Bản án về tội trộm cắp tài sản số 49/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM KHÊ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 49/2022/HS-ST NGÀY 17/06/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 50/2022/TLST-HS ngày 24/5/2022, theo Q định đưa vụ án ra xét xử số 48/2022/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Đỗ Cao M, Tên gọi khác: Không, sinh năm 1971. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Khu T, xã H, huyện C, tỉnh Phú Thọ.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Giới tính: Nam Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: làm ruộng;

Bố đẻ: Đỗ Văn T, sinh năm 1933 (đã chết); Mẹ đẻ Nguyễn Thị N, sinh năm 1942 Vợ: Đỗ Thị Đ, sinh năm 1971 (đã ly hôn), Bị cáo có 02 con. Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, Đ áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại tại xã H, huyện C, Phú Thọ (Có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Anh Vũ Mạnh Đ, sinh năm 1986. Địa chỉ: khu 2, xã Đ, huyện T, tỉnh Phú Thọ (vắng mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Ngô Minh Q, sinh năm 1987. Địa chỉ: khu 1, xã Đ, huyện T, tỉnh Phú Thọ (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Tại vườn Chuối của gia đình Đỗ Cao M, ở khu bãi giữa Sông H thuộc khu T, xã H, huyện C, ở gần trang trại chăn nuôi của anh Ngô M Q, ở khu 1, xã Đ, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Chiều ngày 11/12/2021, bị cáo Đỗ Cao M, đi thuyền qua sông để đi làm cỏ ở vườn Chuối. Sau khi làm cỏ xong, đến khoảng 18 giờ cùng ngày, bị cáo M nhìn thấy có đàn Gà trong trang trại của anh Q, quan sát xung quanh không có người trông coi nên bị cáo đã nảy sinh ý định trộm cắp số Gà trên. M đã lấy 02 bao tải (mà trước đó M dùng để đựng phân NPK) ở bãi Chuối để đựng Gà và lén lút vào bãi nuôi thả Gà của trang trại để bắt Gà. Do số Gà Đ thả rông nên M bắt Đ con Gà nào thì cho luôn vào trong bao tải. Sau khi đã bắt Đ khoảng hơn 10 con Gà thì M buộc miệng tải lại và xách hai bao tải đựng Gà ra thuyền và mang về nhà. Sau khi về nhà M đã thả số Gà trộm cắp Đ vào trong chuồng Gà của gia đình và đếm Đ tổng số Gà trộm cắp Đ là 12 con, gồm: 01 con Gà trống ri, 06 con Gà mái ri, 01 con Gà trống Đông Tảo, 01 con Gà mái Đông Tảo, 02 con Gà mái chín cựa và 01 con Gà mái chọi.

Ngày 10/01/2022, sau khi kiểm tra và phát hiện bị mất Gà, anh Vũ Mạnh Đ đã làm đơn trình báo đến Công an xã H, huyện C về việc ngày 11/12/2021 tại trang trại chăn nuôi của gia đình tại khu bãi giữa sông Hồng thuộc khu T, xã H, huyện C do anh quản lý bị mất 15 con Gà các loại gồm Gà chín cựa, Gà chọi, Gà Đông Tảo và Gà ri. Đến ngày 07/01/2022 bị mất thêm 15 con Gà các loại gồm: Gà chọi, Gà ác và Gà ri. Tổng cộng 02 lần mất là 30 con Gà các loại. Sau khi tiếp nhận tin báo của anh Vũ Mạnh Đ, Công an xã H đã tiến hành điều tra, xác M và phát hiện Đỗ Cao M là đối tượng trộm cắp Gà tại trang trại chăn nuôi do anh Đ quản lý. Số Gà sau khi trộm cắp Đ, M mang về và tiếp tục nuôi nhốt trong chuồng chăn nuôi của gia đình M ở khu T, xã H, huyện Cẩm Khê cho đến ngày 10/01/2022. Công an xã Hùng Việt đã triệu tập Đỗ Cao M đến làm việc và tạm giữ tại nhà của M:

- 07 (bảy) con Gà ri, trong đó có 06 con Gà mái và 01 con Gà trống, có tổng trọng lượng là 12,7kg;

- 02 (hai) con Gà Đông Tảo, trong đó có 01 con Gà trống và 01 con Gà mái, có tổng trọng lượng là 4,6kg;

- 02 (hai) con Gà mái chín cựa có tổng trọng lượng là 2,5kg;

- 01 (một) con Gà mái chọi có trọng lượng 02kg;

Đối với 02 chiếc bao tải M sử dụng để đựng Gà, sau khi đem về nhà, M đã đốt bao tải đi nên cơ quan điều tra không thu giữ Đ.

Ngày 12/01/2022, Công an xã Hùng Việt đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, vật chứng liên quan đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê để giải Q theo thẩm quyền.

Ngày 13/01/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê đã ra yêu cầu định giá tài sản đối với 12 con Gà các loại thu giữ nêu trên. Tại Kết luận định giá tài sản số 07 ngày 14/01/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong TTHS huyện Cẩm Khê xác định giá trị thiệt hại của 12 con Gà các loại là 2.262.000đ (hai triệu hai trăm sáu mươi hai nghìn đồng).

Ngày 14/02/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê đã ra yêu cầu định giá tài sản đối với 30 con Gà các loại mà anh Vũ Mạnh Đ khai báo bị mất. Tại kết luận định giá tài sản số 12 ngày 18/02/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Khê xác định giá trị thiệt hại của 30 con Gà các loại là 6.430.000đ (Sáu triệu bốn trăm ba mươi nghìn đồng).

Quá trình điều tra bị cáo Đỗ Cao M chỉ khai nhận đã trộm cắp 12 con Gà các loại và quá trình điều tra, xác M cũng chỉ tìm kiếm, phát hiện và thu giữ Đ 12 con Gà các loại như bị cáo đã khai. Bản thân bị hại cũng không biết chính xác 18 con Gà các loại còn lại bị mất là do trộm cắp hay do đi lạc. Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê đề nghị truy tố bị cáo Đỗ Cao M về hành vi trộm cắp tài sản là 12 con Gà các loại với tổng giá trị là 2.262.000đ (Hai triệu hai trăm sáu mươi hai nghìn đồng) là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Về xử lý vật chứng: xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải Q vụ án, cơ quan điều tra đã ra Q định xử lý vật chứng, trả lại cho người Đ giao trực tiếp quản lý tài sản là anh Vũ Mạnh Đ số vật chứng sau: 07 (bảy) con Gà ri, trong đó có 06 con Gà mái và 01 con Gà trống, có tổng trọng lượng là 12,7kg; 02 (hai) con Gà Đông Tảo, trong đó có 01 con Gà trống và 01 con Gà mái, có tổng trọng lượng là 4,6kg; 02 (hai) con Gà mái chín cựa có tổng trọng lượng là 2,5kg; 01 (một) con Gà mái chọi có trọng lượng 02kg.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là anh Vũ Mạnh Đ đã nhận lại đủ 12 con Gà các loại mà Đỗ Cao M đã trộm cắp, anh Đ và anh Q không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại gì và cũng không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Quá trình giải quyết vụ án tại Công an huyện Cẩm Khê và tại phiên tòa bị cáo Đỗ Cao M đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản đã được mô tả có đặc điểm như trên. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.

Bản cáo trạng số 32/CT-VKSCK ngày 18/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Đỗ Cao M về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 36 Bộ luật hình sự.

- Về tội danh: Bị cáo Đỗ Cao M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Về hình phạt: phạt bị cáo Đỗ Cao M từ 07 đến 09 tháng cải tạo không giam giữ.

- Về hình phạt bổ sung: Qua xác M về tài sản và thu nhập của bị cáo xác định Đ bị cáo đang sống chung với mẹ đẻ, không có tài sản riêng, thu nhập từ làm ruộng. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Đỗ Cao M.

Buộc bị cáo M phải lao động phục vụ cộng đồng 02 giờ một ngày và 02 ngày một tuần trong thời gian chấp hành án cải tạo không giam giữ.

- Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Xác nhận anh Vũ Mạnh Đ đã nhận lại đủ 12 con Gà các loại và anh Q, anh Đ đều không yêu cầu về bồi thường đối với bị cáo Đỗ Cao M.

- Về án phí: Bị cáo Đỗ Cao M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Lời nói sau cùng: Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo Đ hưởng hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã Đ tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về hành vi, Q định tố tụng: Về hành vi, Q định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Khê, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Khê, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Q định của Cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Q định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

- Đánh giá các chứng cứ buộc tội đối với bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đỗ Cao M đã thừa nhận: Khoảng 18 giờ ngày 11/12/2021, bị cáo đã có hành vi trộm cắp 12 con Gà các loại gồm: 07 con gài ri (trong đó có 06 con Gà mái, 01 con Gà Trống); 02 con Gà Đông Tảo (trong đó có 01 con Gà trống, 01 con Gà mái); 02 con Gà mái chín cựa; 01 con Gà mái chọi. Tổng trị giá: 2.262.000 đồng, tại trang trại chăn nuôi của anh Vũ Mạnh Đ, ở khu 2, xã Đ, huyện T, tỉnh Phú Thọ (anh Vũ Mạnh Đ được anh Ngô Minh Q giao cho trông coi trang trại).

Lời nhận tội của bị cáo Đỗ Cao M tại phiên tòa phù hợp với lời khai mà bị cáo đã khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra vụ án và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hành vi của bị cáo M đủ yếu tố cấu thành tội “ Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

- Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

+ Tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo đã ngang nhiên xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp. Lần phạm tội này bị cáo Đỗ Cao M được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo ăn năn hối cải quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội của bị cáo xét thấy không cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ cho bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[3]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 điều 173 Bộ luật hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng”. Qua xác M về tài sản và thu nhập của bị cáo xác định được bị cáo đang sống chung với mẹ đẻ, không có tài sản riêng, thu nhập từ làm ruộng. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

+ Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Đỗ Cao M.

Buộc bị cáo M phải lao động phục vụ cộng đồng 02 giờ một ngày và 02 ngày một tuần trong thời gian chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ.

[4]. Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Cơ quan điều tra công an huyện Cẩm Khê đã trả lai cho anh Vũ Mạnh Đ 12 con Gà các loại gồm: 07 con Gà ri (trong đó có 06 con Gà mái, 01 con Gà Trống) tổng trọng lượng là 12,7 kg; 02 con Gà Đông Tảo (trong đó có 01 con Gà trống, 01 con Gà mái) có trọng lượng 4,6 kg; 02 con Gà mái chín cựa có trong lượng 2,5 kg; 01 con Gà mái chọi có trọng lượng 2 kg. Anh Đ và anh Q không có yêu cầu bồi thường gì đối với bị cáo nên cần xác nhận.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 36 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Đỗ Cao M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử: Phạt bị cáo Đỗ Cao M 09 tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo tính từ ngày UBND xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ Đ giao giám sát, giáo dục nhận Đ Q định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Đỗ Cao M cho UBND xã H giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục các bị cáo.

Buộc bị cáo Đỗ Cao M thực hiện công việc lao động, phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ. Thời gian lao động phục vụ cộng đồng là 02 giờ trong một ngày và 02 ngày trong 01 tuần. Trong thời gian chấp hành hình phạt bị cáo Đỗ Cao M phải thực hiện những nghĩa vụ quy định tại Luật thi hành án hình sự.

[2]. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Đỗ Cao M.

[3]. Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Xác nhận anh Vũ Mạnh Đ, anh Ngô M Q đã nhận đủ 12 con Gà các loại gồm:

07 con Gà ri (trong đó có 06 con Gà mái, 01 con Gà Trống) tổng trọng lượng là 12,7 kg; 02 con Gà Đông Tảo (trong đó có 01 con Gà trống, 01 con Gà mái) có trọng lượng 4,6 kg; 02 con Gà mái chín cựa có trong lượng 2,5 kg; 01 con Gà mái chọi có trọng lượng 2 kg. Anh Q, anh Đ không yêu cầu bị cáo Đỗ Cao M phải bồi thường gì thêm.

[4]. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Đỗ Cao M phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng chẵn) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có mặt Đ quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Bị hại vắng mặt Đ quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao, nhận bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 49/2022/HS-ST

Số hiệu:49/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về