Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 103/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN K THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 103/2022/HS-ST NGÀY 29/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 6 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện K xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 75/2022/TLST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn G, sinh năm 1981; HKTT: Xóm X, xã H, huyện D, TP Hà Nội; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 09/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn T, sinh năm 1960, con bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1959; Họ tên vợ: Hà Thị Na L, sinh năm 1980; Có 03 con sinh năm 2010, 2019 và 2017; Tiền án, tiền sự theo danh chỉ số 148 ngày 21/02/2022 của Công an huyện K bị cáo chưa tiền án tiền sự; Bị cáo đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 21/02/2022 đến nay. “Có mặt”.

*Người bị hại:

- Anh Lã Quý K, sinh năm 2000; ĐKHKTT: Thôn Nương i, xã D, huyện T, tỉnh Thái Bình. “Vắng mặt”

- Anh Bùi Nguyên D, sinh năm 2000; ĐKHKTT: Thôn D, xã D, huyện T, tỉnh Thái Bình. “Vắng mặt”

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần đầu tư và thương mại A; địa chỉ trụ sở: Số xxx XxxThừa Vũ, phường T, quận X, TP Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật: Ông Phạm S, sinh năm 1982; HKTT: Pxxx tầng 4 – B3, Đô thị mới T, E, S, Hà Nội, chức vụ: Giám đốc Công ty. Ông S ủy quyền cho ông Trần Khánh Hà, sinh năm 1983; HKTT: Xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. “Vắng mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Văn G, sinh năm 1981, HKTT: Xóm X, H, D, Hà Nội, có giấy phép lái xe hạng E, là lái xe thuê cho Công ty CPĐT và TM A, trụ sở: xxx XxxThừa Vũ, T, X, Hà Nội do anh Phạm S, sinh năm 1982 là Giám đốc công ty. Sáng ngày 14/10/2021, anh Trần Khánh Hà, sinh 1983, đăng ký HKTT: Cần Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội, là đại diện của công ty điều động G điều khiển xe ô tô tải biển số 29C – 566.44 chở máy khâu từ Thạch Thất, Hà Nội đi Văn G, Hưng Yên trả hàng cho khách. Khoảng 12 giờ 20 phút cùng ngày, khi đến đầu cầu Thanh Trì, G điều khiển xe ô tô đi vào làn hỗn hợp dành cho xe máy và xe ô tô con chiều Hoàng Mai hướng đi K, lúc này mật độ giao thông trên cầu D, trời mưa, đường trơn ướt, khi G điều khiển xe ô tô đi đến ngang cột đèn ký hiệu TS26LN/40 thuộc địa phận D Dư, K, G quan sát qua gương bên trái phát hiện thấy phần bạt ở đuôi xe ô tô bị bung ra nên G bật đèn xin nhan bên phải đỗ xe ô tô gần sát thành cầu mở cửa đi về phía đuôi xe để buộc lại bạt. Sau khi buộc bạt xong, khi G đứng ở đuôi xe quan sát để lên xe ô tô thì đầu xe mô tô nhãn hiệu Yamaha exciter, BKS 29N1 – 29669 do anh Bùi Nguyên D, sinh năm 2000, không có giấy phép lái xe điều khiển phía sau chở anh Lã Quý K, sinh năm 2000, cùng trú tại: T, Thái Bình đi trên cầu Thanh Trì cùng chiều Hoàng Mai hướng đi K đã đâm va vào bên trái đuôi xe ô tô tải BKS 29C – 56644 của G. Hậu quả: anh D và K bị thương tích nặng. Anh D được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn sơ cứu, sau chuyển đến Bệnh viện Việt Đức khám và điều trị. Anh K được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sơ cứu, sau đó chuyển Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn khám và điều trị.

Theo Quyết định trưng cầu giám định số 224 ngày 18/10/2021 của Công an thành phố Hà Nội, Trung tâm pháp y – Sở y tế Hà Nội đã tiến hành giám định cho anh Bùi Nguyên D vào ngày 19/10/2021 tại Bệnh viện Việt Đức. Bản kết luận giám định số 08/TTPY ngày 05/01/2022 của Trung tâm pháp y Hà Nội đối với Bùi Nguyên D, như sau:

- Các vết thương phầm mềm vùng mặt : 09% - Vết mổ đường trắng giữa trên và dưới rốn : 03% - Vết mổ vùng bẹn trái : 02% - Vết thương, vết sây sát vùng cẳng chân phải : 03% - Các vết dẫn lưu : 04% - Vỡ xương mũi, gãy vách ngăn mũi : 09% - Vỡ thành Xg hàm : 07% - Tràn dịch màng phổi hai bên : 05% - Gãy xương sườn I, II, VI, VII, VIII, IX bên phải : 11% - Đụng dập nhu mô hai phổi : 06% - Cắt đoạn hỗng tràng đã phẫu thuật : 36% - Cắt đoạn đại tràng ngang đặt hậu môn nhân tạo đã phẫu thuật : 46% - Chấn thương gan độ III điều trị bảo tồn : 05% - Chấn thương thận phải độ III điều trị bảo tồn : 08% - Chấn thương tuyến thượng thận phải độ III điều trị bảo tồn: 11% - Chấn thương tụy độ II điều trị bảo tồn : 16% - Tổn thương eo động mạch chủ ngực đã phẫu thuật đặt Stent Graft : 31% - Gãy đầu trên xương trụ phải đã phẫu thuật kết hợp xương : 06% Các thương tích do vật tày, tày có cạnh gây nên.

Tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe của Bùi Nguyên D là 92% tính theo phương pháp cộng lùi.

Theo Quyết định trưng cầu giám định số 225 ngày 18/10/2021 của Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội, Trung tâm Pháp y – Sở y tế Hà Nội đã tiến hành giám định cho anh Lã Quý K vào ngày 19/10/2021 tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Tại bản Kết luận giám định số 56/TTPY ngày 14/01/2022 của Trung tâm Pháp y Hà Nội đối với Lã Quý K như sau:

- Gãy phức tạp xương hàm trên và dưới : 16% - Vỡ thành Xg hàm hai bên : 09% - Gãy xương mũi, xương cánh mũi : 09% - Vỡ các thành xương ổ mắt hai bên : 07% - Cơ chế hình thành thương tích: Các thương tích do va đập với vật tày, tày có cạnh gây nên.

Tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe của Lã Quý K là 35% tính theo phương pháp cộng lùi Ngày 03/3/2022, Cơ quan điều tra – Công an huyện K đã ra Quyết định trưng cầu giám định bổ sung tỷ lệ thương tích của các anh Bùi Nguyên D và Lã Quý K nhưng anh D và anh K đã từ chối đi giám định thương tích.

Về giám định dấu vết phương tiện liên quan:

Theo Kết luận giám định số 8168 ngày 22/11/2021 của Viện Khoa học hình sự Bộ công an kết luận dấu vết va chạm giữa các phương tiện:

+ Dấu vết vỡ mất đèn hậu bên trái, biến dạng, trượt xước, mất gỉ sắt màu nâu, dính chất màu đen (Dạng nhựa) ở mặt sau khung kim loại gắn đèn hậu này của xe ô tô biển số 29C- 566.44 có chiều từ sau về trước, phù hợp với dấu vết hằn, trượt xước, dính chất màu nâu (dạng gỉ sắt), mất nhựa màu đen ở mặt trước ốp nhựa đầu xe mô tô biển số 29N1-296.69. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ trước về sau.

+ Mảnh nhựa màu xanh cài dắt ở mặt sau thanh giằng phía dưới bên trái thùng xe ô tô biển số 29C-566.44 bị gãy ra từ mảnh nhựa vỡ ở mặt nạ đầu xe mô tô biển số 29N1-296.69 Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 29C-566.44 với xe mô tô biển số 29N1-296.69 là ở khung kim loại gắn đèn hậu bên trái của xe ô tô và ở mặt trước ốp nhựa đầu xe mô tô.

Về trách nhiệm dân sự: Bị can Nguyễn Văn G đã hỗ trợ tiền viện phí, thuốc men cho anh Bùi Nguyên D số tiền 80.000.000 đồng và hỗ trợ tiền thuốc men cho anh Lã Quý K số tiền 3.000.000 đồng. Anh D và anh K không còn yêu cầu bồi thường gì về dân sự và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn G.

Đối với xe ô tô tải, nhãn hiệu Kia, biển số 29C – 566.44 đứng tên đăng ký là Công ty CPĐT và TM A, địa chỉ: xxx, phố XxxThừa Vũ, T, quận X, Hà Nội. Ngày 27/12/2021, cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe ô tô trên cho anh Trần Khánh Hà là người được ông S ủy quyền.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha exciter, BKS 29N1 – 29669 của anh Lã Quý K. Ngày 21/12/2021, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả chiếc xe môtô BKS: 29N1- 29669 cho anh K. Ngày 25/01/2022 anh K đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu G sửa chữa bồi thường gì.

Viện kiểm sát nhân dân huyện K truy tố bị cáo Nguyễn Văn G về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm e khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

+ Bị cáo khai nhận do hôm đó trời mưa, gió to, làn xe ô tô tải D, nên bị cáo đi vào làn hỗn hợp vì làn hỗn hợp không cấm xe tải, đang đi trên cầu do gió quá to nên bạt xe ô tô của bị cáo bật tung ra, lo cho sự an toàn khi tham gia giao thông nên bị cáo xi nhan, tấp vào lề đường bên phải, dừng lại để buộc bạt, khi đang buộc bạt xong, bị cáo kiểm tra lại lần cuối thì tự dưng anh D đâm vào đuôi xe ô tô của bị cáo và ngã ra. Bị cáo nhìn thấy thì gọi xe cấp cứu ngay, khoảng 5 phút sau thì có xe cấp cứu chạy qua, bị cáo vẫy lại và xe cấp cứu đưa 2 người đi xe máy đó vào viện Tâm Anh là bệnh viện gần nhất. Bị cáo vào viện Tâm Anh và cũng đóng tiền viện phí cho anh D để kịp thời chữa bệnh ngay. Sau đó gia đình hai anh đến xong thì bị cáo mới ra về. Bị cáo đề nghị Tòa án chỉ cho bị cáo điều khoản luật nào quy định làn hỗn hợp không cho xe tải tham gia giao thông vào. Trên đầu cầu không có biển báo cấm xe tải đi vào làn hỗn hợp, nên bị cáo đi vào làn đó là không sai. Còn việc bị cáo dừng xe là do bất khả kháng buộc phải dừng, vì bạt bung ra vậy mà không dừng lại buộc nhỡ tuột ra cuốn vào người tham gia giao thông còn nguy hiểm với nhiều người nữa, bị cáo không tự dưng dừng xe, mà là bất khả kháng phải dừng, luật không cho dừng đỗ trên cầu, nhưng nếu xe hỏng, hoặc vì sự kiện khác buộc phải dừng thì cũng phải dừng. Nên bị cáo thấy mình dừng đỗ trên cầu là không sai. Vì anh D tham gia giao thông trời giữa trưa, sáng như vậy mà sao đâm vào đít xe ô tô của bị cáo. Bị cáo thấy mình không sai nên tôi không bồi thường, tiền đó là bị cáo và chủ xe hỗ trợ người bị hại để đóng viện phí, thuốc men chứ bị cáo không bồi thường, vì bị cáo không sai bị cáo không bồi thường.

+ Hai người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa.

+ Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện K giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị áp dụng điểm e khoản 2 Điều 260, điểm b khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự (Do bị cáo tại phiên tòa không thành khẩn khai báo nên không đề nghị áp dụng điểm s đối với bị cáo) xử phạt bị cáo G từ 36 đến 40 tháng tù, hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng. Về dân sự: Bị cáo và gia đình đã hỗ trợ cho bị hại là anh D số tiền 80.000.000 đồng và anh K số tiền 3.000.000 đồng, nay anh D anh K không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, HĐXX không xem xét giải quyết.

Về vật chứng: Không.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện K, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện K, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện theo trình tự thủ tục tố tụng của Bộ luật tố tụng hình sự. Ngoài ra quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì khác về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, do đó các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, bị cáo G khai nhận đúng như tại cơ quan điều tra là có sự việc bị cáo lái xe ô tô tải có khối lượng bản thân 2912kg đi vào làn hỗn hợp, đang đi trên cầu do bạt bị tung nên bị cáo dừng xe để buộc bạt, bị cáo cho rằng mình đi đúng làn, đỗ xe vì sự kiện bất khả kháng nên bị cáo không sai. Lời khai của bị cáo về việc đi vào làn hỗn hợp, dừng xe trên cầu tại làn hỗn hợp phù hợp với lời khai của 2 người bị hại là họ đi xe máy vào làn hỗn hợp và đâm vào đuôi xe của bị cáo G, lời khai của bị cáo, người bị hại, của người làm chứng phù hợp với kết luận giám định số 8168 ngày 22/11/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận về “vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 29C-566.44 với xe mô tô biển số 29N1-296.69 là ở khung kim loại gắn đèn hậu bên trái của xe ô tô và ở mặt trước ốp nhựa đầu xe ô tô” nên đủ cơ sở kết luận vào hồi 12 giờ 20 phút ngày 14/10/2021, G điều khiển xe ô tô tải biển số 29C – 566.44 đi vào làn hỗn hợp dành cho xe máy và xe ô tô con trên cầu Thanh Trì chiều Hoàng Mai hướng đi K, đến cột đèn ký hiệu TS26LN/40 thuộc địa phận xã D Dư, K, G đỗ xe lại để buộc bạt ô tô thì anh Bùi Nguyên D điều khiển xe mô tô Yamaha Exciter, BKS 29N1 – 296.69 không có giấy phép lái xe phía sau chở anh Lã Quý K chạy tốc độ khoảng 80km/h đâm va vào khung kim loại gắn đèn hậu bên trái ô tô của G điều khiển, hậu quả anh D bị thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe 92%, anh K thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 35%. Tổng tỷ lệ thương tích của anh D và anh K là 127%. Vì vậy, hành vi của G đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là gây tổn hại sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tổn cơ thể của những người này từ 122% đến 200%, G đi sai làn, đỗ sai nơi quy định vi phạm khoản 1 Điều 11, điểm c khoản 4 điều 18 và khoản 1 điều 9 Luật Giao thông đường bộ. Anh Bùi Nguyên D có lỗi điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, không chú ý quan sát vi phạm khoản 9, 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Trong vụ tai nạn giao thông này, bị cáo G và anh D đều có lỗi, lỗi chính là của bị cáo. Hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của G đã xâm phạm đến khách thể là xâm phạm đến sự an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của nhân dân nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian trong khung hình phạt để làm bài học răn đe chung đối với người tham gia giao thông. Về nhân thân bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo nhưng không ăn năn hối cải (Do không nhận mình sai, mình đã vi phạm Luật giao thông đường bộ), bị cáo cũng không thừa nhận mình bồi thường khắc phục hậu quả mà chỉ là hỗ trợ người bị hại nên không cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm s, b khoản 1 Điều 51 của BLHS; Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo là có căn cứ.

[3].Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh nuôi 3 con nhỏ, không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề với bị cáo là có căn cứ.

[4].Về dân sự: Bị cáo hỗ trợ anh D 80.000.000 đồng, hỗ trợ anh K 3.000.000 đồng, người bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì, HĐXX không xem xét giải quyết phần dân sự.

[5].Về vật chứng của vụ án: Không có, HĐXX không xem xét.

[6].Về án phí: bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[7].Đối với anh Bùi Nguyên D lái xe không bằng lái, không làm chủ tốc độ, ngày 18/5/2022 Công an huyện K đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính anh Bùi Nguyên D số tiền 6.000.000 đồng; Đối với anh Lã Quý K đưa xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông ngày 04/5/2022 Công an huyện K đã bị xử phạt hành chính 1.400.000 đồng là đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng:

- Điểm e khoản 2 Điều 260, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự;

- Các Điều 136, 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Khoản 9, 11, 23 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ;

-Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn G phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn G 39 (Ba mươi chín) tháng tù, hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Không Về dân sự: Ghi nhận bị cáo đã hỗ trợ xong cho bị hại là anh Bùi Nguyên D số tiền 80.000.000 đồng và hỗ trợ cho anh Lã Quỹ K 3.000.000 đồng. Người bị hại không còn yêu cầu bồi thường gì về dân sự, HĐXX không xem xét giải quyết.

Về vật chứng: Không Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn G phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo G có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Báo cho anh D, anh K, ông Hà vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 103/2022/HS-ST

Số hiệu:103/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoài Đức - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về