Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH THUỶ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 09 /2022/HSST NGÀY 25/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 25 tháng 02 năm 2022. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Chí C ; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 05/01/1982 tại TP Việt Trì, Phú Thọ; Nơi ĐKHKTT: tổ xx khu 3, phường NT, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12. Con ông Nguyễn Bá Nh và bà Nguyễn Thị Kh. Bị cáo chưa có vợ, con.

- Tiền án, tiền sự: Không;

- Lịch sử bản thân:

+ Tại bản án số 72/HSST ngày 23/3/2003 của Toà án nhân dân thành phố Việt Trì xử phạt Công 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Công chấp hành xong hình phạt tù ngày 20/12/2003, đã chấp hành xong án phí ngày 20/8/2003 và các vấn đề liên quan.

+ Tại bản án số 31/HSST ngày 25/2/2005 của Toà án nhân dân thành phố Việt Trì xử phạt Công 6 tháng tù về tội Huỷ hoại tài sản. Công chấp hành xong hình phạt tù ngày 09/5/2005, đã chấp hành xong án phí ngày 25/9/2005 và các vấn đề liên quan.

+ Tại bản án số 243/HSST ngày 28/12/2005 của Toà án nhân dân thành phố Việt Trì xử phạt Công 7 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Công chấp hành xong hình phạt tù ngày 14/11/2011, đã chấp hành xong án phí ngày 01/4/2008.

Bị cáo Nguyễn Chí C bị bắt tạm giam từ ngày 24/9/2021. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ. (có mặt)

- Bị hại:

+ Anh Trần Phương Minh T , sinh năm 1999 (vắng mặt)

Địa chỉ: Khu 2 xã TP , huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại VL.

Địa chỉ: Khu xx, xã H, thị xã P, tỉnh Phú Thọ.

Người đại diện theo pháp luật:

+ Ông Ngô Quang V- chức vụ Giám đốc (vắng mặt)

+ Bà Trần Thị Bích T , sinh năm 1976 (vắng mặt)

Địa chỉ: Khu 2 xã TP , huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ

+ Ông Phạm Đức D , sinh năm 1979 (vắng mặt)

Địa chỉ: Tổ xx, khu 7 phường NT , TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 24/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Thuỷ nhận được báo cáo của Công an thị trấn T với nội dung: Hồi 16 giờ 00 phút ngày 24/8/2021, tại đường tỉnh lộ 316 thuộc Khu Phố thị trấn T xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô BKS 19L- 8127 chưa rõ người điều khiển và xe mô tô Exciter không gắn BKS do anh Trần Phương Minh T – Sinh năm 1999, ở khu 2 xã TP điều khiển theo hướng thị trấn T đi xã TP . Hậu quả anh T bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, hai phương tiện hư hỏng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, phương tiện và lấy lời khai của những người liên quan, đồng thời thu thập tài liệu chứng cứ để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Quá trình điều tra xác minh người điều khiển xe ô tô BKS 19L- 8127 gây ra vụ tai nạn là Nguyễn Chí C – Sinh năm 1982, ở tổ xx khu 3, phường NT , TP Việt Trì. Tại Cơ quan điều tra, nội dung vụ án thể hiện như sau:

Anh Phạm Đức D – Sinh năm 1979, ở tổ xx, khu 7, phường NT , TP. Việt Trì, và Nguyễn Chí C là hai nhân viên của công ty TNHH TM VL chi nhánh ở TP. Việt trì, tỉnh Phú Thọ. Công việc của anh D được công ty giao là quản lý và điều khiển xe ô tô chở hàng đi giao cho khách, còn Công đi theo xe ô tô của anh D để bốc vác hàng và thu tiền hàng về bàn giao lại cho Công ty. Sáng ngày 24/8/2021, anh D và Công đến công ty TNHH TM VL lấy hàng đi giao cho khách. Khi đến công ty, anh D được công ty giao cho chiếc xe ô tô tải BKS 19L - 8127 để quản lý và điều khiển chở hàng đi giao theo lịch trình đã được công ty phân công trước đó. Anh D điều khiển xe ô tô BKS 19L - 8127 cùng Công chở hàng đến địa phận huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ để giao cho khách. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, anh D điều khiển xe ô tô BKS 19L - 8127 chở Công đi trên đường tỉnh 316 theo hướng TT. T đi xã TP , huyện Thanh Thủy đến giao hàng cho cửa hàng văn phòng phẩm Á thuộc khu Phố, TT. Thanh Thủy. Khi đến cửa hàng Á, anh D điều khiển xe ô tô dừng đỗ ở phần đường bên phải theo hướng đi của mình đối diện với cửa hàng Á. Khi dừng xe, anh D và C xuống xe đi ra thùng xe phía sau, lấy hàng giao cho cửa hàng Á. Sau đó, Công lên thùng xe lấy hàng đưa cho D đi giao cho cửa hàng Á, rồi D ở đó kiểm hàng và lấy tiền, còn C tự điều khiển xe ô tô BKS 19L – 8127 khi chưa có giấy phép lái xe ô tô và không được anh D giao xe, đi về hướng xã TP , huyện Thanh Thủy để tìm và giao hàng cho cửa hàng T. Khi đi lên phía trước khoảng 100m, C thấy một cửa hàng tạp hóa bên trái đường theo hướng đi của mình, nghĩ là nhà T nên C mang hàng vào giao nhưng không đúng nên C đem hàng quay lại xe rồi điều khiển xe quay đầu ngược lại đi theo hướng xã TP đi TT. T, huyện Thanh Thủy. Khi C điều khiển xe ô tô đến cửa hàng Á, Công điều khiển xe ô tô đi chậm lại phía trước cửa hàng Ánh Tuyết, cùng lúc này anh D đang ở trong cửa hàng Á nhìn ra hướng C, C chỉ tay về phía trước và nói nhầm nhà rồi đi lên trên. Không thấy D bảo gì, Công điều khiển xe ô tô đi thẳng theo hướng đi TT. T được khoảng gần 1km. Lúc này, C điều khiển xe ô tô đi ở phần đường bên phải theo hướng đi của mình, thấy bà Hà Thị H - Sinh năm 1963, ở khu Phố, TT. T đang dừng đỗ xe đạp điện ở lề đường bên phải nên C dừng xe sát với bà H hỏi đường thì được bà Huệ chỉ đường quay lại rẽ trái. Sau đó, C bật đèn xi nhan trái, đồng thời quan sát phía trước thấy có một xe ô tô màu đen đi chậm, ngược chiều đến cách đầu xe ô tô của Công khoảng 50m, C nhìn gương chiếu hậu phía sau không thấy xe đi đến nên C không quan sát phía trước nữa mà điều khiển xe ô tô tiến lên rẽ trái sang phần đường trái để quay đầu. Cùng lúc đó, anh Trần Phương Minh T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter không gắn biển kiểm soát đi tại phần đường bên phải ngược chiều với hướng đi của C đi đến trước đầu xe ô tô do C điều khiển. Lúc này, do C không quan sát phía trước, nên đã điều khiển xe ô tô đâm vào xe mô tô do T điều khiển. Sau khi va chạm xảy ra C điều khiển xe ô tô dừng lại, xe mô tô T điều khiển đổ nghiêng bên phải trên phần đường phải theo hướng TT. T đi xã TP gần với phần đầu xe ô tô bên trái do Công điều khiển. Còn T bị văng vào lề đường phải theo hướng TT. T, huyện Thanh Thủy đi xã TP , nằm úp mặt xuống lề đường bất tỉnh, mặt chảy nhiều máu. Sau đó, C xuống xe thấy T bị thương nên bỏ đi khỏi hiện trường và gọi điện báo cho anh D biết toàn bộ sự việc. Sau đó, C bắt taxi đi về nhà anh Phạm Văn Đ – Sinh năm 1976, ở Tổ xx, khu V, phường M, TP. Việt Trì ngủ qua đêm. Đến sáng ngày 25/8/2021 sau khi Công an huyện Thanh Thủy đến triệu tập, Công đã đến cơ quan Công an để làm việc. Còn về phía anh T sau khi xảy ra tai nạn, mẹ đẻ là bà Trần Thị Bích T – Sinh năm 1976, ở khu 2, xã TP , huyện Thanh Thủy đã đến hiện trường đưa Tuấn đến Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy cấp cứu và điều trị.

Ngày 25/8/2021, đại diện gia đình anh Tuấn đã giao nộp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Thuỷ 01 BKS 19L1 - 188.55; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô xe máy số 007732 mang tên Trần Thị Bích T . Ngày 27/8/2021, ông Ngô Quang V – đại diện công ty TNHH VL giao nộp cho Cơ quan Công an 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 5765428 của xe ô tô tải BKS 19L – 8127; 01 Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 20237107, mang tên chủ xe là Công ty TNHH thương mại VL địa chỉ Hà Lộc, TX. Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ; 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp đề ngày 25/8/2021, với bên nhận thế chấp là Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Phú Thọ - Phòng giao dịch Lạc Long Quân, tài sản thế chấp là xe ô tô BKS 19L-8127.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông thuộc Km 10 + 600 đường tỉnh 316 thuộc khu Phố, TT. Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ là đường hai chiều, không có giải phân cách giữa. Đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa tương đối bằng phẳng, rộng 10m, giữa đường có vạch kẻ sơn màu vàng đứt đoạn chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt. Hai bên đường không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn, không có biển báo giao thông. Từ mép đường hai bên ra phía ngoài là vỉa hè được lát gạch đỏ 5 cạnh. Theo hướng từ TT. Thanh Thủy đi xã TP , huyện Thanh Thủy vỉa hè bên phải rộng 3m, vỉa hè bên trái rộng 2,8m, hai bên vỉa hè cao hơn so với mặt đường là 0,1m.

Dấu vết ghi nhận:

- Dấu vết 1: Tổ hợp hai vết trượt xước mặt đường, kí hiệu V1, V2. V1 là vết trượt xước mặt đường không liên tục, hình cánh cung, chiều hướng theo hướng khám nghiệm, điểm cuối dấu vết là điểm tiếp xúc giữa bàn đạp chân phanh xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter với mặt đường, cánh cung dài 2m dây cung dài 1,65m, rộng nhất là 0,005m, từ điểm vuông góc dây cung đến đỉnh cánh cung là 0,5m. V2 là vết trượt xước mặt đường chiều hướng theo hướng khám nghiệm, vết dài 0,03m, rộng nhất là 0,12m.

- Dấu vết 2: Vết trượt xước mặt đường, chiều hướng theo hướng khám nghiệm, bề mặt bám dính chất màu đen, kích thước dài 0,34m, rộng 0,05m.

- Dấu vết 3: Vùng mảnh nhựa vỡ gồm nhiều mảnh nhựa không rõ hình dạng, kích thước khác nhau nằm trên diện kích thước 2m x 1m.

- Dấu vết 4: Xe ô tô BKS 19L - 8127 dừng đỗ trên mặt đường, vị trí ở khoảng giữa đường tỉnh 316, đầu xe hướng ra mép đường chuẩn, 02 bánh xe phía trước chếch về bên trái nằm trên phần đường phải theo hướng TT. Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy đi xã TP , đèn xi nhan bên trái bật nháy. Đo từ trục trước bên phải, trục trước bên trái và trục sau bên trái bánh xe ô tô ra mép đường chuẩn bên phải theo hướng TT. Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy đi xã TP là 3,1m và 1,95m.

- Dấu vết 5: Xe mô tô không gắn biển kiểm soát nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter màu đỏ, đen số máy G3D4E419717, số khung 061HY400611, xe bị đổ nghiêng bên phải nằm trên phần đường phải theo hướng khám nghiệm, đầu xe hướng theo hướng khám nghiệm.

- Dấu vết 6: Vùng chất dịch màu nâu đỏ và lông tóc bám dính trên bề mặt vỉa hè bên phải theo hướng khám nghiệm, không rõ hình dạng, kích thước 1m x 0,6m.

- Dấu vết 7: vùng nhựa vỡ gồm nhiều mảnh nhựa kích thước khác nhau, không rõ hình dạng, nằm trên vỉa hè bên phải theo hướng khám nghiệm kích thước 1,9m x 1,6m. Trong vùng dấu vết 7 phát hiện 01 tấm nhựa cản trước xe ô tô gắn BKS 19L - 8127 bị cong móp biến dạng, kích thước 1,56m x 0,3m và 01 chiếc dép nhựa bên phải màu đen, không nhãn hiệu kích thước 0,3m x 0,14m.

* Về phương tiện:

- Dấu vết trên xe ô tô tải BKS: 19L - 8127:

+ Kính chắn gió phía trước bị vỡ lún không rõ hình dạng, chiều hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong, kích thước 1,5m x 0,72m, sâu nhất 0,025m, tại vùng sâu lõm phát hiện bám dính nhiều lông tóc và chất màu nâu đỏ.

+ Tại vị trí tương ứng với vùng móp lõm kính chắn gió, ở vị trí mép dưới mặt ngoài cần gạt nước bên phải cách chân cần gạt nước 0,27m phát hiện vùng chất màu nâu đỏ đã khô, không rõ hình dạng, kích thước 0,03m x 0,01m.

+ 1/2 ốp kim loại đầu xe bên phải phát hiện vùng móp lõm kim loại không rõ hình dạng, chiều hướng từ trước về sau từ ngoài vào trong, kích thước 1,25m x 0,32m, sâu nhất là 0,05m, bề mặt bong tróc sơn.

+ Hệ thống đèn pha và đèn chuyển hướng phía trước bên phải bị bung khỏi chốt định vị, mặt kính bảo vệ đèn pha phía trong bị vỡ bung rời không rõ hình dạng, kích thước 0,15m x 0,1m.

+ Góc bên trái của đèn chuyển hướng phía trước bên phải phát hiện vùng kính vỡ không rõ hình dạng, chiều hướng, kích thước 0,14m x 0,06m.

+ Tại vị trí mặt ngoài bên phải phía trước cản trước phát hiện vùng dấu vết quệt trượt, rách nhựa chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, kích thước 0,35m x 0,1m.

+ 1/2 tấm nhựa cản trước mang theo biển kiểm soát 19L - 8127 bị bung mất khỏi vị trí ban đầu để lại khoảng hở đo được là 1,21m x 0,21m.

- Dấu vết trên xe mô tô không gắn biển kiểm soát, nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, màu đỏ đen, số khung 0610HY400611, số máy G3D4E419717.

+ Ốp nhựa trước, sau đầu xe bị gãy vỡ phức tạp và bung bật các chốt định vị, kích thước 0,42m x 0,27m.

+ Cụm đèn pha bị bung mất khỏi vị trí ban đầu để lại khoảng hở và các chi tiết bên trong.

+ Ốp nhựa mặt nạ đầu xe bị gãy vỡ, bung bật chốt định vị, không rõ hình dạng, chiều hướng, bề mặt vùng gãy vỡ phát hiện vết chà xước nhựa, không rõ hình dạng, chiều hướng từ phải sang trái, bề mặt bám dính chất màu đen, kích thước vùng gãy vỡ là 0,4m x 0,4m, kích thước vùng chà xước là 0,4m x 0,3m.

+ Toàn bộ ốp nhựa bảo vệ đèn chuyển hướng phía trước hai bên bị gãy vỡ khỏi vị trí ban đầu, kích thước 0,38m x 0,2m.

+ Chắn bùn phía trước bánh trước bị gãy vỡ mất nhựa, để lại phần nhựa kích thước 0,3m x 0,16m.

+ Bánh xe và càng xe phía thước bị đẩy cong vặn theo chiều từ phải sang trái một góc 90 độ và theo chiều từ trước về sau.

+ Toàn bộ cánh yếm bên trái bị gãy vỡ mất nhựa, bung rời hoàn toàn để hở các chi tiết bên trong.

+ Mặt ngoài bên trái két nước làm mát có vết cong móp kim loại theo chiều từ trước về sau trên diện kích thước 0,09m x 0,058m, sâu nhất là 0,02m, bề mặt bám dính chất màu đen, vùng cong móp này có vết trượt xước kim loại theo chiều từ trước về sau, kích thước 0,055m x 0,02m.

+ Bàn để chân trước bên trái bị gãy vỡ, bung rời khỏi vị trí ban đầu, cần để chân bị đẩy lệch theo chiều từ trước về sau một góc 5 độ.

+ Mặt ngoài ốp nhựa sườn xe bên trái có vết trược xước mất sơn, vỡ nhựa, không rõ hình dạng, chiều hướng từ trước về sau, kích thước 0,22m x 0,77m.

+ Cánh yếm bên phải bị bung bật các chốt định vị để hở các chi tiết bên trong, trên bề mặt cánh yếm phát hiện vết trượt xước mất sơn, mất nhựa không rõ hình dạng, chiều hướng, kích thước 0,16m x 0,11m.

+ Mặt ngoài phía dưới bàn đạp chân phanh có vết chà sát kim loại không rõ hình dạng, chiều hướng, kích thước 0,02m x 0,005m, bề mặt bám dính chất màu trắng.

+ Mặt ngoài phía dưới bàn để chân trước bên phải có vết trượt xước mài mòn kim loại không rõ hình dạng, chiều hướng, kích thước 0,015m x 0,005m.

+ Ốp nhựa sườn xe bên phải có vết trượt xước mài mòn mất sơn kéo dài đến đầu bên phải tay xách yên phía sau, kích thước 0,32m x 0,03m.

+ Vị trí thanh kim loại cố định bàn để chân sau bên phải và ốp xả bị gãy vỡ, bung rời, kích thước 0,07m x 0,025m.

+ Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ ống xả có vết trượt xước mất nhựa, không rõ hình dạng, chiều hướng từ trước về sau, kích thước 0,45m x 0,07m.

* Về điểm va chạm trên phương tiện: Phần đầu xe mô tô nhãn hiệu Yamaha số loại Exciter do anh Trần Phương Minh T điều khiển va chạm với phần đầu xe ô tô bên phải do Nguyễn Chí C điều khiển.

* Về điều kiện tham gia giao thông:

- Đối với bị cáo Nguyễn Chí C : Không có giấy phép lái xe ô tô theo quy định. Sau khi tai nạn xảy ra, C rời khỏi hiện trường nên không tiến hành đo được nồng độ cồn trong hơi thở, xác định chất ma túy trong máu của bị can thời điểm ngay sau khi tai nạn xảy ra. Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn hồi 16 giờ 10 phút ngày 25/8/2021 đối với C thể hiện: 0,000mg/l khí thở. Tại kết quả xét nghiệm hồi 18 giờ 09 phút ngày 25/8/2021 thể hiện: C dương tính với ma tuý Methamphetamin. Nguyễn Chí C khai nhận C sử dụng ma tuý đá ở nhà bạn là Trần Văn Đ – Sinh năm 1982, ở Minh P, Việt Trì. Ma tuý do Đ chuẩn bị, C không biết Đ mua từ ai hay lấy từ đâu. Tuy nhiên, Đ không thừa nhận và cũng không có tài liệu khác chứng minh nên Cơ quan Công an không có căn cứ xử lý Đ trong vụ án này.

- Đối với Trần Phương Minh T : Không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định.

Ngày 24/8/2021, điều khiển xe mô tô không gắn biển kiểm soát, tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Ngày 26/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ giám định tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khoẻ của anh Trần Phương Minh T . Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 177/TgT/2021 ngày 27/8/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ kết luận: “Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Trần Phương Minh T là: 83% (Tám mươi ba phần trăm”.

Qua giám định trong mẫu máu của anh Trần Phương Minh T không có cồn (ethanol) và không có chất ma tuý.

Ngày 10/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã có công văn yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Thanh Thủy định giá thiệt hại tài sản sau vụ tai nạn đối với xe ô tô BKS 19L- 8127 và xe mô tô Yamaha Exciter màu đen BKS 19L1-188.55. Tại Bản Kết luận định giá số 39/KL-HĐĐGTS ngày 13/9/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thanh Thủy kết luận “Giá trị tài sản thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông 01 chiếc xe mô tô BKS: 19L1-188.55, nhãn hiệu: Yamaha, số loại: Exciter, màu đen cần định giá là 2.360.000 đồng… Giá trị tài sản thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông 01 chiếc xe ô tô tải BKS 19L- 8127, nhãn hiệu Mitsubishi màu trắng, cần định giá là 8.770.000đồng”.

Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Chí C không có giấy phép lái xe theo quy định.

Ngày 24/8/2021, Công điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ chuyển hướng quay đầu sang trái tại đường trong khu đông dân cư, nơi không cho phép quay đầu xe.

Quá trình chuyển hướng xe không chú ý quan sát nên đã lấn sang phần đường xe mô tô do anh Trần Phương Minh T điều khiển đi ngược chiều, dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả làm anh Tuấn bị tổn hại phần trăm cơ thể là 83%. Sau khi gây tai nạn cho anh Tuấn, bị cáo đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Hành vi của Công đã vi phạm khoản 9, khoản 23 Điều 8 và Khoản 3 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ, quy định các hành vi bị nghiêm cấm “Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định”; Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ” và “Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe”. Nguyên nhân dẫn đến vụ tại nạn là do lỗi của Nguyễn Chí C , hành vi không chấp hành các quy định tại Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông của Công là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thương tích của anh Tuấn.

Tại cơ quan điều tra, bị can đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Quá trình điều tra Nguyễn Chí C có khai nhận: Khi đến giao hàng cho cửa hàng Á, Phạm Đức D có đưa chìa khóa và giao xe ô tô BKS 19L - 8127 cho C điều khiển đi giao hàng dẫn đến C gây tai nạn giao thông sau đó. Tuy nhiên, anh D không thừa nhận việc giao xe cho C và không có tài liệu chứng minh D giao xe cho C. Do đó, không có căn cứ xử lý Phạm Đức D trong vụ án này.

Đối với anh Trần Phương Minh T , ngày 24/8/2021, anh Tuấn điều khiển xe mô tô không gắn BKS tham gia thông không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Hành vi của anh T đã phạm vào khoản 2 Điều 30, khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.Tuy nhiên, hành vi của anh T không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Nên ngày 10/12/2021, Công an huyện Thanh Thủy ra Quyết định xử phạt hành chính đối với anh Trần Phương Minh T .

Tại Bản cáo trạng số 05/CT - VKSTT ngày 06/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ căn cứ Điểm a, Điểm c Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự truy tố bị cáo Nguyễn Chí C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Thủy vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

*Căn cứ vào: Điểm a, Điểm c, Khoản 2, Điều 260; Điểm s, Khoản 1; Khoản 2, Điều 51; Bộ luật hình sự;

*Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Chí C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

*Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Chí C 36 tháng tù đến 40 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 24/9/2021.

*Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại Khoản 5, Điều 260 BLHS.

*Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 2, Điều 357; Khoản 1, Điều 584; Khoản 1, Điều 585; Khoản 1, Điều 586; Khoản 1, Điều 589; Khoản 1, Điều 590 Bộ luật dân sự. Buộc bị cáo Nguyễn Chí C có nghĩa vụ bồi thường:

-Bồi thường cho anh Trần Phương Minh T số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng) bao gồm thiệt hại về chi phí khám, chữa bệnh, ngày công chăm sóc, ngày công nghỉ mất thu nhập, thiệt hại về tinh thần, tiền bồi dưỡng sức khỏe;

-Bồi thường cho bà Trần Thị Bích T số tiền 2.360.000đ(hai triệu ba trăm sáu mươi nghìn đồng) tiền thiệt hại sửa chữa chiếc xe Mô tô nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, BKS 19L1 - 188.55;

-Bồi thường cho công ty TNHH TM VL số tiền thiệt hại sửa chữa của chiếc xe ô tô tải BKS:19L-8127, nhãn hiệu MITSUBISHI là 8.770.000đ(tám triệu bảy trăm bảy mươi nghìn đồng).

Bản án có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án nếu bên phải thi hành án không tự nguyện thi hành các khoản tiền thì phải chịu lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất theo quy định tại Khoản 2, Điều 357 Bộ luật dân sự.

*Về vật chứng: Xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã trả lại cho chủ sở hữu các tài sản là hợp pháp, gồm:

- Công ty TNHH VL do ông Ngô Quang V là Giám đốc công ty, các tài sản: 01 chiếc xe ô tô tải BKS 19L-8127, nhãn hiệu MITSUBISHI, màu sơn trắng đã qua sử dụng và bị hư hỏng sau tai nạn giao thông; 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 5765428 của xe ô tô tải BKS 19L-8127; 01 Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 20237107, mang tên chủ xe là Công ty TNHH thương mại VL địa chỉ HL, TX. Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ; 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp đề ngày 25/8/2021, với bên nhận thế chấp là Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Phú Thọ, Phòng giao dịch Lạc Long Quân.

- Chị Trần Thị Bích T 01 chiếc xe mô tô không gắn biển kiểm soát, nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, đã qua sử dụng, xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông; 01 BKS 19L1 - 188.55; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô xe máy số 007732 mang tên Trần Thị Bích T .

*Về án phí: Bị cáo Nguyễn Chí C phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm; án phí dân sự trong án hình sự.

Tại phiên toà bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, thể hiện thái độ ăn năn hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về tố tụng: Bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn đề nghị xứ xử vắng mặt. Kiểm sát viên, bị cáo đề nghị xét xử vắng mặt họ. Xét thấy những người trên đã có lời khai thể hiện trong hồ sơ và việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt họ là phù hợp quy định tại Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự.

2. Về nội dung vụ án:

[1]Tại phiên tòa Bị cáo Nguyễn Chí C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng, không oan sai. Lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai tại phiên toà hôm nay đều thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai người làm chứng, người liên quan; phù hợp với các tài tiệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đủ cơ sở để khẳng định:

Ngày 24/8/2021, tại đường tỉnh lộ 317 thuộc Khu Phố thị trấn T, huyện Thanh Thuỷ, Nguyễn Chí C – Sinh năm 1982, ở tổ 29 khu 3, phường NT , TP Việt Trì không có giấy phép lái xe theo quy định, đã có hành vi điều khiển xe ô tô BKS 19L- 8127, chuyển hướng quay đầu sang trái tại đường trong khu đông dân cư, nơi không cho phép quay đầu xe. Quá trình chuyển hướng xe không chú ý quan sát nên đã lấn sang phần đường xe mô tô do anh Trần Phương Minh T Sinh năm 1999, ở khu 2 xã TP điều khiển đi ngược chiều tới, dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả làm anh T bị tổn thương phần trăm cơ thể là 83%, gây thiệt hại tài sản là 11.130.000đ. Sau khi gây tai nạn cho anh T, C đã bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc dù thấy anh T bị thương nhưng C không cứu giúp người bị nạn đi cấp cứu. Hành vi của Nguyễn Chí C đã vi phạm vào khoản 9, khoản 23 Điều 8 và khoản 3 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ nên hành vi của Nguyễn Chí C đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, bị xử lý theo quy định tại Điểm a, Điểm c Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

.....

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

[2]Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo không tuân thủ đúng quy định của luật giao thông đường nên đã gây ra tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả làm anh Tuấn bị tổn thương phần trăm cơ thể là 83%, gây thiệt hại tài sản là 11.130.000đ, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình khi tham gia giao thông. Mặc dù bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, nhưng cố ý vi phạm nhiều lỗi giao thông thể hiện sự không tuân thủ, coi thường pháp luật. Do vậy cần phải xét xử và có hình phạt nghiêm minh đối với bị cáo để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3]Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng:

Bị cáo là người có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị Tòa án xét xử; bản thân là người sử dụng chất ma túy. Tại bản án số 72/HSST ngày 23/3/2003 của Toà án nhân dân thành phố Việt Trì xử phạt Công 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Tại bản án số 31/HSST ngày 25/2/2005 của Toà án nhân dân thành phố Việt Trì xử phạt Công 6 tháng tù về tội Huỷ hoại tài sản. Tại bản án số 243/HSST ngày 28/12/2005 của Toà án nhân dân thành phố Việt Trì xử phạt Công 7 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên bị cáo đã được xoá án tích đối với các bản án trên.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 BLHS.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại Điểm s, Khoản 1, Điều 51 BLHS. Ngoài ra, bị cáo có bố, mẹ đẻ là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng huân, huy chương kháng chiến chống Mỹ, do đó HĐXX áp dụng Khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự làm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Từ sự phân tích trên: Căn cứ vào nhân thân của bị cáo, xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Hơn nữa, khi gây ra tai nạn bị cáo đã bỏ mặc người bị nạn không tham gia cấp cứu, không bồi thường, khắc phục hậu quả thiệt hại. Do đó, cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo có thời gian lao động, cải tạo trở thành người công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX sẽ xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt.

[4]Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại Khoản 5, Điều 260 Bộ luật hình sự, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Tuy nhiên, bị cáo đang bị tạm giam, không có tài sản. Do đó Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[5]Về trách nhiệm dân sự: Đối với phần bồi thường thiệt hại, mặc dù bị cáo có ký hợp đồng với công ty TNHHTM VL tuy nhiên làm công việc bốc xếp hàng hóa, không được giao công việc lái xe. Bị cáo tự ý sử dụng xe khi không được giao nhiệm vụ và gây tai nạn, vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án này.

Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền là 100.000.000đ bao gồm chi phí khám, chữa bệnh, công người chăm sóc, ngày công nghỉ mất thu nhập, thiệt hại về tinh thần, tiền bồi dưỡng sức khỏe. Bị cáo Công đồng ý với khoản tiền mà bị hại yêu cầu như trên. Do bị cáo chưa bồi thường khoản tiền nào cho người bị hại nên cần buộc bị cáo phải bồi thường số tiền này cho bị hại.

Đối với thiệt hại của chiếc xe mô tô Yamaha Exciter của chị Trần Thị Bích T là 2.630.000đ, chị Thảo yêu cầu bị cáo bồi thường. Thiệt hại tài sản của công ty TNHH TM VL: Đại diện của công ty là ông Ngô Quang Vạn yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho công ty số tiền thiệt hại về sửa chữa của chiếc xe ô tô tải BKS: 19L - 8127, nhãn hiệu MITSUBISHI là 8.770.000đ. Bị cáo nhất trí với yêu cầu này, do bị cáo chưa bồi thường nên cần buộc bị cáo phải bồi thường số tiền này cho bà Thảo và Công ty TNHHTM VL.

[6]Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Thuỷ đã trả lại: cho ông Ngô Quang Vạn là Giám đốc công ty TNHH VL, các tài sản: 01 chiếc xe ô tô tải BKS 19L-8127, nhãn hiệu MITSUBISHI, màu sơn trắng đã qua sử dụng và bị hư hỏng sau tai nạn giao thông; 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 5765428 của xe ô tô tải BKS 19L-8127; 01 Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 20237107, mang tên chủ xe là Công ty TNHHTM VL; 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp đề ngày 25/8/2021, với bên nhận thế chấp là Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Phú Thọ, Phòng giao dịch Lạc Long Quân.

Trả lại cho chị Trần Thị Bích T 01 chiếc xe mô tô không gắn biển kiểm soát, nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, đã qua sử dụng, xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông;

01 BKS 19L1-188.55; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô xe máy số 007732 mang tên Trần Thị Bích T . Việc trả lại là đúng thẩm quyền nên cần xác nhận.

[7] Quá trình điều tra Nguyễn Chí C còn khai nhận: Khi đến giao hàng cho cửa hàng Ánh Tuyết, anh Phạm Đức D có đưa chìa khóa và giao xe ô tô BKS 19L - 8127 cho Công điều khiển đi giao hàng dẫn đến Công gây tai nạn giao thông sau đó. Tuy nhiên, anh Dũng không thừa nhận việc giao xe cho Công và không có tài liệu chứng minh Dũng giao xe cho Công. Do đó, không có căn cứ xử lý Phạm Đức D trong vụ án này.

[8] Đối với anh Trần Phương Minh T điều khiển xe mô tô không gắn BKS tham gia thông không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Hành vi của anh Tuấn đã phạm vào khoản 2 Điều 30, khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.Tuy nhiên, hành vi của anh Tuấn không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Nên ngày 10/12/2021, Công an huyện Thanh Thủy ra Quyết định xử phạt hành chính đối với anh Tuấn.

[9] Tại kết quả xét nghiệm hồi 18 giờ 09 phút ngày 25/8/2021 thể hiện: Công dương tính với ma tuý Methamphetamin. Nguyễn Chí C khai nhận Công sử dụng ma tuý đá ở nhà bạn là Trần Văn Đồng – Sinh năm 1982, ở Minh Phương, Việt Trì. Ma tuý do Đồng chuẩn bị, Công không biết Đồng mua từ ai hay lấy từ đâu. Tuy nhiên, Đồng không thừa nhận và cũng không có tài liệu khác chứng minh nên Cơ quan Công an không có căn cứ xử lý Đồng trong vụ án này.

[10] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Chí C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự theo quy định của pháp luật. Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo.

[11] Các quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố là hợp pháp.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với quy định của pháp luật, nhận định của HĐXX.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

*Căn cứ vào: Điểm a, Điểm c, Khoản 2, Điều 260; Điểm s, Khoản 1; Khoản 2, Điều 51; Bộ luật hình sự;

*Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Chí C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

*Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Chí C 36(ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 24/9/2021.

*Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại Khoản 5, Điều 260 BLHS.

*Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 2, Điều 357; Khoản 1, Điều 584; Khoản 1, Điều 585; Khoản 1, Điều 586; Khoản 1, Điều 589; Khoản 1, Điều 590 Bộ luật dân sự. Buộc bị cáo Nguyễn Chí C có nghĩa vụ bồi thường:

- Bồi thường cho anh Trần Phương Minh T số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng) bao gồm thiệt hại về chi phí khám, chữa bệnh, ngày công chăm sóc, ngày công nghỉ mất thu nhập, thiệt hại về tinh thần, tiền bồi dưỡng sức khỏe;

- Bồi thường cho bà Trần Thị Bích T số tiền 2.360.000đ(hai triệu ba trăm sáu mươi nghìn đồng) tiền thiệt hại sửa chữa chiếc xe Mô tô nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, BKS 19L1 - 188.55;

- Bồi thường cho công ty TNHH TM VL số tiền thiệt hại sửa chữa của chiếc xe ô tô tải BKS:19L-8127, nhãn hiệu MITSUBISHI là 8.770.000đ(tám triệu bảy trăm bảy mươi nghìn đồng).

Bản án có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án nếu bên phải thi hành án không tự nguyện thi hành các khoản tiền thì phải chịu lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất theo quy định tại Khoản 2, Điều 357 Bộ luật dân sự.

*Về vật chứng: Xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã trả lại cho chủ sở hữu các tài sản là hợp pháp, gồm:

- Công ty TNHH VL do ông Ngô Quang Vạn là Giám đốc công ty, các tài sản: 01 chiếc xe ô tô tải BKS 19L-8127, nhãn hiệu MITSUBISHI, màu sơn trắng đã qua sử dụng và bị hư hỏng sau tai nạn giao thông; 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 5765428 của xe ô tô tải BKS 19L-8127; 01 Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 20237107, mang tên chủ xe là Công ty TNHH thương mại VL địa chỉ Hà Lộc, TX. Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ; 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp đề ngày 25/8/2021, với bên nhận thế chấp là Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Phú Thọ, Phòng giao dịch Lạc Long Quân.

- Chị Trần Thị Bích T 01 chiếc xe mô tô không gắn biển kiểm soát, nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, đã qua sử dụng, xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông; 01 BKS 19L1 - 188.55; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô xe máy số 007732 mang tên Trần Thị Bích T .

*Về án phí: Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a,c khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Chí C phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm và số tiền 5.556.500đ(năm triệu năm trăm năm mươi sáu nghìn năm trăm đồng) án phí dân sự trong án hình sự.

*Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có mặt được quyền kháng cáo Bản án; Bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Trường hợp Quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án tự nguyện thi hành án, cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

324
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2022/HSST

Số hiệu:09/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Thuỷ - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về