Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 25/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 25 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 01/2021/TLST-HS, ngày 28/10/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2021/QĐXXST-HS ngày 12/11/2021, đối với bị cáo:

PHẠM THỊ L, sinh ngày 15 tháng 02 năm 1990 tại Bình Định; nơi cư trú: Thôn T, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định; nơi ĐKNKTT: thôn H, thị trấn A, huyện An L, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phạm Đ và bà Nguyễn Thị N; có chồng và 02 con; tiền án: chưa; tiền sự: chưa. Bị cáo tại ngoại “Có mặt”.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Minh Vương, trợ giúp viên pháp lý, công tác tại Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 4 (huyện An Lão) thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Định bào chữa cho Phạm Thị L “Có mặt”.

- Bị hại: Ông Trương C, 84 tuổi. Trú tại: Thôn T, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “Đã chết”.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Trương Văn C, 47 tuổi, trú tại:

Thôn Long H, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “ Có mặt”.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông: Huỳnh H, 46 tuổi, trú tại: Khu phố T, phường B, thị xã H, tỉnh Bình Định “ Vắng mặt”.

- Những người làm chứng:

1. Ông: Phạm Văn Th, 57 tuổi, trú tại: thôn T, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “Có mặt”.

2. Ông: Nguyễn Văn H, 51 tuổi, trú tại: Thôn T, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “ Vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 09/3/2021, Phạm Thị L điều khiển xe mô tô biển số kiểm soát 77S9-2252 đi trên đường ĐT 629, theo hướng từ xã A lên thị trấn An Lão. Trên ba ga phía sau xe Lê có chở một khung kim loại kích thước (01 m x 0,523 m x 0,22 m), khung kim loại nhô vượt ra hai bên ba ga, bên phải nhô ra 37 cm, bên trái nhô ra 32 cm, phía sau nhô ra 7,5 cm. Khi đến Km 26 + 380 thuộc địa phận thôn T, xã A, Phạm Thị L vừa điều khiển xe vừa dùng tay trái lấy điện thoại ở túi quần sau bên trái ra cầm trên tay để gọi. L thiếu chú ý quan sát phía trước nên không nhìn thấy ông Trương C đang đi bộ cùng chiều bên mép đường bên phải theo chiều đi của L. Khi khoảng cách giữa xe của L và ông C quá gần, L điều khiển xe tránh về bên trái, phần tay lái đã vượt qua khỏi người ông C, phần khung kim loại phía sau ba ga bên phải va chạm vào lưng bên trái của ông C, làm ông C ngã xuống mép đường, chấn thương sọ não, xe của L tiếp tục chạy về phía trước một đoạn thì ngã nghiêng về bên trái. Ông C được đưa đi cấp cứu đến tối cùng ngày thì tử vong.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 75/2021/PY-TT, ngày 19/3/2021, của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định thể hiện: Ông Trương C có các dấu vết xây xát da bầm tụ máu vùng thái dương trái kích thước 7 x 5 cm, xây xát da bầm tụ máu vùng đỉnh trái kích thước 8 x 5 cm, xây xát da vùng lưng trái kích thước 1 x 0,5 cm, cách gót chân trái 102 cm. Mổ tử thi vùng đỉnh trái tương ứng vùng bầm tụ máu thấy bầm tụ máu dưới da diện rộng, vỡ lún xương sọ có máu chảy qua ổ vỡ. Kết luận ông Trương C chết do chấn thương sọ não, chảy máu nội sọ chèn ép não.

Bn cáo trạng số: 16/CT - VKSAL, ngày 10/8/2021, của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, truy tố Phạm Thị L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội: Đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng Điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 của BLHS, xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tổng cộng 116.000.000 đồng. Đề nghị HĐXX ghi nhận việc bị cáo thống nhất bồi thường tiền chi phí mai táng là 41.500.000 đồng, buộc bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường tiền tổn thất về tinh thần là 50 tháng lương tối thiểu.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chồng bị cáo chết để lại 02 con, bị cáo là lao động chính trong gia đình, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đề nghị HĐXX áp dụng Điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS, xử phạt bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng.

Ý kiến của người đại diện hợp pháp của bị hại: Đề nghị bị cáo bồi thường chi phí mai táng là 41.500.000 đồng và tiền tổn thất về tinh thần bằng 50 tháng lương cơ sở là 74.500.000 đồng, tổng cộng là 116.000.000 đồng. Về hình phạt, ông C không có ý kiến gì.

Li nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận lỗi và xin lỗi gia đình bị hại, mong người đại diện hợp pháp của bị hại cho bị cáo cơ hội để sửa chữa. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo làm ăn nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, HĐXX nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, với lời khai của người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã thu thập trong quá trình điều tra, được thẩm tra xem xét tại phiên tòa. HĐXX có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 09/3/2021, bị cáo điều khiển xe mô tô đi trên đường nhưng không tập trung chú ý quan sát phía trước mà tay trái rút điện thoại ra cầm để gọi cho bạn hàng. Xe mô tô do bị cáo điều khiển chở khung kim loại cồng kềnh nên đã va chạm vào phần lưng bên trái của ông Trương C, làm ông Trương C ngã xuống mép đường và sau đó tử vong. Nguyên nhân ông C chết được Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận do chấn thương sọ não, chảy máu nội sọ chèn ép não. Hành vi tham gia giao thông không tuân thủ đúng quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ, hành vi sử dụng điện thoại di động, chở vật cồng kềnh là vi phạm các điểm c, d khoản 3 Điều 30 Luật giao thông đường bộ, hậu quả vụ tai nạn do bị cáo gây ra làm chết 01 người. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận Phạm Thị L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a khoản 1 điều 260 của BLHS.

[2] Bị cáo không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông đường bộ, điều khiển xe mô tô mà sử dụng điện thoại di động, chở vật cồng kềnh. Bị cáo gây tai nạn hậu quả làm chết một người nên tính chất vụ án nghiêm trọng. Hành vi bị cáo đã thực hiện là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, vì vậy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, thì mới có tác dụng giáo dục, nghiêm trị bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện nộp 20.000.000 đồng để khắc phục một phần hậu quả; tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các Điểm b, s khoản 1 Điều 51 của BLHS mà bị cáo được hưởng. Xét bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, không có tình tiết tăng nặng. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, hoàn cảnh gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, chồng bị cáo đã chết để lại 02 con nhỏ cho bị cáo trực tiếp nuôi con ăn học. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, từ khi bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện hành vi phạm tội cho đến nay bị cáo không tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, chấp hành tốt các quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm các lần triệu tập của cơ quan tiến hành tố tụng. Vì vậy cần thiết xử bị cáo mức án có lý, có tình để thể hiện tính khoan hồng và nhân đạo của pháp luật. Xét bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo hưởng án treo. Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Do đó HĐXX nghĩ cho bị cáo cơ hội để sửa chữa, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo. Như vậy, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão và người bào chữa cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp với nhận định của HĐXX, nên được chấp nhận.

[4] Người bào chữa đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 51 BLHS là không có căn cứ, HĐXX không chấp nhận.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại Trương C, ông Trương Văn C, yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm với tổng số tiền là 116.000.000 đồng, bao gồm: Tiền thuê xe cứu thương 1.500.000 đồng, tiền mua quan tài 15.000.000 đồng, thuê dịch vụ tổ chức tang lễ 15.000.000 đồng, đồ liệm 500.000 đồng, vàng bạc 500.000 đồng, trà liệm 1.000.000 đồng, bàn thờ 400.000 đồng, liễng thờ 600.000 đồng, bộ đèn thờ 500.000 đồng, thợ liệm 500.000 đồng, ban nhạc 4.000.000 đồng, thầy cúng 2.000.000 đồng và tiền tổn thất về tinh thần bằng 50 tháng lương cơ sở là 74.500.000 đồng.

Bị cáo thống nhất bồi thường toàn bộ các khoản chi phí cho việc mai táng là 41.500.000 đồng theo yêu cầu của ông C. Sự thoả thuận giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại là tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật nên HĐXX ghi nhận. Đối với yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại về bồi thường tiền tổn thất về tinh thần bằng 50 tháng lương cơ sở là hoàn toàn có căn cứ, HĐXX chấp nhận.

[7] Về xử lý vật chứng: Cơ quan CSĐT Công an huyện An Lão đã trả lại vật chứng gồm 01 xe mô tô 77S9-2252 cho chủ sở hữu là có cơ sở, HĐXX không xem xét.

[8] Về án phí HSST, DSST: Bị cáo là cá nhân thuộc hộ cận nghèo nên được miễn nộp toàn bộ án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Thị L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

n cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 260; các Điểm b, s Khoản 1 Điều 51 và Điều 65 của BLHS năm 2015:

Xử phạt: Bị cáo Phạm Thị L 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (25/11/2021).

Giao người được hưởng án treo Phạm Thị L cho UBND xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án.

Trong trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; các Điều 584, 585, 591 của Bộ luật dân sự năm 2015: Buộc bị cáo Phạm Thị L bồi thường thiệt hại do tính mạng của bị hại ông Trương C bị xâm phạm (anh Trương Văn C, người đại diện hợp pháp của bị hại nhận) số tiền là 116.000.000 đồng (một trăm mười sáu triệu đồng chẵn). Bị cáo đã nộp 20.000.000 đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Lão. Bị cáo còn phải nộp tiếp 96.000.000 đồng (Chín mươi sáu triệu đồng chẵn).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo Phạm Thị L chậm thi hành đối với khoản tiền khắc phục hậu quả thì còn phải chịu thêm khoản lãi theo quy định tại Điều 357 và 468 Bộ luật dân sự 2015.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 20.000.000 đồng của bị cáo đã nộp để đảm bảo thi hành án (Biên lai thu tiền số 0004304 ngày 10/8/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Lão).

Về án phí HSST, DSST: Bị cáo là cá nhân thuộc hộ cận nghèo nên được miễn nộp toàn bộ tiền án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Về quyền kháng cáo bản án: Án xử có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại. Báo cho các bên có mặt biết có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Bình Định để xét xử phúc thẩm trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (25/11/2021). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2021/HS-ST

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về