Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 11/2023/HS-ST NGÀY 14/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 10/2023/HSST ngày 02/02/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2023/QĐXXST- HS ngày 01/3/2023 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn Hải T, sinh ngày: 02/3/1973, tại thị trấn Tân H, huyện Tân H, tỉnh Kiên Giang; Nơi cư trú: Tổ 7, ấp Đông B, thị trấn Tân H, huyện Tân H, tỉnh Kiên Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Trình độ văn hoá: 09/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng;

Con ông: Nguyễn Văn N (Đã chết) và con bà Lê Thị S, sinh năm 1943, trú tại Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh; Vợ: Vũ Thị Phương A, sinh năm 1977, trú tại tổ 7, ấp Đông Bình, thị trấn Tân H, huyện Tân H, tỉnh Kiên Giang; Con: Có 03 đứa, lớn nhất sinh năm 1996, nhỏ nhất sinh năm 2004; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chăn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” kể từ ngày 09/11/2022 tại thị trấn Tân H, huyện Tân H, tỉnh Kiên Giang đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Chị Dương Thị D, sinh năm 1970; Trú tại: Thôn Quang H, xã Nam Phúc T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết) Đại diện gia đình người bị hại: Ông Hồ Viết D, sinh năm 1965; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn Quang H, xã Nam Phúc T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Chị Đinh Thị Minh N, sinh năm 1978; Nghề nghiệp: Giáo viên; Trú tại: Số 1039C, đường Lâm Quang K, phường An H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

- Anh Đinh Minh T, sinh năm 1980; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Số 986/15/02 đường Nguyễn Trung T, phường An H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

* Người làm chứng:

- Ông Lê Văn M, sinh năm 1967; Trú tại: Số 199, ấp Đông B, thị trấn Tân H, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

- Ông Lê Văn P, sinh năm 1964; Trú tại: Số 31 Tô Hiến T, khối phố 1, phường An H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

- Ông Trần Xuân D, sinh năm 1965; Trú tại: Số 1039C, đường Lâm Quang K, phường An H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hải T, có giấy phép lái xe ô tô hạng D, số 91013X208 do Sở giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cấp ngày 02/05/2019 (có giá trị đến ngày 02/05/2024). Ngày 25/7/2022, nhóm người gồm 05 người trú tại tỉnh Kiên Giang mượn xe ô tô nhãn hiệu MAZDA, biển kiểm soát 68A-187... của chị Đinh Thị Minh N, để đi du lịch các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Do quen biết nên nhóm người này rủ T đi cùng và giúp họ lái xe. Quá trình di chuyển thì Nguyễn Hải T và ông Trần Xuân D thay nhau lái xe, họ dừng nghỉ ở nhiều địa điểm. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30/7/2022, xe ô tô do Nguyễn Hải T điều khiển đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường ĐH127 và đường Quốc lộ 8C thuộc thôn Phúc Trung, xã Nam Phúc T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (trên đường ĐH127, trước ngã tư có 03 gờ giảm tốc, có 01 biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường ưu tiên” và 01 biển chỉ dẫn hướng đi). T điều khiển xe ô tô với vận tốc khoảng 35-40km/h đi vào ngã tư, cùng lúc đó chị Dương Thị D cũng điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38F1- 025... đi trên đường Quốc lộ 8C hướng từ thị trấn Thiên C đi thị trấn Cẩm X cũng đi vào ngã tư. Lúc hai xe cách nhau khoảng 10m thì Nguyễn Hải T phát hiện thấy xe chị Dương Thị D đi vào ngã tư, nhưng do chủ quan nên Nguyễn Hải T không giảm tốc độ để nhường đường cho xe chị D (Xe đang đi trên đường ưu tiên tới) mà vẫn giữ nguyên tốc độ đi thẳng qua ngã tư. Khi xe ô tô do Nguyễn Hải T điều khiển đi đến phần đường bên phải của xe mô tô chị D đang đi thì xe mô tô do chị D điều khiển đâm vào thành xe bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 68A-187... do T điều khiển khiến chị D ngã xuống đường còn xe ô tô tiếp tục đi một đoạn rồi dừng lại. Hậu quả vụ tai nạn làm chị Dương Thị D tử vong tại chỗ, hai phương tiện bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

- Vị trí xảy ra tại nạn giao thông là km 5+500 QL8C giao nhau với đường ĐH127 thuộc thôn Phúc Trung, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Tuyến đường QL8C và ĐH127 là đường hai chiều, được phân chia bằng vạch kẻ đường, mặt đường bằng phẳng, được làm bằng nhựa đường.

Trước vị trí xảy ra tai nạn giao thông tại tuyến đường QL8C (Hướng thị trấn Thiên C đi thị trấn Cẩm X) có gờ giảm tốc rộng 27m50, có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau giữa đường ưu tiên với đường không ưu tiên và biển báo hiệu cảnh báo nguy hiểm. Điểm đầu gờ giảm tốc QL8C hướng thị trấn Thiên C đi thị trấn Cẩm Xuyên cách biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên là 26,5m, khoảng cách giữa biển cách báo giao nhau với đường không ưu tiên với biển cảnh báo nguy hiểm là 21m50. Đường QL8C rộng 6m, mỗi phần đường rộng 3m.

Tại đường ĐH127 (Hướng Quốc lộ 1A đi Quốc lộ 15B), trước vị trí xảy ra tai nạn giao thông có 03 gờ giảm tốc, mỗi gờ rộng 2m20, điểm cuối gờ giảm tốc (1) cách điểm đầu gờ giảm tốc (2) là 18m30, điểm cuối gờ giảm tốc (2) cách điểm đầu gờ giảm tốc (3) là 14m30. Trên tuyến ĐH127 (Hướng QL1A đi QL15B) trước vị trí xảy ra tai nạn giao thông, có biển cảnh báo giao nhau với đường ưu tiên và biển chỉ dẫn. Biển báo giao nhau với đường ưu tiên cách điểm đầu gờ giảm tốc (1) là 2m80, biển báo chỉ dẫn cách điểm cuối gờ giảm tốc (1) là 7,8m và cách điểm đầu gờ giảm tốc (2) là 10m50.

Lấy biển báo hiệu cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên trên tuyến đường ĐH127 (Hướng QL1A đi QL15B) làm mốc và lấy mép đường bên phải tuyến đường ĐH127 (Hướng QL1A đi QL15B) làm mép chuẩn. Từ vị trí làm mốc đến điểm đầu vết cày (1) là 61m05. Khoảng cách điểm đầu vết cày (1) đến mép làm chuẩn là 1m07. Vết cày (1) dài 3m30 nằm trùng với vị trí tâm trục bánh xe mô tô 38F1-025...

(2) Vị trí xe mô tô 38F1-025... nằm trên phần đường chiều hướng QL1A đi QL15B (Thuộc đường ĐH127), đầu xe hướng đi QL15B, đuôi xe hướng đi QL1A, tâm trục bánh trước xe mô tô (2) cách mép làm chuẩn là 0,25m, tâm trục bánh sau cách mép chuẩn là 0,6m.

(3) Vị trí nạn nhân nằm trên đường ĐH127 (thuộc phần đường hướng QL15B đi QL1A): đầu nạn nhân hướng về QL15B, chân nạn nhân hướng về QL1A, đỉnh đầu nạn nhân cách mép chuẩn làm 5m50, gót bàn chân phải nạn nhân cách mép chuẩn là 5m40 và cách tâm trục bánh sau xe mô tô (2) là 4m, gót bàn chân trái nạn nhân cách mép làm chuẩn là 5m30 (4) Vùng mảnh vỡ rải rác dài 7m40, rộng 1m60. Tâm vùng mảnh vỡ cách mép làm chuẩn là 1m60, vùng mảnh vỡ nằm trên phần đường QL1A đi QL15B thuộc tuyền đường ĐH127. Tâm vùng mảnh vỡ cách tâm trục bánh trước xe mô tô (2) là 6m40.

(5) Vị trí xe ô tô BKS 68A-187... nằm trên phần đường QL1A đi QL15B thuộc tuyến đường ĐH127, đầu xe hướng QL15B, đuôi xe hướng QL1A, tâm trục bánh trước bên phải cách mép làm chuẩn là 1m, tâm trục bánh sau bên trái bên trái cách mép chuẩn 1m10, đuôi xe cách đỉnh đầu nạn nhân (3) là 25m50.

Khoảng cách điểm cuối gờ giảm tốc tuyến QL8C trước vị trí tai nạn cách tâm ngã tư giao giữa QL8C với đường ĐH127 là 16m30.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại biên bản khám nghiệm tử thi lập hồi 16 giờ 15 phút ngày 30/7/2022 và Kết luận giám định số 774/KL-KTHS ngày 16/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định:

Tử thi được xác định là chị Dương Thị D, SN 1970, trú tại thôn 5, xã Nam Phúc T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh. Chiều dài đỉnh - gót: 155 cm. Các dấu vết trên cơ thể: Gò má trái, cách cánh mũi trái 05cm, có vết xây xát da, kích thước (4x5)cm;

Cằm trái, cách khóe miệng 02cm, có vết xây xát da, kích thước (6x5)cm, trên nền xây xát có vết thương kích thước (2x1)cm; Gãy xương sườn số 4,5,6,7 cùng sau bên trái. Hai tay, hai chân không phát hiện dấu vết tổn thương. Mổ tử thi, giải phẫu vùng cổ: Tụ máu quanh đốt sống cổ số 6; Trật đốt sống cổ số 6 Kết luận: Nguyên nhân chết của chị Dương Thị D: Đa chấn thương.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Biên bản khám nghiệm phương tiện lập hồi 08 giờ 00 phút ngày 31/7/2022 tại Công an huyện Cẩm Xuyên đối với xe ô tô BKS 68A-187...:

Bên phải xe có nhiều vết móp lõm, kích thước 60x70cm. vị trí móp lõm sâu nhất 05cm, tâm cách mặt đất 85cm, cách nơi xa nhất đầu xe 1m20; Ốp gương chiếu hậu bên phải bị vỡ bung ra khỏi xe; Kính chắn gió phía trước bên phải bị nứt vỡ 75cmx50cm, tâm vết vỡ cách thành xe bên phải 20cm, trên vết vỡ dính tóc, cách mặt đất 1,3m; Cánh cửa xe phía trước bên phải bị móp lõm vào trong, kích thước 1,07mx70cm, vị trí móp sâu nhất 05cm, tâm cách xa nhất đầu xe 2,1m, cách mặt đất 2,1m, cách mặt đất 85m; Ốp chân cánh cửa bên phải bị bung ra khỏi xe; Vị trí tiếp giáp giữa cánh cửa trước và cánh cửa sau có vết móp lõm 12cmx4cm, tâm vết lõm cách mặt đất 96cm; Chắn bùn bánh sau bên phải phía trước bị bung ra khỏi vị trí ban đầu; Hệ thống túi khí thành xe bên phải bị bung ra; Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm, đèn, còi bình thường.

Biên bản khám nghiệm phương tiện lập hồi 08 giờ 35 phút ngày 31/7/2022 tại Công an huyện Cẩm Xuyên đối với xe mô tô BKS 38F1-025...:

Phuốc và bánh xe trước bị bẻ cong từ trước ra sau, trái sang phải, lệch sang phải cách vị trí ban đầu 15cm; Mép bánh trước bị ép sát vào phuốc xe bên trái; La răng bánh trước bị gãy 03 chấu; Mặt ngoài bên trái lốp xe trước có vết mài mòn, kích thước 23x6cm, trên bề mặt có dính chất màu đỏ; Mặt ngoài phuốc xe bên trái có dấu vết xước, vỡ, kích thước 12x3cm, tâm vết cao so với mặt đất 40cm; Mặt nạ phía trước bên trái bị vỡ xây xát, kích thước 3x12cm, tâm so với mặt đất 69cm, trên bề mặt dính nhiều chất bẩn màu đen; Đèn xi nhan phía trước bên trái bị vỡ; Ốp thanh chắn bùn phía trước bên trái bị vỡ bung ra khỏi xe; Yên xe bị bung ra khỏi xe; Đèn xi nhan phía sau bên trái bị vỡ, kích thước 8x5cm, tâm cách mặt đất 65cm; Mép bên trái khung biển số có vết xây xát dính nhiều chất màu đỏ, kích thước 10x01cm, tâm cao so với mặt đất 36cm; Mặt ngoài bên trái chân chống giữa của xe có vết xước dính chất bẩn màu trắng kích thước 20x4cm; Hệ thống điều khiển, hãm, đèn, còi, lốp bình thường.

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy của lái xe ô tô:

- Tại phiếu kiểm tra kết quả nồng độ cồn vào lúc 16 giờ 21 phút ngày 30/7/2022 của Nguyễn Hải T là 0.000mg/l.

- Tại phiếu trả lời kết quả về việc xác định tình trạng nghiện ma túy số 172/PT.TTCBGDLĐXH ngày 31/7/2022 của Trung tâm chữa bệnh giáo dục-lao động xã hội thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội Hà Tĩnh, xác định Nguyễn Hải T âm tính với chất ma túy.

* Kết quả định giá thiệt hại về tài sản:

Tại bản kết luận định giá tài sản trong Tố tụng hình sự số 32/KL-HĐĐG ngày 15/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự UBND huyện Cẩm Xuyên Kết luận: Tổng thiệt hại của xe ô tô nhãn hiệu MAZDA CX8, biển kiểm soát 68A-187... là: 66.841.000 đồng. Tổng thiệt hại của chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead biển kiểm soát 38F1-025... là: 5.535.000 đồng.

* Về vật chứng: Qúa trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ, xử lý:

- Thu giữ của Nguyễn Hải T: 01 xe ô tô BKS 68A-187..., nhãn hiệu: MAZDA, loại xe: ô tô con, số máy: PY31118779, số khung: 5326LM047529, màu sơn: đỏ, xe đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 037125 mang tên Đinh Thị Minh N; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 5142227. Đã trả lại cho anh Đinh Minh T.

- Thu tại hiện trường: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Lead, màu sơn Đỏ- đen, biển kiểm soát 38F1-025..., xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông. Đã trả lại cho ông Hồ Viết D là đại diện gia đình người bị hại.

- 01 giấy phép lái xe hạng D, số 91013X208 mang tên Nguyễn Hải T, do Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cấp ngày 02/5/2019.

- 01 phong bì niêm phong bên trong dựng 01 USB lưu giữ dữ liệu video hình ảnh vụ tai nạn giao thông ngày 30/7/2022 tại ngã tư đường Quốc lộ 8C giao nhau với đường ĐH127; 01 phong bì niêm phong bên trong dựng 01 thẻ nhớ lưu trữ dữ liệu video hình ảnh trích xuất từ Camera trên xe ô tô 68A-187... liên quan đến vụ tai nạn giao thông ngày 30/7/2022 tại ngã tư đường Quốc lộ 8C giao nhau với đường ĐH127. Được chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Hải T đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại do ông Hồ Viết D làm đại diện tổng số tiền 180.000.000 đồng, nay ông Duy không yêu cầu gì thêm. Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 68A-187..., chị Đinh Thị Minh N không yêu cầu bị cáo phải bồi thường chi phí sửa chữa xe.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 12/CT-VKSCX ngày 31/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Nguyễn Hải T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hải T mức án từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Về xử lý vật chứng:

Trả lại giấy phép lái xe hạng D, số 91013X208 mang tên Nguyễn Hải T, do Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cấp ngày 02/5/2019 cho bị cáo Nguyễn Hải T; Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy rằng:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hải T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30/7/2022, Nguyễn Hải T điều khiển xe ô tô nhãn hiệu MAZDA CX8, biển kiểm soát 68A-187... đi trên đường ĐH127 (đường không ưu tiên) theo hướng Quốc lộ 1A đi Quốc lộ 15B đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường đường ĐH127 với đường Quốc lộ 8C (đường ưu tiên) thuộc địa phận thôn Phúc Trung, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù, đoạn đường này có hệ thống biển báo, gờ giảm tốc và biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên nhưng khi thấy chị Dương Thị D điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38F1-025... đi từ đường Quốc lộ 8C theo hướng thị trấn Thiên C đi thị trấn Cẩm Xuyên cũng đi vào ngã tư, T đã không giảm tốc độ để nhường đường dẫn tới tai nạn giao thông, xe của chị D đã đâm vào thân xe bên phải của xe ô tô do T điều khiển. Hậu quả: chị Dương Thị D tử vong tại chỗ, xe mô tô và xe ô tô bị hư hỏng.

Hành vi của Nguyễn Hải T đã vi phạm Khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ: "Tại nơi giao nhau giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên hoặc giữa đường nhánh với đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới".

Như vậy, hành vi trên của Nguyễn Hải T đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội D và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc tuy tố, xét xử bị cáo về tội D, điều luật như Cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hải T đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại theo thỏa thuận, nay gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng bị cáo đã không tuân thủ quy định về tham gia giao thông đường bộ, không chấp hành biển báo để nhường đường cho phương tiện đi trên đường ưu tiên.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng: bị cáo phạm tội lần đầu, hậu quả xảy ra nằm ngoài ý muốn, bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng; mặt khác, trong vụ án này, người bị hại cũng có lỗi là không giảm tốc độ để dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà cần cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội để sửa chữa sai lầm, hòa nhập với cộng đồng xã hội, thể hiện sự khoan hồng, tính nhân đạo của pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên tại phiên tòa.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên trả lại cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật, nên miễn xét.

Đối với giấy phép lái xe hạng D, số 91013X208 mang tên Nguyễn Hải T, do Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cấp ngày 02/5/2019, sau khi án có hiệu lực pháp luật cần trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 phong bì niêm phong bên trong dựng 01 USB lưu giữ dữ liệu video hình ảnh và 01 phong bì niêm phong bên trong dựng 01 thẻ nhớ lưu trữ dữ liệu video hình ảnh trích xuất từ Camera trên xe ô tô 68A-187... liên quan đến vụ tai nạn giao thông ngày 30/7/2022 tại ngã tư đường Quốc lộ 8C giao nhau với đường ĐH127. Được chuyển theo hồ sơ vụ án nên cần lưu cùng hồ sơ vụ án.

[7] Hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ nêu trên của chị Dương Thị D là một phần nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, chị D đã chết nên không xem xét, xử lý.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hải T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hải T 12 (Mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 24 (Hai bốn) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 14/3/2023).

Giao bị cáo Nguyễn Hải T cho Ủy ban nhân dân thị trấn Tân H, huyện Tân H, tỉnh Kiên Giang giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho Nguyễn Hải T 01 (Một) giấy phép lái hạng D, số 91013X208 mang tên Nguyễn Hải T, do Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cấp ngày 02/5/2019 (Giấy phép lái xe được chuyển cùng hồ sơ vụ án nên sau khi án có hiệu lực pháp luật Tòa án trả lại cho Nguyễn Hải T).

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Hải T phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bán án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2023/HS-ST

Số hiệu:11/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về