Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 04/2022/HS-ST NGÀY 02/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 02 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Đặng N, sinh ngày 06/8/2002, tại huyện P, tỉnh Cà Mau; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ấp M, xã T, huyện C, tỉnh Cà Mau; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng D (Sống) và bà Trương L (sống); Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: tốt. Bị khởi tố ngày 16/5/2021 và áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 28/5/2021 đến ngày 09/02/2022 (Bị cáo có mặt tại Tòa).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Hồ K, sinh năm 1969

2. Ông Hồ L, sinh năm 1975

3. Bà Hồ P, sinh năm 1977

4. Ông Hồ T, sinh năm 1981

5. Ông Hồ Q, sinh năm 1983

6. Ông Hồ Tr, sinh năm 1985

7. Ông Hồ N, sinh năm 1987

8. Bà Hồ D, sinh năm 1989

9. Ông Hồ TTr, sinh năm 1971 (Có mặt)

Cùng địa chỉ: Khóm T, phường E, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng.

10. Bà Hồ K, sinh năm 1973

Địa chỉ: Khóm A, phường E, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng.

11. Bà Hồ O, sinh năm 1979

Địa chỉ cư trú: Số U đường C, phường B, quận BT, thành phố Cần Thơ.

Người đại diện cho tất cả người đại diện cho người bị hại: Ông Hồ Tr, sinh năm 1971 (Có mặt) theo văn bản ủy quyền lập ngày 09/02/2022.

- Người tham gia tố tụng khác:

Ngưi làm chứng ông Đặng D, sinh năm 1970 (Có mặt).

Địa chỉ: ấp M, xã T, huyện C, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Đặng N sinh ngày 06/8/2002, cư trú: ấp M, xã T, huyện C, tỉnh Cà Mau có giấy phép lái xe hạng A1, đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ.

Vào lúc khoảng 03 giờ ngày 19/02/2021, bị cáo Đặng N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 69E1-532.79 chở cha ruột là ông Đặng D đi từ thành phố C lên tỉnh Bình Dương trên tuyến Quản lộ P. Đến khoảng 05 giờ 50 phút sáng cùng ngày, bị cáo N điều khiển xe đi đến khu vực gần nhà thờ T thuộc khóm T, Phường E, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng. Lúc này bị cáo N điều khiển xe với tốc độ khoảng 40km/h, chạy bên lề phải của hướng đi, thì phát hiện có căn nhà bên phải có đậu xe nên bị cáo N quay mặt qua phải để quan sát có phương tiện xe hay người đi ra không mà không chú ý quan sát phía trước, cùng lúc này ông Hồ S (sinh năm: 1947; Nơi cư trú: khóm T, Phường E, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng) đang dắt xe đạp từ bên hướng tay trái của bị cáo N đi qua lộ thuộc hướng tay phải của bị cáo N, qua phần đường của bị cáo N đang chạy thì ông D ngồi phía sau xe la lên nên bị cáo N quay mặt lên nhìn phía trước hướng đi, do khoảng cách từ xe của bị cáo N đến chỗ bị hại ông S đang dẫn xe còn khoảng 02 – 03 mét nên bị cáo N không kịp tránh, bị cáo N bóp thắng xe và đánh lái ra bên trái (ra hướng len lộ) thì phần đầu xe của xe mô tô bị cáo N đang điều khiển va chạm vào phần bánh xe sau của xe đạp của bị hại S làm bị hại S ngã xuống đường chấn thương. Do bị thương tích nặng nên ông S được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa S rồi chuyển lên Bệnh viện đa khoa C đến chiều cùng ngày thì ông S tử vong nên gia đình đưa về nhà an táng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Ngã Năm đã phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác minh làm rõ vụ việc. Đồng thời, phối hợp Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh S giải phẫu tử thi Hồ S để làm rõ nguyên nhân tử vong, tuy nhiên phía gia đình không yêu cầu giải phẫu tử thi. Ngày 12/4/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Năm ra Quyết định trưng cầu giám định trên hồ sơ bệnh án của nạn nhân Hồ S để xác định tổn thương cơ thể của ông Hồ S. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích trên hồ sơ của Trung tâm pháp y tỉnh S ngày 29/4/2021 kết luật: tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Hồ S là 99% (chín mươi chín phần trăm).

Tại Cáo trạng số 35/CT-VKSNN ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã truy tố bị cáo Đặng N về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộtheo điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung. Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Đặng N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung; xử phạt bị cáo Đặng N mức án từ 01 (Một) năm đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 (hai mươi bốn) tháng đến 03 (ba) năm.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại và bị cáo đã thống nhất thỏa thuận bồi thường số tiền 30.000.000 đồng, tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì thêm nên đề nghị hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Ngã Năm đã xử lý vật chứng đúng quy định của pháp luật nên Đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Tại phiên tòa bị cáo Đặng N đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo. Bị cáo cho rằng trong quá trình điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát phía trước nên đã va chạm vào ông Hồ S đang dẫn xe đạp qua lộ dẫn đến ông S bị thương tích, hậu quả ông S tử vong, thống nhất với nội dung cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đã truy tố cũng như lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Bị cáo nhận thấy rất có lỗi về tính cẩu thả của bị cáo.

Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Hồ Tr giữ nguyên yêu cầu không xử lý hình sự của gia đình ông và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì gia đình bị cáo N cũng quá khó khăn, tạo điều kiện cho bị cáo được lao động giúp gia đình; Về trách nhiệm dân sự thì không yêu cầu bồi thường gì thêm.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Đặng N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Xét thấy, lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Mặc dù bị hại ông Hồ S sau khi bị va chạm xe, có thương tích dẫn đến tử vong nhưng gia đình bị hại đã yêu cầu không phẩu thuật tử thi, cơ quan cảnh sát điều tra đã giám định thương tích trên cơ thể của bị hại S. Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích trên hồ sơ số 145/TgTHS-PY ngày 29/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh S kết luận: Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của ông Hồ S do thương tích gây nên tính theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế hiện tại là 99% (Chín mươi chín phần trăm).

[3] Lẽ ra, khi bị cáo N điều khiển xe phải đảm bảo việc tham gia giao thông đúng quy định của pháp luật nhưng bị cáo không chú ý quan sát phía trước hướng xe chạy, va chạm vào cơ thể của bị hại ông Hồ S dẫn đến hậu quả làm cho ông S bị thương tích, sau đó đã tử vong. Hành vi của bị cáo Đặng N đã vi phạm vào khoản 23 điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Từ những phân tích trên, thấy rằng hành vi của bị cáo Đặng N đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2017). Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét thấy, bị cáo Nguyên là người có đầy đủ năng lực hành vi và năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo N đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến quyền được sống là quyền cơ bản nhất của con người được pháp luật bảo vệ mà còn trực tiếp làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông tại địa phương, nên việc truy tố đưa bị cáo N ra xét xử nghiêm trước pháp luật là rất cần thiết. Với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo như đã nêu trên thì cần có mức án tương xứng để nhằm răng đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo: Trước khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo N có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 30.000.000 đồng và được gia đình bị hại làm đơn xin yêu cầu không xử lý hình sự, tại phiên tòa thì người đại diện hợp pháp của người bị hại đã yêu cầu xin bãi nại cũng như xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bị cáo N được địa phương nơi cư trú xác nhận bị cáo luôn chấp hành tốt các quy định của địa phương đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 được áp dụng bị cáo N. Bị cáo N không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo: Hội đồng xét xử nhận thấy, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đề nghị là tương xứng với tính chất nguy hiểm do hành vi phạm tội bị cáo gây ra. Qua xem xét về tính chất phạm tội của bị cáo, sau khi gây ra tai nạn, bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả được gia đình bị hại làm đơn xin bãi nại trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo là người có nhân thân tốt (không có tiền án, tiền sự), tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ công dân tại địa phương. Bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 và các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung; Không có tình tiết tăng nặng. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và bị cáo không thuộc một trong các trường hợp không được hưởng án treo theo quy định tại Điều 3 của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo; Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử ấn định khoảng thời gian thử thách tạo điều kiện cho bị cáo vừa tự cải tạo sửa chữa sai phạm, vừa lao động kiếm thu nhập để giúp ích cho gia đình.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp cho bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường số tiền 30.000.000 đồng. Tại phiên tòa ông Tr là người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Ngã Năm đã xử lý vật chứng đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[9] Lời đề nghị của đại diện viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm về mức hình phạt, xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự như đã nêu trong phần nội dung là có căn cứ chấp nhận như đã phân tích trên.

[10] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Đặng N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và theo quy định tại khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 50; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65; điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Căn cứ vào Điều 2, Điều 6 Nghị quyết số 02/2018/NĐ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo;

1/ Tuyên bố bị cáo Đặng N phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2/ Tuyên phạt bị cáo Đặng N 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (Hai) năm 06 (sáu) tháng, tính kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (02/3/2022).

Giao bị cáo Đặng N cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Cà Mau giám sát giáo dục trong thời gian thử thách nêu trên. Gia đình bị cáo Đặng N có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Cà Mau giám sát giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú được thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3/ Về xử lý vật chứng: Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

4/ Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

5/ Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định tại khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đặng N phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

6/ Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2022/HS-ST

Số hiệu:04/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ngã Năm - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về