Bản án về tội trộm cắp tài sản số 60A/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỌ XUÂN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 60A/2021/HSST NGÀY 09/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 9 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thọ Xuân; xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 62/2021/HSST ngày 13 tháng 8 năm 2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2021/HSST ngày 25/8/2021.

Đối với bị cáo: Trịnh Thị N - Sinh năm 1975;

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Khu phố G, thị trấn V, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Tiền án,Tiền sự: Không;

Con ông: Trịnh Xuân N và bà: Bùi Thị H;

Gia đình có 04 chị em, bị cáo là con đầu; Chồng: Lê Văn H, có 01 con.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/5/2021 đến ngày 14/5/2021 được thay thế biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Anh Đoàn Văn C - Sinh năm 1961.

Trú tại: E6, ấp M, Xã X, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh .

Vắng mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 05 tháng 5 năm 2021, Trịnh Thị N từ nhà ở khu phố Giáng, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đến cảng hàng không Thọ Xuân để đi chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất. Khoảng 14 giờ 15 phút cùng ngày, Nhung vào khu vực kiểm soát an ninh sân bay cởi áo khoác ngoài cùng các đồ vật trên người bỏ vào khay đựng đồ để lên băng tải chuyền để kiểm tra hành lý. Lúc này hành khách đi cùng chuyến bay là anh Đoàn Văn C (sinh năm 1961; trú tại E6, ấp Mỹ Hòa 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh) cũng đang làm thủ tục kiểm tra hành lý. Theo thứ tự, Nhung là người đứng sau anh Chiến và một người đàn ông khác. Anh Chiến đi qua cổng kiểm soát an ninh lấy đồ ra khỏi khay trên băng chuyền mang đến chiếc bàn ở gần cửa kiểm soát an ninh để. Do sơ ý, anh Chiến bỏ quên chiếc ví da màu nâu bên trong có các giấy tờ tùy thân cùng số tiền 6.210.000đ (sáu triệu hai trăm mười nghìn đồng). Nhung đi sau thấy chiếc ví liền tiến đến sát chỗ khay đựng đồ của anh Chiến, quan sát xung quanh không thấy ai để ý, Nhung lấy chiếc áo khoác màu đen của mình phủ lên chiếc ví da cuộn ví vào trong áo cầm bên tay trái, tay phải Nhung xách đồ mang đến chiếc bàn trong khu vực kiểm soát an ninh rồi mặc áo khoác vào và cho chiếc ví da vào túi trong của áo. Nhung tiếp tục mang hành lý lên phòng đợi tầng 2 đi thẳng vào nhà vệ sinh nữ lấy chiếc ví ra kiểm tra thấy bên trong có tiền và giấy tờ, Nhung lấy toàn bộ số tiền 6.210.000 đồng có trong ví bỏ vào túi áo khoác đang mặc rồi vứt chiếc ví (cùng toàn bộ giấy tờ bên trong) vào phía sau nắp bồn cầu, sau đó đi xuống khu vực sân bay để chuẩn bị bay.

Anh Chiến kiểm tra lại hành lý thấy bị mất chiếc ví quay lại khay đồ tìm nhưng không thấy nên đã báo cáo vụ việc đến bộ phận an ninh cảng hàng không Thọ Xuân và Công an thị trấn Sao Vàng. Nhận tin báo, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát tìm kiếm người lấy chiếc ví. Biết không thể che giấu hành vi phạm tội của mình, Trịnh Thị N đến Công an thị trấn Sao Vàng đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp và giao nộp lại số tiền 6.210.000 đồng đã chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 đăng ký xe mô tô, 01 giấy phép lái xe đều mang tên Đoàn Văn C, 01 thẻ trông giữ xe số 003851; 01 ví da màu nâu nhãn hiệu “VORSACE’ITALY” cùng số tiền 6.210.000 đồng. Toàn bộ tài sản trên đã được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Đối với chiếc áo khoác dài tay màu đen nhãn hiệu “HAIXUANSI” của Trịnh Thị Nhung hiện đang được bảo quản theo quy định của pháp luật .

Phần dân sự: Anh Đoàn Văn C sau khi nhận lại tài sản không yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Trịnh Thị N.

Tại bản cáo trạng số: 60/VKS-HS ngày 11/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thọ Xuân truy tố bị cáo Trịnh Thị N về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo: Trịnh Thị N phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173 BLHS; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1, 2 Điều 65 BLHS để xử phạt: Trịnh Thị N từ 09 tháng đến 12 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng. Đồng thời đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí HSST.

Bị cáo không có ý kiến tranh với luận tội của Đại diện Viện kiểm sát; lời nói sau cùng các bị cáo nhận tội và xin được giảm nhẹ mức hình phạt, được cải tạo tại địa phương.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; Không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Vê tội danh và điều luật áp dụng: Tại phiên toà hôm nay bị cáo Trịnh Thị N thành khẩn nhận tội. Căn cứ vào lời khai của bị cáo, lời khai của người bị hại, những người làm chứng và tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử kết luận: Bị cáo Trịnh Thị N phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS là đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã cố ý thực hiện phạm tội, đã lén lút lấy chiếc ví, bên trong có số tiền là 6.210.000 đồng và một số giấy tờ tùy thân của anh Chiến.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật nhà nước bảo vệ. Hành vi đó đã làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây tâm lý bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy phải xử phạt nghiêm để cải tạo, giáo dục các bị cáo thành người tốt và răn đe phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[4] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo đều khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tự nguyện khắc phục hậu quả; Người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; sau khi phạm tội đã ra đầu thú nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có lý lịch và nơi cư trú rõ rảng nên áp dụng khoản 1, 2 Điều 65 BLHS để cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện để bị cáo cải tạo thành người tốt. Do bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Cơ quan điều tra đã thu giữ chiếc ví, một số giấy tờ và số tiền 6.210.000 đồng mà bị cáo trộm cắp đã trả lại cho chủ sở hữu, nay người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 chiếc áo khoác dài tay màu đen nhãn hiệu HAIXUANSI của Trịnh Thị N. Xét thấy bị cáo đã dùng chiếc áo che dấu hành vi phạm tội, hiện chiếc áo trên không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo Trịnh Thị N phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Trịnh Thị N phạm tội “Trộm cắp tài sản”;

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 173 BLHS; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Trịnh Thị N 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, giao bị cáo cho UBND thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách mà bị cáo cố ý vi phạm theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì có thể phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

- Xử lý vật chứng: Tuyên tịch thu tiêu hủy 01chiếc áo khoác dài tay màu đen nhãn hiệu HAIXUANSI, hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thọ Xuân, theo Biên bản giao nhận vật chứng số: 71 ngày 12 tháng 8 năm 2021.

- Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Buộc bị cáo Trịnh Thị N phải chịu 200.000đ án phí HSST sung quỹ nhà nước.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, tính từ ngày tuyên án. Người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, tính từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

101
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 60A/2021/HSST

Số hiệu:60A/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thọ Xuân - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về