạng trung bình; tử thi đang trong giai đoạn mềm lạnh.

Trang phục và các vật mang theo: Ngoài mặc áo len dài tay màu tím, đóng bỉm màu trắng, miệng đặt 01 lỗ khí quản, vùng cổ được cố định bằng nẹp cổ.

Các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

+ Vùng đầu: Tóc đen có điểm bạc, lỗ tai phải khô, lỗ tai trái có máu không đông chảy ra. Hai mắt khép, hai lỗ mũi và khoang miệng có máu không đông chảy ra khi thay đổi tư thế. Xung quanh vành tai trái có diện xưng nề bầm tím kích thước (8 x 7,5) cm.

+ Sưng nề, biến dạng vùng cổ tay trái, kiểm tra thấy gãy hai xương đòn dưới cổ tay trái.

+ Mặt trước 1/3 giữa cẳng chân phải có vết xây sát da kích thước (1,5 x 0,5)cm.

+ Mặt ngoài, sau gối cẳng chân trái có diện bầm tím xây sát da kích thước (27 x 7,5)cm.

+ Sờ nắn kiểm tra thấy gãy kín đầu ngoài xương đòn trái, chọc hút bằng kim tiêm thấy khoang lồng ngực hai bên có dịch bọt.

Giải phẫu vùng đầu có diện bầm tụ máu sau vành tai trái, thấy bầm tụ máu tổ chức dưới da cơ thái dương trái. Đường nứt vỡ xương hộp sọ vùng thái dương và xương đá bên trái phần đo được dài 03cm, qua đường vỡ có máu không đông chảy ra.

Ngày 22/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Việt Yên trưng cầu giám định Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang giám định nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị C, cơ chế hình thành các thương tích trên cơ thể bà C.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 37/KL-KTHS ngày 07 tháng 01 năm 2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

Nguyên nhân chết của Nguyễn Thị C: Đa chấn thương: Chấn thương sọ não; chấn thương ngực kín do tai nạn giao thông. Cơ chế hình thành thương tích trên tử thi Nguyễn Thị C: Tổn thương sây sát da, sưng nề, bầm tím hình thành do tiếp xúc với vật tày, bề mặt không nhẵn tạo nên; Tổn thương biến dạng, nứt vỡ xương hộp sọ, gãy xương hình thành do tiếp xúc với vật tày, lực tác động rất mạnh tạo nên.

Quá trình điều tra, Hoàng Văn M đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả xong phần dân sự cho gia đình bà Nguyễn Thị C tổng số tiền 170.000.000 đồng. Đến nay đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Đỗ Tuấn H, sinh năm 1954 là chồng bà C đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường dân sự và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho M.

Tại bản Cáo trạng số 95/CT-VKSngày 09/6/2021 của VKSND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Hoàng Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 – Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo thấy được tội lỗi của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện VKS sau khi phân tích tính chất của vụ ánvà giữ nguyên quan điểm truy tố của bản Cáo trạng, đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Hoàng Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1Điều 260, điểm b, skhoản 1và khoản 2Điều 51, Điều 65- BLHS; xử phạt Hoàng Văn M từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Trả lại ông Đỗ Tuấn H 01 chiếc xe đạp, 01 chiếc cuốc, 01 chiếc quần dài mầu đen, chất liệu vải.

Trả lại anh Lê Văn Đ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Hon da Dream, gắn biển kiểm soát 98B1- 991.33.

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí. Buộc Hoàng Văn M phải nộp 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Điều tra viên;

Viện kiểm sát; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truytố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng,người tiến hành tố tụng đã thực hiện phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là thành khẩn, phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều travà các tài liệu chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Hoàng Văn M có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 theo quy định. Khoảng 11 giờ ngày 22/12/2020, tại đường liên thôn Quang Biểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, M điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream gắn biển kiểm soát 98B1- 991.33 do không chấp hành đúng quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không giữ khoảng cách an toàn(vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2008; khoản 2 Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải) đã để mặt trước đèn pha xe mô tô do mình điều khiển va chạm vào phần lưỡi cuốc cài trên xe đạp của bà C; ốp nhựa giảm sóc và giảm sóc phía trước bên phải xe mô tô của Mong điều khiển va vào cẳng chân trái bà Chinh, làm bà Chinh bị ngã văng về phía trước. Hậu quả làm bà C bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Đến khoảng 20 giờ 04 phút cùng ngày thì bà C tử vong. Do đó bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 – Bộ luật hình sự. Cáo trạng số 95/CT- VKS ngày 09/6/2021của Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Hoàng Văn M về tội danh và điều luật như viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất vụ án thì thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến tính mạng người khác, bị cáo được trang bị kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ, có giấy phép lái xe nhưng thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đã vi phạm trật tự an toàn giao thông công cộng, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Chính hành vi của bị cáo đã gây ra tai nạn làm cho bà Nguyễn Thị C bị chết. Do đó phải xử lý bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; đã bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 170.000.000đồng, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì đối với bị cáo đồng thời có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, hơn nữa trong vụ án này có một phần lỗi của người bị hại khi tham gia giao thông đã chở sau 01 chiếc cuốc là vật cồng kềnh nên đã gây ra vụ tai nạn, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Vì vậy, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp pháp luật.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, vì vậy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.

[6] Đối với hành vi bị cáo điều khiển xe mô tô trong hơi thở có nồng độ cồn là 0.089mg/l khí thở (dưới ngưỡng 0,25miligam/1 lít khí thở theo Luật giao thông đường bộ quy định) ngày 17 tháng 5 năm 2021 Công an huyện Việt Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phạt Hoàng Văn M số tiền 2.500.000đồng ( Hai triệu năm trăm nghìn đồng).

[7] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên HĐXX không xem xét.

[8] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 chiếc xe mô tô là vật chứng của vụ án thu giữ của bị cáo xác định chiếc xe mô tô là của anh Lê Văn Đ là chủ phương tiện nay cần trả lại anh Đ là phù hợp pháp luật. Đối với chiếc xe đạp và 01 chiếc cuốc được xác định của bà Nguyễn Thị C, nay bà C đã chết cần được trả lại cho ông Đỗ Tuấn H là người đại diện là phù hợp pháp luật;

Đối với 01 chiếc quần dài màu đen, chất liệu vải không có giá trị sử dụng cần được tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

[10] Xét đề nghị của đại diện VKS tại phiên tòa là có căn cứ chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

(1) Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 – Bộ luật hình sự.

Xử phạt Hoàng Văn M 01 năm 03 tháng (Một năm ba tháng) tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 02 năm 06 tháng (Hai năm sáu tháng) tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Văn M cho UBND thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

(2) Vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 106 – BLTTHS:

Trả lại anh Lê Văn Đ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, gắn biển kiểm soát 98B1- 991.33.

Trả lại ông Đỗ Tuấn H 01 chiếc xe đạp và 01 chiếc cuốc.

Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc quần dài màu đen, chất liệu vải.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Việt Yên).

(3) Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 – BLTTHS, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí. Buộc Hoàng Văn Mong phải nộp 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

(4) Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333, 334- BLTTHS.

Báo cho bị cáo có mặt biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 114/2021/HS-ST

Số hiệu:114/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Việt Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về