Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 42/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 42/2023/HS-ST NGÀY 20/07/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2023/TLST-HS ngày 26 tháng 5 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 36/2023/QĐXXST-HS ngày 06/7/2023, Quyết định đưa vụ án ra xét xử bổ sung số 36a/2023/QĐXXST- HS ngày 18/7/2023 đối với bị cáo:

Họ tên: Hồ A X, sinh ngày 23 tháng 4 năm 2003 tại tỉnh Quảng Trị; nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Bru-Vân Kiều; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Văn M, sinh năm 1984 và bà Hồ Thị L, sinh năm 1982; vợ con: chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/01/2023 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Trị; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Đại N- Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Trị; có mặt.

- Người phiên dịch: Ông Hồ Văn L; địa chỉ: Thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 04/01/2023, Hồ A X đến nhà Hồ Văn P (trú tại thôn Thanh 1, xã Thanh, huyện Hướng Hoá) chơi rồi sau đó nằm ngủ. Khoảng 16 giờ cùng ngày, P gọi X dậy thì X thấy có 02 người đàn ông không rõ là ai. Sau đó, P, X và 02 người này cùng sử dụng ma tuý. Sau khi sử dụng xong, P đưa cho X 2.000.000 đồng và nói “Sang Lào mua 02 gói thuốc, ra lấy xe mà đi”. Do trước đó X đã từng sang Lào lấy ma tuý về cho P và được P trả công từ 10 đến 20 viên ma tuý, lần này do muốn có ma tuý để dùng nên X đồng ý.

X lấy xe mô tô nhãn hiệu Yamaha không gắn BKS của P, điều khiển xe đi từ nhà P theo đường mòn thuộc thôn Thanh Ô, xã Thanh, huyện Hướng Hoá đến bến sông Sê Pôn, lên đò qua sông sang Lào rồi tiếp tục điều khiển xe mô tô đi sâu vào đất liền Lào khoảng 30 phút đến nhà một người đàn ông Lào (X biết người này thông qua P). X đưa cho người này 2.000.000 đồng và người này đưa lại cho X 02 gói nilon màu xanh (X biết bên trong là ma tuý tổng hợp). X lấy 4 viên ma tuý tổng hợp trong số ma tuý vừa mua được ra dùng tại nhà người đàn ông nói trên, sau đó cất 02 gói nilon màu xanh vào túi áo trong bên trái áo khoác đang mặc trên người, rồi điều khiển xe theo đường cũ về lại nhà P. Khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày, khi X đang đi từ bờ sông Sê Pôn tại thôn Thanh Ô, xã Thanh đi lên được khoảng 20m thì bị lực lượng chức năng phát hiện, yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Do lo sợ dừng lại sẽ bị phát hiện nên X để lại xe mô tô bỏ chạy được khoảng 1,9m thì bị khống chế, bắt quả tang.

Tại Bản kết luận giám định số: 99/KL-KTHS ngày 09/01/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị xác định: Các viên màu hồng gửi đến giám định có khối lượng 36,95g là ma túy loại Methamphetamine. Các viên nén màu xanh: không tìm thấy chất ma túy.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục IIC, STT 247, Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Cáo trạng số 34/CT-VKSQT-P1 ngày 25/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã truy tố bị cáo Hồ A X về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị giữ nguyên Cáo trạng truy tố đối với bị cáo Hồ A X và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hồ A X phạm tội“Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt Hồ A X từ 15 đến 16 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 04/01/2023.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự;

điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu huỷ: Toàn bộ ma túy và bao gói còn lại sau giám định.

* Tịch thu sung ngân sách Nhà nước: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, màu xanh-đen, xe không gắn biển kiểm soát, số khung: MLERG331111075880; số máy: G3C1E-0134005, xe đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong xe.

Các vật chứng trên hiện có tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo Hồ A X: VKSND tỉnh truy tố bị cáo Hồ A X về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 250 BLHS là đúng người, đúng tội. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật kém, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo; bị người khác lôi kéo vào việc phạm tội; chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu; sau khi phạm tội đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, tích cực giúp đở cơ quan điều tra điều tra nhanh vụ án, khối lượng ma túy vận chuyển mới trên mức khởi điển của khung hình phạt. Đề nghị án dụng điểm b khoản 3 Điều 250, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt.

Về án phí: Đề nghị miễn án phí HSST cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo không có ý kiến về lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận hành vi của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Ngày 04/01/2023, Hồ A X nhận 2.000.000 đồng từ Hồ Văn P (trú tại thôn Thanh 1, xã Thanh, huyện Hướng Hoá) để sang Lào mua ma tuý về cho P. Do trước đó X đã từng sang Lào lấy ma tuý về cho P và được P trả công từ 10 đến 20 viên ma tuý nên lần này X đồng ý vận chuyển giúp P để có ma tuý sử dụng. X điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha không gắn BKS của P đến bờ sông Sê Pôn, sau đó lên đò đến nhà một người đàn ông trên đất Lào (X biết người này thông qua P) đưa 2.000.000đ và nhận ma tuý, rồi điều khiển xe theo đường cũ về lại nhà P, khi đang đi từ bờ sông Sê Pôn tại thôn Thanh Ô, xã Thanh đi lên được khoảng 20m thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 99/KL-KTHS ngày 09/01/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị xác định: Các viên màu hồng gửi đến giám định có khối lượng 36,95g là ma túy loại Methamphetamine.

Hồ A X có hành vi vận chuyển 36,95g ma túy loại Methamphetamine nhằm mục đích để được trả công bằng ma tuý. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ việc vận chuyển chất ma tuý bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vì muốn có ma tuý để sử dụng nên đã bất chấp quy định của pháp luật để thực hiện. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy mà còn gây mất trật tự, trị an trên địa bàn, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác; do đó cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc để răn đe và làm gương cho những người khác.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; gia đình thuộc diện hộ nghèo, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5]. Xét tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tang số phạm tội của bị cáo là 36,95g vừa trên mức khởi điểm của khoản 3 Điều 250 BLHS, do đó chỉ xử phạt bị cáo ở mức khởi điểm của khung hình phạt là đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Do thời hạn tạm giam bị cáo còn lại trên 45 ngày nên không ban hành quyết định tạm giam mới đối với bị cáo.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7]. Đối với những đối tượng có liên quan:

- Đối với Hồ Văn P là người thuê X vận chuyển ma tuý: Qua điều tra xác định Hồ Văn P có hộ khẩu thường trú tại thôn Thanh 1, xã Thanh, huyện Hướng Hoá. Tuy nhiên, quá trình điều tra, P không có mặt tại nơi cư trú, không rõ đi đâu, làm gì nên không triệu tập được để lấy lời khai. Do đó, chưa đủ cơ sở để xử lý, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

- Đối với người đàn ông giao ma tuý cho X: Theo lời khai của X thì người đàn ông này tên là Pet, quốc tịch Lào, sống tại tỉnh Savannakhet, Lào. Cơ quan điều tra đã trao đổi thông tin với Ty an ninh tỉnh Savannakhet đề nghị phối hợp xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[8]. Về xử lý vật chứng:

- Đối với số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định: Cần tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha không gắn biển số: Đây là phương tiện bị cáo dùng để vận chuyển ma tuý. Qua xác minh thì chiếc xe trên không có thông tin trên hệ thống đăng ký phương tiện xe cơ giới đường bộ, Hồ Văn P là người đang chiếm giữ, sử dụng và ngày 04/01/2023, chính P đã giao xe cho Hồ A X để vận chuyển ma tuý; do đó, cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

[9]. Về án phí: Bị cáo sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, là người dân tộc thiểu số, gia đình thuộc diện hộ nghèo nên bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hồ A X phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt Hồ A X 15 (Mười lăm) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 04/01/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự;

điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu huỷ:

- 01 (một) túi niêm phong ký hiệu PS3 2117367, được dán kín các mép, bên ngoài có chữ ký và họ tên của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị (kèm theo Kết luận giám định số 99/KL-KTHS ngày 09/01/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị).

- 01 (một) túi niêm phong ký hiệu PS3 1905437, được dán kín các mép, bên ngoài có chữ ký và họ tên của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị (kèm theo Kết luận giám định số 103/KL-KTHS ngày 09/01/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị).

* Tịch thu sung ngân sách Nhà nước: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, màu xanh-đen, xe không gắn biển kiểm soát, số khung: MLERG331111075880; số máy: G3C1E-0134005, xe đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong xe.

(Các vật chứng trên hiện có tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11 tháng 7 năm 2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hồ A X.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

77
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 42/2023/HS-ST

Số hiệu:42/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về