Bản án về tội trộm cắp tài sản số 81/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 81/2022/HS-ST NGÀY 20/05/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện QV, tỉnh BN, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 83/2022/HSST ngày 29 tháng 4 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 85/2022/QĐXXST - HS ngày 09 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện QV, đối với bị cáo:

Nguyễn Đăng Đ, sinh năm 06/4/2003; Giới tính: Nam; HKTT: Thôn YN, xã VT, huyện QV, tỉnh BN; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Đăng K và con bà Nguyễn Thị P; Gia đình có 04 chị em, bị cáo là thứ tư; Vợ, con: Chưa có.

- Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tam giam từ ngày 14/02/2022 đến ngày 29/4/2022 được áp dụng biện pháp ‘Bảo lĩnh”. (Có mặt tại phiên tòa)

* Người bị hại: Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1980 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Xa Loan, xã Bồng Lai, huyện QV, tỉnh BN

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 14/02/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Văn L về việc: Ngày 11/02/2022, anh L để 01 xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc BKS: 99E1 – 594.85 trước cửa hàng tạp hóa nhà chị Nguyễn Thị Bích N – sinh năm 1986 ở khu 5, TT PM, huyện QV, tỉnh BN thì bị kẻ gian trộm cắp mất.

Cùng ngày 14/02/2022, Nguyễn Đăng Đ đến Công an huyện QV đầu thú khai nhận hành vi trộm cắp và giao nộp 01 xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc, số máy JA39E2379369, số khung: RLHJA3923MY259578.

Căn cứ vào lời khai của Nguyễn Đăng Đ và các chứng cứ mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV đã thu thập được xác định:

Khoảng 17 giờ ngày 11/02/2022, Đ mượn xe đạp điện của ông Nguyễn Đăng M (là chú ruột) ở cùng thôn đi đến quán trà sữa King Tea thuộc Khu 5, TT PM, huyện QV, tỉnh BN để uống nước. Khi đến cửa quán, Đ quan sát thấy có chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc BKS: 99E1 – 594.85 của anh L đang dựng ở trước cửa hàng tạp hóa nhà chị N. Thấy xung quanh không có người, Đ nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe môtô, Đ dựng xe đạp điện tại cửa quán trà sữa, tiến lại gần chiếc xe môtô dắt chiếc xe môtô đi về khu vực thuộc xã Bằng An, huyện QV, tỉnh BN. Trên đường đi, Đ mượn chiếc cờ lê của người phụ nữ không quen biết để tháo biển kiểm soát của chiếc xe môtô vứt tại khu vực đầu đường thuộc xã Bằng An, huyện QV. Sau khi tháo biển kiểm soát xe môtô vừa trộm cắp được, Đ gọi điện cho Nguyễn Văn Khoa, sinh năm 2006 ở thôn Thống Hạ, xã VT, huyện QV, tỉnh BN nói “ lên trên PM đón anh”, Khoa đồng ý, điều khiển xe môtô đi lên khu 5, TT PM, huyện QV, tỉnh BN gặp Đ. Đến nơi Khoa thấy Đ đứng cạnh chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc không biển kiểm soát, thì hỏi Đ “ Mới mua xe à”, Đ trả lời “ừ”, sau đó Đ nhờ Khoa đẩy Đ và chiếc xe môtô đó đến cửa hàng sửa xe T1 Loan của ông Phạm Văn T1, sinh năm 1970 ở Khu 3, TT PM, huyện QV để thay ổ khóa chiếc xe môtô Đ vừa trộm cắp được. Khi đến cửa hàng sửa xe, Đ để chiếc xe lại để thay khóa và nhờ Khoa chở về nhà nghỉ Hoàng Long ở thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện QV, Khoa đồng ý chở Đ về nhà nghỉ Hoàng Long rồi đi về nhà. Một lúc sau, Đ đi bộ đến quán trà sữa King Tea để lấy chiếc xe đạp điện đi về nhà nghỉ Hoàng Long. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Đ gọi điện thoại cho anh Nguyễn Tiến Quang Anh, sinh năm 2005 và anh Nguyễn Văn N, sinh năm 2005 cùng ở thôn Yên Lâm, xã Bằng An, huyện QV đến nhà nghỉ Hoàng Long để đi chơi. Sau đó, Đ nhờ Anh và N đưa ra quán sửa xe T1 Loan để lấy xe. Sau khi lấy được xe Đ, Quang Anh và N đi về nhà nghỉ ngủ đến sáng hôm sau thì Đ điều khiển chiếc xe môtô trộm cắp được đi về nhà.

Ngày 14/02/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV dẫn giải Nguyễn Đăng Đ đến vị trí đã vứt biển kiểm soát của chiếc xe môtô tại địa phận thuộc khu 5, TT PM, huyện QV, tỉnh BN, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV đã phát hiện và thu giữ 01 BKS: 99E1 – 594.85 Ngày 15/02/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV đã ra Yêu cầu định giá tài sản đối với chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc BKS: 99E1 – 594.85.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 07/KL-HĐĐGTS ngày 15/02/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện QV kết luận: “Giá trị của chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc BKS: 99E1 – 594.85 tại thời điểm định giá tháng 2/2022 là 15.000.000 đồng”.

*Xử lý vật chứng:

Đối với chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc BKS:

99E1 – 594.85, quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Nguyễn Văn L. Ngày 28/02/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện QV đã trả lại tài sản trên cho anh L.

Về dân sự: Anh Nguyễn Văn L đã nhận lại tài sản và không yêu cầu Đ phải bồi thường.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đăng Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 52/CT-VKSQV ngày 29/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện QV truy tố Nguyễn Đăng Đ về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện QV phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với vật chứng thu giữ được và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức Đ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm b,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Đăng Đ từ 09 (Chín) tháng đến 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 18 Tháng đến 30 tháng.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng; Không đề cập xử lý.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện QV, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện QV, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định cuả Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định cuả Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Nội dung vụ án đã thể hiện rõ: Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 11/02/2022, tại khu 5, TT PM, huyện QV, tỉnh BN, Nguyễn Đăng Đ có hành vi trộm cắp chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc BKS: 99E1 – 594.85 trị giá 15.000.000 đồng của anh L. Hiện tài sản đã được thu hồi và trả cho anh L.

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của đại diện bị hại, vật chứng thu giữ được cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ. Do vậy, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Đăng Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người trưởng thành nhưng không chịu lao Đng mà muốn chiếm đoạt tài sản thuộc sở hữu của người khác để thỏa mãn nhu cầu của mình. Hành vi của bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, vì mục đích vụ L.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên đã tự nguyện ra đầu thú và giao nộp tài sản chiếm đoạt. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Ngoài ra,bị cáo được người bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b,i,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/QN-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Xét bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương, gia đình cũng đủ để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội như mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo tuổi đời còn trẻ, chưa có công việc ổn định, tài sản tích lũy không có, hiện sống phụ thuộc vào bố mẹ nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo là phù hợp.

- Trách nhiệm dân sự: Anh L đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường nên không đặt ra giải quyết.

Đối với người phụ nữ cho Đ mượn chiếc cờ lê để tháo biển số, Đ không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người phụ nữ, Cơ quan CSĐT Công an huyện QV tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ đươc sẽ xử lý sau.

Đối với ông Nguyễn Đăng K và bà Nguyễn Thị P là bố mẹ của Đ không biết chiếc xe môtô là do Đ trộm cắp mà có. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV không xử lý là phù hợp.

Đối với ông Nguyễn Đăng M đã cho Đ mượn xe đạp điện ngày 11/02/2022, ông M không biết việc Đ đi trộm cắp tài sản. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV không xử lý là phù hợp.

Đối với anh Nguyễn Văn Khoa, anh Nguyễn Tiến Quang Anh, anh Nguyễn Văn N là bạn của Đ không biết chiếc xe môtô là do Đ trộm cắp mà có. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV không xử lý là phù hợp.

Đối với ông Phạm Văn T1 là chủ cửa hàng sửa xe T1 Loan không biết chiếc xe môtô là do Đ trộm cắp mà có. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV không xử lý là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản".

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm b,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Đăng Đ 10 (Mười) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 20 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Đăng Đ cho UBND xã VT, huyện QV, tỉnh BN giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Nguyễn Đăng Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

73
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 81/2022/HS-ST

Số hiệu:81/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về