Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 50/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CT, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 50/2021/HS-ST NGÀY 08/06/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 08 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện CT, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 42/2021/TL-HSST ngày 23 tháng 4 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Võ Huỳnh Minh V, sinh ngày 01/01/1984, tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đăng ký thường trú: Số **, tỉnh lộ 10, phường T, quận BT, thành phố Hồ Chí Minh.

Dân tộc: Kinh. Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Không Nghề nghiệp: Lái xe. Trình độ học vấn: 7/12. Con ông: Võ Văn C, sinh năm 1957.

Con bà: Huỳnh Thị H, sinh năm 1958 (đã chết).

Vợ: Nguyễn Thị Anh T, sinh năm 1985.

Con: Có 02 con, lớn nhất sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh năm 2007.

Anh chị em: Có 04 người anh, em (lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1984), bị cáo là con thứ hai trong gia đình.

Cùng trú tại: Số 1658, tỉnh lộ 10, phường TT, quận BT, thành phố Hồ Chí Minh. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/11/2020, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Trung tâm dạy nghề ĐT. Địa chỉ: Số ** Nguyễn Cửu P, xã TK, huyện BC, thành phố Hồ Chí Minh Đại diện theo pháp luật: Trần Thị Ngọc D-Chức vụ: Giám đốc.

Đại diện theo ủy quyền: Tạ Ngọc Minh Th - Chức vụ: Phó giám đốc (vắng mặt).

2/ Đỗ Trùng D, sinh năm 1981. Địa chỉ: số ** đường X, phường 26, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

3/ Nguyễn Thị Anh Th1, sinh năm 1985. Địa chỉ: ** tỉnh Lộ 10, phường T, quận BT, thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

+ Người làm chứng: Lê Văn P, sinh năm 1951. Địa chỉ: ấp 1, xã TH, huyện CT, tỉnh Tiền Giang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Võ Huỳnh Minh V bị Viện kiểm sát nhân dân huyện CT, tỉnh Tiền Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 28/11/2020, Võ Huỳnh Minh V nhận được cuộc gọi của một người tên thường gọi là Nguyễn Văn S (sinh năm 1983, ngụ tại phường Tân H, quận TN, thành phố Cần Thơ), do đã có thỏa thuận từ trước, người này kêu V đến khu vực dưới cầu vượt tại ngã tư Bà Hom (quận BT, thành phố Hồ Chí Minh) nhận xe ôtô biển số 51A-311.94. Khi V đến thì thấy xe ôtô 51A-311.94 đang được đỗ sẵn ở đó, cửa xe không khóa, bên trong có sẵn chìa khóa, giấy tờ xe và 1.000.000đồng là tiền công vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu. V lấy ra 300.000đồng để đổ xăng cho xe, còn lại thì tiêu xài cá nhân hết. Sau đó, V điều khiển xe 51A-311.94 đi về hướng tỉnh Sóc Trăng.

Khi đến ngã ba Gò Đen (huyện BL, tỉnh Long An) thì V được một người nam thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) đón và dẫn vào những con đường nhánh khác nhau làm cho V không nhớ rõ lộ trình. Đi được khoảng 2km thì đến một căn nhà, tại đây V gặp một người phụ nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) đưa thuốc lá điếu nhập lập để trong các túi nylon màu đen cho V chất lên xe. Theo thỏa thuận, V sẽ vận chuyển số thuốc lá này đến khu vực phường 9, thành phố Sóc Trăng giao cho một người đàn ông tên Ơn (không rõ nhân thân lai lịch).

Đến 15 giờ 40 phút cùng ngày, khi V điều khiển xe đến trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa thuộc ấp 1, xã TH, huyện CT, tỉnh Tiền Giang thì Đội tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 7- Cục cảnh sát giao thông-Bộ công an phát hiện xe ôtô biển số 51A-311.94 có biểu hiện nghi vấn, nên chặn dừng phương tiện để kiểm tra. Lúc này, do biết trên xe đang vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, nên sau khi xe dừng lại thì V mở của xe bỏ chạy, nhưng đã bị lực lượng tuần tra khống chế, bắt giữ. Kết quả kiểm tra tra bên trong xe 51A-311.94 phát hiện có 5.740 bao (20 điếu/bao) thuốc lá hiệu HERO và 3.130 bao thuốc lá điếu hiệu JET. Tổng cộng 8.870 bao thuốc lá, tất cả có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ theo quy định.

Ngoài hành vi bị bắt quả tang, V còn khai nhận vào ngày 26/11/2020 đã có điều khiển xe ô tô 51A-311.94 vận chuyển thuốc lá điếu nhạp lậu từ khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 đén thành phố Sóc Trăng thu lợi bất chính với số tiền công vận chuyển là 1.000.000đồng. Bị cáo V không xác định được số lượng thuốc lá trong lần vận chuyển này, ngoài lời khai thì không có chứng cứ nào khác để xác định, nên chưa đủ cơ sở để quy kết chung với lần phạm tội vào ngày 28/11/2020.

Taïi baûn caùo traïng soá 46/CT-VKSCT ngaøy 22/4/2021 cuûa Vieän kieåm saùt nhaân daân huyeän CT, tænh Tieàn Giang truy toá bò caùo Võ Huỳnh Minh V veà toäi “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm b khoaûn 3 Ñieàu 191 của Boä luaät hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đaïi dieän Vieän kieåm saùt trong phần luận tội, giöõ nguyeân quyeát ñònh truy toá đối với bị cáo Võ Huỳnh Minh V về tội “ vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm b khoaûn 3 Ñieàu 191 của Boä luaät hình söï. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 3 Điều 191; Điều 38; Điều 50; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Võ Huỳnh Minh V mức án từ 05 năm đến 05 năm 6 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 1.700.000đồng thu lợi bất chính; 01 điện thoại di động Nokia màu đen bị cáo dùng để liên lạc trong quá trình vận chuyển hàng cấm.

Đối với xe ôtô hiệu DEAWOO màu trắng, biển số 51A-311.94 cùng giấy chứng nhận đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định; giấy chứng nhận bảo hiểm do chưa xác định được chủ sở hữu, đề nghị chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CT, tỉnh Tiền Giang tạm giữ, xác minh chủ sở hữu xử lý theo quy định của pháp luật.

Tịch thu tiêu hủy 8.870 bao thuốc lá (5.740 bao thuốc lá hiệu HERO và 3.130 bao thuốc lá hiệu JET).

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CT, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện CT, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và bị hại, người có nghĩa vụ, quyền, lợi ích liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy:

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Huỳnh Minh V đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Ngày 28/11/2020, do đã có thỏa thuận trước với một người tên Nguyễn Văn S, nên sau khi nhận được điện thoại từ S bị cáo đã đi đến khu vực dưới cầu vượt tại ngã tư Bà Hom (quận BT, thành phố Hồ Chí Minh) nhận xe ôtô biển số 51A-311.94 được đậu sẵn ở đó. Sau đó bị cáo điều khiển xe đến ngã ba Gò Đen (huyện BL, tỉnh Long An) thì được một người nam thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) đón và dẫn vào những con đường nhánh khác nhau, đi được khoảng 2km thì đến một căn nhà, tại đây V gặp một người phụ nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) đưa thuốc lá điếu nhập lập để trong các túi nylon màu đen cho V chất lên xe để vận chuyển về thành phố Sóc Trăng giao cho đối tượng tên Ơn. Tổng cộng bị cáo đã vận chuyển 8.870 bao thuốc lá (5.740 bao thuốc lá hiệu HERO và 3.130 bao thuốc lá hiệu JET), tất cả số thuốc lá mà bị cáo vận chuyển có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ theo quy định, thu lợi bất chính số tiền 1.000.000đồng. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám nghiệm hiện trường, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, bị cáo nhận thức được việc vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, không hóa đơn, chứng từ là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý hàng hóa mà nhà nước cấm lưu thông, cấm kinh doanh, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế. Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Võ Huỳnh Minh V phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 191 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngoài lần phạm tội ngày 28/11/2020, bị cáo Võ Huỳnh Minh V còn khai nhận ngày 26/11/2020 bị cáo có điều khiển xe ôtô 51A-311.94 vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 đến thành phố Sóc Trăng, thu lợi bất chính số tiền 1.000.000đồng. Tuy nhiên, bị cáo V không xác định được số lượng thuốc lá vận chuyển, ngoài lời khai nhận của bị cáo thì không còn tài liệu chứng cứ nào khác để xác định, do đó không đủ cơ sở quy kết chung với lần phạm tội ngày 28/11/2020.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy: Bị cáo Võ Huỳnh Minh V là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, không bị nhược điểm về thể chất hay tinh thần. Bị cáo nhận thức rõ việc vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu là vi phạm pháp luật, sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, nhưng bị cáo vẫn bất chấp thực hiện. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, liều lĩnh vận chuyển số lượng lớn thuốc lá ngoại là 8.870 bao nhằm thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, do đó cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, cũng như phòng ngừa chung cho các đối tượng khác.

Tuy nhiên, xét thấy sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu, bản thân bị cáo là người có nhân thân tốt, Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[4] Về hình phạt bổ sung: Đối với tội “Vận chuyển hàng cấm” bị cáo còn có thể bị phạt tiền theo khoản 4 điều 191 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 10.000.000đồng đến 50.000.000đồng. Tuy nhiên, xét thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn, thu nhập gia đình không ổn định nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[5] Trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo khai được đối với đối tượng tên Nguyễn Văn S thuê vận chuyển thuốc lá nhập lậu về thành phố Sóc Trăng giao cho đối tượng tên Ơn. Cơ quan cảnh sát điều tra chưa triệu tập, làm việc được đối tượng tên Nguyễn Văn S. Đối với đối tượng tên Ơn không biết rõ nhân thân, lai lịch. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, điều tra khi có kết quả xử lý sau đối với đối tượng tên S và Ơn là có cơ sở.

[6] Vật chứng thu giữ:

Đối với xe ôtô hiệu DEAWOO màu trắng, biển số 51A-311.94, cùng giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận bảo hiểm, xe này của Trung tâm dạy nghề Đồng Tiến, trung tâm đã bán cho anh Đỗ Trùng Dương, anh Dương bán cho một người không biết rõ họ tên, địa chỉ, Cơ quan cảnh sát điều tra chưa xác minh làm rõ chủ sở hữu phương tiện, nên chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CT, tỉnh Tiền Giang tiếp tục tạm giữ để xác minh, khi có kết quả sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với số tiền 1.700.000đồng thu lợi bất chính do chị Võ Thị Anh Thoa vợ của bị cáo nộp thay bị cáo cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

Đối với 8.870 bao thuốc lá loại 20 điếu/bao (5.740 bao hiệu HERO và 3.130 bao hiệu JET), vật không có nguồn gốc xuất xứ, không có chứng nhận về chất lượng và là vật cấm kinh doanh, mua bán, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen, điện thoại này bị cáo dùng để liên lạc trong quá trình vận chuyển thuốc lá, cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

[7] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Võ Huỳnh Minh V phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 191; Điều 38; Điều 50; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử: Phạt bị cáo Võ Huỳnh Minh V 05 (năm) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tạm giữ 28/11/2020.

2. Về vật chứng:

Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 47 Bộ luật hình sự:

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 1.700.000đồng; 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen, ký hiệu TA-1147;

- Tịch thu tiêu hủy 3.130 bao thuốc lá hiệu JET; 5.740 bao thuốc lá hiệu HERO);

- Chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện CT, tỉnh Tiền Giang 01 xe ôtô nhãn hiệu DEAWOO, màu trắng, biển số 51A-311.94, số máy ASMS4316728, số khung VVATMY3H 06437; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 077158 do Phòng cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/10/2012; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 3852738; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm số 0159326 để xử lý theo quy định của pháp luật.

(Vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/5/2021 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CT và Chi cục thi hành án dân sự huyện CT).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Võ Huỳnh Minh V phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

362
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 50/2021/HS-ST

Số hiệu:50/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về