Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 10/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN SƠN TRÀ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 10/2020/HS-ST NGÀY 19/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Sơn Trà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 20/2020/HS-ST ngày 21 tháng 01 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2020/QĐXXST - HS ngày 05 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

LÊ THANH H (tên gọi khác: Không); sinh năm 1978, tại tỉnh Q; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ 11, phường M, quận N, TP. Đà Nẵng; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Lê Thanh B (Sinh năm: 1956) và bà Nguyễn Thị L (Sinh năm: 1958); gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ hai; có vợ là Hồ Thị Thanh T (Sinh năm: 1984, đã ly hôn).

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Thành P, sinh năm 1965 (Chết) - Đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Bà Tôn Nữ Thị T, sinh năm 1969 (Vợ)

+ Anh Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1986 (Con)

+ Anh Nguyễn Ngọc P, sinh năm 1993 (Con)

Cùng trú tại: Kiệt 2 Đặng Nhữ L, tổ 01, phường T, quận S, thành phố Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Ngọc L và anh Nguyễn Ngọc P ủy quyền cho bà Tôn Nữ Thị T theo văn bản ủy quyền ngày 15/11/2019 do Phó Chủ tịch UBND phường T, quận S chứng thực. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Tăng Xuân T, sinh năm 1978; trú tại: Tổ 09, phường H, quận N, TP. Đà Nẵng. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Phạm Văn Q; trú tại: Tổ 51, phường T, quận S, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/10/2019, Lê Thanh H (có giấy phép lái xe hạng FC) điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 81C-xxxxx kéo theo rơ moóc BKS:

43R-xxxxx, chạy trên đường Bùi Quốc H theo hướng cảng cá T ra vòng xuyến đường Yết K – Ngô Q (phường T, quận S, TP. Đà Nẵng). Khi đến vòng xuyến trên, H điều khiển xe rẽ trái bo theo vòng xuyến về hướng cảng Tiên S với tốc độ khoảng 10km/h, nhưng do thiếu quan sát, chuyển hướng không đảm bảo nên đã tông vào phía sau xe đạp do ông Nguyễn Thành P đang điều khiển đi phía trước cùng chiều (hướng về cảng Tiên S) làm ông P ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Tang vật tạm giữ:

- Tại hiện trường: 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 81C-xxxxx; 01 rơ moóc BKS: 43R-xxxxx; 01 xe đạp.

- Tại Công an phường T: 01 đĩa CD-R có chứa nội dung đoạn video ghi lại nội dung diễn biến vụ tai nạn giao thông trên.

- 01 giấy phép lái xe hạng FC, cấp ngày 16/01/2019, mang tên Lê Thanh H.

Sau khi tai nạn xảy ra, hiện trường để lại như sau:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là vòng xuyến giao nhau giữa các đường Ngô Q – Yết K – Nguyễn Phan V – Bùi Quốc H, được thảm nhựa, mặt đường phẳng.

Điểm mốc của vụ tai nạn giao thông là trụ điện không số nằm trong vòng xuyến Ngô Q – Yết K (vòng xuyến có đường kính 30m).

Mép chuẩn là tiếp tuyến vòng xuyến Ngô Q – Yết K theo hướng Non N ra Cảng Tiên S.

- Xe ô tô đầu kéo BKS: 81C-xxxxx kéo theo rơ moóc BKS: 43R-xxxxx đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng ra cảng Tiên S.

+ Từ tâm đầu trục bánh đầu tiên bên trái xe đầu kéo BKS: 81C-xxxxx và rơ moóc BKS: 43R-xxxxx đo vào mép chuẩn là 04m40.

+ Từ tâm đầu trục bánh thứ 3 bên trái xe đầu kéo BKS: 81C-xxxxx và rơ moóc BKS: 43R-xxxxx đo vào mép chuẩn là 04m80.

+ Từ tâm đầu trục bánh cuối cùng bên trái xe đầu kéo BKS: 81C-xxxxx và rơ moóc BKS: 43R-xxxxx đo vào mép chuẩn là 02m30.

- Từ tâm đầu trục bánh thứ hai bên trái xe đầu kéo BKS: 81C-xxxxx và rơ moóc BKS: 43R-xxxxx đo về hướng cảng Tiên S đến ngang vết máu (1) là 0m50.

- Vết máu (1) có tiết diện (1x0.4)m. Từ tâm vết máu đo vào mép chuẩn là 5m20.

- Từ tâm đầu trục bánh thứ 3 bên trái xe đầu kéo BKS: 81C-xxxxx và rơ moóc BKS: 43R-xxxxx đo về hướng Non N đến tâm đỉnh đầu nạn nhân là 01m00.

- Nạn nhân nằm ngửa trên mặt đường, đầu hướng về Sông H. Từ đỉnh đầu nạn nhân đo vào mép chuẩn là 0m60.

- Từ trung tâm đỉnh đầu nạn nhân đo về hướng Non N đến ngang tâm đầu trục bánh trước xe đạp là 01m50.

- Xe đạp nằm trên mặt đường, ngả về phía bên phải.

+ Từ tâm đầu trục bánh trước xe đạp đo vào mép chuẩn là 03m20.

+ Từ tâm đầu trục bánh sau xe đạp đo vào mép chuẩn là 03m90.

- Từ tâm đầu trục bánh sau xe đạp đo về hướng Non N đến ngang tâm đầu trục bánh thứ tư xe đầu kéo BKS: 81C-xxxxx và rơ moóc BKS: 43R-xxxxx là 02m00.

- Từ tâm đầu trục bánh cuối cùng bên trái xe đầu kéo BKS: 81C-xxxxx và rơ moóc BKS: 43R-xxxxx đo về hướng Non Nước đến ngang mép tiếp tuyến vòng xuyến Ngô Q – Yết K theo hướng đường Bùi Quốc H – Nguyễn Phan V là 08m60.

- Từ tâm đầu trục bánh cuối cùng bên trái xe đầu kéo BKS: 81C-xxxxx và rơ moóc BKS: 43R-xxxxx đo về hướng Non N đến ngang trụ điện không số nằm trong vòng xuyến Ngô Q – Yết K là 05m30. Đây chính là điểm mốc của vụ tai nạn giao thông này.

Theo kết luận giám định pháp y về tử thi số 128 ngày 11/11/2019 của Trung tâm Pháp y – TP. Đà Nẵng, kết luận nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Thành P là do đa chấn thương.

* Về dân sự: Đại diện gia đình nạn nhân yêu cầu bị cáo Lê Thanh H bồi thường 180.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền trên. Đại diện gia đình nạn nhân đã nhận đủ, đồng thời có đơn xin miễn TNHS cho bị cáo và không có yêu cầu gì thêm.

Tại phiên tòa, đại diện theo pháp luật của bị hại - bà Tôn Nữ Thị T; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ông Tăng Xuân T và người làm chứng ông Phạm Văn Q vắng mặt nhưng trong hồ sơ thể hiện lời khai của:

- Bà Tôn Nữ Thị T: Tôi là vợ của ông Nguyễn Thành P – qua vụ tai nạn giao thông do ông Lê Thanh H gây ra dẫn đến ông Phước tử vong. Ông H đã bồi thường thiệt hại cho gia đình số tiền 180.000.000 đồng, tôi không yêu cầu bồi thường gì thêm. Về trách nhiệm hình sự: Đề nghị cơ quan chức năng miễn trách nhiệm hình sự cho Lê Thanh H.

- Anh Phạm Văn Q: Vào khoảng 19 giờ ngày 16/10/2019, tôi chở vợ con đi dạo từ đường Bùi Quốc H hướng về Nguyễn Phan V thì thấy xe contener đầu màu trắng đi từ đường Bùi Quốc H quay đầu về hướng đường Yết K theo vòng xuyến có va chạm với 01 người đàn ông điều khiển xe đạp đã đi đến giữa Bùng binh khiến người đi xe đạp cuốn vào trong dẫn đến tử vong.

- Anh Tăng Xuân T: Xe ô tô đầu kéo BKS 81C – xxxxx và Rơmooc BKS 43R - xxxxx là của tôi, tôi mua lại nhưng chưa kịp sang tên. Tôi và Lê Thanh H là bạn bè làm ăn chung với nhau nên lúc tôi không có khách thì tôi giao xe cho Hải sử dụng.

Lời khai của đại diện theo pháp luật của bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và người làm chứng hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo Lê Thanh H.

Bản cáo trạng số 18/CT- VKS- ST ngày 20/01/2020, của Viện Kiểm sát nhân dân quận S, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Lê Thanh H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Hành vi của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố; đồng thời đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thanh H từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS;

- Tiếp tục lưu hồ sơ 01 đĩa CD-R có chứa nội dung đoạn video ghi lại nội dung diễn biến vụ tai nạn giao thông trên.

- Tuyên trả cho Lê Thanh H 01 giấy phép lái xe hạng FC, số 48011948xxxx do Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cấp ngày 16/01/2019 mang tên Lê Thanh H. Vật chứng hiện nay do Chi cục Thi hành án quận S, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/01/2020).

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận gì với phần luận tội của Kiểm sát viên.

Tại phiên tòa, đại diện theo pháp luật của bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên không có ý kiến tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, có thái độ ăn năn hối cải và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận S, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận S, thành phố Đà Nẵng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác mà cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/10/2019, tại khu vực vòng xuyến đường Yết K – Ngô Q (phường T, quận S, TP. Đà Nẵng), trong quá trình điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 81C-xxxxx kéo theo rơ moóc BKS: 43R-xxxxx, do thiếu quan sát, chuyển hướng không đảm bảo nên Lê Thanh H (có giấy phép lái xe hạng FC) đã tông vào xe đạp do ông Nguyễn Thành P đang điều khiển phía trước cùng chiều làm ông P tử vong.

Hành vi trên của bị cáo Lê Thanh H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận S, thành phố Đà Nẵng truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy:

Tuân thủ đúng quy định về an toàn giao thông đường bộ là điều kiện bắt buộc đối với tất cả mọi người khi tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là đối với người điều khiển xe môtô là nguồn nguy hiểm cao độ. Trong vụ án này lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Bị cáo điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không tập trung, thiếu quan sát, không giảm tốc độ và chuyển hướng không đảm bảo nên đã tông vào người bị hại dẫn đến tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo do lỗi chủ quan, phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hậu quả mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

[4]. Xét nhân thân của bị cáo thì thấy:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra biết ăn năn hối cải; sau tai nạn, bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại và gia đình người bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó cần vận dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt nhưng trong hồ sơ thể hiện đã nhận tiền bồi thường khắc phục hậu quả và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không đề cập đến.

[6]. Về xử lý vật chứng:

[6.1]. Đối với 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 81C-xxxxx; 01 rơ moóc BKS: 43R- xxxxx; 01 xe đạp. Ngày 25/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận S đã trả lại cho chủ sở hữu và người đại diện của gia đình bị hại là phù hợp. HĐXX không đề cập đến.

[6.2]. Đối với 01 đĩa CD-R có chứa nội dung đoạn video ghi lại nội dung diễn biến vụ tai nạn giao thông trên. (Lưu theo hồ sơ vụ án).

[6.3]. Đối với 01 giấy phép lái xe hạng FC, số 48011948xxxx do Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cấp ngày 16/01/2019 mang tên Lê Thanh H nên cần trả lại cho H là phù hợp. Vật chứng hiện nay do Chi cục Thi hành án quận S, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/01/2020).

Xét các đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay phù hợp với nhận định của HĐXX nên chấp nhận.

[7]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê Thanh H phạm tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt: Bị cáo Lê Thanh H 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS;

- Tiếp tục lưu theo hồ sơ 01 đĩa CD-R có chứa nội dung đoạn video ghi lại nội dung diễn biến vụ tai nạn giao thông trên.

- Tuyên trả cho Lê Thanh H 01 giấy phép lái xe hạng FC, số 48011948xxxx do Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cấp ngày 16/01/2019 mang tên Lê Thanh H. Vật chứng hiện nay do Chi cục Thi hành án quận S, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/01/2020).

Án phí HSST: Bị cáo Lê Thanh H phải chịu 200.000đ.

Án xử sơ thẩm, bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được trích sao bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 10/2020/HS-ST

Số hiệu:10/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Sơn Trà - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về