Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 08/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 08/2022/HS-ST NGÀY 14/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 03/2022/TLST-HS ngày 25 – 01 – 2022 và theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/QDDXX-HS ngày 01/3/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Quang L, tên gọi khác: Không; sinh ngày: 23 – 7 - 1987; nơi sinh: Xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Thôn 8, xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông: Trần H (đã chết) và bà Nguyễn Thị H (sinh năm 1948); anh chị em ruột: Có 06 người (bị cáo là con thứ sáu trong gia đình); vợ: Lê Thị T (sinh năm 1992); con: 03 con (con lớn nhất sinh năm 2013, con nhỏ nhất sinh năm 2021); tiền án, tiền sự: Không; biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt.

Đại diện cho gia đình bị hại:

Anh Nguyễn Hải Đ; sinh ngày: 15 tháng 10 năm 1984; nơi cư trú: Thôn T, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (con trai của bị hại Nguyễn Văn N – đã chết) (vắng mặt, có đơn xin vắng mặt)

 Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Tiến D; sinh ngày: 07 tháng 8 năm 1974; nơi cư trú: Thôn T, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

(vắng mặt, có đơn xin vắng mặt)

- Chị Hoàng Thị H; sinh ngày: 14 tháng 9 năm 1994; nơi cư trú: Thôn P, xã T, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

(vắng mặt, có đơn xin vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh truy tố về hành vi như sau:

Vào chiều ngày 09/6/2021, Trần Quang L (có giấy phép lái xe ô tô số: 75011400xxxx, hạng FC do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/11/2018, có giá trị đến ngày 16/11/2023), điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu TMT màu xanh, biển kiểm soát: 38C-xxxxx lưu thông trên đường tỉnh lộ 551 để chở đất từ xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh về huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Đến khoảng 16 giờ 40 phút cùng ngày, xe ô tô biển kiểm soát: 38C-xxxxx do Trần Quang L điều khiển đi đến Km 6+800, đường tỉnh lộ 551 thuộc địa phận thôn T, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, thì phát hiện phía trước xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh, biển kiểm soát: 38N2- xxxx do ông Nguyễn Hải N (sinh năm 1963, trú tại thôn T, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển đi từ đường liên thôn phía bên phải lên đường tỉnh lộ 551 để qua đường. Mặc dù phía trước là đoạn đường giao nhau với đường không ưu tiên có biển cảnh báo nguy hiểm, nhưng Trần Quang L vẫn không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Khi xe mô tô do ông Nguyễn Hải N điều khiển đi ra đến giữa đường tỉnh lộ 551, do thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn, nên Trần Quang L đánh lái sang bên trái để tránh dẫn đến phía trước bên phải đầu xe ô tô do Trần Quang L điều khiển đâm vào phía sau bên trái thân xe mô tô do ông Nguyễn Hải N điều khiển đang qua đường. Sau khi xảy ra va chạm, xe ô tô do Trần Quang L điều khiển kéo lê xe mô tô của ông Nguyễn Hải N đi một đoạn dài 14,8 mét rồi dừng lại, còn ông Nguyễn Hải N ngã văng sang mép đường bên trái. Điểm va chạm giữa hai xe nằm trên phần đường phía bên trái theo chiều xe ô tô do Trần Quang L đang chạy (chiều từ xã Kỳ Phú đi xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Hậu quả vụ tai nạn làm ông Nguyễn Hải N tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, xe mô tô bị hư hỏng.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 53/HĐĐG ngày 30/12/2021, của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Kỳ Anh, kết luận: Giá trị thiệt hại của 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave màu xanh, biển kiểm soát: 38N2-xxxx bị hư hỏng các bộ phận do tai nạn giao thông tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn là 3.000.000 đồng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 551 với đường liên thôn xã Kỳ Giang, đường được rải nhựa bằng phẳng, đường hai chiều có vạch kẻ đường ở giữa, lòng đường rộng 6,4 mét.

Lấy cột mốc Km 6+800 đường tỉnh lộ 551 làm mốc cố định. Lấy mép đường bên phải đường tỉnh lộ 551 hướng Nam ra Bắc làm trục cố định.

Đo vuông góc với mốc cố định qua trục cố định theo hường từ Nam ra Bắc 4,3 mét là điểm đầu vết chà lốp, cày đường số (1); vết chà lốp, cày đường số (1) có kích thước (14,8 x 0,3) mét, hướng từ Nam ra Bắc. Đo từ điểm đầu vào trục cố định là 4,0 mét; đo từ điểm cuối vào trục cố định là 2,8 mét.

Đo từ điểm đầu vết chà lốp, cày đường số (1) theo hướng từ Nam ra Bắc 3,4 mét là điểm đầu vết chà lốp số (2). Vết chà lốp số (2) có kích thước (8,5 x 0,3) mét hướng từ Nam ra Bắc. Đo từ điểm đầu vào trục cố định là 6,2 mét; đo từ điểm cuối vào trục cố định là 5,9 mét.

Điểm cuối vết chà lốp, cày đường số (1) trùng với tâm trục bánh trước bên phụ xe ô tô 38C-xxxxx được đánh số thứ tự (3). Xe ô tô 38C-xxxxx nằm đầu xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay về hướng Tây Nam. Đo từ tâm trục bánh trước bên phụ vào trục cố định là 2,8 mét. Đo từ tâm trục bánh sau bên phụ vào trục cố định là 4,0 mét.

Đo từ tâm trục bánh trước bên phụ xe ô tô 38C-xxxxx theo hướng từ Nam ra Bắc 0,1 mét là tâm trục bánh sau xe mô tô BKS: 38N2-xxxx. Xe mô tô BKS: 38N2-xxxx được đánh số (4) trên sơ đồ hiện trường. Xe mô tô nằm ngả nghiêng sang phải, đầu xe quay vào hướng Tây, đuôi xe quay vào hướng Đông. Đo từ tâm trục bánh sau vào trục cố định là 2,9 mét. Đo từ tâm trục bánh trước vào trục cố định là 4,1 mét.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

+ Xe ô tô nhãn hiệu TMT biển kiểm soát: 38C-xxxxx:

Ốp phía trên lưới tản nhiệt trước đầu xe có vết móp méo chiều từ trước ra sau, kích thước (14 x 7) cm, tâm cách mặt đất 145cm.

Thanh nhựa lưới tản nhiệt phía dưới bên phải bị gãy bung rời khỏi phương tiện, kích thước (70 x 26)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 125cm.

Mép ngoài bên phải ba đờ xốc phía trước đầu xe có vết móp méo xô lệch hướng từ trước ra sau, kích thước (10 x 8)cm, trên nền có vết bong tróc trầy xước sơn, tâm dấu vết cách mặt đất 78cm.

Mép trên khung biển kiểm soát phía trước, ngay phía trên số 8 có vết trượt xước móp méo kim loại, kích thước (5 x 1,5)cm.

Quạt tản nhiệt phía dưới đầu xe bị bung rời khỏi các chốt cố định. Thanh kim loại phía trước có vết móp méo chiều từ trước ra sau, kích thước (7 x 2)cm.

Trục bánh trước bên phải có vết trầy xước kim loại trên diện (36 x 2,5)cm (mặt dưới phía trước trục).

Mặt ngoài phía trong lốp bên phải có vết trượt xước rách lốp cao su trên diện (20 x 16)cm ngay phía sau số 9 của dãy “MT 789”.

+ Xe mô tô nhãn hiệu Wave anpha màu xanh biển kiểm soát: 38N2-xxxx:

Cụm đèn chiếu hậu, đèn xi nhan, chắn bùn sau bị gãy vỡ mất khỏi phương tiện.

Vành bánh sau bị móp méo biến dạng, các tăm xe bị gãy rời khỏi vành, chiều từ trái qua phải (theo hướng tiến).

Phần hộp xích phía sau bên trái bị móp méo biến dạng từ trái qua phải. Giảm xóc phía sau bánh sau bị xô lệch từ trái qua phải.

Giảm xóc bánh sau bên phải bị gãy.

Ống xả bị móp méo biến dạng, trầy xước kim loại.

Trục bánh sau bên phải bị mài mòn kim loại, xô lệch từ trái qua phải. Ốp nhựa thân xe bên phải bị mài mòn mất sơn trên diện (50 x 15)cm. Ốp nhựa thân xe phía sau bên trái bị gãy vỡ mất khỏi phương tiện.

Mép bên phải yên xe bị mài mòn rách phần da bọc yên, chốt phía sau yên xe bị bung rời.

Giá để chân người điển khiển cả hai bên bị gãy mất khỏi phương tiện. Ướm nhựa bên phải bị mài mòn trên diện (31 x 6) cm.

Cụm đèn xi nhan bên phải bị vỡ để lộ chi tiết bên trong, nhựa xung quanh bị mài mòn kích thước (15 x 6) cm.

Mặt nạ bằng nhựa phía trước đầu xe bị mài mòn trên diện (9 x 9)cm. Mặt ngoài đèn xi nhan trái phía trước bị mài mòn trên diện (12 x 8)cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tử thi là ông Nguyễn Hải N, sinh năm 1963, trú tại thôn T, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, chiều dài tử thi 1,56 mét, các dấu vết tổn thương trên cơ thể như sau: Vùng trán đỉnh thái dương trái có vết phẩu thuật dài 30cm, được khâu bởi 27 mũi chỉ; Mặt trước cánh tay phải có vết đám xây xát da trên diện 18cm x 5cm; Vai phải có đám sưng nề, xây xát da, bầm tụ máu trên diện 20cm x 12cm; Gãy xương đòn phải; Gãy kín cung trước xương sườn số 1, 2 3, bên phải; Mặt sau cẳng tay trái có vết xây xát da, kích thước 5cm x 2cm; Mu bàn tay phải có nhiều vết xây xát da nhỏ nằm rải rác; Hông phải có đám sưng nề, xây xát da, bầm tụ máu trên diện 20cm x 16cm; Hông trái có đám sưng nề, xây xát da bầm tụ máu trên diện 10cm x 6cm; Mặt trước gối phải có vết xây xát da, kích thước 4cm x 2cm; Mặt trong ngón 1 của bàn chân phải bị mài mòn da, kích thước 2cm x 01cm.

Giải phẩu vùng đầu: tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh thái dương trái; Khuyết xương hộp sọ vùng đỉnh thái dương trái kích thước 14cm x 10cm (vết phẩu thuật); Vỡ xương hộp sọ; Tổ chức não phù nề, xung huyết.

Kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Hải N do đa chấn thương.

Hành vi trên đây của Trần Quang L là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn giao thông. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bản thân bị cáo là người có nhân thân tốt, quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và được đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Vật chứng thu giữ, xử lý:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu TMT màu xanh, BKS: 38C-xxxxx thu của bị cáo Trần Quang L - 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave anpha màu xanh, BKS: 38N2-xxxx thu của bị hại.

- 01 giấy phép lái xe hạng FC số 75011400xxxx mang tên Trần Quang L, do sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/11/2018 có giá trị đến ngày 16/11/2023;

Quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Anh đã trả lại xe mô tô biển kiểm soát: 38N2-xxxx cho anh Nguyễn Hải Đ (là đại diện gia đình bị hại) và trả lại xe ô tô biển kiểm soát: 38C-xxxxx chi bị cáo Trần Quang L; còn 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Trần Quang L chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra vụ án, đại diện gia đình bị hại Nguyễn Hải N là anh Nguyễn Hải Đ yêu cầu Trần Quang L bồi thường số tiền 107.000.000 đồng tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần và tiền sửa chữa xe mô tô biển kiểm soát 38N2-xxxx. Hiện nay bị cáo Trần Quang L đã bồi thường đầy đủ, nên đại diện bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Bị cáo Trần Quang L thừa nhận bản thân bị cáo trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông do thiếu chú ý quan sát và không làm chủ được tốc độ khi đến đoạn đường giao nhau với đường không ưu tiên nên đã đâm vào xe mô tô do ông Nguyễn Hải N điều khiển đang qua đường và hậu quả làm ông Nguyễn Hải N chết khi đi cấp cứu.

Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKSKA ngày 24 tháng 01 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để xét xử Trần Quang L về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần tranh luận vị đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích, đánh giá các chứng cứ tiếp tục khẳng định nội dung vụ án như Cáo trạng đã kết luận, giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị:

- Áp dụng Điểm a, Khoản 1 Điều 260; các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt Trần Quang L từ 12 đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về dân sự: Không Về vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Trần Quang L 01 giấy phép lái xe hạng FC số 75011400xxxx, do sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/11/2018 có giá trị đến ngày 16/11/2023 Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 6, Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12- 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Danh mục án phí, lệ phí Toà án kèm theo buộc Trần Quang L phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo tranh luận thừa nhận hành vi phạm tội nhưng xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo vì bị cáo ăn năn hối cải, đã đền bù thiệt hại cho gia đình bị hại.

Đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu đền bù dân sự và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất có thể cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo rất ăn năn hối cải, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về thủ tục tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về chứng cứ và tội danh: Căn cứ vào các tài liệu biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y, biên bản định giá tài sản, lời khai của bị cáo, người làm chứng, biên bản tạm giữ đồ vật tài liệu trong quá trình điều tra có tại hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa có đủ căn cứ để khẳng định: Chiều ngày 09/6/2021, Trần Quang L (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát: 38C-xxxxx đi theo đường tỉnh lộ 551 từ xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh về huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Khoảng 16 giờ 40 phút cùng ngày, khi đi đến km 6+800 đường tỉnh lộ 551, thuộc địa phận thôn T, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, nên phía trước bên phải đầu xe ô tô do Trần Quang L điều khiển đâm vào phía sau bên trái thân xe mô tô biển kiểm soát: 38N2-xxxx do ông Nguyễn Hải N điều khiển qua đường, trên phần đường phía bên trái (tính theo chiều xe ô tô biển kiểm soát: 38C-xxxxx đang chạy). Hậu quả làm ông Nguyễn Hải N tử vong sau khi đưa đi bệnh viện cấp cứu, xe mô tô bị hư hỏng với trị giá tài sản thiệt hại 3.000.000 đồng.

Hành vi của Trần Quang L đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về hình phạt: Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm phạm và gây tổn hại đến tính mạng của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ, gây mất trật tự trị an, gây búc xúc trong quần chúng nhân dân. Nguyên nhân của vụ tai nạn lỗi thuộc về Trần Quang L điều khiển xe thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, dẫn đến tai nạn xảy ra.

Bị cáo Trần Quang L được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Tự nguyện bồi thường thiệt hại”; “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”; đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Qua quá trình phân tích đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, lỗi, nhân thân cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, Hội đồng xét xử nhận thấy chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ răn đe giáo dục bị cáo, như lời đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là phù hợp, tương xứng.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm” Nhưng HĐXX nhận thấy không cần thiết cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[6]. Về dân sự: Bị cáo đã chủ động bồi thường cho gia đình bị hại 107.000.000 đồng, nay gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm. Nên HĐXX miễn xét.

[7]. Về vật chứng: Sau khi điều tra làm rõ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã trả lại cho chủ sở hữu mô tô biển kiểm soát: 38N2-xxxx đã trả lại cho anh Nguyễn Hải Đ là đại diện gia đình bị hại; xe ô tô biển kiểm soát: 38C-xxxxx trả lại cho chủ sở hữu là bị cáo Trần Quang L Việc trả lại các vật chứng trên là đúng với quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với giấy phép lái xe hạng FC số 75011400xxxx mang tên Trần Quang L, do sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/11/2018 có giá trị đến ngày 16/11/2023, căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự cần trả lại cho bị cáo.

[8]. Về án phí: Bị cáo Trần Quang L phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 – 12 – 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án kèm theo.

[9]. Về quyền kháng cáo: Theo quy định tại Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo Trần Quang L được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đại diện gia định bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc niêm yết bản án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, Điểm a, Khoản 3 Điều 106; Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điều 6, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án kèm theo;

Tuyên bố: Bị cáo Trần Quang L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Trần Quang L 12 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Quang L cho UBND xã Cẩm minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh quản lý giáo dục trong thời gian chấp hành án.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trả lại cho bị cáo Trần Quang L giấy phép lái xe hạng FC số 75011400xxxx mang tên Trần Quang L, do sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/11/2018 có giá trị đến ngày 16/11/2023 Về án phí: Bị cáo Trần Quang L phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo Trần Quang L được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện gia đình người bị hại là anh Nguyễn Hải N được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 08/2022/HS-ST

Số hiệu:08/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về