Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 05/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ – TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 05/2021/HS-ST NGÀY 17/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 3 năm 2021 tại Hội trường xét xử, Toà án nhân dân huyện Lộc Hà đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 05/2021/TLST_HS ngày 29/ 01/ 2021 đối với bị cáo:

VŨ VĂN T; Sinh ngày: 03/11/1991 tại xã N, huyện K, thành phố H. Nơi cư trú: thôn Đ, xã N, huyện K, thành phố H; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông Vũ Văn B (đã chết); Con bà Đặng Thị M, sinh năm 1965; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại thôn Đ, xã N, huyện K, thành phố H; Vợ: Nguyễn Thị B, sinh năm 1996; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại thôn Đ, xã N, huyện K, thành phố H; Con: Có 02 con, con thứ nhất sinh năm 2016, con thứ 2 sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: không; Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Bị cáo có mặt tại phiên toà Đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại: - Chị Phạm Thị T; Sinh năm 1953; Trú tại thôn 4, xã B, huyện L, tỉnh H; Là: Vợ của nạn nhân Lê Hữu H. Vắng mặt tại phiên tòa

- Đại diện theo ủy quyền của chị Phạm Thị T: Anh Lê Văn T; Sinh năm 1965; trú tại: Thôn 4, xã B, huyện L, tỉnh H theo giấy ủy quyền ngày 01/12/2020.

Có mặt tại phiên tòa

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Vũ Trọng Q; Sinh năm 1988; Nơi cư trú: Tổ dân phố 2, phường H, quận D, thành phố H. Vắng mặt tại phiên tòa

- Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 1961; Nơi cư trú: Thôn L, xã T, huyện L, tỉnh H. Vắng mặt tại phiên tòa

+ Nguyễn Văn H, sinh năm 1990; Nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện A, thành phố H. Vắng mặt tại phiên tòa 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 21/11/2020, anh Vũ Trọng Q giao xe ô tô BKS 15C - X cho anh Nguyễn Văn H để anh H cùng với T đi giao hàng tại xã T, huyện L, tỉnh H. Quá trình di chuyển trên đường từ thành phố H vào tỉnh H thì anh H và T thay nhau lái xe. Đến khoảng 08 giờ, ngày 22/11/2020, T điều khiển xe còn anh H ngồi ở ghế phụ lưu thông trên đoạn đường Quốc lộ ven biển H theo hướng từ UBND xã T đi thị trấn L. Khi đến gần ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ ven biển H với đường liên thôn thuộc thôn H, xã T, huyện L, tỉnh H (đoạn đường có đầy đủ hệ thống biển báo giao thông) do T không chú ý quan sát nên không biết phía trước là ngã tư để giảm tốc độ đến mức an toàn, mặc dù có biển cảnh báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên”. Khi xe của T bắt đầu vào ngã tư thì thấy ông Lê Hữu H điều khiển xe mô tô BKS: 38H3-X đi từ đường bê tông phía bên trái (theo chiều đi của T) cũng đi vào ngã tư. Khi phát hiện xe máy đi vào ngã tư, do khoảng cách quá gần, T chỉ kịp đánh lái sang bên phải và giảm tốc độ nhưng vẫn đâm vào xe môtô do ông Lê Hữu H điều khiển. Phần đầu xe ô tô của T đâm vào ngang thân xe của ông H làm ông H bị văng lên kính chắn gió phía trước của xe ô tô rồi rơi xuống phần lề đường bên phải (theo chiều đi của T). Xe ô tô của T tiếp tục đẩy lê xe mô tô thêm một đoạn rồi dừng lại. Lúc này xe mô tô bốc cháy và lan sang xe của T nên T điều khiển xe lùi lại một đoạn ngắn rồi xuống xe. Sau đó T cùng người dân đưa ông H đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện L rồi chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh H. Nhưng do vết thương quá nặng nên ông Lê Hữu H đã tử vong.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng số 06/CTr-KSĐT ngày 29/ 01/ 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà truy tố bị cáo Vũ Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260-BLHS.

Tại phiên toà hôm nay bản luận tội của KSV tham gia phiên toà đề nghị HĐXX xem xét, xử bị cáo với mức án từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đại diện gia đình bị hại đã được bồi thường đầy đủ; các vật chứng thu giữ được đã trả lại cho chủ sở hữu nên đề nghị Tòa miễn xét.

Bị cáo, đại diện theo ủy quyền cho gia đình bị hại không tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Lời khai của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của đại diện theo ủy quyền của gia đình người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu khác thu thập có được trong hồ sơ vụ án cho thấy: Vào khoảng 08 giờ 00 phút, ngày 22/11/2020 Vũ Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 15C-X lưu thông trên đường Quốc lộ ven biển H hướng từ huyện N đi thị trấn huyện L, khi đến ngã tư giao nhau với đường liên thôn thuộc địa phận thôn H, xã T, huyện L. Do không chú ý quan sát nên đã gây tai nạn với ông Lê Hữu H người điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38H3 - X đi từ đường liên thôn vào ngã tư đường Quốc lộ. Hậu quả: ông H bị tử vong, hai phương tiện bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 08 giờ 40 phút ngày 22/11/2020, phản ánh: Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ ven biển và đường liên thôn thuộc thôn H, xã T; có hệ thống biển báo đầy đủ; mặt đường rộng 11m, chia làm 4 làn đường được rải thảm nhựa bằng phẳng; hai bên không có nhà dân sinh sống, không bị hạn chế tầm nhìn.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, lấy tâm đường liên thôn thôn H, xã T làm điểm mốc định vị, lấy tâm đường ven biển là điểm chuẩn để đo.

Trên hiện trường có các dấu vết sau:

- Xe mô tô BKS 38H3-X ngã nghiêng bên trái trên mặt đường, xe bị cháy làm hư hỏng nhiều bộ phận; đầu xe hướng vào mép đường bên phải theo hướng N đi thị trấn L; tâm bánh trước cách điểm chuẩn 0,55m; tâm bánh sau cách điểm chuẩn 0,45m; cách bánh trước bên trái xe ô tô số 02 6,9m về hướng thị trấn Lộc Hà.

- Xe ô tô BKS 15C-X đậu trên mặt đường, đầu xe hướng về Thị trấn L, đuôi xe hướng về N; tâm bánh trước bên trái cách điểm chuẩn 1,9m; tâm bánh sau bên trái cách điểm chuẩn 1,28m; cách nắp bình xăng số (5) 9,4m về hướng Thị trấn L, cách tâm vũng máu số (4) 18m về hướng Thị trấn L.

- Vết cày, phanh lốp trên mặt đường kích thước (45x0,7)m chiều hường từ N đi Thị trấn L; điểm đầu vết cày cách điểm mốc định vị 2,5m về hướng Thị trấn L; cách điểm chuẩn để đo 1,7m; cách tâm vũng máu số (4) 19,5m về hướng N; điểm cuối trùng với gác để chân bên trái người lái xe mô tô số (1). Vết cày hình cánh cung, dây cung dài 43m.

- Vùng mảnh vỡ kích thước (10,5 x 2)m; tâm vùng mảnh vỡ cách điểm chuẩn để đo 1,1m; cách điểm đầu vết cày số (3) 19,5m về hướng Thị trấn L.

- Nắp bình xăng xe mô tô BKS 38H3-X cách điểm chuẩn 5,5m, cách tâm bánh sau bên trái xe ô tô 9,4m về hướng N, cách vùng đất bị cày nơi nạn nhân nằm trước khi đi cấp cứu 1,6m về hướng Thị trấn L.

- Vùng đất bị cày nơi nạn nhân nằm trước khi đi cấp cứu: nằm trên lề đất ven đường kích thước 0,5 x 0,3m; tâm vùng đất cách điểm chuẩn 8,5m, cách điểm đầu vết cày 26,5m về hướng Thị trấn L.

Biên bản khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập hồi 09 giờ 00 phút ngày 24/11/2020 phản ánh: Xe ô tô mang biển kiểm soát 15C-X để lại các dấu vết sau:

- Kính chắn gió bị vỡ kích thước (130 x 150)cm.

- Cần gạt mưa bên trái bị bẻ cong từ trước ra sau lệch khỏi vị trí ban đầu 3cm.

- Nắp ca pô bị bóp méo chiều hướng từ trước ra sau kích thước (97x35)cm, tâm cách mặt đất 120cm. Phần tâm có vết trầy xước kích thước (14x4)cm chiều hướng dưới lên trên, phải sang trái.

- Lưới tản nhiệt bị gãy, bung ra khỏi vị trí ban đầu.

- Cụm đèn chiếu sáng bên trái, ốp nhựa bảo vệ đèn chiếu sáng và xi nhan bên trái phía trước, ba đơ xốc trái bị cháy hoàn toàn. Kích thước vùng cháy (70x60)cm.

- Biển kiểm soát phía trước bị bẻ cong chiều hướng từ trong ra ngoài, trên bề mặt có nhiều vết trầy xước không rõ hình, kích thước (46x12)cm.

- Cánh cửa trái bám nhiều muội than màu đen kích thước (100x110)cm.

- Đèn xi nhan phụ trên cánh cửa trái bị cháy biến dạng.

- Roăng cao su cửa trái phía dưới và vùng gần bàn lề cách cửa xe, gác dẫm chân lên xuống cửa lái xe bị cháy hoàn toàn.

- Mặt ngoài ba đơ xốc trước có vết trầy xước kích thước (50x15)cm.

Biên bản khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập hồi 10 giờ 05 phút ngày 24/11/2020 phản ánh: xe mô tô biển số 38H8-X để lại các dấu vết:

- Đèn chiếu sáng bung rời khỏi vị trí ban đầu.

- Phần cao su tay lái trái bị cháy hoàn toàn.

- Phân yên xe, ốp nhựa bảo vệ thân xe bị cháy biến dạng hoàn toàn.

- Khung sắt bảo vệ yên xe bị cháy, gãy bung rời khỏi vị tri ban đầu.

- Cần phanh chân bị bẻ cong chiều hướng trên xuống dưới, trước ra sau, lệch khỏi vị trí ban đầu 30cm; mút ngoài có vết trầy xước kích thước (3x 0,5)cm.

- Mặt ngoài ống xả bị móp méo chiều hướng từ ngoài vào trong kích thước (7x5) cm.

- Nắp bình xăng bung rời khỏi vị trí ban đầu.

- Tay phanh xe bị bẻ cong từ trước ra sau, trên xuống dưới, lệch khỏi vị trí ban đầu 4cm, mút ngoài có vết mài mòn kim loại (1x1) cm.

- Giảm xóc bên phải phía sau bị gãy bung rời khỏi vị trí ban đầu.

- Biển kiểm soát bị gãy bung rời khỏi vị trí định vị ban đầu.

- Chân chống tự chế phía sau bên trái bị bẻ cong từ trước ra sau; từ ngoài vào trong; trên bề mặt có nhiều tạp chất màu trắng.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 222/PC09 ngày 30/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự-Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận nguyên nhân chết của ông Lê Hữu H như sau:

- Trên cơ thể có một số vết xây xát da.

- Tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh chẩm phải.

- Vỡ xương hộp sọ.

Kết luận nguyên nhân chết của anh Lê Hữu H: Đa chấn thương.

Thời điểm xảy ra tại nạn làm cho ông Lê Hữu H bị tử vong, bị cáo Vũ Văn T có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.

Hành vi không chú ý quan sát của T đã vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8, Luật giao thông đường bộ năm 2008:"Các hành vi bị nghiêm cấm: hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ" và vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Khoản 1 Điều 5 Thông tư 31 quy định như sau: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm…”.

Vì vậy Tòa xét thấy có đầy đủ các căn cứ để xét xử bị cáo Vũ Văn T về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260-BLHS như Cáo trạng của VKS đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho đại diện gia đình người bị hại; và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bên cạnh đó, ông Lê Hữu H là người điều khiển xe mô tô nhưng không chú ý quan sát khi vào nơi đường giao nhau để tham gia giao thông an toàn, đã vi phạm khoản 23 Điều 8, Luật giao thông đường bộ năm 2008:"Các hành vi bị nghiêm cấm: hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ". Mặt khác, trên đường ông H lưu thông, trước khi vào ngã tư có biển báo nguy hiểm "giao nhau với đường ưu tiên" nhưng ông H không chấp hành biển báo giao thông để nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên. Hành vi vi phạm của ông H đã vi phạm khoản 3 Điều 24, Luật giao thông đường bộ năm 2008: "Tại nơi giao nhau giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên hoặc giữa đường nhánh với đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới". Hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ nêu trên của ông H là một phần nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Do đó Tòa cần áp dụng các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51-BLHS xem xét giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật khi quyết định hình phạt. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND huyện Lộc Hà đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng, Tòa xét thấy mức hình phạt mà đại diện VKSND huyện Lộc Hà đề nghị là phù hợp với tính chất mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo. Tòa xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội và giao bị cáo cho UBND xã N và gia đình quản lý giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Hiện nay gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn: Bố mất sớm, mẹ đã già; con còn nhỏ và trong vụ án này có một phần lỗi của người bị hại nên Tòa xét thấy không cần áp dụng khoản 5 Điều 260-BLHS để cấm bị cáo làm công việc nhất định trong một khoảng thời gian.

3. Về trách nhiệm dân sự: Trong vụ án này, đại diện gia đình bị hại đã được bồi thường đầy đủ và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên Tòa miễn xét.

Đối với thiệt hại của chiếc xe mô tô BKS 38H3-X là 2.200.000đ và thiệt hại ô tô BKS 15C-X là 17.350.000đ, đại diện gia đình bị hại và anh Vũ Trọng Q là chủ xe ô tô không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên Tòa miễn xét.

4. Về vật chứng: Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà đã thu giữ được một số vật chứng sau: 01 xe ô tô, BKS: 15C-X, xe bị hư hỏng nhiều bộ phận do tai nạn giao thông; 01 xe mô tô, BKS: 38H3-X, xe bị hư hỏng nhiều do tai nạn giao thông; 01 phiếu xuất kho ghi ngày 21/11/2020. Phiếu ghi thông tin “Công ty TNHH H, địa chỉ: P. H, Q. D, TP. H” cuối phiếu có chữ ký và ghi tên Vũ Thị H; 01 hóa đơn giá trị gia tăng số 0000337; 01 giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô BKS 15C-X, số CNBH: BB190371244, chủ xe mang tên Vũ Trọng Q; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 1608997 của phương tiện ô tô tải mang biển đang ký 15C-X; 01giấy biên nhận thế chấp ngày 03/11/2020 số 17/2018/TB/CB/LBHP/PGDAD, bên thế chấp mang tên Vũ Trọng Q; 01 giấy biên nhận thế chấp ngày 21/4/2020, bên thế chấp mang tên Vũ Trọng Q; 01 giấy phép lái xe hạng C số 310144025404 mang tên Vũ Văn T, do Sở GTVT thành phố H cấp ngày 30/9/2019; 01 giấy phép lái xe tên Lê Hữu H. Công an huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã trả lại cho chủ sở hữu và đại diện gia đình bị hại nên Tòa miễn xét.

- Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65-Bộ luật hình sự xử phạt Vũ Văn T 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho UBND N, huyện K, thành phố H và gia đình quản lý, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiên theo quy định tại khoản 3, Điều 92 và Điều 68-Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136-BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Báo cho cho bị cáo, đại diện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo bản án này lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Báo cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh Vũ Trọng Q có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

108
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 05/2021/HS-ST

Số hiệu:05/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về