Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 11/2021/HSST NGÀY 11/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 3 năm 2021 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2021/TLST-HS ngày 14/01/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2021/QĐXXST-HS ngày 23/02/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: K’ B, sinh năm 1992, Tên gọi khác: K’Ben; Giới tính: Nam; Nơi sinh: tỉnh Lâm Đồng;

NKTT: Tổ 14, thị trấn LT, huyện B, tỉnh Lâm Đồng; Chỗ ở: Tổ 14, thị trấn LT, huyện B, tỉnh Lâm Đồng;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nộp; Tôn giáo: Đạo Thiên chúa;

Nghề nghiệp: Làm vườn; Trình độ học vấn: 10/12;

Con ông: K’B1, sinh năm 1964. Con bà Ka M-H, sinh năm 1967. Hiện ông bà cư trú tại xã TC, huyện DL, tỉnh Lâm Đồng. Gia đình có 05 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình;

Vợ, con: Ka S, sinh năm 1994, hiện trú tại tổ 14, thị trấn LT, huyện B, tỉnh Lâm Đồng. Bị cáo có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2015, nhỏ nhất sinh năm 2019, hiện sống cùng bố mẹ; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại thị trấn LT, huyện B, tỉnh Lâm Đồng từ ngày 08/09/2020. “Bị cáo có mặt tại phiên tòa”.

+ Người bị Hại:

Ông Nguyễn Thanh B1 ( Chết ).

+ Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Bà Hoàng Thị H, Sinh năm 1958.

Địa chỉ: Tổ 1, khu 7, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. (Vắng mặt)

+Người Làm Chứng:

1.Ông Trịnh Ngọc V, sinh năm 1985.

Địa chỉ: Tổ 20, thị trấn LT, huyện B, tỉnh Lâm Đồng (Vắng mặt ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 28/12/2019, K’B sau khi uống bia thì điều khiển xe mô tô hiệu Honda Dreams, BKS: 49M6-2302 theo hướng từ xã B’Lá đi thị trấn LT, huyện B. Khi đến tổ 17, thị trấn LT, K’B nhìn thấy ông Nguyễn Thanh B1, sinh năm 1956, NKTT: Tổ 1, phường Bãi Cháy, thành phố HL, tỉnh Quảng Ninh đang đứng ở lề đường bên trái theo hướng K’B điều khiển xe và chuẩn bị qua đường, khoảng cách giữa xe của K’B và ông Nguyễn Thanh B1 là 44,9 mét. K’B tiếp tục điều khiển xe chạy về phía trước và thấy ông B1 bắt đầu đi qua đường. Do nghĩ khoảng cách xa nên K’B không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe đi thẳng thêm 34,7 mét nữa thì thấy ông B1 đi đến giữa đường. Lúc này, K’B không quan sát ông B1 nữa mà nhìn về phía đường mình chạy, không giảm tốc độ xe. Đến khi khoảng cách giữa xe của K’B với ông Nguyễn Thanh B1 là 3,5 mét thì K’B phát hiện ông B1 đã đi qua phần đường bên phải theo hướng mình điều khiển, cách lề đường bên phải 0,96 mét, do khoảng cách quá gần, K’B không kịp xử lý gì nên xe của K’B điều khiển va chạm với ông Nguyễn Thanh B1 gây tai nạn làm ông B1 tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 01/2020/GĐHS ngày 21/02/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận: Ông Nguyễn Thanh B1 tử vong do chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của K’B vào ngày 28/12/2019 sau khi xảy ra tai nạn thể hiện nồng độ cồn 0,416 mg/L. (Không phẩy bốn một sáu miligam trên một lít).

Hiện trường vụ tai nạn thể hiện: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường Hàm Nghi, thuộc tổ 17, thị trấn LT, huyện B. Đường rộng 7,90 mét, áp dụng 02 chiều xe lưu thông, phân chia bằng vạch sơn trắng nét liền. Đoạn đường trải bê tông nhựa chiều hướng thẳng, không có đèn chiếu sáng công cộng. Chọn trụ điện số 477/33 nằm bên lề phải đường theo hướng từ xã B’Lá, B đi phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc làm cột mốc, cách mép đường 5,50 mét. Mép đường bên phải theo hướng từ xã B’Lá đi phường Lộc Phát làm lề chuẩn.

- Vị trí xe môtô (ký hiệu 01) sau va chạm nằm sát mép đường phía lề chuẩn, xe ngã nghiêng bên phải, đầu xe hướng về phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, đuôi xe hướng về hướng xã B’ Lá, huyện B. Trục bánh trước cách mép đường lề chuẩn 0,75 mét, cách cột mốc 10,70 mét. Trục bánh sau cách lề chuẩn 0,60 mét.

- Vết cày xe mô tô (ký hiệu 02) hình thành do đầu tay lái xe mô tô, có vị trí nằm bên phần chiều đường bên phải theo hướng từ xã B’Lá, huyện B đi phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc. Vết cày có chiều dài 5,20 mét, đầu vết cày cách lề chuẩn 0,65 mét, điểm cuối vết cày kết thúc tại đầu tay lái bên phải xe mô tô.

- Vết cày xe mô tô (ký hiệu 03) hình thành cùng chiều đường vết cày số 02. Vết cày do gác để chân xe mô tô tạo nên, có chiều dài 6,90 mét, điểm đầu vết cày cách lề chuẩn 1,10 mét, điểm cuối kết thúc tại gác để chân bên phải phía trước của xe mô tô.

- Điểm va chạm đầu tiên xác định dựa trên các dấu vết tại hiện trường, có vị trí nằm bên phần chiều đường bên phải theo hướng từ B’Lá, huyện B đi phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc cách lề chuẩn 0,90 mét, cách điểm đầu vết cày ký hiệu 03 là 2,00 mét.

Kết quả khám phương tiện thể hiện: Bộ phận đèn chiếu sáng, đèn xi-nhan, mặt nạ công tơ mét bị bể nát hoàn toàn. Vị trí tay cầm bên phải có vết mài mòn cao su theo chiều hướng từ trước ra sau, kích thước 02cm x 2,5 cm. Trục bánh xe trước bên phải có vết mài mòn kim loại, hướng từ trước ra sau, kích thước 01cm x 01cm. Gác để chân trước bên phải có vết mài mòn cao su từ trước hướng ra sau; kích thước 1,5x 02cm. Hệ thống hãm phanh không kiểm tra do không khởi động được xe. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng bị bể nát hoàn toàn. Xe không có gương chiếu hậu hai bên.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng. Đại diện hợp pháp của người bị hại mặc dù vắng mặt nhưng đã có đơn bãi nại cho bị cáo và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cáo trạng số 08/CTr-VKS ngày 07/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo K’ B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo K’ B từ 24 đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng.

Về tang vật: Cơ quan điều tra đã tạm giữ và trả lại 01 xe mô tô hiệu Honda Dreams, BKS: 49M6-2302, 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên K’B cho chủ sở hữu hợp pháp là K’B nên đề nghị Hội đồng xét xử không đề cập đến.

Về phần dân sự: Đại diện gia đình bị hại đã nhận số tiền 190.000.000 đồng do bị cáo bồi thường và không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không đề cấp đến.

Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo K’ B phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện B; Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện B trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 19 giờ ngày 28/12/2019, K’B sau khi uống bia thì điều khiển xe mô tô hiệu Honda Dreams, BKS: 49M6-2302 theo hướng từ xã B’Lá đi thị trấn LT, huyện B. Khi đến tổ 17, thị trấn LT, K’B nhìn thấy ông Nguyễn Thanh B1, sinh năm 1956, NKTT: Tổ 1, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang đứng ở lề đường bên trái theo hướng K’B điều khiển xe và chuẩn bị qua đường, khoảng cách giữa xe của K’B và ông Nguyễn Thanh B1 là 44,9 mét. K’B tiếp tục điều khiển xe chạy về phía trước và thấy ông B1 bắt đầu đi qua đường. Do nghĩ khoảng cách xa nên K’B không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe đi thẳng thêm 34,7 mét nữa thì thấy ông B1 đi đến giữa đường. Lúc này, K’B không quan sát ông B1 nữa mà nhìn về phía đường mình chạy, không giảm tốc độ xe. Đến khi khoảng cách giữa xe của K’B với ông Nguyễn Thanh B1 là 3,5 mét thì K’B phát hiện ông B1 đã đi qua phần đường bên phải theo hướng mình điều khiển, cách lề đường bên phải 0,96 mét, do khoảng cách quá gần, K’B không kịp xử lý gì nên xe của K’B điều khiển va chạm với ông Nguyễn Thanh B1 gây tai nạn, hậu quả ông B1 tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 01/2020/GĐHS ngày 21/02/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận: Ông Nguyễn Thanh B1 tử vong do chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của K’B vào ngày 28/12/2019 sau khi xảy ra tai nạn thể hiện nồng độ cồn 0,416 mg/L. (Không phẩy bốn một sáu miligam trên một lít).

Hành vi của bị cáo K’ B đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Do vậy Viện Kiểm sát nhân dân huyện B truy tố bị cáo B’ Bình về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, hậu quả làm chết một người. Do vậy cần thiết phải xử phạt nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại để khắc phục hậu quả, đại diện bị hại có đơn bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự bị cáo. Bên cạnh đó bị cáo người đồng bào dân tộc có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, sự việc xảy ra là lỗi hỗn hợp có một phần lỗi của bị hại do qua đường không đảm bảo an toàn do đó bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng.

[6] Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, trong thời gian tại ngoại không vi phạm pháp luật, do đó không cần thiết xử phạt tù giam mà cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục theo qui định tại Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 cũng có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo K’ B đã bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thanh B1 tổng cộng số tiền 190.000.000đ, đại diện người bị hại là bà Hoàng Thị H (vợ của ông Nguyễn Thanh B1) đã tự nguyện viết đơn bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự và không yêu cầu gì thêm.

[8] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện B đã tạm giữ và trả lại 01 xe mô tô hiệu Honda Dreams, BKS: 49M6-2302, 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên K’B cho chủ sở hữu hợp pháp là K’B nên không đề cập đến.

[9] Về án phí: Bị cáo K’ B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo K’ B phạm tội: “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo K’ B 30 ( Ba mươi ) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày 11/03/2021.

Giao bị cáo B’ Bình cho UBND thị trấn LT, huyện B, tỉnh Lâm Đồng để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục người bị kết án. Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì việc thi hành án thực hiện theo qui định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016 UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo K’ B phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

401
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2021/HSST

Số hiệu:11/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:11/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về