Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 06/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 06/2023/HS-ST NGÀY 21/02/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 02 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 105/2022/TLST- HS ngày 20 tháng 12 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo.

Mai Xuân G, sinh năm 1985; Nơi ĐKHKTT: Xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Nơi cư trú: Thôn K, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Bố đẻ: Mai Xuân N, sinh năm: 1958; Mẹ đẻ: Đinh Thị C, sinh năm 1960, Nơi cư trú: Thôn K, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Gia đình có có 3 anh, em, G là thứ nhất; Vợ: Vũ Thị D, sinh năm 1985, có 02 con: Lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2014; Nơi cư trú: Thôn K, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, đến nay bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Đinh Thế B, sinh năm 1964, nơi cư trú: Thôn K, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định (đã chết).

Đại diện theo pháp luật của ông Đinh Thế B: Chị Đinh Thị P, sinh năm 1987, nơi cư trú: Thôn B, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 16/07/2022, Mai Xuân G điều khiển xe máy từ nhà đến nhà anh Mai Đình P, sinh năm 1989, ở thôn B, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định để làm việc. Đến nơi anh P bảo G đi ra khu vực ngã tư thuộc thôn Khánh Thịnh Định, xã Trực Chính để mua đồ về làm. Do xe của G để phía trong nên G mượn xe mô tô biển số 18E1-X của anh P để đi. G điều khiển xe từ cửa hàng theo đường dong thôn Bình Thành để đi ra đường xã Trực Chính. Khi đi đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường dong thôn Bình Thành và đường trục xã Trực Chính rẽ trái để đi về phía ngã tư xã Trực Chính thì đúng lúc này ông Đinh Thế B điều khiển xe mô tô biển số 18S8-X đi trên đường trục xã ở phần đường bên phải theo hướng từ phía ngã tư xã Trực Chính, Đê Sông Ninh Cơ đi tới. Khi G điều khiển xe mô tô vừa đi từ đường dong đi ra đường trục xã thì phần bánh xe phía trước xe của G đã xô vào phần lốc máy và cần để chân người điều khiển bên phải xe mô tô của ông B đẩy xe mô tô của ông B đổ nghiêng sang trái nằm trên phần đường bên trái theo hướng đi của ông B (hướng Phương Định - đê sông Ninh Cơ). Xe mô tô của G bị đổ ngã luôn sau trái ở khu vực ngã ba. Ông B và G bị ngã theo xe. G cùng người dân xung quanh đưa ông B đi cấp cứu.

Hậu quả ông B bị chấn thương sọ não được đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện hữu nghị Việt Đức đến ngày 19/07/2022 thì tử vong, Mai Xuân G bị xây sát nhẹ.

Khám nghiệm hiện trường: Hướng khám nghiện là hướng Phương Định - đê sông Ninh Cơ.

Điều kiện thời tiết, khí hậu, ánh sáng: Trời sáng, đường khô, đủ điều kiện để khám nghiệm.

Hiện trường được dựng lại: Nơi xảy ra tai nạn là tại ngã ba đường giao nhau giữa trục đường liên xã Trực Chính với đường vào thôn Bình Thành xã Trực Chính, huyện Trực Ninh. Mặt đường được làm bằng bê tông nhựa nhẵn phẳng rộng 5,5m được chia làm hai phần đường xe chạy mỗi bên rộng 2,75m, giữa đường không có vạch kẻ sơn phân chia chiều đường.

Điểm mốc là cạnh góc bên phải cổng tường bên trái của nhà ông Đinh Thanh Nghị hướng nhìn từ đường vào nhà. Mép đường chuẩn là mép đường bên phải theo hướng Phương Định - sông Ninh Cơ.

Xe mô tô 18E1-X bị đổ sang bên trái theo chiều tiến của xe, nằm tại mặt đường trục xã. Đầu xe quay hướng Phương Định chếch phía tim đường, đuôi xe quay hướng đê sông Ninh Cơ chếch mép đường chuẩn. Trục bánh trước xe mô tô cách điểm mốc là 6,6m về hướng đê sông Ninh Cơ chếch phía tim đường và cách mép đường chuẩn là 1,1m, cách tâm ngã ba giao cắt là 3,9m.

Xe mô tô 18S8-X bị đổ sang bên trái theo chiều tiến của xe, dừng lại nằm trên mặt đường trục xã, đầu xe quay hướng đê sông Ninh Cơ chếch mép đường chuẩn, đuôi xe hướng xã Phương Định chếch mép đường trái. Trục bánh sau xe mô tô 18S8-X cách trục bánh trước xe mô tô 18E1-X là 2,6m về phía đê sông Ninh Cơ chếch mép đường trái và mép đường chuẩn là 4,1m. Trục bánh trước xe mô tô cách mép đường chuẩn là 3,2m.

Vết cày có kích thước 0,2 x 0,04m nằm trên mặt đường trục xã, dưới thân xe mô tô 18S8-X. Vết có chiều hướng đậm và to ở phần đầu phía xã Phương Định, mờ và nhỏ dần về phần cuối phía đê sông Ninh Cơ. Điểm đầu vết cày cách trục bánh sau xe mô tô 18S8-X là 0,4m về hướng đê sông Ninh Cơ và cách mép đường chuẩn là 3,7m. Điểm cuối vết cày trùng với cần để chân bên phải người điều khiển xe mô tô 18S8-X và cách mép đường chuẩn là 3,7m.

* Vật chứng thu giữ:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 18E1-X là xe G mượn anh Mai Đình P, 01 giấy phép lái xe hạng A1 số Y372480 mang tên Mai Xuân G, 01 giấy đăng ký xe số 013984 mang tên Mai Đình P.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 18S8-X là xe của nạn nhân Đinh Thế B, 01 giấy phép lái xe hạng A1 số N446512 mang tên Đinh Thế B, 01 giấy đăng ký xe số 011609 mang tên Đinh Thế B.

* Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1060/KL-KTHS ngày 26/07/2022 của Phòng kỹ thuật Công an tỉnh Nam Định xác nhận: Ông Đinh Thế B chết do chấn thương sọ não, dập tổ chức não.

* Về xử lý vật chứng:

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 18E1 372.53 và 01 đăng ký xe số 011609 là xe G mượn của anh Mai Đình P: Sau khi khám nghiệm CQ CSĐT Công an huyện Trực Ninh đã trả lại xe và giấy tờ cho anh Mai Đình P để quản lý, sử dụng.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 18S8-X và giấy tờ kèm theo xe là của nạn nhân Đinh Thế B: Sau khi khám nghiệm CQ CSĐT Công an huyện Trực Ninh đã trả lại xe và giấy tờ cho bà Mai Thị H là vợ ông B để quản lý, sử dụng.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Mai Xuân G: Chuyển kèm theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Mai Xuân G và gia đình đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân Đinh Thế B số tiền 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng). Gia đình nạn nhân không có yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị caó Mai Xuân G.

Sau khi xảy ra tai nạn, Mai Xuân G bị xây xát nhẹ ngoài da. Đến ngày 26/7/2022 Mai Xuân G tiếp tục tham gia giao thông và bị tai nạn. Hậu quả G bị chấn thương sọ não được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định đến ngày 29/8/2022 thì ra viện.

Ngoài ra hậu quả vụ tai nạn giao thông làm hai phương tiện xe mô tô biển số 18E1-X và xe mô tô biển số 18S8-X bị hư hỏng nhẹ. Đại diện gia đình nạn nhân Đinh Thế B và anh Mai Đình P xin tự sửa chữa, không có đề nghị gì. Do vậy không đặt ra xem xét.

Tại cơ quan điều tra Mai Xuân G đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Bản cáo trạng số 102/Q§-KS§T ngµy 09/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, truy tố Mai Xuân G về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Mai Xuân G đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng. Bị cáo ăn năn hối cải đề nghị Hội đồng xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện cho gia đình bị hại: Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiện dân sự; Đại diện cho gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền bị cáo đã tự nguyện bồi thường là 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng), đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đọc bản luận tội giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Mai Xuân G theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử : Tuyên bố Mai Xuân G về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 65 BLHS, xử phạt bị cáo Mai Xuân G từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện của người bị hại đã giải quyết xong nên không xem xét.

Bị cáo Mai Xuân G đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Trực Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản ghi lời khai của người làm chứng, biªn b¶n kh¸m nghiÖm hiÖn tr•êng, biên bản khám nghiệm phương tiện, bản giám định số: 1060/KL-KTHS ngày 26/07/2022 của Phòng kỹ thuật Công an tỉnh Nam Định cïng các tµi liÖu, chøng cø khác cã trong hå s¬ vô ¸n, đã có đủ cơ sở kết luận: Ngày 16/7/2022, Mai Xuân G (đã được cấp giấy phép lái xe hạng A1) đã có hành vi điều khiển xe mô tô biển số 18E1-X trên đường dong thôn Bình Thành để đi ra đường trục xã Trực Chính. Khi đi đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường dong thôn Bình Thành và đường trục xã Trực Chính, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, do không chú ý quan sát, không tuân thủ quy định về tốc độ, không tuân thủ quy tắc nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính đã dẫn đến xô vào xe mô tô biển số 18S8-X do Đinh Thế B điều khiển đi từ hướng từ phía ngã tư xã Trực Chính - Đê sông Ninh Cơ. Hậu quả ông B được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đến ngày 19/7/2022 thì tử vong do chấn thương sọ não, dập tổ chức não.

* Nguyên nhân chính của vụ tai nạn giao thông do Mai Xuân G điều khiển xe mô tô đi trên đường, do không chú ý quan sát, không tuân thủ quy định về tốc độ, không tuân thủ quy tắc nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính vi phạm khoản 3 Điều 5 Thông Tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiện hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã khắc phục hậu quả bồi thường đủ cho bị hại; đại diện gia đình bị hại có đơn xin miễm trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên cũng giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát. HĐXX xét thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Về hình phạt không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, mà áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương, cũng đảm bảo việc giáo dục, cải tạo bị cáo.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Mai Xuân G: Khi nào án có hiệu lực pháp luật sẽ được trả lại cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại, đại diện gia đình của bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm. Vì vậy, HĐXX không xem xét giải quyết.

[5] Án phí : Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS.

Tuyên bố bị cáo Mai Xuân G phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Mai Xuân G 24 (Hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (21/02/2023).

Giao bị cáo Mai Xuân G cho UBND xã T, huyện T, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo chuyển nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục được thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo Mai Xuân G cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phi Tòa án, bị cáo Mai Xuân G phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày; Bị cáo Mai Xuân G, người đại diện cho bị hại có quyền kháng cáo kể từ ngày tuyên án, Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự;

thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 06/2023/HS-ST

Số hiệu:06/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về