Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 111/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN BẮC, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 111/2021/HS-ST NGÀY 31/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 8 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 100/2021/TLST- HS ngày 16 tháng 7 năm 2021; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 109/2021/QĐXXST-HS ngày 18/8/2021, đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN T - sinh năm 1980 tại tỉnh Bình Thuận; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở:  xã H, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Nhì và bà Huỳnh Thị Bảy (chết); Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ hai; Vợ: Nguyễn Thị Kim P; Con có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm 2006; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay. Bị cáo có mặt.

Bị hại:

- Anh Đoàn Hồng H, sinh năm: 1996 (đã chết)

Người đại D hợp pháp của bị hại: Ông Đoàn Hồng H, sinh năm 1970 và bà Nguyễn Thị G, sinh năm 1971 (có mặt) Cùng địa chỉ: thôn Ninh Thuận, xã H, huyện Hàm Thuận B, tỉnh Bình Thuận.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Bà Nguyễn Thị Kim P, sinh năm 1983 (có mặt).

Đa chỉ: xã H, huyện Hàm Thuận B, tỉnh Bình Thuận.

- Ông Thông Minh D, sinh năm 1966 (vắng mặt).

Đa chỉ: thị trấn M, huyện Hàm Thuận B, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 23 giờ 55 phút, ngày 15/5/2021, Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe hạng A1 số 600045001905 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 27/4/2015, điều khiển xe mô tô, biển số 86C1- 482.94, dung tích 97cc, trong tình trạng có sử dụng rượu, bia (nồng độ cồn trong máu là 265mg/100ml) chạy theo tuyến đường Khu công nghiệp (KCN) Phan Thiết đi Khu du lịch (KDL) Trung Thành Nam, hướng đi về KDL Trung Thành Nam. Khi đến đoạn đường thuộc thôn Thuận Điền, xã H, huyện Hàm Thuận Bắc, Nguyễn Văn T không chú ý quan sát đã điều khiển xe chạy lấn sang phần đường bên trái (phần đường của xe chạy ngược chiều). Cùng lúc này phía ngược chiều tới có xe mô tô, biển số 86B3-296.24, do Đoàn Hồng H (đã có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định) ở thôn Ninh Thuận, xã H cùng huyện Hàm Thuận Bắc, điều khiển chạy tới (H có nồng độ cồn trong máu là 182,50mg/100ml). Do khoảng cách quá gần và chạy lấn sang phần đường ngược chiều nên T không kịp xử lý đã để xe mình điều khiển tông vào xe mô tô, biển số 86B3-296.24 do Đoàn Hồng H điều khiển hướng ngược chiều chạy tới gây tai nạn. H quả: Đoàn Hồng H chết tại chỗ, Nguyễn Văn T bị thương tích gãy xương sườn, xương đòn pH và được người dân đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu và điều trị.

Biên bản khám nghiệm hiện trường kèm theo sơ đồ hiện trường do Công an huyện Hàm Thuận Bắc lập lúc 00 giờ 50 ngày 16/5/2021, được thể hiện như sau:

Nơi xảy ra tai nạn mặt đường trải nhựa bằng phẳng, đoạn đường thẳng, mặt đường rộng 3,5 mét, không có vạch sơn phân chia thành hai phần đường xe chạy riêng biệt, không có cọc tiêu, biển báo, bên pH đường hướng KCN Phan Thiết đi Trung Thành Nam có đường nhánh rộng 7,2 mét. Hai bên đường nhà dân sinh sống tập trung.

Chọn mép đường bên pH hướng KCN Phan Thiết đi Trung Thành Nam làm chuẩn để đo như sau:

- Nạn nhân được đánh số (1) trên sơ đồ hiện trường: Nạn nhân (tử thi) là nam giới, cao 1m64, được xác định là Đoàn Hồng H, sinh năm 1996 cư trú tại thôn Ninh Thuận, xã H. Tử thi nằm ở vị trí mép đường bên trái, đầu quay về hướng lề trái, chân quay về hướng lề pH. Đo từ đầu và chân pH nạn nhân đến mép đường chẩn lần lượt có kích thước là 4,4 mét và 3,1 mét.

- Xe mô tô biển số 86B3-296.24 được đánh số (2) trên sơ đồ hiện trường: Sau tai nạn xe mô tô 86B3-296.24 nằm ngã nghiên bên pH, đầu xe quay chếch về hướng lề pH, đuôi xe quay chếch về hướng lề trái, vị trí xe nằm ở mép đường trái. Đo từ tâm trục bánh trước và bánh sau xe mô tô 86B3-296.24 đến mép đường chuẩn lần lượt có kích thước là 2,9 mét và 3,9 mét. Đo từ tâm trục bánh sau đến đầu nạn nhân (tử thi) có kích thước là 0,8 mét. Đo từ tâm trục bánh trước và bánh sau xe mô tô 86B3- 296.24 đến trụ điện số 479.1L/10/9 lần lượt có kích thước là 10 mét và 11,1 mét.

- Vết cày đứt quãng và cày đất được đánh số (3) trên sơ đồ hiện trường: Vết cày đứt quãng và cày đất có kích thước (14,7 x 0,01)mét, nằm ở bên trái đường và lề đường bên trái, có chiều hướng Trung Thành Nam đi KCN Phan Thiết. Đo từ đầu và cuối vết cày đứt quãng và cày đất đến mép đường chuẩn lần lượt có kích thước là 3 mét và 3,4 mét, cuối vết cày đứt quãng và cày đất trùng với gác chân trước bên pH xe mô tô 86B3-296.24.

- Vùng nhớt được đánh số (4) trên sơ đồ hiện trường: Vùng nhớt có kích thước (2,4x1,3) mét nằm tập trung ở bên trái đường, đo từ tâm vết nhớt đến mép đường chuẩn, đầu vết cày đứt quãng và cày đất lần lượt có kích thước là 2,7 mét và 4,45 mét.

- Vết cày đứt quãng được đánh số (5) trên sơ đồ hiện trường: Vết cày đứt quãng có kích thước (4,2x0,01) mét, nằm từ giữa đường qua bên pH đường, có chiều hướng KCN Phan Thiết đi Trung Thành Nam, cuối vết cày trùng với tay thắng bên pH xe mô tô 86C1-482.94. Đo từ đầu và cuối vết cày đứt quãng đến mép đường chuẩn lần lượt là 1,75 mét và 0,9 mét. Đo từ đầu vết cày đứt quãng đến tâm vùng nhớt (4) là 0,9 mét. Đo từ đầu vết cày đứt quãng và cày đất đến đầu vết (5) là 4,90 mét.

- Xe mô tô 86C1-482.94 được đánh số (6) trên sơ đồ hiện trường: Xe mô tô 86C1-482.94 sau tai nạn nằm ngã nghiên bên pH, ở bên pH đường. Đầu xe quay về hướng KCN Phan Thiết, đuôi xe quay về hướng Trung Thành Nam. Đo từ tâm trục bánh trước và bánh sau đến mép đường chuẩn lần lượt có kích thước là 0,5 mét và 0,15 mét.

- Vùng mãnh vỡ được đánh số (7) trên sơ đồ hiện trường: Vùng mãnh vỡ có kích thước (7x2,8)mét, tâm vùng mãnh vỡ đo đến mép đường chuẩn và tâm trục bánh trước xe mô tô 86C1-482.94 lần lượt là 1,6 mét và 4,5 mét.

Lấy điểm mốc được chọn là trụ điện số 479.1L/10/9 làm điểm chuẩn để đo. Đo từ tâm trục bánh trước và bánh sau xe mô tô 86B3-296.24 đến trụ điện số 479.1L/10/9 lần lượt có kích thước là 10 mét và 11,1 mét.

Các biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông do Công an huyện Hàm Thuận Bắc lập ngày 18/5/2021 thể hiện như sau:

1. Xe mô tô biển số 86C1-482.94:

- Tay cầm lái bên pH bị rơi mất cao su; Trên bề mặt đèn led tự tạo gắn trên ốc gương chiếu H bên pH có dấu vết trầy xướt bào mòn kim loại kích thước (5x2)cm;

Tay thắng bên pH bị gãy ra khỏi khớp nối, tại khớp nối có vết bào mòn kim loại kích thước (0,5x0,5)cm; Ốp nhựa bảo vệ đèn tín hiệu và đèn tín hiệu bên trái và bên pH phía trước đầu xe bị bể vỡ hư hỏng; Đồng hồ công tơ mét bị bể vỡ hư hỏng, bung ra khỏi vị trí ban đầu; Đèn chiếu sáng phía trước và chá đèn bị bể vỡ hư hỏng hoàn toàn; Gương chiếu H bên trái bị rơi mất; Mặt trên trước cụm công tắc đèn bên trái bị bể lún kích thước (2,5x1)cm; Yếm chắn gió bên trái bị bể kích thước (63x30)cm; Phuộc trước bên trái bị bể chảy nhớt ra ngoài kích thước (12x5,5)cm; Ốp phản quang trên ốp nhựa bảo vệ phuộc nhún bên trái phía trước bị bễ vỡ rơi mất; Đầu gác chân trước bên pH có vết bào mòn cao su kích thước (5x4)cm; Cần số bị cong vênh biến dạng có chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới; Gác để chân trước bên trái bị rơi mất cao su và cong có hướng trước ra sau, từ trên xuống dưới; Nắp cốp bên trái bị bể rơi mất.

2. Xe mô tô biển số 86B3-296.24:

- Đầu tay cầm lái bên pH có vết bào mòn kim loại và cao su kích thước (3x1)cm; Đầu tay thắng bên pH bị bào mòn kim loại kích thước (1,5x1,5)cm, tại khớp nối có vết bào mòn kim loại kích thước (2x1)cm; Trên bề mặt ốp nhựa bảo vệ tay lái bên pH có vết bào mòn nhựa kích thước (17x6) cm; Chá đèn phía trước bên pH bị trầy xướt nhựa kích thước (10x8)cm; Chá đèn phía trước bên trái có vết bào mòn nhựa kích thước (4x4)cm; Trên bề mặt ốp nhựa bảo vệ tay lái bên trái có vết bể nứt kích thước (15x5)cm; Đầu tay cầm lái bên trái bị bung ốc ra khỏi tay lái và cong có chiều hướng từ trước ra sau; Mặt ngoài yếm chắn gió bên pH bị bào mòn nhựa và bể kích thước (28x10)cm; Yếm chắn gió bên trái bị bể vỡ hoàn toàn; Ốp nhựa bảo vệ đèn tín hiệu bên trái bị bể vỡ kích thước (21x8)cm; Gác để chân trước bên pH bị cong vênh có chiều hướng từ sau ra trước và gập sát vào lốc máy, đầu gác chân bị bào mòn kim loại kích thước (1,5x1,5)cm; Đầu chân thắng có vết bào mòn kim loại kích thước (2,5x0,5)cm; Cần số bị cong vênh có chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới; Gác để chân trước bên trái bị cong có chiều hướng từ trước ra sau; Tại vị trí ốc nối giữa chân thắng và lốc máy bị bể chảy nhớt ra ngoài kích thước (5x5)cm; Mặt ngoài bên pH của thanh nâng xe bên pH có vết bào mòn kim loại kích thước (16x3)cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 611/PY-PC09 ngày 07/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Đoàn Hồng H như sau:

Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đa chấn thương phần mềm vùng trán, mặt trái, vùng cổ, hố cH trái, vùng thắt lưng mông trái, hai tay và hai chân;

- Gãy trật khớp đốt sống cổ C4-C5, tổn thương mạch máu đốt sống cổ.

Nguyên nhân chết: Gãy trật khớp đốt sống cổ C4-C5; tổn thương mạch máu đốt sống cổ.

Kết luận khác: Nồng độ cồn (Ethanol) trong máu của Đoàn Hồng H là 182,50 mg/100ml.

Tại Công văn số 889/BVBT-KH ngày 27/5/2021 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, trả lời về việc cung cấp kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Văn T.

- Nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Văn T là 265mg/100ml.

Tại bản kết luận giám định số 639/KLGĐ-PC09 ngày 05/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: Vị trí va chạm và chiều hướng chuyển động của xe mô tô 86B3-296.24 và 86C1-482.94 khi xảy ra tai nạn như sau:

Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường KCN Phan Thiết đi KDL Trung Thành Nam:

- Xe mô tô biển số 86C1-482.94 va chạm với xe mô tô biển số 86B3-296.24 tại phần đường bên pH theo hướng KDL Trung Thành Nam đi KCN Phan Thiết.

- Xe mô tô biển số 86C1-482.94 di chuyển theo hướng từ KCN Phan Thiết đi KDL Trung Thành Nam; Xe mô tô biển số 86B3-296.24 di chuyển theo hướng ngược lại.

Vật chứng thu giữ và kết quả xử lý:

- Xe mô tô biển số 86C1-482.94 và 86B3-296.24, sau khi tạm giữ và làm rõ Cơ quan CSĐT - Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định xử lý vật chứng giao trả lại cho các chủ sở hữu theo đúng quy định.

Đi với 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 600045001905 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 27/4/2015 cho Nguyễn Văn T cùng 01 đĩa DVD ghi lại vụ tai nạn giao thông vào tối ngày 15/5/2021 tại tuyến đường KCN Phan Thiết đi KDL Trung Thành Nam thuộc thôn Thuận Điền, xã H, huyện Hàm Thuận Bắc chuyển theo cùng hồ sơ vụ án.

Về dân sự: Sau tai nạn gia đình bị cáo Nguyễn Văn T đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại Đoàn Hồng H với tổng số tiền 80.000.000 đồng. Sau khi nhận đủ số tiền trên ngày 14/6/2021, ông Đoàn Hồng H đại D gia đình bị hại đã có đơn bãi nại và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 110/CT-VKSHTB ngày 15/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc truy tố: Bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

- Ý kiến của đại D Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc: Giữ nguyên quan điểm truy tố tại cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 18 tháng đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 600045001905 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 27/4/2015 mang tên Nguyễn Văn T.

Về trách nhiệm dân sự: Đã xử lý xong theo quy định pháp luật.

- Ý kiến của bị cáo Nguyễn Văn T: Bị cáo bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng, không oan. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Thông Minh D vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có lời khai, được cơ quan điều tra lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, sự vắng mặt của ông D không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Căn cứ Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt ông D.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T khai nhận về hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã truy tố. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại Tòa phù hợp lời khai tại Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc, các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án như biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan trong vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm tử thi, kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bị cáo T ngày 27/5/2021 và các biên bản điều tra là phù hợp. Đủ căn cứ pháp luật để khẳng định: Khoảng 23 giờ 55 phút ngày 15/5/2021, Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô biển số 86C1- 482.94 trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà nồng độ cồn trong máu qua giám định là 265mg/100ml, đi theo hướng khu công nghiệp Phan Thiết đi khu du lịch Trung Thành Nam, khi đến đoạn đường thuộc thôn Thuận Điền, xã H, huyện Hàm Thuận Bắc, Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô biển số 86C1- 482.94 không chú ý quan sát chạy lấn qua phần đường ngược chiều tông vào xe mô tô biển số 86B3-296.24 do anh Đoàn Hồng H điều khiển hướng ngược chiều chạy tới trên phần đường bên pH theo hướng khu du lịch Trung Thành Nam đi khu công nghiệp Phan Thiết. H quả: Đoàn Hồng H đã tử vong tại hiện trường.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn T do không tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ, điều khiển xe mô tô tuy có giấy phép lái xe nhưng do cẩu thả, chủ quan, không chú ý quan sát phần đường phía trước, đi không đúng làn đường, phần đường quy định, điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu nên đã vi phạm khoản 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 35 Luật phòng chống tác hại rượu bia nên đã gây tai nạn, H quả làm chết một người. Do đó, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

[4] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn T khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi do bị cáo gây ra, bị cáo đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại Đoàn Hồng H, được gia đình bị hại làm đơn bãi nại, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định ở khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, do đó áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo một mức án tù dưới mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật quy định.

[6] Về hình phạt:

Đi với mức hình phạt mà đại D Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo, Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức hình phạt như đề nghị của Viện kiểm sát Hội đồng xét xử sẽ xem xét quyết định khi lượng hình.

Từ những phân tích trên, căn cứ tính chất và mức độ phạm tội thì hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ, sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần thiết pH xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi và H quả do bị cáo gây ra, mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo cũng bị chấn thương đầu, ngực, gãy sương đòn pH, gãy xương sườn số 6 pH, dập phổi, gãy đốt xa ngón 1 bàn chân trái và hiện nay đang trong quá trình điều trị theo chỉ định của bác sĩ; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, đại D bị hại có đơn bãi nại, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, đã chấp hành đúng chính sách pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân nơi cư trú. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết pH cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình quản lý là đủ để giáo dục bị cáo thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự qui định “Người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên, bị cáo là người lao động nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung, nhằm tạo điều kiện cho bị cáo yên tâm cải tạo tốt tại địa phương.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình bị cáo T đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại Đoàn Hồng H số tiền 80.000.000đồng. Ông Đoàn Hồng H và bà Nguyễn Thị G đại D gia đình bị hại đã nhận đủ tiền, không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn bãi nại cho bị cáo T nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng:

- Xe mô tô biển số 86C1 - 482.94 và 86B3 - 296.24, sau khi tạm giữ và làm rõ Cơ quan CSĐT - Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định xử lý vật chứng giao trả lại cho các chủ sở hữu là có căn cứ đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đi với 01 đĩa DVD ghi lại vụ tai nạn giao thông vào tối ngày 15/5/2021 tại tuyến đường KCN Phan Thiết đi KDL Trung Thành Nam thuộc thôn Thuận Điền, xã H, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận tiếp tục lưu giữ tại hồ sơ vụ án.

- Giấy phép lái xe hạng A1 số 600045001905 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 27/4/2015 mang tên Nguyễn Văn T, Hội đồng xét xử xét thấy trả lại cho bị cáo là có cơ sở, phù hợp với qui định pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T pH chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Nguyễn Văn T 18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng tính kể từ ngày tuyên án (ngày 31/8/2021).

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận nơi bị cáo T cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo pH chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tiếp tục lưu giữ tại hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD ghi lại vụ tai nạn giao thông vào tối ngày 15/5/2021 tại tuyến đường KCN Phan Thiết đi KDL Trung Thành Nam thuộc thôn Thuận Điền, xã H, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn T 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 600045001905 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 27/4/2015 mang tên Nguyễn Văn T.

(Vật chứng hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án).

Về án phí: Căn cứ vào Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, đại D hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (31/8/2021). Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại địa phương.

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo Nguyễn Văn T).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 111/2021/HS-ST

Số hiệu:111/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về