Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 05/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 05/2020/HS-ST NGÀY 17/01/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 81/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 12 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 01 năm 2020, đối với bị cáo:

+ Ngô Khắc H - sinh năm 1988; nơi cư trú: Tổ dân phố BC, phường TC, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Khắc T và bà Trần Thị T1; vợ Đinh Thu T2 và 03 con, con lớn nhất sinh năm 2013, con nhỏ nhất sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam:

Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Cháu Nguyễn Đức M - sinh năm 2004 (đã chết);

Người đại diện theo pháp luật: Anh Nguyễn Văn T4 - sinh năm 1975 (bố đẻ), chị Nguyễn Thị N - sinh năm 1982 (mẹ đẻ); cùng ĐKHKTT: Tiểu khu 1, thị trấn KK, huyện TL, tỉnh Hà Nam.

Người đại diện theo ủy quyền: Chị Nguyễn Thị N - sinh năm 1982; địa chỉ: Tiểu khu 1, thị trấn KK, huyện TL, tỉnh Hà Nam, có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH PKCHN; địa chỉ: Số ...A, ngõ 1..., Phố YH, phường YH, quận CG, Thành phố Hà Nội; người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Xuân T5 - Chức vụ: Giám đốc. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị N - sinh năm 1982; địa chỉ: Tiểu khu 1, thị trấn KK, huyện TL, tỉnh Hà Nam. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

+ Ông Hà Văn K - sinh năm 1961 và bà Cao Thị Th - sinh năm 1964; cùng địa chỉ: phố B, xã TP, huyện TL, tỉnh Hà Nam. bà Th ủy quyền cho ông Hà Văn K. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng: Chị Nguyễn Thị N1 - sinh năm 1969. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Khắc H có giấy phép lái xe hạng A1, C do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 04/9/2015. Ngày 15/7/2019, H có thỏa thuận bằng miệng thử việc lái xe với Công ty TNHH PKCHN và được Công ty giao xe ô tô BKS 30E- 51…cho H điều khiển từ ngày 18/7/2019.

Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 18/7/2019, H điều khiển xe ô tô BKS 30E- 51… theo QL1A chạy hướng Phủ Lý - Ninh Bình, đến khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày khi đến Km 239+270 QL1A thuộc địa phận xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam là khu vực có biển cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên hai bên, biển chỉ dẫn chỗ quay đầu xe, biển chỉ dẫn người đi bộ sang ngang (biển số 207a, 409 và 423b) và 02 cụm sơn giảm tốc, H điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái để đi vào đường ĐT499B thì phát hiện thấy xe mô tô BKS 90B1-95… do cháu Nguyễn Đức M - sinh ngày 09/3/2004 điều khiển chạy hướng Ninh Bình - Phủ Lý ở làn đường phía bên phải sát dệ đường, cách xe của ô tô H điều khiển khoảng 20 mét, do chuyển hướng không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác và không nhường đường cho xe đi ngược chiều dẫn đến ba đờ xốc trước bên trái xe ô tô H điều khiển va chạm vào mặt ngoài cánh yếm bên trái xe mô tô do cháu M điều khiển làm xe mô tô đổ, rê trượt trên đường, cháu M ngã đập đầu xuống đường rê trượt theo xe, xe mô ô tô do M điều khiển rê trượt vào cánh cửa xếp bên trái nhà ông Hà Văn K, xô vào góc bên trái tủ lạnh cấp đông và bánh trước của xe mô tô BKS 90F1-9… đang dựng trong nhà. Cháu M nằm trên sàn nhà, đầu quay vào phía trong nhà, hai chân nằm ở cửa ra vào nhà ông K. Ngay sau đó cháu M được Ngô Khắc H đưa lên xe ô tô đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam sau đó H đến trụ sở Công an huyện Thanh Liêm trình báo.

Hậu quả: Cháu Nguyễn Đức M bị thương tích được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam và tử vong hồi 11 giờ 30 cùng ngày; xe mô tô BKS 90B1- 95…, xe mô tô BKS 90F1-9… và xe ô tô BKS 30E-51… cùng một số tài sản khác bị hư hỏng nhẹ.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 239+270 QL1A thuộc địa phận xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam có dải phân cách bê tông cứng chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt ngược chiều nhau. Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý, đoạn đường thẳng, mặt đường trải bê tông nhựa rộng 9m60, lề đường rộng 3m30. Đường ĐT 494B giao với mép đường bên phải QL1A hướng Ninh Bình - Phủ Lý, đoạn đường nằm trong phạm vi tác dụng của biển báo số 207a (báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên hai bên); 409 (chỉ dẫn chỗ quay xe); 423b (chỉ dẫn người đi bộ sang ngang); 02 cụm gờ giảm tốc 07 vạch và 05 vạch.

Chọn mép đường bên phải theo hướng Ninh Bình đi Phủ Lý là mép đường chuẩn, mọi kích thước đo vào mép đường chuẩn gọi là đo vào đường, chọn nhà ông Hà Văn K là điểm mốc cố định. Tại hiện trường để lại các dấu vết và phương tiện như sau:

- Xe mô tô 90F1-9… dựng trong nhà ông Hà Văn K đầu xe quay ra đường QL1A trục bánh trước và sau đo vào đường lần lượt là 4m95 và 6m45.

- Xe mô tô 90B1-95… đổ nghiêng bên phải trong nhà ông Hà Văn K, đuôi xe quay ra đường QL1A đầu xe quay vào trong; trục bánh trước và sau đo vào đường lần lượt là 7m20 và 6m0; vết cày dài 2m0 rộng 0m01 để lại trên mặt đường vết có hướng Ninh Bình - Phủ Lý, điểm đầu vết đo vào đường là 0m80 cuối vết trùng với mép đường; vết cày dài 3m0 rộng 0m01 điểm đầu vết đo vào đường là 1m10 cuối vết trùng với mép đường vết cày dài 3m30 rộng 0m01 để lại trên lề đường vết có hướng Ninh Bình đi Phủ Lý, điểm đầu và điểm cuối vết đo vào đường lần lượt là 0m75 và 3m1; đèn xe ô tô dạng đèn sương mù để lại trên đường ĐT499B đo cách mép đường là 2m50; đèn xe ô tô dạng đèn chiếu sáng để lại trên đường ĐT499B đo cách mép đường là 8m50.

* Kết quả khám xe ô tô BKS 30E-51….:

Ba đờ sốc trước góc bên trái bị gãy bật dời khỏi xe, mặt ngoài phần ba đờ sốc còn lại trên xe tương ứng vị trí giữa biển số trước về phía bên trái có mảng trượt chùi bụi mòn sơn trên diện (50x23)cm, vết có hướng từ phải sang trái điểm thấp nhất cách mặt đất 42cm, trên vết có bám dính chất màu trắng, đỏ dạng sơn, bám dính tổ chức màu nâu dạng cơ da; mặt ngoài nắp ca lăng ½ bên trái có mảng trượt chùi bụi trên diện (53x23,5)cm, vết có hướng từ phải sang trái, điểm thấp nhất cách mặt đất 47cm, vị trí này nắp ca lăng bị bật khỏi định vị; góc bên trái nắp ca bô bị bẹp lõm trên diện (15x24)cm, điểm gần nhất ngay tại cạnh trước nắp ca bô cách cạnh ngoài cùng bên trái 28cm, vết thể hiện lực tác động từ trên xuống dưới, từ trước về sau, từ phải sang trái; cụm đèn chiếu sáng trước bên trái và đèn sương mù bên trái bị bật rời khỏi xe; hệ thống lái, phanh, gương có tác dụng; hệ thống đèn chiếu sáng phía trước, xi nhan bên trái phía trước không có tác dụng.

* Kết quả khám xe mô tô BKS 90B1-95…:

Mặt ngoài cánh yếm bên trái có dán đề can màu đỏ, mặt ngoài bị mài mòn đề can trên diện (10,5x8,2)cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 65cm; mặt ngoài ốp nhựa sườn xe bên trái có mảng trượt sạt mòn sơn đề can trên diện (27,5x10,5)cm, điểm gần nhất cách đầu tay xách sau bên trái 10cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 58,5cm, vết có hướng từ trước về sau; ốp nhựa sườn xe bên trái tương ứng vị trí đầu bản lề giá để chân sau bên trái bị vỡ trên diện (29,5x10)cm; gương chiếu hậu bên trái gáo gương bị bật rời khỏi xe; mặt lăn bánh sau có vết chùi bụi lộ màu đen cao su kích thước (31,5 x 2,5)cm, vành bánh xe bị đẩy từ ngoài vào tâm cong biến dạng trên diện (16 x 3)cm; đuôi xe có xu hướng bị đẩy ép từ trước về sau, từ dưới lên trên, vỡ nát nhựa; hệ thống lái, phanh, đèn chiếu sáng phía trước xi nhan bên phải phía trước có tác dụng, đèn báo, xi nhan bên phải, bên trái phía sau, hệ thống gương bên phải không có tác dụng.

* Kết quả khám xe mô tô BKS 90F1-9…:

Bánh trước vành xe có xu hướng bị đẩy từ ngoài vào tâm từ phải sang trái làm toàn bộ vành xe bị cong bẹp méo biến dạng, toàn bộ nan hoa bị bật đứt các mối định vị với vành xe, bánh xe bị kẹt cứng. Mặt ngoài vân hoa lốp ốp sát vào càng xe bên phải không di chuyển được, càng xe có xu hướng bị đẩy từ trước về sau, từ phải sang trái; đầu chắn bùn trước bánh xe lốp trước gãy vỡ bật dời khỏi xe.

* Kết quả đo nồng độ cồn: Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành đo nồng độ cồn của Ngô Khắc H, kết quả 0,000mg/L. Kết quả xét nghiệm hóa sinh nồng độ cồn của Nguyễn Đức M là 4mg/dl.

* Kết quả khám nghiệm tử thi nạn nhân Nguyễn Đức M:

Kết quả khám ngoài:

Xước da vùng đỉnh phải, kích thước (02x01)cm, hướng từ trên xuống dưới, trên diện sưng nề (07x06)cm; rách da cung mày phải kích thước (04x0,5) cm, trên diện sây sát da, bầm tím (08x06)cm, hướng từ trước về sau, chếch từ trên xuống dưới; lỗ mũi phải và hai ống tai ngoài có nhiều dịch máu.

Kết quả khám trong:

Đầu: Tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh chẩm thái dương phải, kích thước (12x07) cm, vỡ xương chẩm, xương thái dương phải, dịch máu chảy ra ngoài qua đường vỡ kích thước (17x01) cm, dập não, phù não. Không mổ ngực và bụng theo nguyện vọng của gia đình.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 96/19/TT ngày 31/7/2019 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định: Xước da, sưng nề vùng đỉnh phải. Tụ máu dưới da đầu đỉnh chẩm thái dương phải. Vỡ xương chẩm và xương thái dương phải, dập não, phù não.

Nguyên nhân chết: Nạn nhân Nguyễn Đức M tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây dập não, phù não.

* Vật chứng thu giữ: 01 xe mô tô BKS 90B1-95…; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy BKS 90B1-95… mang tên Nguyễn Thị N; 01 xe mô tô BKS 90F1 – 9…, 01 giấy đăng ký của xe mô tô, xe máy, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với xe mô tô BKS 90F1 – 9… đều mang tên Hà Văn K;

01 xe ô tô BKS 30E-51…, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS, 01 Giấy chứng nhận kiểm định xe, 01 Giấy biên nhận thế chấp đăng ký xe ô tô BKS 30E-51… chủ xe Công ty TNHH PKCHN; 01 Giấy phép lái xe hạng A1, C số 350137002… mang tên Ngô Khắc H; trích xuất, sao lưu hình ảnh từ camera ghi nhận hình ảnh có liên quan đến vụ án được lưu trong 01 USB nhãn hiệu Kington, niêm phong theo quy định pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 03/CT-VKSTL ngày 18/12/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Ngô Khắc H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã nêu, không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi gì. Sau khi phân tích đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Ngô Khắc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao - Xử phạt Ngô Khắc H từ 15 đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 - 42 tháng; miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật; về xử lý vật chứng: Trả lại cho Ngô Khắc H 01 Giấy phép lái xe hạng A1, C. Lưu trữ hồ sơ 01 USB nhãn hiệu Kington, niêm phong sao ký hiệu M.

- Bị cáo Ngô Khắc H đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, Ngô Khắc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện đồ vật liên quan, bản kết luận giám định, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Ngô Khắc H có giấy phép lái xe hạng A1, C do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 09/4/2015, khoảng 08 giờ 30 phút ngày 18/7/2019, H điều khiển xe ô tô BKS 30E - 51… đi đến Km 239 + 270 QL 1A thuộc địa phận xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, khu vực giao nhau với đường không ưu tiên hai bên, có biển chỉ dẫn chỗ quay đầu xe, biển chỉ dẫn người đi bộ sang ngang (biển số 207a, 409 và 423b) và 02 cụm sơn giảm tốc, H điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái để đi vào đường ĐT499B. Do chuyển hướng không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác và không nhường đường cho xe đi ngược chiều, dẫn đến ba đờ xốc trước bên trái xe ô tô do H điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 90B1-95… do cháu Nguyễn Đức M điều khiển chạy hướng Ninh Bình - Phủ Lý. Hậu quả: Xe mô tô BKS 90B1-95… đổ, rê trượt trên đường, cháu M ngã đập đầu xuống đường, xe mô tô BKS 90B1-95… tiếp tục rê trượt vào cánh cửa xếp bên trái nhà ông Hà Văn K, xô vào góc bên trái tủ lạnh cấp đông và bánh trước của xe mô tô BKS 90F1-9… của ông K dựng trong nhà. Cháu M được đưa đi cấp cứu tại Bệnh Viện đa khoa tỉnh Hà Nam đến 11 giờ 30 phút cùng ngày thì tử vong, các xe mô tô, tài sản khác bị hư hỏng nhẹ.

[3] Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, khoản 2 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, phạm vào tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy đinh tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, nhất là đối với những người tham gia giao thông đường bộ. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần ra bản án nghiêm khắc, tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận, bị cáo có bác ruột (ông Quân) là liệt sỹ và ông nội (ông Cư) được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến, đại diện hợp pháp của bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn. Mặt khác, trong vụ án này bị hại là cháu Nguyễn Đức M khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông là người dưới 18 tuổi, trong máu có nồng độ cồn và chưa có đủ các điều kiện về điều khiển xe mô tô tham gia giao thông nên cũng có một phần lỗi của bị hại. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì; đối với hư hỏng xe ô tô Công ty P và bị cáo đã tự khắc phục giải quyết với nhau, không có đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng và các vấn đề khác:

- Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đã trả lại tài sản hợp pháp cho các chủ sở hữu gồm: Trả lại xe mô tô BKS 90F1-9… và các giấy tờ liên quan cho ông Hà Văn K; trả lại xe mô tô BKS 90B1 - 95… và giấy tờ liên quan cho bà Nguyễn Thị N; trả lại xe ô tô BKS 30E-51… và các giấy tờ liên quan cho Công ty TNHH PKCHN là đúng quy định của pháp luật.

- Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng A1, C là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến tội phạm, nên sẽ trả lại cho bị cáo.

- Đối với 01 USB nhãn hiệu Kington, niêm phong sao ký hiệu M cần tiếp tục lưu trữ hồ sơ.

Đối với chị Nguyễn Thị N, là mẹ đẻ của bị hại và chủ sở hữu hợp pháp của xe mô tô BKS 90B1-95… do cháu Nguyễn Đức M điều khiển. Quá trình điều tra xác định ngày 18/7/2019, bà N đi làm để xe mô tô BKS 90B1-95… và chìa khóa xe ở nhà, cháu M đã tự ý lấy xe mô tô đi mà không hỏi ý kiến, nên Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm không có căn cứ xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với chị N về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là đúng pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Các Điều 106, 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 1. Tuyên bố: Bị cáo Ngô Khắc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Xử phạt bị cáo Ngô Khắc H 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (17/01/2020).

Giao bị cáo Ngô Khắc H cho Ủy ban nhân dân phường TC, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: Buộc bị cáo Ngô Khắc H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Xử lý vật chứng: Trả lại cho Ngô Khắc H 01 Giấy phép lái xe hạng A1, C số 350137002… mang tên Ngô Khắc H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 04/9/2015.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 05/2020/HS-ST

Số hiệu:05/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về