Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 57/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THỦY, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 57/2022/HS-ST NGÀY 21/10/2022 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 21 tháng 10 năm 2022, tại Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 55/2022/TLST-HS ngày 07 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 568/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thành Đ (Nh), sinh năm 1990 tại Cà Mau. Nơi cư trú: BS, LVL, CM, CM. Chỗ ở hiện tại: KV5, BHN, BT, CT.; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1955 và bà Trần Thị Đ, sinh năm 1955; bị cáo có 05 anh chị ruột; con có 03 người, lớn nhất sinh năm 2013 và nhỏ nhất sinh năm 2018;

Tiền sự: 01 lần; ngày 04/11/2021 bị Công an phường An Thới, quận Bình Thủy xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đã đóng tiền phạt;

Tiền án: 01 lần vào ngày 10/10/2019 bị Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, chấp hành xong hình phạt tù ngày 16/01/2021;

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/6/2022, hiện đang tạm giam tại Nhà Tạm giữ Công an quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan :

1/ Ông Nguyễn P D, sinh năm 1977.

Địa chỉ: KV4, BT, BT, CT(Vắng mặt).

2/ Ông Nguyễn Hữu P, sinh năm 1986.

Địa chỉ: KV3, BHN, BT, CT(Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 25 phút ngày 23/6/2022, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thủy kết hợp cùng lực lượng Công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ tiến hành tuần tra trên địa bàn thì phát hiện bắt quả tang Nguyễn Thành Đ có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy trên đoạn đường thuộc tổ 14, khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Tang vật thu giữ: 03 gói nylon không màu, hàn kín, bên trong có chứa tinh thể không màu, 01 xe mô tô biển kiểm soát 65B2-X; 01 cây kéo bằng kim loại. Qua làm việc Đ khai nhận còn cất giấu dụng cụ sử dụng ma túy nơi Đ thuê ở trọ tại KV5, BHN, BT do bà Đoàn Thị M làm chủ nên Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy tiến hành khám xét phát hiện thu giữ 01 chai nhựa tự chế dùng để sử dụng ma túy, 01 quẹt gas.

Tại Kết luận giám định số 238/KL-KTHS ngày 01/7/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: tinh thể không màu trong gói nylon gửi giám định được niêm phong có chữ ký của Nguyễn Thành Đ là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,4235 gam.

Quá trình điều tra Nguyễn Thành Đ thừa nhận 0,4235 gam ma túy đá mà lực lượng chức năng đã thu giữ là do Đ mua của một người đàn ông không rõ họ tên với giá 600.000 đồng nhằm mục đích sử dụng, tại hẻm 05 trên đường Nguyễn Trường Tộ thuộc quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Sau khi mua được ma túy Đ để 03 gói nylon chứa ma túy dưới mặt đồng hồ xe mô tô biển kiểm soát 65B2- X, rồi điều khiển xe chạy về nhà trọ đang thuê. Một lúc sau Đ dùng xe mô tô biển kiểm soát 65B2-X chở theo bạn gái là Lê Thị Bé Ngoan để đi đến nhà bạn chơi, khi đi đến đoạn đường thuộc tổ 14, khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, thì có lực lượng Công an tuần tra đi đến yêu cầu Đ dừng xe làm việc, lúc này Đ thừa nhận bản thân có sử dụng ma túy đá, đồng thời tự nguyện lấy ba gói ma túy đá được cất giấu trong mặt đồng hồ xe mô tô giao nộp cho lực lượng Công an.

Đối với chị Lê Thị Bé Ng và bà Đoàn Thị M là chủ nhà trọ KV5, BHN, BT, CT do không biết và không liên quan đến hành vi vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy của Đ nên không xem xét xử lý trách nhiệm.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Nguyễn Thành Đ do chưa xác định được họ tên và địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục xác minh, khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát: 65B2-X, kiểu Wave α màu xanh, không có bửng chắn gió, có một kính chiếu hậu bên trái, mặt đồng hồ bị bể, số khung: VMXLCG0034U133263, số máy: VTRDY150FMG80133263 (xe đã qua sử dụng) là do ông Nguyễn P D đứng tên chủ sở hữu nhưng đã bán cho Nguyễn Hữu P, sau đó P cho Đ mượn xe để sử dụng. Nhưng hiện chưa làm việc được với P nên Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, có cơ sở xử lý sau.

Tại Cáo trạng số 64/CT-VKSBT ngày 05/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành Đ về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm a, c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà sơ thẩm hôm nay:

Bị cáo Nguyễn Thành Đ khai nhận, bị cáo vận chuyển ma túy để sử dụng thì bị bắt. Bị cáo nhận biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Bị cáo rất hối hận về hành vi của bị cáo, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình lo cho các con.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố về tội danh và điều khoản áp dụng. Hành vi của bị cáo Đ là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã vi phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh và trật tự công cộng. Vì vậy, cần được xử lý bằng pháp luật hình sự nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đ có thái độ khai báo rõ ràng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cho thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51; điểm a, c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự 2015 tuyên bị cáo Đ từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm tù.

Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số 238/KL-KTHS ngày 01 tháng 7 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ có thành phần là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng còn lại sau giám định là 0,3168 gam; 01 chai nhựa tự chế dùng để sử dụng ma túy, 01 quẹt gas, 01 cây kéo bằng kim loại đã qua sử dụng.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát: 65B2-X, kiểu Wave α màu xanh, không có bửng chắn gió, có một kính chiếu hậu bên trái, mặt đồng hồ bị bể, số khung: VMXLCG0034U133263, số máy: VTRDY150FMG80133263 (xe đã qua sử dụng) là do ông Nguyễn P D đứng tên chủ sở hữu nhưng đã bán cho Nguyễn Hữu P, sau đó P cho Đ mượn xe để sử dụng. Nhưng hiện chưa làm việc được với P nên giao cho Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, có cơ sở xử lý sau.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, căn cứ vào kết quả thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đ không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Đ tại phiên toà sơ thẩm hôm nay phù hợp với các biên bản ghi lời khai và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ xác định vào khoảng 09 giờ ngày 23/6/2022, Đ điều khiển xe môtô biển kiểm soát: 65B2- X đến hẻm 05 trên đường Nguyễn Trường Tộ thuộc quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ gặp một người đàn ông để mua ma túy. Sau khi mua được ma túy Đ để 03 gói nylon chứa ma túy dưới mặt đồng hồ xe mô tô, rồi điều khiển xe chạy về nhà trọ đang thuê. Một lúc sau Đ dùng xe mô tô biển kiểm soát 65B2-X chở theo bạn gái là Lê Thị Bé Ng để đi đến nhà bạn chơi khi đi đến đoạn đường thuộc tổ 14, khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ thì bị bắt cùng tang vật. Tang vật thu giữ: 03 gói nylon không màu, hàn kín, bên trong có chứa tinh thể không màu, 01 xe môtô biển kiểm soát 65B2- X; 01 cây kéo bằng kim loại, 01 chai nhựa tự chế dùng để sử dụng ma túy, 01 quẹt gas.

Tại Kết luận giám định số 238/KL-KTHS ngày 01/7/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: tinh thể không màu trong gói nylon gửi giám định được niêm phong có chữ ký của Nguyễn Thành Đ là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,4235 gam.

[3] Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Nguyễn Thành Đ đã vi phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh và trật tự công cộng. Nhà nước nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân trồng, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý. Bản thân bị cáo đã có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nên bị cáo nhận biết hành vi của mình là trái pháp luật, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội, nhưng vì để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân nên bị cáo đã vận chuyển ma túy để sử dụng. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm a, c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội.

[4] Bản thân bị cáo Đ là người trưởng thành, bị cáo biết tác hại của ma túy và việc vận chuyển ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn vận chuyển ma túy để sử dụng. Thiết nghĩ cần có một mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

[5] Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có thái độ khai báo rõ ràng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cho thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải. Do đó, Hội đồng xét xử cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo khi lượng hình.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với ma túy; công cụ dùng vào việc sử dụng ma túy cần tịch thu tiêu hủy; đối với xe môtô biển kiểm soát 65B2-X của ông Nguyễn P D bán lại cho Nguyễn Hữu P. Tuy nhiên, công an quận Bình Thủy chưa làm việc được với P nên Hội đồng xét xử giao xe môtô cho Công an quận Bình Thủy tiếp tục xác minh làm rõ, khi đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[7] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

* Áp dụng : Điểm a, c khoản 1 Điều 250; Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố : Bị cáo Nguyễn Thành Đ (Nh) phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Xử phạt : Nguyễn Thành Đ (Nhiều) 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 23/6/2022.

Về xử lý vật chứng:

* Áp dụng : Điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số 238/KL-KTHS ngày 01 tháng 7 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ có thành phần là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng còn lại sau giám định là 0,3168 gam; 01 chai nhựa tự chế dùng để sử dụng ma túy, 01 quẹt gas, 01 cây kéo bằng kim loại đã qua sử dụng.

- Giao xe mô tô biển kiểm soát: 65B2-X, kiểu Wave α màu xanh, không có bửng chắn gió, có một kính chiếu hậu bên trái, mặt đồng hồ bị bể, số khung: VMXLCG0034U133263, số máy: VTRDY150FMG80133263 (xe đã qua sử dụng) cho Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy tiếp tục xác minh làm rõ, khi đủ cơ sở sẽ xử lý.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Thành Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị cáo được quyền kháng cáo; kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại địa phương người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo để xin Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 57/2022/HS-ST

Số hiệu:57/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thuỷ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về